menu

Loạn như xe bán tải ở Việt Nam: chiếc thì tính phí như xe con, chiếc thì bỗng chốc “lắc mình” thành xe tải

19:03 - 02/07/2020

Quy chuẩn mới không khỏi khiến nhiều chủ xe bán tải đời cũ hoang mang vì với việc bị xét thành xe tải, những xe này không còn được lưu thông tự do trong thành phố mà bị giới hạn thời gian hoạt động.

Trong những năm gần đây, dòng xe bán tải tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút được nhiều sự quan tâm của người dùng Việt Nam không chỉ nhờ khả năng phục vụ kinh doanh vận chuyển mà bên cạnh đó, thiết kế mạnh mẽ, cơ bắp của những chiếc xe bán tải cũng thuyết phục được những đối tượng khách hàng trẻ. Đặc biệt, các khoản phí đăng ký xe bán tải cũng rẻ hơn ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống thông thường. Điển hình như mức thu lệ phí trước bạ của các dòng xe bán tải chỉ từ 6% - 7,2% tùy địa phương nhưng đối với xe con, mức thu là 10% - 12%.

Tuy nhiên, với việc quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT chính thức có hiệu lực, người dùng sẽ phải cân nhắc khi tìm mua những chiếc xe bán tải đời cũ bởi theo quy định mới, những chiếc xe bán tải có khối lượng chuyên chở trên 950 kg sẽ bị xét thành xe tải. Điều này có nghĩa những chiếc xe bán tải bỗng chốc “lắc mình” thanh xe tải dựa theo quy định mới sẽ không còn được tự do hoạt động trong thành phố, thay vào đó sẽ bị giới hạn thời gian hoạt động, cụ thể hơn là cấm lưu thông theo giờ trong đô thị.


Ford Ranger XLS 2015 có khối lượng chuyên chở là 957 kg, do đó bị tính là xe tải theo quy chuẩn mới

Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới những người dùng đang sử dụng phương tiện di chuyển chính là những chiếc xe bán tải có đời sản xuất từ khoảng năm 2015 đổ về trước. Trong khi đó, những chủ xe bán tải được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2016 cho tới nay vẫn có thể yên tâm do giờ đây, các hãng xe đều thiết kế khối lượng chuyên chở của các dòng xe bán tải khá thấp, chỉ khoảng 600 – 700 kg. Ví dụ điển hình như Ford Ranger Wildtrak 4x4 AT 2016 có khối lượng hàng chuyên chở chỉ 660 kg hay Mitsubishi Triton 2019 có khối lượng chuyên chờ là 620 kg.


Người dùng có thể kiểm tra khối lượng chuyên chở của xe bán tải đang sử dụng trong sổ đăng kiểm

Thế nhưng, tại Việt Nam vẫn có những chiếc bán tải lại được tính là xe con kể cả trước khi quy chuẩn mới có hiệu lực. Đó chính là Ford Ranger Raptor – mẫu bán tải hiệu suất cao này từng gây tranh cãi lúc mới được ra mắt do lúc đó lệ phí trước bạ xe bán tải vẫn còn là 2% nhưng khi đăng ký ra biển cho Ranger Raptor, người dùng lại phải đóng mức lệ phí trước bạ là 10% - 12%, cùng với đó là các loại phí làm biển, phí đường bộ như những mẫu ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống dù xe có kích cỡ tương tự như Ford Ranger.


Dù mang danh bán tải nhưng Ford Ranger Raptor lại tính là xe con

Nguyên nhân là do Ford Ranger Raptor không đáp ứng các quy định về công năng của xe bán tải theo Cục Đăng kiểm Việt Nam với lý do chính là tỷ lệ tải trọng chở hàng với chờ người của mẫu xe này không vượt qua ngưỡng 0,8, do đó bị tính là xe con. Khác với Ford Ranger hay những mẫu xe bán tải đúng nghĩa khác, Ford Ranger Raptor không sử dụng hệ thống giảm xóc bằng lá nhíp chuyển để chở nặng mà lại sử dụng hệ thống giảm xóc Fox Racing Shox với treo sau là loại liên kết đa điểm kết hợp lò xo và giảm chấn thủy lực hướng đến khả năng vận hành êm ái (giảm xóc lá nhíp đem lại cảm giác cứng ở phần đuôi sau do được thiết kế với mục đích chỉnh là để chở đồ).

Bên cạnh đó, Ford Ranger Raptor còn sở hữu nhiều tiện nghi nội thất cũng như công nghệ an toàn tương tự như những mẫu xe con nhiều hơn xe bán tải. Một trường hợp khác cũng được tính là ô tô con đó chính là mẫu bán tải Ford F-150. Sản phẩm này tuy không được phân phối chính hãng nhưng lại được khá nhiều dân chơi Việt ưa chuộng và theo Cục Đăng kiểm Việt Nam quy định, những chiếc Ford F-150 nhập khẩu tư nhân thường đeo biển A, H (xe con) mà không phải biển C (xe tải).


Một chiếc Ford F-150 Raptor của dân chơi Nghệ An đăng ký ra biển A vào năm 2018

Như vậy, đứng trước quy chuẩn mới, người dùng sẽ cần cẩn thận hơn trong việc lựa chọn những mẫu xe bán tải ưng ý, đặc biệt là những chiếc xe đời cũ nếu không muốn phương tiện di chuyển bị tính là xe tải và hạn chế thời gian hoạt động trong thành phố. Tuy nhiên, đối với những mẫu xe bán tải đời mới, người dùng vẫn sẽ cần phải chú ý bởi xe bán tải đang phân phối tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ các thị trường khác. Do đó các thiết kế về công năng chở hàng cũng như các khối lượng chuyên chở sẽ tùy theo các thị trường này nguyên nhân là do ở nước ngoài, những chiếc xe bán tải chủ yếu được sử dụng làm phương tiện vận chuyển hàng hóa là chính chứ không phải là xe đi lại hàng ngày. Đó cũng chính là lý do tại sao Toyota Hilux bán chạy tại thị trường nước ngoài nhưng ở Việt Nam lại không hút khách bằng Ford Ranger.

Lan Châm

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: