Dù kém tiếng tăm trên thị trường, thường xuyên “ở chiếu dưới” khi so sánh với các đối thủ bảnh chọe và “làm màu” hơn, nhưng Kawasaki Ninja 650 phiên bản 2018 là một mẫu Sport Touring tốt với giá cả phải chăng, có thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu cho người chơi thực sự hiểu và đam mê nó.

Thị trường xe mô tô tại Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Bằng chứng là hàng loạt hãng xe lớn đều đã có mặt tại nước ta và mang lại cho người chơi xe rất nhiều lựa chọn xe tốt và đa dạng hơn. Tuy nhiên, sự đa dạng về lựa chọn xe không đồng nghĩa rằng mẫu xe nào cũng có khả năng đáp ứng được đủ mọi nhu cầu của người chơi cũng như điều kiện sử dụng tại Việt Nam.

Thế nhưng, có một chiếc Sport Touring với khối động cơ xy-lanh đôi đã khiến tôi - một biker ưa chuộng sự thực dụng - phải đem lòng yêu thích và sử dụng nó trên hầu hết tất cả các cung đường tại Việt Nam một cách an tâm nhất. Đó chính là Kawasaki Ninja 650.

Chiếc mô tô Kawasaki Ninja 650 được thiết kế với nhiều đường nét táo bạo
Chiếc mô tô Kawasaki Ninja 650 được thiết kế với nhiều đường nét táo bạo

Kawasaki
Ninja 650 thực dụng
trong
thiết kế

01

Kawasaki Ninja 650 là một chiếc xe mô tô được thiết kế theo dáng Sport Touring rất thực dụng. Khác hẳn so với những chiếc Sportbike như Kawasaki Ninja 400 hay Ninja ZX-6R thế hệ mới, chiếc Ninja 650 mang đến cảm giác thoải mái nhất cho người cầm lái nhờ tay lái bố trí cao. Chiếc xe sở hữu dàn vỏ hoành tráng, mang trên mình nhiều đường nét sắc sảo, cắt xẻ táo bạo ở phần đầu, khiến người ta liên tưởng đến một con "cá trê" với “cặp râu” đặc trưng.

Thiết kế tay lái của Ninja 650 khá cao
Thiết kế tay lái của Ninja 650 khá cao

Chiếc xe mà tôi được sở hữu là phiên bản 2018, phiên bản cuối cùng của thế hệ cũ trước khi xe được nâng cấp. Ở thế hệ mới, mẫu Sport Touring được thay một “bộ cánh” mới với vẻ ngoài khá đại trà, không còn đặc biệt như trước khi sở hữu dàn đầu giống với Kawasaki ZX-4R. Theo đánh giá cá nhân, thế hệ xe trước có ngoại hình hiếu chiến và đặc biệt hơn dù chưa thực sự nịnh mắt người nhìn ở một số góc độ.

Phần tản nhiệt ở thân xe Ninja 650 khá hợp lý
Phần tản nhiệt ở thân xe Ninja 650 khá hợp lý

Một điểm trừ trong thiết kế của Ninja 650 thế hệ cũ là kính chắn gió khá nhỏ và chưa đẹp, trong khi đây là một yếu tố quan trọng đối với mẫu xe Touring. Chiếc Ninja 650 sử dụng trong bài viết đã được thay thế kính chắn gió hiệu Gem Speed, giúp tăng tính thẩm mỹ và chắn gió tốt hơn cho người lái.

Dàn thân vỏ đồ sộ của Kawasaki Ninja 650 được thiết kế một cách khôn ngoan khi sở hữu khe thoát gió dành riêng cho việc tản nhiệt két nước đầy hợp lý. Từ vị trí ngồi lái, người cầm lái sẽ không bị ảnh hưởng bởi hơi nóng từ động cơ do thiết kế khí động học đã đưa gió nóng ra ngoài tầm chân người lái. Chính vì thế, kể cả vào những ngày hè nắng nóng thì việc sử dụng chiếc xe mô tô này trong phố vẫn hết sức “nhàn” khi không phải chịu đựng quá nhiều sức nóng từ động cơ.

 Thân xe Kawasaki Ninja 650 được thiết kế khí động học và đẹp mắt
Thân xe Kawasaki Ninja 650 được thiết kế khí động học và đẹp mắt

Bình xăng xe có thiết kế khá chiều lòng người với điểm kẹp chân hợp lý và có độ lõm về phía người lái để chúng ta có thể đặt ba lô lên vị trí này khá tiện lợi. Thế nhưng, đây lại là một mẫu Sport Touring có phần hơi ích kỷ khi yên sau khá nhỏ và dốc khiến việc chở thêm người trở nên khó khăn khi “bào tour”. Nếu muốn sử dụng Ninja 650 để có một chuyến hành trình hoàn hảo hơn khi có bạn đồng hành, bạn nên lắp đặt thêm một bộ baga sau có giá khoảng hơn 1 triệu đồng và làm mềm phuộc sau một chút. Điều này sẽ người ngồi phía sau thoải mái hơn rất nhiều và có bộ baga sau buộc đồ, tựa lưng.

Bình xăng của Kawasaki Ninja 650 được thiết kế góc cạnh
Bình xăng của Kawasaki Ninja 650 được thiết kế góc cạnh

Sự thực dụng của Kawasaki Ninja 650 không mang lại vẻ đẹp nhưng lại bền bỉ và tiết kiệm hơn. Xe được trang bị cặp giảm xóc trước dạng ống lồng thông thường kích thước lớn. Chưa đẹp như đối thủ Honda CBR650R, nhưng Kawasaki Ninja 650 lại phục vụ tốt trong đủ các loại cung đường. Sau 20.000 km sử dụng, linh kiện duy nhất cần thay thế trên chiếc xe là phớt phuộc trước với mức giá chỉ vài trăm nghìn đồng. Thêm vào đó, bộ gác chân của Kawasaki Ninja 650 cũng được bổ sung đệm cao su giảm rung tạo cảm giác êm ái hơn cho cả người ngồi phía trước và phía sau.

Bánh trước và hệ thống phuộc của Ninja 650
Bánh trước và hệ thống phuộc của Ninja 650

Sau nhiều cung đường trải nghiệm, Kawasaki Ninja 650 vẫn cần có thêm nhiều những trang bị phụ trợ để trở nên hoàn hảo hơn với nhu cầu sử dụng đa dạng. Trong đó, ngoài bộ kính chắn gió, người dùng vẫn nên trang bị thêm: Cặp lốp Michelin Road 4 để đảm bảo an toàn hơn trong khúc cua, đường trơn trượt; Một cặp chống đổ để bảo vệ dàn vỏ của chiếc xe khỏi những cú đổ ngã; Cặp đèn trợ sáng LED giúp người lái có tầm nhìn tốt hơn trong đêm tối; Baga chở đồ, chắn bùn phụ, ốp kẹp chân bình xăng cũng là những thứ rất cần thiết.

Chủ xe có thể độ thêm các trang bị cho chiếc mô tô của mình tuỳ vào nhu cầu và sở thích cá nhân
Chủ xe có thể độ thêm các trang bị cho chiếc mô tô của mình tuỳ vào nhu cầu và sở thích cá nhân

Có thể thấy, Kawasaki Ninja 650 là một mẫu xe mang lại sự thực dụng từ thiết kế. Điều này đến từ nguyên lý thiết kế đơn giản, đồng cảm với người cầm lái và mọi chi tiết trên xe đều rất bền bỉ và có độ mới cao sau hơn 20.000km lăn bánh trên đất Việt.

Kawasaki
Ninja 650 sở hữu cỗ máy
mạnh mẽ

"hoang dại"

02

Theo công bố của nhà sản xuất, Kawasaki Ninja 650 được trang bị khối động cơ xy-lanh đôi, DOHC, 4 thì, 8 van có dung tích 649 phân khối được làm mát bằng dung dịch, với tỷ số nén 10,8:1. Chiếc xe cho sức mạnh lên tới 68 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút; mô-men xoắn cực đại tại 65.7 Nm ở vòng tua 6.500 vòng/phút, hộp số 6 cấp côn tay. Kawasaki đã công bố khối động cơ này sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn đến 6,8% so với thế hệ trước và đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Động cơ xe Kawasaki Ninja 650 đủ làm hài lòng những người mê tốc độ
Động cơ xe Kawasaki Ninja 650 đủ làm hài lòng những người mê tốc độ

Qua trải nghiệm, khối động cơ 650 phân khối của Kawasaki Ninja 650 thể hiện sức mạnh đề pa cực kỳ tốt với mô-men xoắn cực đại đạt được ở vòng tua thấp chỉ 6.500 vòng/phút. Do đó, với những người lần đầu cầm lái chiếc xe này sẽ có chút giật mình ở những nước ga đầu khá sốc. Điểm yếu của khối động cơ này là nóng lên khá nhanh, chiếc xe bị rung ở vòng tua khoảng 4.500 vòng/phút.

Cận cảnh vành trước của Ninja 650
Cận cảnh vành trước của Ninja 650

Từ khi mới ra mắt, khối động cơ của Kawasaki Ninja 650 đã được tích hợp thêm công nghệ ly hợp hỗ trợ Assist Slipper Clutch – đây là một trong những công nghệ đang dần được phổ biến giúp các biker sử dụng côn số một cách nhẹ nhàng hơn. Vì thế, việc sử dụng côn số trong thành phố với Ninja 650 là đơn giản và mượt mà, không gây áp lực lớn cho tay người lái trong điều kiện đường phố đông đúc.

Khối động cơ “hoang dại” này cho người cầm lái trải nghiệm tốt ở nhiều cung đường khác nhau khi có khả năng đáp ứng, phản hồi ga khá nhạy.

Kawasaki
Ninja 650 mang lại cảm
giác
yên tâm để
khám phá

trải nghiệm

03

Kawasaki Ninja 650 là một chiếc xe mô tô cho khả năng di chuyển ấn tượng từ đường phố cho đến đường trường nhờ trọng lượng nhẹ, xe cân đối và khối động cơ mạnh mẽ đủ dùng.

Kawasaki Ninja 650 là chiếc xe phù hợp với những cung đường dài
Kawasaki Ninja 650 là chiếc xe phù hợp với những cung đường dài

Từ dáng ngồi, dáng lái của chiếc Sport Touring cho đến bộ tay lái có thiết kế đặc biệt được đặt cao lên trên chảng ba vừa khiến người lái vẫn khỏe khoắn mà vẫn cho cảm giác đánh lái linh hoạt, không bị mỏi khi phải vần xe nhiều trong điều kiện tắc đường trong phố. Hơn nữa, bộ yên của xe khá rộng, khu vực để chân không quá gò bó giúp người ngồi trên xe có thể thay đổi nhiều tư thế lái cho đỡ mỏi và phù hợp hơn với quãng đường.

Sở hữu góc lái rộng không thua kém gì so với mẫu Naked bike Z650 khi chung bộ khung sườn, hệ thống treo nên chiếc Sport Touring này có khả năng luồn lách, đánh lái hay quay đầu khá dễ dàng và linh hoạt. Khối động cơ mạnh và mượt cũng góp phần làm việc di chuyển trong phố trở nên dễ thở hơn trên một mẫu xe phân khối lớn tầm trung.

Sport Touring Ninja 650 đem lại trải nghiệm lái hoàn hảo
Sport Touring Ninja 650 đem lại trải nghiệm lái hoàn hảo

Trải nghiệm ở những cung đường dài, nếu là một biker có chiều cao lý tưởng thì việc cầm lái Kawasaki Ninja 650 sẽ trở nên rất dễ dàng và “nhàn” khi dáng ngồi của người lái có thể thay đổi linh hoạt để thích nghi tốt hơn. Chúng ta vừa có thể núp gió, vừa có thể ngồi thẳng lưng và cũng có thể đưa chân lên vị trí chống đổ. Tất cả những điều này sẽ giúp các biker có khả năng cầm lái lâu hơn mà không bị ê mỏi.

Tổng thể chiếc moto Kawasaki Nịna 650 khá cân đối và đẹp mắt
Tổng thể chiếc moto Kawasaki Nịna 650 khá cân đối và đẹp mắt

Ở điều kiện đèo dốc, Kawasaki Ninja 650 thể hiện mình là một mẫu xe không thua kém gì so với bất kỳ chiếc xe phân khối lớn “anh chị” nào. Khả năng tăng tốc mạnh mẽ được thể hiện ngay từ những vòng tua thấp. Chiếc xe cho khả năng ôm cua tốt với sự mượt mà của cỗ máy, sự cân bằng trong phân bổ trọng lượng cũng như các bước trả số, tăng ga. Thế nhưng, cũng chính vì chiếc xe sở hữu khối động cơ có nước đề khá mạnh so với cân nặng nên khi tăng ga đột ngột với cặp lốp nguyên bản rất dễ bị trượt bánh sau. Vì thế, việc thay thế cho xe một cặp lốp tốt như Michelin Road 4 là một trong những việc nên làm ngay khi sở hữu xe.

Đây là chiếc xe có khả năng vượt nhiều địa hình khó
Đây là chiếc xe có khả năng vượt nhiều địa hình khó

Không chỉ có khả năng hoạt động tốt ở đường nhựa, với những cung đường off-road vừa phải như đường đến với Y Tý – Lào Cai hay những cung đường Hà Giang, Kawasaki Ninja 650 cũng hoàn toàn có thể hoàn thiện cung đường một cách dễ dàng khi được một tay lái cứng, hiểu xe điều khiển. Ở các đoạn đường nhiều chướng ngại vật, người lái có thể đứng trên xe, cầm lái và điều khiển không khác gì những mẫu Naked bike. Khả năng off-road của xe dựa trên chính khối động cơ có phản hồi tốt, trọng tâm chuẩn và tay lái cứng.

Kawasaki
Ninja 650 giá bán hợp lý,
sử dụng tiết kiệm

04

Hiện tại, đối với thị trường Việt Nam thì Kawasaki Ninja 650 được coi như một cô công chúa giản dị nhưng lại kém tiếng. Cũng bởi thị hiếu của thị trường là những gì “bảnh chọe” hơn với tiếng hú của khối động cơ 4 xy-lanh nên “nàng công chúa” này bị thất sủng. Ở thị trường xe cũ, giá bán của Kawasaki Ninja 650 thế hệ trước chỉ ở mức khoảng 140 triệu đồng. Đây là một mức giá “hời” dành cho những gì mà chiếc xe có thể mang lại cho người sở hữu.

Cận cảnh yên xe Ninja 650
Cận cảnh yên xe Ninja 650

Tiếp đó, Kawasaki Ninja 650 cũng đồng thời là một chiếc xe mô tô rất biết tiết kiệm cho chủ nhân. Từ khối động cơ bền bỉ với dung tích xy-lanh lên tới 650cc nhưng lượng dầu trong xe chỉ là 1,6 lít cho việc thay dầu thông thường và thay cả lọc là 1,8 lít. Ngoài ra, lượng tiêu thụ xăng xe ổn định ở mức 4,5 lít cũng là một đặc điểm khiến nhiều người yêu thích Kawasaki Ninja 650. Như vậy, nếu tính trung bình chi phí dành cho chiếc xe mô tô này thì người chơi chỉ mất khoảng 500.000 VNĐ/tháng dành cho việc bảo dưỡng xe mà thôi.

Điểm nổi bật của Kawasaki Ninja 650 là khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Điểm nổi bật của Kawasaki Ninja 650 là khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Ngoài ra, các bộ phận cần thiết để thay thế, bảo dưỡng xe như lọc gió, lọc dầu và loạt đồ độ đều có mặt rất đại trà trên thị trường với mức giá cực tốt. Thậm chí, các bộ phận này đều có thể tìm thấy ngay trên một số sàn thương mại điện tử.

tổng kết

05

Như vậy, Kawasaki Ninja 650 là một chiếc xe mô tô xứng danh thực dụng dành cho các biker Việt Nam. Từ thiết kế đẹp mắt, bền bỉ cho đến khối động cơ không thua kém ai cùng khả năng “bảo toàn ví tiền” tốt cho chủ xe thì đây sẽ là một sự lựa chọn không tồi dành cho các biker, đặc biệt là những ai yêu thích kiểu dáng Sport bike, đam mê “bào tour” cũng như muốn sở hữu một chiếc xe có thể sở hữu lâu dài, tiết kiệm và bền bỉ.

Đây là chiếc mô tô mà các biker không thể bỏ qua
Đây là chiếc mô tô mà các biker không thể bỏ qua
  • / Editor: Kuro
  • / Photo: Kuro
  • / Designer: Tensai Nguyễn
  • Nguồn: