Kinh ngạc với KTM 990 Adventure dẫn động hai bánh
Hiền Nguyễn 21:30 - 29/04/2018
- Thanh cân bằng cho xe ô tô: "Vui thì lắp chứ chẳng tác dụng gì"18/08/2023
- Dafunder - Màn "hợp thể" của Land Rover Defender và Honda N-Van qua bàn tay hãng độ xe Nhật Bản23/02/2023
- Mua Corolla Cross bản G để tiết kiệm chi phí, cần lắp thêm gì để "sướng" như bản V?15/02/2023
Ý tưởng về về xe mô tô dẫn động hai bánh không hề mới và cũng đã được nhiều người thực hiện. Thậm chí các thương hiệu lớn cũng đã ra mắt một mẫu xe như vậy. Yamaha có mẫu WR450F 2-Trac, Suzuki, BMW hay KTM cũng đã sản xuất xe dẫn động hai bánh. Tuy nhiên số lượng xe xuất xưởng rất ít.
Với các nhà sản xuất mô tô, ý tưởng này không hề mang về lợi ích đáng kể về kinh tế, nhưng các cá nhân sở hữu xe thì không ngừng biến ý tưởng này thành sự thật. Một biker người Thụy Sĩ tên là Guido Koch sau khi biết về ý tưởng này đã biến chiếc KTM 990 Adventure của mình thành chiếc 990 Adventure đầu tiên có hệ truyền động hai bánh. Nhờ thiết kế truyền động hai bánh mà chiếc KTM 990 Adventure đã có thể chinh phục những con đường lầy lội hoặc địa hình gồ ghề.
DT-A: Xe dẫn động hai bánh độ từ KTM 990 Adventure
Theo thông tin cho Koch cung cấp, anh đã phải mất đến 10 năm để hoàn thành chiếc DT-A, tên gọi chính thức của chiếc xe địa hình dẫn động hai banh do anh chế tạo từ chiếc KTM 990 Adventure.
Sở dĩ mất nhiều thời gian đến vậy là do kết cấu đặc biệt của xe đòi hỏi anh phải thiết kế và chế tạo hoàn toàn khung xe, hệ thống treo, hệ thống đánh lái, càng trước và hệ thống truyền động đến cả hai bánh.
>>> Chiêm ngưỡng bản độ Cafe Racer lai từ BMW K100
Khối động cơ LC8 và càng sau của chiếc KTM 990 được giữ nguyên bản. Tất cả mọi chi tiết và bộ phận còn lại đều đã đưcợ thay thế. Nhờ đó mà tổng trọng lượng của chiếc DT-A giảm đi 40kg so với chiếc KTM 990 nguyên bản.
KTM 990 Adventure nguyên bản
Đầu tiên, Koch thiết kế và chế tạo bộ khung hoàn toàn mới, vừa có thể chịu được sức mạnh của động cơ, vừa có thể tương thích với cơ chế đánh lái mới, hai bộ càng trước và sau cùng ba bình nhiên liệu với tổng dung tích 27 lít.
Khung xe DT-A được thiết kế mới hoàn toàn
Tiếp đó, Koch chế tạo bộ chuyển hướng lực với góc đánh lái 35º và có khả năng chịu được lực tì từ hệ thống treo sinh ra khi đi offroad.
Bộ chuyển hướng lực và hệ thống đánh lái
Sau khi hoàn thành hai kết cấu trên, cuối cùng là hệ thống dẫn động hai bánh. Hệ thống dẫn động hai bánh của Koch có khả năng chuyển đổi thành dẫn động bánh sau khi cần.
Hệ dẫn động hai bánh trên DT-A
Chiếc DT-A của Guido Koch có tổng trọng lượng 170 kg, yên xe cao đến 1.000mm, hệ thống treo trước và sau xe có hành trình 280mm.
DT-A dẫn động hai cầu hoàn chỉnh
Hiện tại, Guido Koch đang tìm kiếm nhà đầu tư để đưa mẫu DT-A vào sản xuất hàng loạt.