Sẽ không có một mẫu ô tô nào là hoàn hảo cho mọi loại nhu cầu, đó cũng chính là lý do tại sao chúng ta có nhiều tiêu chí để đánh giá một chiếc xe có đáng sở hữu hay không. Đối với một mẫu SUV 7 chỗ, cái chúng ta quan tâm sẽ là thẩm mỹ nội ngoại thất, giá bán, tính thực dụng cho việc phục vụ gia đình, khả năng vận hành, cảm giác lái, mức tiêu hao nhiên liệu, các tính năng an toàn và công nghệ đi kèm.

Do đó các nhà sản xuất thường sẽ tập trung vào một số yếu tố để khiến sản phẩm của mình có điểm mạnh riêng, cạnh tranh cùng các đối thủ khác. Ví dụ như Isuzu mu-X ghi điểm ở mức giá rẻ nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ, không gian bên trong rộng rãi thoải mái cho người ngồi, động cơ dầu khỏe, thế nhưng thiết kế nội ngoại thất chưa thực sự hấp dẫn nên sức bán còn kém. Trong khi đó, Toyota Fortuner – cái tên đang ở vị thế dẫn đầu dù có giá bán thuộc tầm cao, trang bị, công nghệ đi kèm còn eo hẹp nhưng vẫn thu hút khách hàng nhờ thiết kế nội ngoại thất bắt mắt, động cơ dầu có sức bật lớn cùng thương hiệu "quốc dân".

Tóm lại, để cho dễ hình dung, chúng ta có thể ví những mẫu SUV 7 chỗ tại Việt Nam như ly cà phê đen đá, tùy vào việc nguồn cung khác nhau, rang máy hay rang tay, lửa mạnh hay lửa yếu thì sẽ có những mùi vị khác nhau. Thế nhưng, trong đám đông luôn có kẻ khác biệt, không đi theo lề thói thông thường và ở trong câu chuyện này, đó chính là Nissan Terra - "ly đen đá không đường". Với những người không quen uống, dạng cà phê này sẽ gây cảm giác đắng chát. Nhưng một khi đã biết thưởng thức, đây sẽ là thức uống khó bỏ mỗi sáng sớm sửa soạn chuẩn bị cho ngày mới.


Vậy Nissan Terra có thực sự là một mẫu xe không đáng sở hữu như nhiều người nhận định? Như tôi đã nói ở trên, không có một chiếc xe nào là hoàn hảo, chỉ có chiếc xe phù hợp với mình nhất. Mong rằng qua bài viết này, quý độc giả sẽ có cái nhìn sâu hơn về mẫu SUV 7 chỗ nhập khẩu từ Thái Lan này, từ đó đưa ra được những nhận định của riêng mình. Cụ thể hơn, phiên bản tôi lựa chọn để đánh giá sẽ là bản V có giá 1,198 tỷ đồng.

Terra được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của mẫu bán tải Nissan Navara. Mẫu SUV 7 chỗ này sở hữu một ngoại hình khá hoành tráng với kích thước tổng thể là 4.895 mm x 1.865 mm x 1.835 mm (D x R x C), gần như lớn nhất trong phân khúc.

Nhìn vào các kích thước tổng thể của Nissan Terra, có thể thấy so với các đối thủ khác, mẫu xe này sẽ thua thiệt một chút về tính linh hoạt trong đô thị. Nhưng đối với những người ưa thích sự hoành tráng, cơ bắp và cảm giác nổi bật thì tầm vóc của Terra sẽ đáp ứng đủ những yếu tố đó.

Với 1,198 tỷ đồng, chúng ta sẽ nhận được những gì từ thiết kế ngoại thất của Nissan Terra bản V? Đầu tiên, dễ nhận thấy nhất là mặt ca-lăng với lưới tản nhiệt V-Motion đặc trưng của hãng xe Nhật, nối liền với cụm đèn chiếu sáng trước khá tương đồng với Nissan Navara.

Di chuyển sang phía ngang thân xe, Nissan Terra gây sự chú ý ở bộ mâm hợp kim khá lớn có kích cỡ 18 inch cùng với bậc lên xuống to bản. Đây cũng là điều dễ hiểu khi xe có khoảng sáng gầm 225 mm, cao nhất trong phân khúc và hứa hẹn đem lại những trải nghiệm offroad tự tin hơn các đối thủ còn lại. Các cột A, B, C và D được sơn đen tạo hiệu ứng rộng rãi cho khoang nội thất.

Chốt lại ở phần thiết kế ngoại thất, Nissan Terra không có những đường nét thực sự nổi bật lên hẳn so với các đối thủ nhưng mẫu SUV 7 chỗ này vẫn tạo ra được điểm nhấn riêng. Nét đẹp cơ bắp lan tỏa qua từng hơi thở, tuy không hẳn xuất sắc hơn Toyota Fortuner hay Ford Everest nhưng nếu nhìn vào mức Giá xe Nissan Terra rẻ hơn tới 150 triệu đồng, chúng ta sẽ thấy điểm này là chấp nhận được bởi dù sao, trang bị ngoại thất của Nissan Terra vẫn đáp ứng đủ tiêu chí thực dụng và hiện đại.

Sở hữu vóc dáng đồ sộ hơn các đối thủ khác nhưng bù lại, nội thất của Nissan Terra vô cùng rộng rãi với chiều dài cơ sở thuộc dạng lớn nhất trong phân khúc, đạt mức 2.850 mm và ngang với Ford Everest. Thiết kế tổng thể nội thất của Terra không hoa mỹ, bóng bẩy mà tập trung vào yếu tố đơn giản, dễ dùng và hiển nhiên sẽ thực dụng trong quá trình điều khiển. Vô lăng 3 chấu tích hợp đầy đủ các tính năng, màn hình giải trí trung tâm cùng khu vực điều khiển điều hòa có các nút bấm thể hiện rõ ràng. Phía bên dưới, khu vực điều chỉnh cầu xe, tắt bật các tính năng được tách riêng hẳn ra, giúp người lái dễ dàng sử dụng.

Một trong những điểm nhấn của Nissan Terra ở phần nội thất chính là sự xuất hiện của màn hình quan sát tích hợp thêm vào gương chiếu hậu. Khi bật camera 360 độ và gạt công tắc trên gương, tính năng này sẽ hiển thị cả ở trên màn hình giải trí trung tâm lẫn gương chiếu hậu, giúp người lái dễ dàng điều khiển, đỗ xe hay di chuyển ở khu vực đông xe trong đô thị. Trang bị này cũng phần nào bù trừ cho ngoại thất đồ sộ và ngoài ra, đây cũng điểm hơn của Terra so với các đối thủ khác.

Bên cạnh đó, trang bị camera hành trình là tiêu chuẩn trên phiên bản V, người dùng sẽ không cần phải lắp đặt thêm. Đây cũng là điểm người viết đánh giá cao ở mẫu xe này. Bởi với camera hành trình lắp sẵn trên xe, trang bị này sẽ có tuổi thọ tốt hơn cũng như độ chắc chắn cao hơn những phụ kiện lắp ngoài.

Khi về tới Việt Nam, Nissan Terra bị cắt bỏ trang bị cửa sổ trời toàn cảnh. Dẫu vậy tôi không cho rằng đây là điểm trừ đáng nói. Bởi ở một đất nước có khí hậu nhiệt đới, nóng gắt lại mưa nhiều như Việt Nam, cửa sổ trời lại không hẳn là một trang bị thực dụng cho lắm.

Ở khu vực trung tâm chúng ta có một màn hình giải trí dạng cảm ứng kích cỡ 9 inch sử dụng hệ điều hành Android Auto kết nối điện thoại thông minh qua USB, AUX hay Bluetooth, hệ thống âm thanh gồm 6 loa. Điều hòa là loại tự động, 2 vùng độc lập có chức năng lọc bụi bẩn và hệ thống quạt gió cho hàng ghế sau.

Về trải nghiệm khi ngồi trong khoang nội thất, Nissan Terra cho ấn tượng về khả năng cách âm khá tốt trong đô thị, kể cả hàng ghế thứ 3 vốn được đặt ngay trên hốc bánh sau. Một phần là do phiên bản V được trang bị động cơ máy xăng vận hành êm ái nên không ồn như máy dầu, thế nhưng tiếng lốp dội vào trong không gian bên trong gần như là không có và chỉ khi nào xe di chuyển trên cao tốc, vận tốc đạt mức 100 km/h mới cảm nhận được tiếng lốp truyền vào bên trong. Dẫu vậy, mức độ ồn rất nhỏ và chấp nhận được. Hệ thống âm thanh 6 loa hoạt động nằm ở mức tiêu chuẩn, không quá xuất sắc như những trang bị hàng hiệu nhưng đủ dùng, các dải âm được thể hiện rõ ràng.

Với chiều dài cơ sở 2.850 mm và chiều rộng cơ sở đạt 1.865 mm, 2 hàng ghế đầu của Nissan Terra cho cảm giác ngồi rộng rãi, khoảng trần cũng như khoảng đầu gối đều thừa thãi kể cả cho một người cao 1m75. Hàng ghế thứ 3 vẫn đủ rộng cho người lớn ngồi, thế nhưng việc đặt thẳng ghế xuống sàn khiến cho không gian để chân không được linh hoạt. Tất nhiên người ngồi ở hàng ghế này có thể ngả ghế ra đằng sau để tăng thêm độ thoải mái, nhưng điều này sẽ hạn chế không gian hành lý phía sau. Đây cũng là điều các mẫu xe 7 chỗ thường gặp phải nên chúng ta cũng không cần quá khắt khe. Khi cần không gian lớn để chở đồ, người dùng có thể gập phẳng hàng ghế thứ 3 xuống sàn, còn hàng ghế thứ 2 sẽ gập 60:40.

Nói thêm về hàng ghế thứ 3, trải nghiệm khi ở tốc độ 100 km/h ngoài cao tốc, người ngồi ở hàng ghế này sẽ có cảm giác tương đối khó chịu do tiếng dội của lốp xe ngay phía dưới vọng lên. Bù lại, người ngồi ở hàng ghế này không cảm thấy bị quá xóc, nảy khi xe đi vào ổ gà là một điểm cộng của hệ giảm xóc trên Terra. Ngoài ra, hệ thống quạt gió cho hàng ghế thứ 2 và thứ 3 được sắp xếp hợp lý, có núm điều chỉnh riêng, tiện cho việc sử dụng. Khả năng làm mát của hệ thống điều hòa khá tốt, cửa gió hoạt động không bị ồn và nếu phải chấm điểm độ thực dụng của Nissan Terra ở phần nội thất, tôi sẽ mạnh dạn cho mẫu xe này 8/10.

Động cơ sẽ là điểm khác biệt lớn nhất của Nissan Terra với các đối thủ còn lại trong phân khúc. Trong khi số đông đều trang bị động cơ xăng ở phiên bản thấp và máy dầu ở bản cao cấp nhất thì Terra lại đi theo con đường ngược lại, máy xăng lại xuất hiện ở trên phiên bản cao cấp nhất. Cụ thể, đó chính là động cơ xăng dung tích 2.5L cho công suất tối đa 169 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt mức 241 Nm tại 4.000 vòng/phút, trang bị hộp số là loại tự động 7 cấp.

Theo quan niệm của nhiều người dùng, một mẫu SUV cỡ trung 7 chỗ nên được trang bị động cơ dầu bởi loại hình động cơ này sẽ đem lại khả năng vận hành tốt cũng như độ tiết kiệm nhiên liệu cao. Vậy với việc "ra bài" ngược lẽ đời như vậy, Nissan Terra có thực sự yếu như nhiều nhận định của người tiêu dùng?

Thực tế trong qua trình trải nghiệm, mẫu xe này quả thực không vượt trội về sức mạnh so với các đối thủ sử dụng động cơ dầu, thế nhưng lại hoàn toàn không hề yếu, và phát huy thế mạnh của nó một cách khác hẳn.

Dù trọng lượng xe lên tới 2.001 kg nhưng với 169 mã lực và 241 Nm, chiếc xe vẫn thừa khả năng bứt tốc cũng như vượt xe trên cao tốc. Hộp số tự động 7 cấp chưa thực sự xuất sắc khi cho khả năng sang số khá chậm. Nếu để ý khi cầm lái có thể thấy Nissan Terra chỉ sang khi số vòng tua máy đạt ngưỡng trên 2.100 vòng/phút. Trên đường trường với tốc độ cao, để tạo cảm giác lực kéo tốt cho người cầm lái, hộp số của Nissan Terra cũng chủ động ghìm cấp số của xe ở mức thấp (khoảng số 5 khi đều ga ở tốc độ 80km/h) để đảm bảo sức kéo cho xe. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu thì người cầm lái cần phải chủ động sang số M để tăng số lên, điều này cũng tạo sự mượt mà và êm hơn khi đi xe ở tốc độ cao.

Tất nhiên việc trang bị động cơ xăng trên một mẫu SUV 7 chỗ có trọng lượng lớn như thế sẽ khiến mức tiêu hao nhiên liệu của Nissan Terra không hề nhỏ. Thế nhưng, chúng ta sẽ cần phải nhìn vào bài toán đánh đổi mà hãng xe Nhật Bản đưa ra cho người dùng. Hi sinh khả năng tiết kiệm nhưng bù lại, cái khách hàng được sẽ là một mẫu SUV 7 chỗ vận hành êm ái, mượt mà, không hề có độ trễ đặc trưng của những chiếc xe sở hữu máy dầu.

Bên cạnh đó, động cơ xăng sẽ có ưu điểm về việc cách âm tốt hơn động cơ dầu và ngoài ra, mùi nhiên liệu sẽ không bị bay vào trong khoang nội thất, đặc biệt khi xe đã sử dụng lâu năm. Còn nếu yếu tố tiết kiệm nhiên liệu được khách hàng coi trọng hơn cả, Nissan Terra đã có phiên bản S thấp nhất trang bị máy dầu với mức giá chỉ từ 899 triệu đồng.

Về trải nghiệm cầm lái trong đô thị, Nissan Terra lại khiến tôi khá bất ngờ khi đem lại xúc cảm khá tốt dù rằng kích thước của xe có phần đồ sộ. Khoảng sáng gầm cao tới 225 mm đem lại cho xe một tư thế lái cao ráo cùng tầm nhìn khá thoáng đãng, dễ quan sát. Đặc biệt ở phiên bản V cao cấp nhất, xe được trang bị nhiều công nghệ an toàn giúp người lái phần nào tự tin hơn khi sử dụng đi lại hàng ngày trong thành phố đông đúc, hối hả.

Đầu tiên, trang bị camera 360 độ theo tôi là vô cùng đáng giá, giúp việc đỗ xe, vào chuồng trở nên nhẹ nhàng, đơn giản hơn. Tiếp đến, tính năng cảnh báo điểm mù hoạt động khá hiệu quả trong những khung giờ cao điểm, đặc biệt là với hiện trạng giao thông theo kiểu "điền vào chỗ trống" tại thành phố lớn như Hà Nội. Do đó, đây chính là tính năng hoàn hảo bổ khuyết cho vóc dáng "lực lưỡng" của Nissan Terra.

Đây cũng là 2 tính năng theo tôi là nổi trội và thực dụng nhất trong loạt tính năng thông minh NIM (Nissan Intelligent Mobility) của Nissan. Bên cạnh đó, Nissan Terra còn được trang bị tính năng cảnh báo va chạm báo hiệu người lái giảm tốc ngay khi xe phát hiện ra các phương tiện phía trước bất ngờ dừng đột ngột. Trải nghiệm trong thực tế, tính năng này giúp tôi giữ được khoảng cách an toàn cùng xe phía trước đặc biệt khi lái xe trong điều kiện giao thông ùn tắc, nhắc nhở kịp thời khi người lái chỉnh nhạc hay kiểm tra điện thoại.

Tuy nhiên, điểm trừ của mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung này lại nằm ở hệ thống trợ lực lái. Trong khi các đối thủ sở hữu trợ lực lái điện thì Nissan Terra lại được trang bị trợ lực dầu. Điều này khiến trải nghiệm cầm lái Terra trong đô thị của tôi chưa thực sự hoàn hảo khi phải dùng khá nhiều sức để vần xe. Nhưng nhìn vào khía cạnh tích cực, việc rèn luyện sức khỏe trong thời đại 4.0 cũng là yếu tố cần thiết. Có điểm trừ tất có điểm cộng, việc sử dụng hệ thống trợ lực lái dầu cho một mẫu xe 7 chỗ sẽ chứng minh được điểm mạnh của mình khi di chuyển trên cao tốc. Ở tốc độ cao, vô lăng trên xe cho khả năng đánh lái khá dễ dàng và đặc biệt, không có cảm giác bị "vẫy" khi người lái đột ngột đổi làn.

Bên cạnh đó, trợ lực dầu cùng khung gầm bán tải cũng như góc tới 32 độ và góc thoát 27 độ đem lại cho Nissan Terra khả năng chạy offroad nhẹ tương đối đầm và chắc. Dải tua giữa các bước số khá lớn, điều này giúp cho xe có đủ sức kéo khi cần thiết. Ngoài ra, chế độ hỗ trợ offroad cùng hệ dẫn động 4 bánh 4x4 và khóa vi sai cầu sau hoạt động khá chính xác giúp người lái có tự tin khi đi đường xấu, kể cả khuyết thiếu kinh nghiệm đánh lái trên địa hình này. Phối hợp với các tính năng như hỗ trợ khởi hành ngang dốc và kiểm soát đổ đèo, Nissan Terra sẽ là một phương tiện lý tưởng phục vụ cho những chuyến picnic dã ngoại cuối tuần cùng gia đình.

Đặc biệt trên phiên bản cao cấp nhất, khách hàng được hỗ trợ tối đa với hàng loạt tính năng thông minh, không chỉ giúp trải nghiệm cùng Terra trở nên trọn vẹn và dễ dàng hơn mà còn gia tăng sự an toàn, tiện ích khi di chuyển trên những hành trình dài.

Nhìn chung, việc đi ngược truyền thống của Nissan Terra là bước đi khá táo bạo trong phân khúc. Nếu người dùng đang tìm kiếm một mẫu SUV êm ái, thực dụng và phục vụ tốt cho gia đình mà không quá để ý về mức tiêu hao nhiên liệu thì Nissan Terra là một lựa chọn sáng giá.

Đặc biệt trên phiên bản cao cấp nhất, khách hàng được hỗ trợ tối đa với hàng loạt tính năng thông minh, không chỉ giúp trải nghiệm cùng Terra trở nên trọn vẹn và dễ dàng hơn mà còn gia tăng sự an toàn, tiện ích khi di chuyển trên những hành trình dài.