menu

Haima 7X-E - xe MPV hơn 1,1 tỷ đồng nhưng chỉ dùng đèn pha Halogen, thiếu sạc không dây và hệ thống an toàn chủ động ADAS

11:01 - 18/12/2023

Giá bán sẽ là một trở ngại lớn của Haima 7X-E trên con đường thuyết phục người Việt, chưa kể đến yếu tố thương hiệu.

Trong sự kiện diễn ra tại Hà Nội vào ngày 17/12/2023, thương hiệu ô tô Trung Quốc Haima cùng nhà phân phối Carvivu đã ra mắt 2 mẫu xe mới tại Việt Nam, bao gồm 7X và 7X-E. Trong đó, Haima 7X-E là phiên bản thuần điện của mẫu xe 7X. Đồng thời, đây cũng là mẫu MPV thuần điện đầu tiên được bán ở thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, Haima 7X-E có 2 phiên bản là Tiêu chuẩn và Cao cấp. Giá bán tương ứng của 2 phiên bản này là 1,111 tỷ đồng và 1,23 tỷ đồng. Những khách hàng đặt cọc cam kết 30 triệu đồng sẽ được trừ thẳng 100 triệu đồng vào giá xe. Giá sau ưu đãi của Haima 7X-E là 1,011 tỷ đồng ở bản Tiêu chuẩn và 1,13 tỷ đồng ở bản Cao cấp.

MPV thuần điện Haima 7X-E ra mắt Việt Nam

MPV thuần điện Haima 7X-E ra mắt Việt Nam

Không có gì ngạc nhiên khi Haima 7X-E sở hữu thiết kế và thông số cơ bản giống với người anh em 7X. Xe cũng sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.815 x 1.874 x 1.720 mm và chiều dài cơ sở 2.860 mm. Với kích thước này, cặp đôi MPV đến từ Trung Quốc sẽ là đối thủ của Toyota Innova Cross và Hyundai Custin tại Việt Nam.

Tương tự 7X, Haima 7X-E cũng được thiết kế theo phong cách sắc sảo với những đường dập gân và cắt xẻ góc cạnh. Là ô tô điện nên mẫu xe này không có lưới tản nhiệt trên đầu xe.

Haima 7X-E sở hữu thiết kế MPV truyền thống

Haima 7X-E sở hữu thiết kế MPV truyền thống (ảnh: Otofun)

Cận cảnh khu vực đầu xe của Haima 7X-E

Cận cảnh khu vực đầu xe của Haima 7X-E (ảnh: Otofun)

Ở bản Tiêu chuẩn, mẫu ô tô Trung Quốc này chỉ có đèn pha Halogen trong khi bản Cao cấp dùng đèn pha LED với tính năng tự động bật/tắt và điều khiển đèn chiếu xa thông minh. Cả hai phiên bản đều được trang bị vành hợp kim 18 inch, cửa mở thông thường thay vì cửa lùa chỉnh điện bên sườn và sưởi kính chắn gió sau. Những trang bị như cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, thanh giá nóc, chức năng sấy gương chiếu hậu và cửa cốp chỉnh điện tích hợp cảm biến đá cốp chỉ dành cho bản Cao cấp.

Bên trong Haima 7X-E là không gian nội thất 7 chỗ với cấu hình 2+2+3. Trang bị nội thất ở bản Tiêu chuẩn khá nghèo nàn với chức năng ngả ghế sofa dành cho 2 hàng ghế đầu, hàng ghế thứ hai ngả lưng 56 độ, hàng ghế thứ 3 gập 60:40, điều hòa độc lập và ổ điện 12V. Điểm sáng hiếm hoi của bản Tiêu chuẩn là bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm cùng có kích thước 12,3 inch, hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh qua phần mềm Hicar của Huawei.

Trong khi đó, những tính năng như sưởi/thông hơi ghế trước, đóng/mở cửa kính một chạm/chống kẹt ở 4 cửa, hệ thống lọc không khí, màng lọc bụi PM2.5, điều khiển bằng giọng nói, kết nối với các thiết bị trong nhà và sạc điện thoại không dây chỉ được trang bị cho bản Cao cấp.

Nội thất của Haima 7X-E bản Cao cấp

Nội thất của Haima 7X-E bản Cao cấp

Tương tự tính năng tiện nghi, các trang bị an toàn cũng có sự khác biệt giữa 2 phiên bản. Trong đó, bản Tiêu chuẩn sở hữu 4 túi khí, cảm biến đỗ xe phía sau, camera lùi, hệ thống ổn định thân xe, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, cảnh báo áp suất lốp, phanh tay điện tử, tự động giữ phanh tạm thời và điều khiển hành trình.

Lên bản Cao cấp, xe mới có 6 túi khí, cảm biến đỗ xe phía trước, camera 360 độ, hệ thống hỗ trợ chuyển làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ giới hạn tốc độ, phanh khẩn cấp chủ động, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo mở cửa, hỗ trợ đỗ xe tự động và hỗ trợ đỗ xe điều khiển từ xa.

Dù ở phiên bản nào, Haima 7X-E cũng dùng mô-tơ điện nằm trên cầu trước với công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 340 Nm. Cụm pin có dung lượng 71,37 kWh cho phép xe chạy được 460 km sau một lần sạc đầy theo tiêu chuẩn NEDC. Thời gian nạp pin từ 30-80% bằng bộ sạc nhanh là 27 phút. Nếu dùng bộ sạc chậm AC, thời gian sạc đầy pin là 11,5 tiếng. Ngoài ra, bản Cao cấp còn đi kèm cáp sạc và nguồn cấp ngoài 220V.

Haima 7X-E có phạm vi di chuyển 460 km theo chu trình thử nghiệm NEDC

Haima 7X-E có phạm vi di chuyển 460 km theo chu trình thử nghiệm NEDC (ảnh: Otofun)

Haima 7X-E được bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Pin sẽ được bảo hành 8 năm hoặc 120.000 km, tùy điều kiện nào đến trước.

Nhìn chung, bản Tiêu chuẩn của Haima 7X-E có trang bị chưa thực sự ấn tượng dù giá bán trên 1 tỷ đồng. Có thể thấy giá bán sẽ là một trở ngại lớn của mẫu xe này trên con đường thuyết phục người Việt, chưa kể đến yếu tố thương hiệu.

Đánh giá: