menu

Xe chạy diesel dự kiến sẽ bị cấm diện rộng ở Đức

11:11 - 01/03/2018

Tòa án Đức đã ra phán quyết cho phép các thành phố trong nước cấm các loại xe chạy bằng diesel.

CNN cho biết, quyết định này được tòa án Hành chính Liên bang ở Leipzig đưa ra vào hôm 27/2, “mở đường” cho nỗ lực cấm xe chạy diesel trên khắp châu Âu.

Nhiều khả năng các lệnh cấm sẽ được đưa ra ngay trong năm nay, theo Dorothee Saar, người đứng đầu bộ phận vận tải và chất lượng không khí của nhóm vận động môi trường DUH. Trước đó, DUH đã có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy tòa án cho phép các thành phố Đức cấm xe chạy diesel hoạt động nhằm giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Oxford – Thành phố không khí thải xe hơi đầu tiên trên thế giới?

>>> Ngừng đăng kiểm ô tô không đạt chuẩn khí thải từ 1/1/2018

>>> Bê bối gian lận khí thải: Mỹ phạt cựu Giám đốc điều hành Volkswagen 7 năm tù


Luật sư về môi trường của ClientEarth, Ugo Taddei cho rằng: “Quyết định này thể hiện sự rõ ràng về mặt pháp lý đối với việc hạn chế động cơ diesel. Sau phán quyết, hiệu ứng dominio sẽ diễn ra trên toàn quốc, các hạn chế về giao thông đối với các phương tiện gây ô nhiễm môi trường sẽ lần lượt xuất hiện. Đây là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất nhằm bảo vệ sức khỏe con người.”

Theo đó, hai thành phố có không khí bị ô nhiễm nhất châu Âu là Stuttgart và Düsseldorf có thể thực hiện những lệnh cấm có giới hạn để ngăn chặn một số loại ô tô vào trung tâm thành phố. Song, các biện pháp cấm được đưa ra phải phù hợp. 

Được biết, Stuttgart là quê hương của thương hiệu Mercedes-Benz thuộc Daimler và Porsche thuộc Volkswagen Group. Trong khi, Düsseldorf và khu vực xung quanh lại là một trong những trung tâm sản xuất ô tô lớn.

Sau khi phán quyết của Tòa án tối cao Liên bang Đức được đưa ra, Bộ trưởng Giao thông vận tải khu vực Stuttagrt, ông Winfried Hermann cho biết, các kế hoạch làm sạch không khí ở địa phương sẽ ngay lập tức được sửa đổi. Theo Tòa án, ngoài hạn chế những phương tiện gây ô nhiễm cao, Stuttgart cũng cần xem xét đến lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng không đạt tiêu chuẩn khí thải.


Ngược lại, Bộ Môi trường Düsseldorf đang nghiên cứu các chiến lược nhằm nâng cao chất lượng không khí và tránh phải đưa ra lệnh cấm xe chạy bằng diesel.

Trong khi đó, các hãng xe ô tô như Volkswagen, BMW và Daimler đều nỗ lực để hạn chế đối với các động cơ diesel khi mà công chúng đang dành sự quan tâm lớn đến vấn đề ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, với số lượng 1/3 xe hơi ở Đức đều đang chạy bằng diesel, phán quyết này nhiều khả năng sẽ làm tổn thương đến nhu cầu sử dụng các loại xe tương tự ở Đức cũng như tạo ra cú sốc cho ngành sản xuất ô tô khổng lồ của nước này.

Trong tuyên bố mới nhất, Volkswagen thể hiện sự khó hiểu đối với quyết định của tòa án. Volkswagen cho rằng: “Nó đe dọa đến sản xuất ô tô ở Đức và làm cho hàng triệu người lái xe không hài lòng. Các điều khoản cụ thể để thực hiện quyết định này hiện vẫn chưa rõ ràng.”


Cũng theo Hiệp hội ô tô Đức VDA, có rất nhiều biện pháp khác có thể sử dụng để đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng không khí mà không cần đến lệnh cấm.

Được biết, Đức là nước có 26 thành phố thường xuyên vượt quá giới hạn ô nhiễm không khí cho phép của Liên minh châu Âu (EU). Ủy ban châu Âu nhiều lần cảnh báo Đức và các nước khác về mức độ ô nhiễm không khí cao đang diễn ra. Cơ quan này ước tính có hơn 400.000 người đã chết vì ô nhiễm không khí và khí thải oxit nito ở EU. Theo đó , các đông cơ diesel đã góp đến 40% khí thải oxit nito ở EU, phương tiện chịu trách nhiệm chính cho số liệu trên.

Xem thêm: Ba hãng sản xuất ô tô lớn của Đức vướng cáo buộc thử nghiệm khí thải trên khỉ và người

Đánh giá: