Trải nghiệm hệ thống rửa xe tự động tại Hà Nội: hiện đại, chuyên nghiệp, nhưng sẽ không quay lại
Nam Nguyen 14:11 - 17/03/2023
Hệ thống rửa xe tự động
Hệ thống rửa xe tự động không còn xa lạ gì đối với người dân phương Tây nhưng còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Sử dụng hệ thống này, người lái chỉ việc lái xe vào căn phòng rửa xe tự động, ở đó hệ thống máy móc bao gồm vòi xịt nước, máy chà vết bẩn và vòi xịt dung dịch rửa xe sẽ thực hiện việc vệ sinh chiếc xe thay cho con người một cách hoàn toàn tự động. Lợi ích của hệ thống này bao gồm:
- Tiết kiệm thời gian: chỉ mất khoảng 7-8 phút cho việc vệ sinh thân vỏ do máy móc có thể di chuyển để làm sạch nhiều vị trí trên thân xe cùng một lúc.
- Tiết kiệm nhân lực: giảm thời gian chăm sóc thân vỏ đồng nghĩa với việc nhân lực cần để rửa xe trong cùng thời điểm ít hơn. Công việc rửa xe cũng rất nặng nhọc và môi trường không được sạch sẽ. Đối với các nước phương Tây, mức lương phải trả mỗi giờ công lao động rất cao, đặc biệt với công việc chân tay nên việc máy móc làm thay con người sẽ tối ưu về mặt kinh tế. Mặt khác, đường sá ở phương Tây rất sạch sẽ nên xe cộ ít bị bám bẩn quá dày, rất dễ vệ sinh.
Trải nghiệm hệ thống rửa xe tự động tại Hà Nội
Khác với phương Tây, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rất hiếm, hoặc gần như không có các hệ thống rửa xe tự động ở Việt Nam trong nhiều năm nay, dù nhu cầu rửa xe luôn rất lớn. Tuy nhiên, vài năm gần đây, một số hệ thống như vậy đã bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Hãy cùng Tinxe trải nghiệm hệ thống rửa xe ở Hà Nội để đánh giá nguyên nhân vì sao.
Hệ thống rửa xe trong bài hiện đã có 3 cơ sở sau 2-3 năm hoạt động, đều nằm ở các vị trí khá "nóng" về mật độ giao thông cũng như khả năng chi trả dịch vụ của khách hàng.
Trung tâm khá chuyên nghiệp với các quy trình và giá cả được niêm yết công khai, rõ ràng cho khách hàng. Khách đến làm dịch vụ có thể đặt trước qua hotline hoặc qua ứng dụng trên điện thoại.
Ngay ở bước đầu rửa xe, chúng ta có thể thấy ngay sự khác biệt so với hệ thống rửa xe tự động phương Tây vì vẫn cần một nhân công rửa xe thủ công để làm sạch những khe, kẽ, "điểm mù" mà máy móc không thể chạm tới được. Điều này cũng dễ hiểu khi mà hình dáng, kích thước các loại xe khác nhau. Xe cộ ở Việt Nam cũng dễ bẩn hơn rất nhiều, đặc biệt ở vị trí gầm xe hay la-zăng.
Sau bước vệ sinh thủ công ban đầu, xe sẽ được đưa vào phòng riêng để hệ thống rửa xe tự động bắt đầu làm việc.
Hệ thống bao gồm vòi xịt dung dịch rửa xe, chổi đánh bụi bẩn và hệ thống nước xả đến từ thương hiệu nổi tiếng.
Bước vệ sinh tự động sẽ rơi vào khoảng 7-8 phút, khá nhanh. Tuy nhiên, vì hạn chế về mặt diện tích mà xe không thể "drive-thru" (đánh xe 1 vòng vào điểm tiếp theo) mà phải lùi xe ra để xe khác tiếp tục vào. Việc này làm tăng thời gian "chết" giữa các lần rửa xe.
Sau khi rửa xong thân vỏ vẫn cần bước xịt khô, lau xe thủ công. Nếu xe còn ướt và tham gia lưu thông ở môi trường nhiều khói bụi thì sẽ rất nhanh bị bẩn lại. Tổng cộng, quy trình rửa thân vỏ mất khoảng 20 phút.
Nhân viên sẽ tiếp tục vệ sinh nội thất, khoang máy tùy vào từng gói chăm sóc xe hoặc theo nhu cầu của khách.
Trung tâm cũng bán kèm và cung cấp dịch vụ thay thế các loại dầu nhớt, phụ gia.
Quán cà phê kết hợp phòng chờ cho khách nằm ở bên trong, một hình thức dịch vụ giá trị gia tăng (Value-added-service) giúp tăng thêm nguồn thu cho hệ thống. Tuy nhiên, việc quán nằm khuất bên trong khu dịch vụ rửa xe sẽ khiến khách hàng bên ngoài hạn chế tiếp cận.
Ưu và nhược của hệ thống rửa xe tự động ở Việt Nam
Quan sát quá trình rửa xe tự động, chúng tôi thấy có thể hoàn thành công việc rửa vỏ xe đơn giản trong 20 phút đồng hồ, thực tế không nhanh hơn quá nhiều so với quá trình rửa xe thủ công thông thường do vẫn cần nhiều thao tác thủ công. Như vậy, chính xác hơn chúng ta nên gọi là quy trình rửa xe bán tự động. Ưu điểm của quy trình này bao gồm:
- Tiết kiệm được công sức lao động: tuy không nhiều nhưng máy móc đỡ được phần nào
- Khá hiệu quả về mặt hình ảnh.
- Tăng được năng suất rửa xe hàng ngày.
Một chiếc VinFast Lux A2.0 sau khi hoàn thành quy trình rửa xe tự động
Tuy nhiên, dưới con mắt chuyên gia chăm sóc về xe, có thể thấy được nguyên nhân tại sao hệ thống này chưa thực sự phát triển ở Việt Nam:
- Chi phí đầu tư lớn cho hệ thống máy móc, nhà xưởng, điện nước, trong khi đó phí nhân công ở Việt Nam rẻ, dẫn đến thời gian hoàn vốn rất lâu.
- Không thực sự rửa sạch được xe dưới điều kiện ở Việt Nam, thực tế vẫn cần nhiều nhân công thay thế, do đó vừa tốn cả đầu tư máy móc, vừa tốn nhân công.
- Giá dịch vụ cao (từ 85.000-115.000 đồng cho việc rửa riêng thân vỏ cho đến từ 125.000-175.000 đồng cho việc rửa xe chuyên sâu hơn) do mức đầu tư lớn, không có sức cạnh tranh trên thị trường.
- Không hấp dẫn đối với các xe cần sự chăm sóc cao cấp, kỹ càng từ tay người thợ, đặc biệt đối với những xe có lớp sơn đắt tiền, phủ ceramic.
BÀi viết mới nhất
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Xe xanhHôm qua lúc 19:55
Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.
"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay
Tin xeHôm qua lúc 19:35
Thái Lan là đất nước đầu tiên ở châu Á được giới thiệu siêu phẩm Ferrari F80 có giá chưa thuế 3,9 triệu đô la, nhiều khả năng đất nước này sẽ có 1 suất mua siêu ...
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Tin xeHôm qua lúc 15:00
Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn
Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái
eMagazineHôm qua lúc 14:23
Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...
SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9
Xe xanhHôm qua lúc 14:10
Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau.
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 01:16
Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 00:28
Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.
Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam
Tin xeThứ tư lúc 18:08
Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Đánh giá xeThứ tư lúc 16:21
Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...