Zife Design The Bard: Bản độ "ngựa chiến" của thợ Việt trên Triumph Thruxton 900
22:58 - 14/03/2020
- Thanh cân bằng cho xe ô tô: "Vui thì lắp chứ chẳng tác dụng gì"18/08/2023
- Dafunder - Màn "hợp thể" của Land Rover Defender và Honda N-Van qua bàn tay hãng độ xe Nhật Bản23/02/2023
- Mua Corolla Cross bản G để tiết kiệm chi phí, cần lắp thêm gì để "sướng" như bản V?15/02/2023
Được nâng cấp từ chiếc xe Triumph Thruxton 900 đời cũ, bản độ The Bard mang trong mình linh hồn và tên gọi của chú ngựa đua Bard đã từng dành chiến thắng 23/25 cuộc đua trong các giải đua Goodwood cup và Doncaster cup 1886 của Anh. Chú ngựa thuần chủng nổi tiếng này được biết đến với sự vượt trội về cả tinh thần và tốc độ trong các giải đấu khắc nghiệt.
Thêm nữa, chính cái tên Thruxton của mẫu xế "cổ" cũng có nguồn gốc từ trường đua Thruxton Circuit, nơi mang lại 3 vị trí đứng đầu dành cho thương hiệu Triumph trong những năm 1969. Với tất cả những ý nghĩa lịch sử như thế, bản độ The Bard đã được Zife Design - một xưởng độ có tiếng tại Hà Nội chế tác thành công với những chi tiết tinh tế nhưng vẫn giữ được tinh thần của Triumph. Chiếc xe là sản phẩm của sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bản độ này trong bài trải nghiệm dưới đây.
Video trải nghiệm bản độ Triumph Thruxton 900 bởi Zife Design (Video: Duy Tùng)
1. Các chi tiết đầy "sức nặng" trên bản độ The Bard
Có thể thấy, ở các bản độ nổi tiếng được các tay độ xây dựng lên đều mang những chi tiết hết sức đặc biệt và tạo nên những nét riêng không có ở bất kỳ những chiếc xe nào khác. Đó cũng là phần thể hiện được cái tôi của xưởng độ cũng như chủ nhân của chiếc xe. Ở The Bard cũng vậy, bản độ này đã được thay đổi rất nhiều so với mẫu Triumph Thruxton 900 nguyên bản khiến nó trở nên khác lạ và đặc biệt.
Có thể thấy, ở kiểu dáng tổng thể thì chúng ta có thể dễ dàng nhận ra The Bard đã có chiều cao khác biệt so với nguyên bản cùng với nhiều chi tiết mới lạ như dàn phuộc, dàn chân và tay lái cũng như yên xe. Tất cả đã biến mẫu xe Cafe Racer truyền thống của Triumph thành một kiểu dáng linh hoạt hơn theo kiểu Tracker.
Ở dàn đầu xe, toàn bộ khu vực chảng ba và phuộc trước, vành trước đã được thay đổi hoàn toàn. Thay thế cho bộ phuộc ống lồng nguyên bản, Zife đã trang bị cho Thruxton bộ phuộc ngược kích thước lớn được tháo ra từ một chiếc Harley-Davidson với một loạt đường nét CNC cắt ngang khá lạ mắt.
Nhờ có cặp phuộc mới, chiếc xe có khả năng tích hợp 2 đĩa phanh vào dàn chân trước với cùm phanh 4 piston dày dặn làm tăng độ an toàn cho chiếc xe khi di chuyển. Từ đó, vành 18 inch nguyên bản cỡ nhỏ của Thruxton được thay bằng vành nan 17 inch có kích thước lớn hơn, lên lốp 120 của Pirelli MT60RS đa dụng. Tất nhiên, dè chắn bùn của chiếc xe cũng đã được độ một cách hợp lý.
Phía trên, một cùm tay lái và ghi đông cao đã được thêm vào để biến đổi hoàn toàn dáng lái của chiếc xe. Bộ ghi đông cao, tay nắm và gù CNC đồng mới mẻ giúp chiếc xe trở nên dễ điều khiển và êm hơn trước khi cho dáng lái thẳng lưng và không bị đổ về phía trước như nguyên bản. Đồng hồ tròn nguyên bản được giữ nguyên với đầy đủ thông số đậm chất cổ điển.
Điểm gây chú ý trên bản độ này chắc hẳn sẽ là bộ xi-nhan trước đầy ngẫu hứng được đặt vòng quanh phuộc trước gọn gàng. Bộ đèn được sử dụng dây đèn LED cuốn quanh khu vực phuộc trước, chảng ba đã khiến chiếc xe trở nên đặc biệt và ít ai ngờ tới.
Ở vị trí ổ khóa, xưởng độ vẫn giữ nguyên với đặc điểm không giống ai của Thruxton khi được đặt dưới chảng ba, khiến động tác mở và bật khóa cũng trở nên đậm chất hơn trên chiếc xe của Triumph.
Cặp cổ pô trên The Bard đã được hoàn thiện mới hoàn toàn với dạng cổ vuông vắn hơn, đi theo khung xe và sử dụng các đường nối dạng con sâu khá nổi bật. Tất cả đều được bàn tay thợ Việt Nam hoàn thiện một cách tỉ mỉ và gọn gàng.
Trên bình xăng có dung tích lớn của Triumph Thruxton 900, xưởng độ đã thêm vào 1 chi tiết tuyệt đẹp là một đai inox chạy dọc bình xăng cùng dòng chữ được cắt CNC dành cho cái tên Thruxton nổi bật.
Có thể thấy, điểm nổi bật nhất trên những chiếc xe Triumph vẫn sẽ là khối động cơ có thiết kế tuyệt vời với ốp bưởng lớn mạ inox toàn phần. Ở đây, The Bard lại sở hữu điểm khác biệt ở bộ Logo được CNC đồng tuyệt đẹp. Để ra đời được ý tưởng này, xưởng độ đã trải qua câu truyện khá thú vị sau một cú "xảy chân".
Tiếp đó, để đáp ứng được chú ngựa "bất kham" này, toàn bộ khu vực gác chân của bản độ đã được thay đổi và đưa lùi lên phía trước, cho dáng để chân vuông góc hơn cho phù hợp với dáng xe. Bộ để chân được lấy ra từ xe cào cào với các răng cưa giúp bàn chân người lái vững chắc hơn trên chiếc xe.
Bộ ốp hông che hộp lọc gió và bộ điện của Thruxton được chế lại với 3 chấm tròn nổi bật giúp bản độ trở nên điệu đà hơn.
Đi dần về dàn chân sau, có thể thấy bộ khung của Triumph Thruxton đã được chỉnh sửa lại cho kiểu dáng cao ráo và thoáng hơn so với yên xe khá thấp trên chiếc xe nguyên bản. Để phục vụ độ cao này, một cặp phuộc sau lò xo thủy lực đã được bóc tách từ mẫu Triumph Street Twin ra để đưa lên The Bard. Với bộ khung sau cao ráo và gọn gàng, yên xe cũng được gò mới với kiểu dáng truyền thống dạng "bánh mỳ" phân tầng nhẹ.
Cũng như nhiều bản độ trước đây của Zife, sự gọn gàng được thể hiện qua nhiều chi tiết như đèn hậu. Bộ đèn bằng dây LED tích hợp xi-nhan được ốp khuôn theo khung sau cho cái nhìn điệu đà, gọn gàng và cũng rất hiện đại.
Tạo sự uy lực cho "ngựa chiến", cặp lon pô được Zife tạo ra với cái tên Zife Exhaust dành riêng cho Triumph đã làm tốt nhiệm vụ của mình khi vừa tạo sự gọn gàng cho chiếc xe, không bị quá "xòe" ra như nguyên bản mà vẫn mang lại âm thanh đầy phấn khích cho người lái trong từng cú vặn ga.
Để phù hợp với dàn chân trước xuống vành 17 inch, phía sau của The Bard cũng được trang bị bộ "vó" kích thước 17 inch bản lớn cho phép lên lốp 160 dày dặn và thể thao hơn. Dù điều này sẽ khiến chiếc xe trở nên nặng nề hơn so với nguyên bản nhưng nó lại mang cho mẫu xe một vẻ thể thao đều đặn và đa dụng hơn.
2. Cảm giác "cưỡi" ngựa chiến nhưng nhã nhặn và nổi bật
Sau khi được soi vào một loạt thay đổi trị giá vài chục triệu đồng trên The Bard, chúng tôi có cơ hội được trải nghiệm chiếc xe này ở quãng đường ngắn trong phố tại Hà Nội và có một số đánh giá như sau.
Đầu tiên, khối động cơ 2 xy-lanh song song dạng DOHC, với dung tích 865cc, sản sinh công suất 70 mã lực tại vòng tua 7.400 vòng/phút , mômen xoắn cực đại 69NM tại 5.800 vòng/phút, làm mát bằng gió, phun xăng điện tử, 5 cấp số của chiếc Thruxton thực sự vẫn mang đậm chất Triumph. Ở chế độ garanti, động cơ hoạt động rất chậm rãi và bình thản, cho cảm giác rất êm ái và mượt mà.
Tiếp đó, dáng ngồi của The Bard là khác biệt hoàn toàn so với nguyên bản khi cho lưng thẳng, tay cao và chân vuông rất thoải mái. Dáng ngồi này cho người lái nhiều khoảng trống và góc đánh lái hơn nên khi di chuyển trong phố khá nhàn nhã, không bị mỏi sau khi cầm lái một thời gian như Thruxton nguyên bản.
Điểm nhàn nhã đó cộng với khối động cơ đầy êm ái của chiếc xe ở những khoảng tua thấp càng làm chiếc xe trở nên lành và dễ làm chủ. Thế nhưng, sau khi được đưa lên khoảng tua máy trên 5.000 "The Bard" mới tỏ ra mình là một chú ngựa chiến khi chiếc xe chồm lên và cho nước kiệu đầy hưng phấn. Tất nhiên, khối động cơ của Thruxton chỉ cho phép chiếc xe hoạt động tốt và êm ái ở khoảng tốc 120 km/h mà thôi.
Tất cả các chi tiết được thêm vào trên bản độ đều cho sự liền lạc và chắc chắn cao khi di chuyển, không hề có tiếng động "lạ" hay sự ọp ẹp nào. Điểm trừ cho "ngựa chiến" là sau khi hoàn thiện, chú ngựa này dường như đã "tăng cân" khá nhiều nên việc dắt và vần chiếc xe trở nên khá nặng nề.
Tổng kết
Bản độ "The Bard" được Zife Design hoàn thiện trên nguyên mẫu là Triumph Thruxton 900 đã biến hóa hoàn toàn một mẫu xe Cafe Racer cổ điển với dáng lái điệu đà thành một chú "ngựa chiến" đầy mạnh mẽ và đa dụng.
Các chi tiết được đưa lên bản độ đều cho hoạt động tốt và hợp lý, cho chiếc xe sự gọn gàng, thanh thoát đúng chất Tracker và cũng không kém phần hiện đại.
Nét đẹp và cái chất của Triumph vẫn được giữ nguyên trên bản độ khi vẫn mang lại sự nhã nhặn, lịch sự nhưng đầy nổi bật cho người cầm lái. Một bản độ đẹp, ngon nhưng đắt được hoàn thiện bởi bàn tay thợ Việt.
Kuro
BÀi viết mới nhất
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 01:16
Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 00:28
Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.
Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 18:08
Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Đánh giá xeHôm qua lúc 16:21
Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...
Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 15:20
Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...
Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam
Xe xanhHôm qua lúc 15:13
Được định vị trong phân khúc SUV điện cỡ D, BYD Tan EV là đối thủ của VinFast VF8 tại Việt Nam.
Xe Peugeot được ưu đãi đến 100 triệu đồng trong tháng 11/2024
Tin thị trườngThứ tư lúc 13:41
Trong tháng 11/2024 này, hai mẫu xe Peugeot 3008 và 2008 đang được khuyến mãi tương đương với 100% lệ phí trước bạ.
Doanh số sedan hạng C tháng 10/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhưng vẫn lọt top xe ế
Tin thị trườngThứ tư lúc 01:05
Cặp đôi Honda Civic và Toyota Corolla Altis đều bán chạy hơn tháng liền trước nhưng vẫn góp mặt trong top xe ế nhất thị trường.
Tham vọng xây dựng cộng đồng đam mê xe lành mạnh đến từ Revzone Yamaha Motor
Tin thị trườngThứ ba lúc 19:00
16/11 vừa qua, Revzone Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức ra mắt cộng đồng Revzone Yamaha Club (RYC) với một sự kiện quy mô, đầy sôi động và cảm xúc.