menu

Hành trình chinh phục Tây Bắc "căng như dây đàn" cùng VinFast VF e34 của gia đình 5 người

16:23 - 29/10/2022

Sử dụng VinFast VF e34 cho chuyến đi lên Tây Bắc, gia đình chị Bảy đã có những kỷ niệm khó quên.

Đến với Tây Bắc, mọi người sẽ có dịp được khám phá rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng với những bản sắc văn hóa của các dân tộc nơi đây. Đặc biệt, du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng và sự phấn khích khi "phượt" bằng xe riêng qua các con đường thú vị. Trong chuyên mục "Cuối tuần đi đâu?" số này, hãy cùng khám phá hành trình đầy cảm xúc với gia đình chị Trần Bảy (35 tuổi đến từ Hà Nội).

• Cung đường thực hiện: Hà Nội - Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) - Thành phố Điện Biên - Sapa (Lào Cai) - Thành phố Yên Bái. Lượt về, từ Yên Bái qua Phú Thọ về Hà Nội.
  • Quãng đường cả đi và về: 1.100 km
  • Phương tiện di chuyển: VinFast VF e34
  • Thời gian thực hiện: 7 ngày
Tây Bắc với nhiều địa điểm đẹp nổi tiếng. Trong đó phải kể đế đèo Ô Quy Hồ trứ danh.

Tây Bắc là nơi có nhiều địa điểm đẹp nổi tiếng. Trong đó, phải kể đế đèo Ô Quy Hồ trứ danh (ảnh: Internet)

Không chỉ có cảnh sắc hùng vĩ, Tây Bắc còn mang lại nhiều cung bậc cảm xúc

Lựa chọn hành trình chinh phục Tây Bắc, chị Bảy chia sẻ muốn đưa bố đi trải nghiệm một chuyến đi đong đầy cảm xúc theo đúng ý của bố, đó là kiểu du lịch khám phá chứ không chỉ là nghỉ dưỡng.

"Mình cảm thấy biết ơn khi được nhìn thấy bố vẫn phăng phăng leo đồi dốc, lên tận đỉnh Pha Đin, cầu kính Rồng Mây hay Fansipan - nóc nhà Đông Dương dù nay bố đã tròn 80 tuổi. Thời gian không đợi ai. Một sáng sớm mùa thu se lạnh, nhìn lá vàng rơi, bỗng ước mong làm được điều gì đó ý nghĩa cho bố, đưa bố đi nơi này nơi khác, bù lại cho bố đã một đời vất vả và để biết ơn bố đã yêu thương đứa con gái thứ bảy như tất cả các chị", chị Bảy xúc động chia sẻ.

Khép lại hành trình dài 1.100 km khám phá Tây Bắc, gia đình chị Bảy gồm 5 người, bao gồm bố, chị gái, chị Bảy cùng chồng và 2 con trai, đã có những kỷ niệm khó quên. Với hành trình từ Hà Nội - Yên Bái, cả nhà đã có dịp ghé qua nhiều địa điểm nổi tiếng của Tây Bắc như hang Dơi, thác Dải Yếm, đồi chè trên nông trường Mộc Châu (Sơn La), ngã ba Cò Nòi, vườn cây ăn trái tại huyện Mai Sơn (Sơn La), nhà tù Sơn La, quảng trường Sơn La, đỉnh đèo Pha Đin (nối Sơn La với Điện Biên), đèo Tà Cơn, tượng đài Điện Biên Phủ, đồi A1, hầm Đờ Cát, bảo tàng Điện Biên Phủ, quảng trường Lai Châu, cầu kính Rồng Mây trên đèo Ô Quy Hồ, thị trấn Sapa, đỉnh Fansipan, cửa khẩu Lào Cai và thành phố Yên Bái.

Địa điểm khiến chị cảm thấy ấn tượng nhất chính là cầu kính Rồng Mây trên đèo Ô Quy Hồ, đỉnh Fansipan: "Những nơi này là kết hợp giữa sự kỳ vĩ của thiên nhiên và khả năng biến hóa tuyệt vời của con người. Núi rừng Tây Bắc nhìn từ trên những đỉnh núi cao nhất quả thực là quá đẹp và ngoạn mục. Bàn tay và khối óc của con người cũng thực sự đáng kinh ngạc khi có thể xây dựng nên những công trình vĩ đại như cầu kính Rồng Mây và hệ thống cáp treo cũng như những công trình đền chùa trên đỉnh Fansipan, trong khi địa hình núi non nơi đây quá hiểm trở, vách núi cao, dựng đứng.

Hành trình của mình nhìn chung khá thuận lợi, thời tiết rất đẹp, dễ chịu cho trẻ con, người già. Cả nhà không ai say xe nên dù đường đèo dốc, quanh co khúc khuỷu nhiều nhưng ai cũng khoẻ khoắn, tỉnh táo. Quan trọng nhất là bố đã có một chuyến đi vui vẻ, đầy phấn khởi như thế!"

"Phượt" bằng VinFast VF e34: thú vị nhưng cũng "toát mồ hôi hột"

Vì di chuyển bằng xe ô tô điện VinFast VF e34 nên trước chuyến, chị Bảy đi đã tìm hiểu kỹ càng về các trạm sạc. Tuy nhiên, suốt hành trình dài với nhiều cung đường đèo núi vẫn có một số khó khăn nhất định.

Chị chia sẻ: "Nhìn chung, VinFast bố trí đầy đủ trạm sạc để xe có thể nạp đủ năng lượng trong suốt hành trình. Vì lần này đi đường rừng núi, đèo dốc, nên trước khi đi mình đã lên kế hoạch kỹ lưỡng, tìm trạm sạc trên bản đồ, thấy ổn, khoảng cách tối đa giữa 2 trạm sạc không quá 100 km. Mọi thứ diễn ra gần đúng như kế hoạch. Chỉ có 1 chặng từ Điện Biên lên Lai Châu khiến mình toát mồ hôi hột vì chặng này tầm 200 km quanh co khúc khuỷu nhiều đèo dốc.

Đi từ Điện Biên từ 2 giờ chiều với mức pin ban đầu là 90%, dự kiến sẽ qua trạm ở Mường Lay để tiếp thêm năng lượng, cũng là để nghỉ chân. Đến Mường Lay, được tầm nửa chặng đường, pin báo còn 52%, tức đã tiêu thụ 38%. Mình chắc mẩm rằng 52% là khá thoải mái cho nửa chặng còn lại. Tuy nhiên, mình vẫn ghé nghỉ chân và sạc thêm ở Mường Lay tầm 20 phút. Trên bản đồ cho biết ở đây có cổng sạc 30 kW. Dù vậy, khi cắm sạc, cổng này bị lỗi không sạc được, mình đành xài tạm cổng 11 kW, dĩ nhiên pin lên khá chậm. Đến tầm 58% thì mình quyết định rút sạc để còn lên đường, vì lúc đó đã hơn 4 giờ chiều. Lúc đầu, mình không lo lắng gì, nhưng từ lúc pin còn tầm dưới 25% thì bắt đầu lo lắng. Từ con số này, pin tụt rất nhanh, mình nhận ra rằng là đang lên dốc nên ngốn nhiều pin. Đoạn này toàn là lên dốc, cứ mỗi % pin tụt xuống, mình lại thêm căng thẳng vì lúc này trời đã tối, đường rừng heo hút, thỉnh thoảng mới có 1 nhà dân, 2 bên đường tối om không có đèn. Mình tắt đèn trong xe dù tối om, tắt điều hòa, hé cửa để lấy gió trời để tiết kiệm pin.

Di chuyển qua nhiều đoạn đường khó, pin chỉ còn 7%, 6%, 5%... và rồi đến 4% không thấy nó tụt nữa. Hóa ra, xe đang xuống dốc. Con số 4% được duy trì khá lâu, trong lúc thả dốc, pin lại hồi được 1%. Rồi mình cũng vào được đến thành phố khi còn 2%. Và khi tới được trạm sạc VinFast, cả nhà vỡ òa sung sướng. Lần này thì may hơn, trạm sạc chạy trơn tru. Thật sự đau tim, hú hồn luôn".

Chị kể thêm: "Có một lần ở Sapa, chỗ để xe của khách sạn bị dốc nên xe mình phải để phanh cả đêm. Sáng hôm sau lên xe thấy báo lỗi hệ thống phanh khiến mình hơi lo. Tuy nhiên, sau khi tắt xe rồi khởi động lại thì xe không còn báo lỗi nữa. Ngoài ra, khi đi những chặng đường đèo dốc thì thỉnh thoảng xe báo áp suất lốp thấp nên mình có bơm thêm. Còn ở chặng Lào Cai về Hà Nội hầu hết là đường bằng, xe lại liên tục báo áp suất lốp cao, chồng mình đã phải dừng lại vài lần để xả bớt áp suất lốp".

Nhận xét về chiếc xe đồng hành trong chuyến đi, chị Bảy khá hài lòng với mẫu ô tô điện VinFast VF e34: "Nói chung, trong quá trình sử dụng xe điện e34 mình khá hài lòng, xe vận hành tốt, các chế độ lái khá linh hoạt an toàn. Đường cao tốc mình đi chế độ lái Thể Thao và Chế độ Thoải mái. Khi lên dốc mình, dùng chế độ lái Thoải mái là chính và Chế độ Tiết kiệm thì ít dùng. Khi xuống dốc, mình dùng chế độ Tiết Kiệm. Cung đường của mình có nhiều địa hình đèo dốc nên với chế độ lái Tiết kiệm, mình thấy thực sự rất tự tin, việc kiểm soát xe rất tốt và xe đi rất an toàn. Song, điều chưa hài lòng về xe đó là tiếng ồn. Mình thấy tiếng ồn từ lốp dội lên lớn, gây khó chịu".

Đồng hành với gia đình chị Bảy là chiếc xe VinFast VF e34.

Kinh nghiệm đúc rút

Vì sử dụng gói thuê pin cố định việc di chuyển bao nhiêu km không thành vấn đề với gia đình chị Bảy, điều này mang đến sự thoải mái về mặt chi phí đi lại. Nếu tính theo gói thuê pin linh hoạt thì chi phí cho 1.100 km khoảng 2,4 triệu đồng. Trong đó, 1.100 km x 1.315 đồng/km = 1.446.500 đồng và tiền sạc điện khoảng 900.000 đồng.

Với những trải nghiệm trong chuyến hành trình "xương máu" vừa rồi, chị Bảy đã chia sẻ rất chi tiết cho những ai có dự định thực hiện cung đường Tây Bắc với xe điện tương tự như mình. Điều quan trọng nhất là phải có kế hoạch kỹ lưỡng, tìm hiểu kỹ về cung đường, địa hình và nơi bố trí trạm sạc.

"- Mình sạc đầy pin từ Hà Nội, có thể di chuyển 1 mạch lên trạm xăng dầu ở huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Ở đây có 1 trụ 250 kW, 1 trụ 60 kW và 1 trụ 30 kW đều hoạt động tốt. Tại thành phố Hòa Bình cũng có một vài điểm sạc.

- Tại Mộc Châu có 2 điểm sạc, trong đó 1 điểm sạc tại cây xăng cách thị trấn khoảng 1 km với 2 trụ 60 kW nhưng không hoạt động tuy rằng app báo vẫn đang hoạt động. 1 điểm sạc tại khách sạn Công Đoàn với 1 trụ 30 kW hoạt động và 1 trụ 11 kW hoạt động.

-  Sạc đầy pin ở Mộc Châu, di chuyển qua Tp. Sơn La và đến huyện Tuần Giáo, mình sạc tiếp. Tại Tuần Giáo có 2 điểm sạc và mình sạc tại Trạm xăng dầu Petrolimex. Tại đây có 1 trụ 250 kW hoạt động và 3 trụ 60 kW. Điểm sạc này toàn trạm công suất lớn nên sạc rất thuận tiện.

-  Di chuyển đến thành phố Điện Biên, mình sạc tiếp. Tại đây có 1 điểm sạc, trong đó có 2 trụ 30 kW và trụ 11 kW.

-  Mình sạc đầy tại Điện Biên và di chuyển lên thành phố Lai Châu, tại thị trấn Mường Lay, VinFast có 1 trạm sạc. Trên app báo tại đây có 1 trụ 30 kW và 1 trụ 11 kW hoạt động nhưng thực tế chỉ có trụ 11 kW sạc được, còn trụ 30 kW lỗi không giao tiếp với xe. Đây chính là vấn đề khiến cho chặng Điện Biên – Lai Châu của mình suýt trở thành "ác mộng" như đã kể ở trên.

-  Tại thành phố Lai Châu có 3 điểm sạc, trên app cho biết điểm sạc tại gần quảng trường Lai Châu có 1 trụ 250 kW, 1 trụ 30 kW và 1 trụ 11 kW hoạt động, nhưng thực tế trụ 250 kW và trụ 30 kW đều lỗi không thể sạc được. Cuối cùng, mình sạc tại điểm sạc chỗ nhà khách, tại đây có 2 trụ 30 kW hoạt động. Việc phải chạy đi chạy lại vài điểm sạc như vậy khá mất thời gian và dễ gây nản lòng.

-  Thành phố Lào Cai có trụ 30 kW vẫn hoạt động".

Là những người tiên phong trong việc sử dụng ô tô điện, cũng như nhiều khách hàng dùng VinFast VF e34 khác, chị Bảy nhận định sản phẩm đầu tay của hãng xe Việt có nhiều đáng khen. Bên cạnh đó, chị cũng có một vài đóng góp theo ý kiến cá nhân của mình: "Về cơ bản VinFast bố trí trạm sạc khá đầy đủ, tuy nhiên VinFast cần khắc phục việc app báo trụ sạc đang hoạt động bình thường nhưng thực tế lại không sạc được, hoặc báo lỗi. Đây chính là vấn đề khiến mình rất hoang mang khi di chuyển trên đường đến các vị trí sạc. Vì khi đến trạm sạc mà không sạc được thì rất dễ gây ức chế, đặc biệt là khi mức pin của xe còn rất ít. Mong rằng VinFast lắp trụ sạc công suất lớn, tối thiểu cũng phải 60 kW thay vì lắp nhiều trụ 11 kW.

Kết luận lại là e34 hoàn toàn có thể chinh phục được những địa hình đồi núi hiểm trở như Tây Bắc. VinFast VF e34 cũng có chế độ lái khá an toàn mà không phải đạp phanh nhiều những lúc xuống dốc. Nếu VinFast có thể cải thiện được một vài nhược điểm trên thì chúng ta hoàn toàn có thể tự tin rong ruổi khắp nơi cùng e34".

Cảm ơn chị Bảy với những chia sẻ cụ thể và đầy thú vị vừa rồi. Chúc chị cùng gia đình có thêm nhiều chuyến đi tuyệt vời hơn nữa!

Cuối tuần đi đâu?

Cuối tuần đi đâu là một Chuyên đề nội dung mới mà Tinxe sẽ gửi đến các bạn vào mỗi cuối tuần, ghi lại những trải nghiệm thú vị của chính các bạn, những người sử dụng xe hơi và lựa chọn nó làm bạn đồng hành trong những chuyến đi du lịch, trải nghiệm dù dài hay ngắn.

Chúng tôi tin rằng chiếc xe của bạn sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời trên mỗi cung đường của cảm xúc. Hãy chia sẻ câu chuyện của các bạn tới chúng tôi nhé!

Mọi tin bài đóng góp, hay đơn giản là muốn kể về chuyến đi của mình, vui lòng gửi đến chúng tôi qua fanpage Tinxe.