menu

Máy xăng hay máy dầu bền hơn? Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

10:33 - 26/07/2022

Độc giả Trần Thịnh Hưng (37 tuổi) có hỏi xe máy xăng hay máy dầu bền hơn? Để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này, mời bạn tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Mặc dù trong tương lai tới đây, xe ô tô điện sẽ "thống trị" ngành công nghiệp ô tô. Nhưng trong suốt nhiều năm qua và cho đến hiện tại, ở Việt Nam ô tô sử dụng động cơ xăng (máy xăng) và động cơ diesel (máy dầu) vẫn luôn phổ biến nhất trên thị trường. Trước khi mua ô tô, có lẽ không ít người cũng đã từng đặt ra những câu hỏi như "Máy xăng hay máy dầu bền hơn?" hay "Xe máy xăng hay máy dầu đắt hơn?". Để giải đáp thắc mắc của độc giả Trần Thịnh Hưng, chúng tôi xin gửi tới các bạn bài viết so sánh xe ô tô máy xăng và máy dầu dưới đây.


Phần lớn các loại xe ô tô phổ biến hiện nay đều sử dụng động cơ xăng.

Động cơ máy xăng

Đầu tiên là tìm hiểu về động cơ máy xăng. Đúng như tên gọi, động cơ xăng dùng nhiên liệu xăng để hoạt động. Động cơ máy xăng sử dụng bugi đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong lòng xi-lanh, quá trình này sẽ sinh công, tạo ra lực kéo cho động cơ.

Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng

Động cơ xăng hoạt động dựa trên 4 chu kỳ, bao gồm hút, nén, sinh công và xả.

  • Chu kỳ hút: động cơ xăng sẽ hút hòa khí (hỗn hợp xăng và không khí) vào xi-lanh.
  • Chu kỳ nén: động cơ xăng ép hòa khí với áp suất và nhiệt độ thấp hơn. Cuối quá trình nén, bugi phát tia lửa điện, đốt cháy hòa khí.
  • Chu kỳ sinh công: bugi phát tia lửa điện, đốt cháy hòa khí trong xi lanh. Hòa khí cháy giãn nở sẽ sinh công cho động cơ máy xăng.
  • Chu kỳ xả: khí xả sẽ được thải ra ngoài qua xu-páp xả.

Ưu điểm của động cơ xăng

  • Vận hành mượt mà, êm ái: Máy xăng có ưu điểm nổi bật là khả năng vận hành êm, mượt, ít gây ồn hơn so với động cơ diesel. 
  • Khả năng tăng tốc vượt trội: Xe ô tô máy xăng có thể đạt tốc độ tua máy đến 15.000 vòng/phút và có thời gian tăng tốc nhanh hơn xe máy dầu.
  • Thân thiện hơn với môi trường: Lượng khí thải ra môi trường của xe máy xăng thấp hơn máy dầu. Bên cạnh đó, khoang nội thất cũng không bị mùi nồng như xe máy dầu.

Nhược điểm của động cơ xăng

  • Tốn nhiên liệu: Giá xăng thường cao hơn dầu diesel, trong quá trình vận hành, loại động cơ máy xăng cũng đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn so với động cơ diesel.
  • Kém an toàn hơn: Xăng dễ bốc cháy nếu gặp điều kiện nhiệt độ cao nên ô tô máy xăng có nguy cơ cháy nổ cao hơn xe máy dầu khi xảy ra va chạm.

Động cơ diesel


Giá xe ô tô chạy bằng máy dầu thường cao hơn xe máy xăng.

Xe máy dầu (động cơ diesel) sử dụng nhiên liệu dầu diesel, không có bugi đánh lửa, sinh công bằng cách ép nén hỗn hợp nhiên liệu, không khí trong lòng xi-lanh.

Nguyên lý hoạt động

Tương tự động cơ xăng, quá trình hoạt động của động cơ diesel cũng được chia làm 4 chu kỳ là hút, nén, sinh công và xả.

  • Chu kỳ hút: Động cơ xe hơi máy dầu hút không khí vào xi-lanh.
  • Chu kỳ nén: Động cơ xe máy dầu nén không khí đạt áp suất và nhiệt độ cao. Cuối quá trình nén, dầu được phun sớm và buồng đốt.
  • Chu kỳ sinh công: Nhiên liệu phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ xe máy dầu.
  • Chu kỳ xả: Khí thải được xả ra ngoài qua xu-páp xả.

Ưu điểm của động cơ diesel

Tiết kiệm chi phí vận hành: Dầu diesel rẻ hơn xăng nên giúp chủ xe tiết kiệm khá nhiều tiền. Trong khi vận hành, quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ diesel cũng chậm hơn máy xăng, do đó lượng tiêu thụ nhiên liệu ở máy dầu cũng thấp hơn đáng kể. Mặc dù giá thành của một chiếc xe ô tô máy dầu cao hơn máy xăng nhưng tính về lâu dài thì xe máy dầu vẫn giúp chủ sở hữu tiết kiệm tương đối nhiều so với máy xăng.

Tính an toàn cao, ít hỏng vặt: Dầu diesel không bốc cháy ở nhiệt độ thông thường mà chỉ cháy ở điều kiện áp suất nhiệt độ cao, điều này giúp xe giảm nguy cơ cháy nổ tốt hơn so với máy xăng. Động cơ dầu không có bugi đánh lửa và bộ chế hòa khí nên ít bị hỏng vặt, tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng hơn so với máy xăng.

Chịu tải tốt: So sánh máy dầu và máy xăng thì động cơ dầu cho mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn động cơ xăng. Điều này cho phép xe máy dầu có khả năng kéo, tải tốt hơn. Bên cạnh đó, xe máy dầu có thể vận hành bền bỉ trên mọi địa hình. Nếu bạn thường xuyên phải chạy xe trên địa hình không bằng phẳng, có đèo dốc thì xe máy dầu là một lựa chọn hợp lý.

Hiệu suất cao hơn: Hiệu suất của động cơ diesel cao hơn khoảng 1,5 lần so với xe máy xăng.


Xe ô tô sử dụng động cơ dầu cho phép khả năng kéo tải tốt.

Nhược điểm của động cơ diesel

  • Trọng lượng lớn: Nếu xét trên một chiếc xe cùng công suất thì động cơ diesel sẽ có trọng lượng lớn hơn động cơ xăng, dẫn tới khả năng tăng tốc chậm hơn ô tô máy xăng.
  • Chi phí sửa chữa cao: Kim phun, bơm cao áp trong xe máy dầu có thiết kế tinh vi, đòi hỏi độ chuẩn xác cao. Do vậy, nếu những bộ phận này ở xe hơi máy dầu gặp vấn đề thì chủ xe sẽ phải tốn một khoản khá nhiều để sửa chữa và bảo dưỡng. 
  • Giá thành chế tạo cao: Nguyên nhân là do tỉ số nén của động cơ diesel cao hơn máy xăng nên các chi tiết máy bên trong phải thật tốt.
  • Xả nhiều khói bụi: Khói thải từ dầu diesel có mùi khó chịu, không bảo vệ môi trường, mức xả thải của xe ô tô máy dầu cao hơn xe máy xăng.
  • Tiếng ồn lớn: Dù đã được phát triển và cải tiến so với trước đây nhưng xe máy dầu vẫn phát ra tiếng ồn khá lớn so với máy xăng. 

Động cơ xăng vận hành êm ái, thân thiện với môi trường hơn máy dầu.

Qua việc so sánh xe ô tô máy xăng và máy dầu, có thể thấy mỗi loại đều có ưu, nhược điểm riêng. Việc lựa chọn động cơ nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Xét về tính kinh tế thì động cơ dầu tiết kiệm hơn máy xăng nên phù hợp với những người mua xe để kinh doanh hoặc thường xuyên phải chở nhiều đồ. Nếu bạn mua xe với mục đích đi lại hàng ngày, cần sự êm ái, không đặt nặng vấn đề chi phí nhiên liệu thì nên chọn ô tô động cơ xăng.

Cách nhận biết xe máy dầu và máy xăng 

Trên thị trường hiện nay, số lượng xe động cơ xăng phổ biến hơn xe động cơ dầu. Hầu hết các dòng xe hatchback, sedan, crossover, xe đô thị cỡ nhỏ đều sử dụng động cơ xăng. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe SUV và xe bán tải tại Việt Nam lại có cả phiên bản xăng và dầu, ví dụ như Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Ranger,...

Phân biệt xe ô tô máy xăng hay dầu giúp cho bạn chủ động trong mọi tình huống, tránh bơm nhầm nhiên liệu, đặc biệt là những người mới lái xe hoặc lạ xe. Việc bơm nhầm nhiên liệu sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến động cơ. Rất nhiều người đã bơm nhầm xăng cho xe sử dụng động cơ diesel hoặc ngược lại.

Vậy, làm sao biết xe chạy xăng hay dầu? Có 2 cách đơn giản nhất và độ chính xác cao, đó là:

- Xem ký hiệu trên nắp bình nhiên liệu. Thông thường, các hãng xe, đặc biệt là những thương hiệu đến từ Mỹ và châu Âu, sẽ in ký hiệu nhiên liệu trên nắp bình chứa, ví dụ như xe máy dầu sẽ có chữ DIESEL.

- Xem sổ đăng kiểm xe: Trong sổ đăng kiểm xe có ghi rõ loại nhiên liệu mà ô tô đó sử dụng, như vậy, bạn có thể kiểm tra thông tin máy dầu và máy xăng chính xác nhất.


Đổ nhầm nhiên liệu cho ô tô sẽ gây ra tác hại xấu, ảnh hưởng đến hoạt động của xe.

Ở Việt Nam, giá xe ô tô máy dầu và máy xăng có sự chênh lệch nhất định, thông thường thì các loại ô tô máy dầu đắt hơn xe máy xăng. Sự khác biệt này là do ô tô máy dầu phải trang bị hàng loạt các công nghệ nhằm tăng công suất, giảm tiếng ồn và mức độ ô nhiễm cho xe. Xe động cơ dầu thường có nhiều trang bị đặc trưng như hệ thống cung cấp nhiên liệu kết hợp tăng áp; hệ thống lọc khí xả diesel; hệ thống giảm âm; hệ thống xử lý ô nhiễm trên đường ống thải,...

Hi vọng với bài viết tổng hợp trên đây đã giúp độc giả Trần Thịnh Hưng có được thông tin hữu ích, đồng thời giải đáp được thắc mắc về việc máy xăng hay máy dầu bền hơn, qua đó chọn mua loại ô tô phù hợp với mình.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Ô tô điện "chết cứng" vì nước đổ trong cốp, tiền sửa ngang tiền mua Toyota Corolla cũ

Khám phá2 giờ trước

Chỉ một chút nước đổ ra đã khiến chiếc ô tô điện mang thương hiệu Lucid gặp sự cố nghiêm trọng, kích hoạt hàng loạt cảnh báo trong khi hãng từ chối chi trả chi ...

Ford Fiesta có thể sẽ được hồi sinh vào năm 2028 với giá "mềm"

Tin xe2 giờ trước

Ford Fiesta thế hệ mới sẽ quay trở lại thị trường dưới dạng xe điện được phát triển dựa trên ô tô của Renault.

Mazda CX-60 sẽ bán ở Việt Nam vào năm sau có gì "hot"?

Tin xe14 giờ trước

Sẽ không ngạc nhiên nếu Mazda CX-60 tại Việt Nam sở hữu giá bán cao hơn đáng kể so với CX-8.

Porsche 911 GT3 RS 2025 chỉ mới chạy 29 km đã được bán chênh hơn 200%

Tin xe14 giờ trước

Những trang bị theo xe cùng với mức độ khan hiếm của dòng Porsche 911 GT3 RS 992 đã khiến chiếc xe này được đẩy giá lên gấp 2 lần so với giá niêm yết

Omoda C5 được ưu đãi gần 70 triệu đồng để đấu các đối thủ Hàn, Nhật

Tin thị trường14 giờ trước

Bên cạnh Omoda C5, Omoda & Jaecoo Việt Nam còn chạy cả chương trình ưu đãi dành cho dòng xe Jaecoo J7.

Toyota GR Yaris cá tính với gói trang bị khí động học GTS mới, giá từ 1,13 tỷ đồng

Tin xe14 giờ trước

Mẫu xe hatchback thể thao nhỏ gọn Toyota GR Yaris vừa được bổ sung thêm phiên bản cao cấp mới tại Úc mang đến 1 diện mạo vô cùng thể thao và hầm hố.

Cận cảnh Subaru Uncharted 2026 với giá từ 921 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 21:41

Subaru Uncharted 2026 với nhiều phiên bản, trong đó, trang bị dẫn động cầu trước tiêu chuẩn, giá bán ra của dòng xe này sẽ từ 921 triệu đến 1,15 tỷ đồng.

Toto Wolff thích thú lái thử Mercedes-Benz CLK GTR của Chủ tịch FIA: Cởi giày ra trước khi vào bên trong

Khám pháHôm qua lúc 20:21

Nếu bạn tò mò Toto Wolff là ai thì người đàn ông này có lý lịch khá đơn giản khi là trưởng nhóm & tổng giám đốc điều hành của Đội đua F1 Mercedes-AMG Petronas.

Vị khách lớn tuổi mua vé 1 chiều đến New Jersey và ra về cùng chiếc Lamborghini 1 triệu USD: Chủ showroom anh có quan tâm Bugatti?

Tin xeHôm qua lúc 20:07

Sau khi thấy vị khách mua chiếc siêu xe Lamborghini Aventador SVJ Roadster 1 cách chóng vánh và nghe kể về thú chơi xe, chủ showroom liền nảy ý hỏi dò liệu ...

BMW i3 2027 được phát hiện tại Thụy Điển đang hoàn thiện hệ thống hỗ trợ lái xe

Tin xeHôm qua lúc 11:15

Nguyên mẫu BMW i3 bị bắt gặp khi đang được thử nghiệm ở miền Bắc Thụy Điển với lớp ngụy trang mỏng hơn và thiết kế đèn pha được tinh chỉnh.