Honda Icon e: và VinFast Evo 200 Lite: Hai mẫu xe máy điện đô thị đáng cân nhắc cho học sinh sinh viên
17:31 - 15/07/2025
- BMW và Toyota đã đúng: Cược tất tay vào xe điện là sai lầm09/10/2025
- Ford chuẩn bị ra mắt bán tải điện 30.000 USD: nhỏ gọn, rẻ và hiệu quả11/09/2025
- Bắt kịp sóng chuyển đổi xanh, Dat Bike khai trương loạt cửa hàng tại Hà Nội, thu xe xăng đổi xe điện25/08/2025
Trong bối cảnh xu hướng chuyển dịch sang giao thông xanh đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam, xe máy điện ngày càng trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng đô thị. Nhu cầu này trở nên đặc biệt bức thiết hơn khi theo quy định mới, rất có khả năng sau 7/2026, những người dân nội thành trong khu vực vành đai 1, Hà Nội sẽ bị cấm hoàn toàn việc sử dụng xe máy xăng. Tiến tới năm năm 2028 và 2030, xe máy xăng sẽ bị cấm hoàn toàn trong khu vực vành đai 2 và 3 tại thủ đô Hà Nội. Người dân đô thị cần một phương tiện nhỏ gọn, tiết kiệm và thân thiện môi trường để di chuyển hằng ngày. Trong số các mẫu xe đáng chú ý trên thị trường hiện nay, VinFast Evo 200 Lite và Honda Icon e: là hai đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe điện phổ thông, đều phù hợp cho học sinh sinh viên hay người nội trợ, dân văn phòng cần di chuyển quãng ngắn.
Vậy giữa hai mẫu xe này, đâu là lựa chọn phù hợp hơn với người tiêu dùng đô thị? Hãy cùng so sánh chi tiết từng khía cạnh của hai mẫu xe VinFast Evo 200 Lite và Honda Icon e: để tìm ra câu trả lời.
1. Thiết kế ngoại hình: Ngôn ngữ trẻ trung vs. phong cách tối giản
VinFast Evo 200 Lite sở hữu thiết kế hiện đại, trẻ trung với những đường nét mềm mại, uyển chuyển. Xe có phần đầu tạo hình chữ V đặc trưng, kết hợp với hệ thống đèn LED liền mạch. Phần thân xe bo tròn nhẹ, yên xe thấp chỉ 760 mm, thân thiện với vóc dáng nhỏ gọn dưới 1.65m. VinFast EVO200 Lite sở hữu kích thước 1800 x 710 x 1063(mm) (Dài x Rộng x Cao) dễ dàng luồn lách trong phố thị chật hẹp.
Trong khi đó, Honda Icon e: mang đậm chất tối giản và cổ điển. Thiết kế xe có phần vuông vức, nhỏ gọn với những chi tiết sắc sảo và dứt khoát hơn, chất lượng hoàn thiện của Icon e: tốt hơn so với Evo 200 lite. Xe sở hữu cụm đèn trước hình tròn kết hợp đèn định vị LED mang đến vẻ ngoài hơi hướm retro nhưng vẫn rất trẻ trung hiện đại. Thiết kế này rất phù hợp với những ai yêu thích sự tối giản, tinh tế và không quá phô trương. Chiều dài x rộng x cao của ICON e: lần lượt là 1.796 x 680 x 1.085 mm, chiều cao yên 742 mm và nặng 89 kg, phù hợp cho học sinh sinh viên sử dụng.
2. Động cơ – hiệu năng: Mạnh mẽ vs. ổn định
VinFast Evo 200 Lite được trang bị động cơ điện không chổi than công suất định danh 1200W, có thể đạt tốc độ tối đa 49 km/h. Đây là mẫu xe được phân hạng xe máy điện dưới 50 phân khối, phù hợp với học sinh, sinh viên và người không có bằng lái A1. Mặc dù công suất không quá mạnh, Evo 200 Lite vẫn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại nội đô.
Honda Icon e: sử dụng động cơ điện công suất 1.2 kW (tương đương), tốc độ tối đa cũng khoảng 50 – 55 km/h, tức nhỉnh hơn một chút so với Evo 200 Lite. Xe mang lại cảm giác vận hành ổn định, mượt mà – một đặc trưng quen thuộc của các dòng xe Honda. Tuy nhiên, khả năng tăng tốc của Icon e: không quá nhanh, thiên về sự êm ái và tiết kiệm năng lượng.
3. Quãng đường và công nghệ pin: Pin liền “trâu” vs. pin rời linh hoạt
Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa hai mẫu xe.
VinFast Evo 200 Lite sử dụng pin LFP liền xe, dung lượng 3.5 kWh tương ứng với 48Ah, cho phép xe đi được tối đa 205 km/lần sạc (trong điều kiện lý tưởng tốc độ ổn định 30 km/h). Với tầm hoạt động vượt trội, người dùng có thể sạc 1 lần đi cả tuần. Tuy vậy độ hao hụt pin sẽ tùy thuộc vào trọng lượng người lái, tốc độ lái và cách lái xe.
Honda Icon e: sử dụng pin rời lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt dưới sàn xe (chỗ để chân) sạc đầy bằng nguồn điện dân dụng trong 7,5 giờ. Riêng sạc mức 30-70% trong 3,5 giờ. Quãng đường di chuyển tối đa của ICON e: là 71 km. Honda thiết kế pin dễ tháo lắp, phù hợp với người sống trong chung cư hoặc không có chỗ sạc cố định – có thể đem pin lên phòng để sạc như sạc điện thoại.
Như vậy, Evo 200 Lite thắng áp đảo về tầm hoạt động. Nhưng Icon e: có ưu thế về sự tiện lợi trong sạc pin, đặc biệt trong bối cảnh nhiều chung cư, nhà cao tầng hay khu trọ cấm sạc pin xe máy điện dưới hầm, trong khu vực để xe.
4. Trang bị và tiện ích:
Evo 200 Lite được trang bị màn hình LCD hiển thị tốc độ, mức pin, ODO, và đèn báo lỗi. Xe có khóa cơ nhưng đi kèm chức năng chống trộm. Cốp xe dung tích 17 lít – đủ để đựng mũ bảo hiểm nửa đầu, áo mưa hoặc túi nhỏ. Ngoài ra, xe có kết nối với ứng dụng VinFast E-Scooter để theo dõi tình trạng pin, định vị xe và nhận cảnh báo từ xa.
Icon e: trang bị tối giản – đồng hồ cơ hiển thị mức pin và tốc độ, không có màn hình kỹ thuật số, không có kết nối ứng dụng. Cốp nhỏ, chỉ chứa được vài vật dụng cá nhân cơ bản. Tuy nhiên, Honda hướng tới trải nghiệm vận hành mượt mà, ít công nghệ – phù hợp với người không muốn rườm rà.
Kết luận: Evo 200 Lite nổi trội hơn về tính năng và công nghệ. Icon e: đơn giản, dễ dùng, ít thứ phải để ý.
5. Giá bán và chính sách hậu mãi
Tại thời điểm tháng 7/2025, VinFast Evo 200 có giá bán 22 triệu đồng (đã bao gồm pin), và được hưởng chế độ bảo hành 3 năm. Hệ thống showroom, trạm bảo hành và trung tâm sạc pin của VinFast đã phủ rộng toàn quốc, tuy nhiên tốc độ bảo hành bảo dưỡng và dịch vụ của VinFast nhiều thời điểm bị quá tải, khiến khách hàng chờ đợi lâu.
Honda Icon e: được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản: Cao cấp giá 26,9 triệu đồng; Đặc biệt giá 27,1 triệu đồng; Thể thao giá 27,3 triệu đồng. Mức giá này bao gồm thân xe và một bộ sạc pin, bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km. Giá thuê pin của Icon e hiện tại ở mức cao, 350 ngàn đồng 1 tháng không giới hạn số km, chưa mấy phù hợp với đối tượng sử dụng là học sinh sinh viên.
Xét về giá bán, VinFast chiếm ưu thế nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn và chi phí sử dụng rẻ hơn do không mất tiền thuê pin hàng tháng. Honda dù có chất lượng tốt nhưng giá cao hơn, chi phí sử dụng hàng tháng cao hơn, bù lại xe có độ ổn định cao và yên tâm khi vận hành.
Kết luận:
Nếu bạn là người sống tại thành phố, thường xuyên đi làm, đi học, di chuyển >10 km mỗi ngày và muốn một mẫu xe nhiều tiện ích, pin “trâu”, giá hợp lý, thì VinFast Evo 200 là lựa chọn đáng cân nhắc.
Ngược lại, nếu bạn thích thiết kế tối giản, di chuyển quãng ngắn, yêu mến thương hiệu Honda và không ngại đầu tư cao hơn để sở hữu sản phẩm từ thương hiệu Nhật Bản, Honda Icon e: vẫn là một lựa chọn tốt – dù còn một số điểm cần cải thiện về phạm vi di chuyển và giá thành gói thuê pin chưa mấy phù hợp.
BÀi viết mới nhất
Aston Martin DB11 Cosmopolitan Yellow duy nhất Việt Nam xuất hiện
Tin xe21 giờ trước
Ngoại thất chiếc xe thể thao hạng sang Aston Martin DB11 V8 này có màu vàng Cosmopolitan rất độc đáo, xe được chủ nhân lên bộ mâm đa chấu kép.
Toyota Land Cruiser FJ hoàn toàn mới có thể ra mắt vào ngày 20/10 tới, bán ở Đông Nam Á
Tin xe22 giờ trước
Mẫu SUV địa hình cỡ nhỏ Toyota Land Cruiser FJ 2026 dự kiến sẽ sử dụng khung gầm rời và vẫn giữ nguyên tinh thần off-road truyền thống của dòng Land Cruiser.
Biker Hà Nội tiếp tục chi mạnh tay cho bản độ Porsche 911 "GT3" của mình
Tin xeHôm qua lúc 10:48
Sau khi để bộ mâm Turbo S cũng như cánh gió đuôi vịt cho xe Porsche 911 của mình di chuyển được vài tháng, chủ xe đã nâng cấp lên bộ mâm của GT3 cũng như cánh ...
Xe bán tải Nissan Navara 2026 được hé lộ thiết kế trước khi ra mắt vào tháng sau
Tin xeHôm qua lúc 08:41
Nissan Navara 2026 được phát triển dựa trên Mitsubishi Triton thế hệ thứ ba hiện đang bán trên thị trường.
Toyota nối dài chuỗi thành tích thương hiệu ngoại bán chạy nhất Việt Nam
Tin thị trườngHôm qua lúc 08:00
Giữa tháng 10, các hãng xe hàng đầu tại Việt Nam đều đã công bố kết quả kinh doanh, Toyota nổi bật hơn cả với doanh số tăng 36% so với tháng trước.
Vén màn Mercedes-Benz Vision Iconic - xe coupe hạng sang với lưới tản nhiệt khổng lồ và nội thất độc đáo
Tin xeHôm qua lúc 07:25
Mercedes-Benz Vision Iconic kết hợp những ý tưởng táo bạo với một thiết kế thanh lịch bất ngờ.
Tậu xe Porsche 911 991 gần 10 năm, anh chàng ngoại quốc này vẫn để trong garage xe ở Tp.HCM
Tin xeHôm qua lúc 06:15
Đây là chiếc Porsche 911 991 duy nhất vẫn còn mang các loại biển tây (NN, NG, CV), vì đời này đều đã được các chủ xe cho ra biển trắng, lý do chủ xe là người ...
Tucson tăng trưởng mạnh mẽ, dẫn đầu gia đình Hyundai về doanh số trong tháng 9/2025
Tin thị trườngHôm qua lúc 23:58
Hyundai Tucson đã bán ra 952 xe trong tháng 9/2025, tăng trưởng 54% so với tháng liền trước.
Không thể ngừng mua xe, người đàn ông biến garage của mình như bảo tàng với 1.300 xe ô tô
Khám pháHôm qua lúc 19:32
Khi người ta biết đến công khai bộ sưu tập xe này cũng là lúc chủ nhân muốn rao bán chúng, trong đó sẽ được chia ra thành nhiều đợt đấu giá, có cả rao bán trực ...
Mercedes-Benz E-Class 2026 chính thức ra mắt Việt Nam với 3 phiên bản, giá từ 2,5 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 14:10
Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới sở hữu loạt tính năng lần đầu tiên xuất hiện trong dải sản phẩm của Đức tại Việt Nam: MBUX Superscreen, dải đèn hậu có logo 3D ...