Nên chọn lốp run-flat hay lốp không săm? Ưu nhược điểm của từng loại là gì?
11:22 - 29/03/2023
Trên thị trường hiện có những loại lốp phổ biến như lốp không săm và lốp run-flat. Giữa 2 loại lốp này, nên chọn lốp nào? Hãy cùng tìm hiểu thế nào là lốp không săm và lốp run-flat trong bài viết dưới đây để đưa ra quyết định sáng suốt cho mình.
Lốp run-flat
Lốp run-flat có phần hông được gia cố chắc chắn hơn nhằm giúp lốp xe có thể chịu lực dù đã bị thủng và xuống hơi. Do đó, xe vẫn có thể vận hành một cách an toàn và dễ dàng ở vận tốc cũng như quãng đường nhất định nếu lốp bị thủng.
Các nhà sản xuất đang dần khắc phục những điểm hạn chế của lốp xe run-flat.
Ưu điểm:
- Người dùng hoàn toàn tránh được tình trạng phải dừng xe dọc đường để tự thay lốp xe hoặc chờ cứu hộ nếu thủng lốp.
- Xe vận hành ổn định dù đã hết hơi. Theo công bố của các nhà sản xuất, sau khi lốp run-flat bị hết sạch hơi, tài xế vẫn có thể điều khiển xe ở tốc độ tối đa 80 km/h và chạy thêm trên quãng đường dưới 80 km, đủ để người lái tìm nơi thay lốp.
- Với các mẫu xe được trang bị lốp run-flat tiêu chuẩn, hầu như nhà sản xuất không trang bị thêm lốp dự phòng hoặc bộ dụng cụ thay lốp đi kèm. Bỏ đi các trang bị này giúp xe giảm trọng lượng, phần nào góp phần giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.
Nhược điểm:
- Xóc và ồn hơn lốp thường: Do phần hông lốp được gia cố nên khả năng đàn hồi và giảm xóc của lốp cũng giảm đi, không được êm ái, đặc biệt là khi đi đường xấu hoặc vào cua. Ngoài giảm khả năng hấp thụ chấn động, lốp xe run-flat cũng tạo ra tiếng ồn lớn hơn so với lốp xe thông thường.
- Giữ nguyên hình dạng: Dù bị xịt thì lốp run-flat vẫn giữ nguyên hình dạng nên người dùng sẽ khó phát hiện, dẫn đến cảm giác xóc khi vận hành. Chính vì vậy, khi dùng lốp run-flat, người lái ô tô cần thường xuyên kiểm hoặc theo dõi thông số cảm biến áp suất lốp để xác định lốp xe có bị thủng hay không.
- Tuổi thọ thấp hơn: Theo thông kê, lốp run-flat có tuổi thọ sử dụng trung bình thấp hơn lốp thường khoảng 10.000 km trong điều kiện thông thường. Tuy nhiên, độ bền của lốp vẫn phụ thuộc nhiều vào thương hiệu lốp và thói quen lái xe.
- Giá cao hơn: Lốp run-flat có giá bán cao hơn khá đáng kể so với lốp xe thông thường. Ngoài ra, lốp run-flat cũng khó sửa nếu bị thủng, nhà sản xuất khuyến cáo không nên tái sử dụng lốp thủng và rách. Tại Việt Nam, do điều kiện đường chưa được tốt nên tuổi thọ lốp run-flat khó đạt thông số của nhà sản xuất.
Lốp không săm
Lốp không săm được tráng lớp cao su giữ khí bên trong, ngăn không khí thoát ra ngoài, khi bị đinh đâm vào lốp xe sẽ không bị xì hơi nhanh mà vẫn giúp xe di chuyển thêm một quãng đường nữa.
Lốp không săm được tráng thêm lớp màng halobutyl (chlorobutyl) dùng để ngăn khí thoát ra bên ngoài.
Ưu điểm:
- Lốp không săm có trọng lượng nhẹ hơn loại có săm nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn.
- Loại lốp này mang đến trải nghiệm thoải mái hơn trên đường, loại bỏ nỗi lo bị dập săm nếu chạy vào ổ gà.
- An toàn hơn lốp thường: Nếu chẳng may bị vật nhọn đâm qua khi chạy ở tốc độ cao thì lốp cũng không dễ phát nổ, gây mất lái như loại lốp có săm.
- Xe vẫn có thể vận hành một quãng đường nữa nếu lốp bị thủng, giúp lái xe tìm được garage sửa chữa mà không phải dừng lại.
- Lốp không săm có thể sửa chữa nhanh chóng nhờ hợp chất giúp bịt lỗ thủng. Sự thật phía sau lời khuyên nên xì bớt lốp ô tô khi lái xe trời mưa
- Độ ổn định cao vì không khí được chứa trong bản thân lốp xe chứ không phải trong săm, lái xe ở tốc độ cao sẽ ổn định hơn do luồng không khí không thay đổi nhiều. Lốp không săm chỉ có lốp và la-zăng nên hiệu suất cùng mức độ hiệu quả sẽ tốt hơn.
- Đối với những xe thường xuyên phải di chuyển hoặc chạy ở tốc độ cao thì lựa chọn lốp không săm sẽ bền hơn các loại lốp có săm.
Nhược điểm:
- Giá thành cao hơn lốp thường.
- Cạnh bên của loại lốp này vẫn có khả năng bị thủng. Lốp không săm sẽ cần phải thay luôn cả lốp nếu bị hư hỏng, vá lốp không săm chỉ là biện pháp tạm thời.
Có thể thấy, mỗi loại lốp đều sở hữu những ưu, nhược điểm riêng. Do đó, việc chọn lốp run-flat hay lốp không săm còn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng thực tế của người lái ô tô.
BÀi viết mới nhất
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 01:16
Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 00:28
Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.
Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 18:08
Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Đánh giá xeHôm qua lúc 16:21
Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...
Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 15:20
Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...
Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam
Xe xanhHôm qua lúc 15:13
Được định vị trong phân khúc SUV điện cỡ D, BYD Tan EV là đối thủ của VinFast VF8 tại Việt Nam.
Xe Peugeot được ưu đãi đến 100 triệu đồng trong tháng 11/2024
Tin thị trườngHôm qua lúc 13:41
Trong tháng 11/2024 này, hai mẫu xe Peugeot 3008 và 2008 đang được khuyến mãi tương đương với 100% lệ phí trước bạ.
Doanh số sedan hạng C tháng 10/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhưng vẫn lọt top xe ế
Tin thị trườngThứ tư lúc 01:05
Cặp đôi Honda Civic và Toyota Corolla Altis đều bán chạy hơn tháng liền trước nhưng vẫn góp mặt trong top xe ế nhất thị trường.
Tham vọng xây dựng cộng đồng đam mê xe lành mạnh đến từ Revzone Yamaha Motor
Tin thị trườngThứ ba lúc 19:00
16/11 vừa qua, Revzone Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức ra mắt cộng đồng Revzone Yamaha Club (RYC) với một sự kiện quy mô, đầy sôi động và cảm xúc.
MPV cỡ trung GAC M6 Pro rục rịch tăng giá tại Việt Nam, khởi điểm từ 750 triệu đồng
Tin thị trườngThứ ba lúc 18:45
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.