Trải nghiệm "hành trình xanh" từ Sài Gòn đến Đà Lạt: ấn tượng khó quên với ô tô điện VinFast VF e34
13:01 - 09/10/2022
- Tài nữ cùng con gái xuyên Việt "cực ngầu" bằng Mitsubishi Outlander19/03/2023
- Chi 14 triệu đổ 560 lít xăng để đi xuyên Việt, chủ xe "BIM già" chia sẻ lý do bất ngờ05/03/2023
- Xuyên Việt gần 6.000 km cùng KIA Morning - xe "nhỏ mà có võ", dù đi xa cũng chẳng đáng lo11/02/2023
Đà Lạt là địa danh quá nổi tiếng tại Việt Nam. Vẻ đẹp yên bình mang nét lãng mạn và đậm chất thơ nơi đây chính là điểm hấp dẫn đối với mọi du khách. Với anh Phát (32 tuổi, đến từ Tp. Hồ Chí Minh), chuyến đi lên Đà Lạt lần này càng thêm thú vị và ấn tượng khi tự mình cầm lái một chiếc ô tô điện để chinh phục cả quãng đường dài.
Đến với chuyên mục "Cuối tuần đi đâu?" số này, mời độc giả cùng khám phá hành trình Sài Gòn - Đà Lạt và những cảm nhận về VinFast VF e34 theo góc nhìn của anh Phát.
- Cung đường: Sài Gòn - Đà Lạt
- Tổng quãng đường di chuyển: 840 km
- Thời gian thực hiện: 7 tiếng đi + 1 tiếng sạc
- Phương tiện: VinFast VF e34
- Chi phí di chuyển: Với hình thức thuê pin linh hoạt là 1,85 triệu đồng.
Hành trình chinh phục Đà Lạt bằng VinFast VF e34 lần này của anh có gì khác với mọi lần?
Mình xuất phát từ Sài Gòn với chiếc xe đã được sạc 86% pin. Đến cây xăng Nam Trung Phong, cách Tp. Hồ Chí Minh khoảng 130 km thì pin còn 40%. Sau khi sạc trụ 60 kW trong 30 phút thì lên được 90%. Tiếp tục hành trình, mình đến thác Bobla lúc 8h sáng, với gần 100 km ở chặng kế tiếp này thì pin còn khoảng 50%. Trong lúc ăn sáng ở đây và dạo quanh ngắm cảnh đẹp của thác Bobla thì mình để xe sạc thêm 30 phút với trụ 60 kW, lúc này pin cũng lên 98%.
Theo cảm nhận của anh Phát thì VinFast VF e34 có khả năng off-road tốt, chạy êm ở đường bằng.
Rời thác Bobla để di chuyển đến Đà Lạt, lúc này pin còn 58%, mình có thể thoải mái chạy xe trên vùng đất mộng mơ này để tận hưởng tiết trời se lạnh trong lành và thưởng thức các món ăn nơi đây.
Không gian trong xe rộng rãi thoải mái, khoang hành lý chứa được 4 va li.
Đây là lần đầu chúng mình tự đi Đà Lạt bằng xe riêng và đặc biệt hơn lại là 1 chiếc ô tô điện. Cung đường mình ngại nhất là đèo Bảo Lộc vì nghe mọi người bảo khá nguy hiểm, nhưng qua chuyến đi mình cảm thấy cũng rất thoải mái, không có trở ngại. Ngược lại, đèo Bảo Lộc lại là cung đường chúng mình thích nhất do cảnh xung quanh ở đây khá đẹp.
Đi xe điện thật sự rất thú vị và một trải nghiệm đáng nhớ nhất từ trước đến nay vì nếu đi xe xăng thì không có gì để nói, đổ xăng và đi thôi. Với xe điện, mình phải dừng sạc và trong lúc đó mình có thể trò chuyện, hít khí trời sáng sớm, lúc đó rất tuyệt.
Cuối tuần lên Đà Lạt "đổi gió" là lựa chọn của rất nhiều người, trong đó có gia đình anh Phát.
Đi xe xăng mình cũng phải dừng lại để ăn uống, vệ sinh cá nhân. Đi xe điện cũng vậy, mình tận dụng khoảng thời gian dừng nghỉ đó để sạc pin. Chỉ khác là mình sẽ phải tính đến trạm sạc sao cho phù hợp trong khi với xe xăng, mình muốn dừng ở đâu cũng được. Nhưng đó không phải là điều bất tiện, mình cảm thấy thoải mái và không thấy khó khăn cho việc sạc xe. Tất nhiên, thời gian tới trạm sạc nhiều thì sẽ càng thoải mái hơn nữa. Ví dụ, nhờ đi xe điện mình mới biết đến thác Bobla vì ngay tại đây có trạm sạc Vinfast.
Thác Bobla là địa danh thu hút nhiều khách du lịch khi tới Đà Lạt. Ở đây, VinFast cũng đã bố trí trạm sạc dành cho xe ô tô điện (ảnh: Internet)
So với xe chạy động cơ truyền thống thì anh đánh giá khả năng vận hành của VinFast VF e34 như thế nào?
So với xe động cơ đốt trong thì việc vận hành của ô tô điện không quá khác biệt, chỉ khác là phải dừng sạc thay vì đổ xăng.
Ấn tượng đầu tiên là độ bốc và không có độ trễ nên việc vượt xe rất dễ dàng, tạo cho mình cảm giác an toàn. Thứ 2 là độ êm, việc di chuyển khá êm ái, đầm chắc ở mọi dải tốc độ ngay cả khi chạy 120 km/h ở cao tốc vẫn rất tuyệt. Thứ 3 là công nghệ, ở một chiếc xe xăng giá dưới 1 tỷ thì thật sự không có mẫu xe nào được trang bị công nghệ an toàn như VF e34.
Khả năng vận hành của VinFast VF e34 không quá khác biệt so với xe xăng.
Chiếc xe này có gặp vấn đề gì trong suốt chặng đường không? Nếu có thì anh đã khắc phục như thế nào?
Hồi đầu nhận xe do mình thao tác không đúng, vừa mở máy là mình vặn núm số ngay rất nhanh, lúc đó màn hình còn chưa hiển thị xong, nên xe bị báo lỗi truyền động, không cho mình sang số để di chuyển. Việc xử lý cũng đơn giản, chỉ việc tắt máy, khóa cửa xe, chờ 1 phút để xe ngắt hết điện, mở lại là xe hoạt động bình thường.
Thứ 2 là việc xe bị cạn ắc quy do mình quên tắt đèn trần và để xe 3 - 4 ngày không sử dụng nên xe kiệt ắc quy. Sau 2 lần đó mình thao tác đúng, màn hình hiển thị xong xuôi mình mới bắt đầu sang số thì suốt chặng đường xe mình không có bất kỳ lỗi nào cả, rất mượt mà.
Đặc biệt VinFast rất chịu khó trong việc hoàn thiện sản phẩm. Trước khi đi Sài Gòn - Đà lạt, xe mình được VinFast gọi điện mời cập nhật phần cứng lẫn phần mềm 1.7.5 (Big Update). Cụ thể như sau:
- Thay màn hình táp-lô, có thêm tính năng đèn pha/có tự động: mình cũng được trải nghiệm tính năng thông minh này, phải nói trên cả mong đợi, cảm giác xe xịn và an toàn hẳn.
- Thay trụ lái (không rõ mục đích nhưng có thể sử dụng cho tính năng giữ làn đường hay tự đỗ xe trong tương lai vì xe có gói ADAS thông minh) và thay bộ điều khiển túi khí. Trước đó có thay núm số, cập nhật phần mềm 1.7.5 cho cảm giác lái tốt hơn và mượt hơn rất nhiều. Đặc biệt, xe có thêm tính năng cập nhật từ xa FOTA RC 4.2 (cải thiện việc hao tốn ắc quy), cập nhật tại thông qua Wifi hay 4G không cần phải ra showroom nữa.
Qua chuyến đi này, theo cảm nhận cá nhân thì anh Phát đánh giá chiếc xe vận hành ổn định đường dài.
Anh ước tính chi phí di chuyển trong chuyến đi bằng VF e34 này tầm khoảng bao nhiêu?
Mình uớc tính chi phí di chuyển cho tổng quãng đường cả đi và về khoảng 840 km trong 3 ngày 2 đêm với chiếc xe VinFast VF e34 lần này là khoảng 1,85 triệu đồng, gồm 430.000 đồng tiền sạc; 1,1 triệu đồng tiền thuê pin và tiền cầu đường hết 322.000 đồng. Chinh phục hành trình xuyên Việt dài hơn 24.000 km bằng VinFast VF e34
Ngoài ra, nếu chọn gói thuê pin cố định, không giới hạn km mức giá 1,805 triệu đồng/tháng thì chi phí cho chuyến đi này sẽ còn tiết kiệm hơn nhiều. Dù với hình thức nào thì cũng đều rẻ hơn nhiều so với xe xăng/dầu.
Cảm ơn anh Phát với những chia sẻ cụ thể và đầy thú vị vừa rồi, chúc anh cùng gia đình có thêm nhiều chuyến đi tuyệt vời hơn nữa!
Cuối tuần đi đâu?
Cuối tuần đi đâu là một Chuyên đề nội dung mới mà Tinxe sẽ gửi đến các bạn vào mỗi cuối tuần, ghi lại những trải nghiệm thú vị của chính các bạn, những người sử dụng xe hơi và lựa chọn nó làm bạn đồng hành trong những chuyến đi du lịch, trải nghiệm dù dài hay ngắn.
Chúng tôi tin rằng chiếc xe của bạn sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời trên mỗi cung đường của cảm xúc. Hãy chia sẻ câu chuyện của các bạn tới chúng tôi nhé!
Mọi tin bài đóng góp, hay đơn giản là muốn kể về chuyến đi của mình, vui lòng gửi đến chúng tôi qua fanpage Tinxe.
Cảm ơn các bạn.
Ảnh: NVCC