Trải nghiệm hệ thống rửa xe tự động tại Hà Nội: hiện đại, chuyên nghiệp, nhưng sẽ không quay lại
Nam Nguyen 14:11 - 17/03/2023
Hệ thống rửa xe tự động
Hệ thống rửa xe tự động không còn xa lạ gì đối với người dân phương Tây nhưng còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Sử dụng hệ thống này, người lái chỉ việc lái xe vào căn phòng rửa xe tự động, ở đó hệ thống máy móc bao gồm vòi xịt nước, máy chà vết bẩn và vòi xịt dung dịch rửa xe sẽ thực hiện việc vệ sinh chiếc xe thay cho con người một cách hoàn toàn tự động. Lợi ích của hệ thống này bao gồm:
- Tiết kiệm thời gian: chỉ mất khoảng 7-8 phút cho việc vệ sinh thân vỏ do máy móc có thể di chuyển để làm sạch nhiều vị trí trên thân xe cùng một lúc.
- Tiết kiệm nhân lực: giảm thời gian chăm sóc thân vỏ đồng nghĩa với việc nhân lực cần để rửa xe trong cùng thời điểm ít hơn. Công việc rửa xe cũng rất nặng nhọc và môi trường không được sạch sẽ. Đối với các nước phương Tây, mức lương phải trả mỗi giờ công lao động rất cao, đặc biệt với công việc chân tay nên việc máy móc làm thay con người sẽ tối ưu về mặt kinh tế. Mặt khác, đường sá ở phương Tây rất sạch sẽ nên xe cộ ít bị bám bẩn quá dày, rất dễ vệ sinh.
Trải nghiệm hệ thống rửa xe tự động tại Hà Nội
Khác với phương Tây, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rất hiếm, hoặc gần như không có các hệ thống rửa xe tự động ở Việt Nam trong nhiều năm nay, dù nhu cầu rửa xe luôn rất lớn. Tuy nhiên, vài năm gần đây, một số hệ thống như vậy đã bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Hãy cùng Tinxe trải nghiệm hệ thống rửa xe ở Hà Nội để đánh giá nguyên nhân vì sao.
Hệ thống rửa xe trong bài hiện đã có 3 cơ sở sau 2-3 năm hoạt động, đều nằm ở các vị trí khá "nóng" về mật độ giao thông cũng như khả năng chi trả dịch vụ của khách hàng.
Trung tâm khá chuyên nghiệp với các quy trình và giá cả được niêm yết công khai, rõ ràng cho khách hàng. Khách đến làm dịch vụ có thể đặt trước qua hotline hoặc qua ứng dụng trên điện thoại.
Ngay ở bước đầu rửa xe, chúng ta có thể thấy ngay sự khác biệt so với hệ thống rửa xe tự động phương Tây vì vẫn cần một nhân công rửa xe thủ công để làm sạch những khe, kẽ, "điểm mù" mà máy móc không thể chạm tới được. Điều này cũng dễ hiểu khi mà hình dáng, kích thước các loại xe khác nhau. Xe cộ ở Việt Nam cũng dễ bẩn hơn rất nhiều, đặc biệt ở vị trí gầm xe hay la-zăng.
Sau bước vệ sinh thủ công ban đầu, xe sẽ được đưa vào phòng riêng để hệ thống rửa xe tự động bắt đầu làm việc.
Hệ thống bao gồm vòi xịt dung dịch rửa xe, chổi đánh bụi bẩn và hệ thống nước xả đến từ thương hiệu nổi tiếng.
Bước vệ sinh tự động sẽ rơi vào khoảng 7-8 phút, khá nhanh. Tuy nhiên, vì hạn chế về mặt diện tích mà xe không thể "drive-thru" (đánh xe 1 vòng vào điểm tiếp theo) mà phải lùi xe ra để xe khác tiếp tục vào. Việc này làm tăng thời gian "chết" giữa các lần rửa xe.
Sau khi rửa xong thân vỏ vẫn cần bước xịt khô, lau xe thủ công. Nếu xe còn ướt và tham gia lưu thông ở môi trường nhiều khói bụi thì sẽ rất nhanh bị bẩn lại. Tổng cộng, quy trình rửa thân vỏ mất khoảng 20 phút.
Nhân viên sẽ tiếp tục vệ sinh nội thất, khoang máy tùy vào từng gói chăm sóc xe hoặc theo nhu cầu của khách.
Trung tâm cũng bán kèm và cung cấp dịch vụ thay thế các loại dầu nhớt, phụ gia.
Quán cà phê kết hợp phòng chờ cho khách nằm ở bên trong, một hình thức dịch vụ giá trị gia tăng (Value-added-service) giúp tăng thêm nguồn thu cho hệ thống. Tuy nhiên, việc quán nằm khuất bên trong khu dịch vụ rửa xe sẽ khiến khách hàng bên ngoài hạn chế tiếp cận.
Ưu và nhược của hệ thống rửa xe tự động ở Việt Nam
Quan sát quá trình rửa xe tự động, chúng tôi thấy có thể hoàn thành công việc rửa vỏ xe đơn giản trong 20 phút đồng hồ, thực tế không nhanh hơn quá nhiều so với quá trình rửa xe thủ công thông thường do vẫn cần nhiều thao tác thủ công. Như vậy, chính xác hơn chúng ta nên gọi là quy trình rửa xe bán tự động. Ưu điểm của quy trình này bao gồm:
- Tiết kiệm được công sức lao động: tuy không nhiều nhưng máy móc đỡ được phần nào
- Khá hiệu quả về mặt hình ảnh.
- Tăng được năng suất rửa xe hàng ngày.
Một chiếc VinFast Lux A2.0 sau khi hoàn thành quy trình rửa xe tự động Tin được quan tâm
Tuy nhiên, dưới con mắt chuyên gia chăm sóc về xe, có thể thấy được nguyên nhân tại sao hệ thống này chưa thực sự phát triển ở Việt Nam:
- Chi phí đầu tư lớn cho hệ thống máy móc, nhà xưởng, điện nước, trong khi đó phí nhân công ở Việt Nam rẻ, dẫn đến thời gian hoàn vốn rất lâu.
- Không thực sự rửa sạch được xe dưới điều kiện ở Việt Nam, thực tế vẫn cần nhiều nhân công thay thế, do đó vừa tốn cả đầu tư máy móc, vừa tốn nhân công.
- Giá dịch vụ cao (từ 85.000-115.000 đồng cho việc rửa riêng thân vỏ cho đến từ 125.000-175.000 đồng cho việc rửa xe chuyên sâu hơn) do mức đầu tư lớn, không có sức cạnh tranh trên thị trường.
- Không hấp dẫn đối với các xe cần sự chăm sóc cao cấp, kỹ càng từ tay người thợ, đặc biệt đối với những xe có lớp sơn đắt tiền, phủ ceramic.
BÀi viết mới nhất
Honda xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu sau gần 30 năm có mặt tại Việt Nam
Tin xe máy23 giờ trước
Chiếc xe máy thứ 40 triệu xuất xưởng của Honda Việt Nam là Vision.
Siêu xe Lamborghini Temerario sắp về Việt Nam đã được ra mắt tại Thái Lan, giá chỉ hơn 19 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 16:56
Lamborghini Temerario sử dụng hệ truyền động xăng lai điện với công suất tối đa là 907 mã lực, hứa hẹn sẽ là siêu xe cháy hàng tại đất nước Thái Lan.
SUV điện hạng sang Audi Q6 e-tron được chốt lịch ra mắt Việt Nam vào tháng sau
Xe xanhHôm qua lúc 15:06
Theo thông tin từ đại lý, Audi Q6 e-tron sẽ có giá dự kiến khoảng 3,099 tỷ đồng tại Việt Nam.
Những chiếc xe siêu sang Bentley có số phận "bi đát" tại Việt Nam: Có xe như sắt vụn
Tin xeHôm qua lúc 14:57
Những hình ảnh các xe siêu sang Bentley xuất hiện trong bãi gửi xe, hay các garage xe tại chung cư hoặc ở trên vỉa hè với ngoại thất bám bụi, có xe chẳng khác ...
Biển số xe của các tỉnh, thành sau sáp nhập từ ngày 1/7/2025
An toàn giao thôngHôm qua lúc 14:29
Hà Nội sẽ có tổng cộng 6 đầu biển số trong khi con số tương ứng của Tp. Hồ Chí Minh là 13.
Bộ đôi xe Trung Quốc BYD Seal và Atto 3 giảm giá đến hơn 200 triệu đồng tại Việt Nam
Tin thị trườngHôm qua lúc 14:03
Động thái giảm giá mạnh cho BYD Seal và Atto 3 của đại lý tất nhiên là để giải phóng hàng tồn kho.
Ngắm hình ảnh "bằng xương, bằng thịt" của BYD Atto 2 tại đại lý Việt, chuẩn bị bán ra vào đầu tháng 7
Xe xanhHôm qua lúc 13:31
Nằm trong phân khúc SUV cỡ B, BYD Atto 2 sở hữu quãng đường di chuyển tối đa hơn 300 km sau một lần sạc đầy pin.
Omoda C5 phiên bản nâng cấp ra mắt Đông Nam Á với tên gọi mới, chờ ngày về Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Omoda C5 2025 vẫn dùng động cơ cũ nhưng có thêm hộp số và hệ thống treo sau mới.
VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện thứ hai sau gần 7 tháng khởi công
Tin thị trườngHôm qua lúc 07:15
Nhà máy ô tô điện tại Vũng Áng là cơ sở sản xuất thứ hai chính thức đi vào vận hành, đồng thời là dự án thứ 5 trong hệ thống nhà máy đang được VinFast triển ...
Camera hé lộ khoảnh khắc người phụ nữ đi xe máy tử vong thương tâm dưới bánh xe container tại Tây Ninh
Tai nạn giao thông2 ngày trước
Sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, đoạn video quay diễn biến của vụ tai nạn đã nhanh chóng thu hút sự chú ý và nhận được nhiều bình luận của người xem.