menu

Đánh giá Toyota Raize - "cơn lốc doanh số" tại Nhật Bản - liệu có chinh phục được khách Việt?

09:34 - 07/12/2021

Toyota Raize có thiết kế trẻ trung khác biệt hơn hẳn so với ấn tượng thường có về xe Toyota, thuộc phân khúc SUV cỡ A đang hot và giá bán thấp hơn hẳn đối thủ. Vậy ngoài giá bán, chiếc xe này có gì hấp dẫn và liệu có thể làm nên chuyện tại thị trường Việt?

Vừa được ra mắt ngày 4/11/2021, Toyota Raize đã nhanh chóng tạo ra một cơn sốt cho thị trường xe ô tô Việt Nam khi đây là mẫu xe thứ 2 thuộc phân khúc SUV cỡ A có mặt và lại ra mắt ngay sau đối thủ trực tiếp là KIA Sonet. Bên cạnh đó, KIA Sonet với mức giá bán khá cao - lên tới 609 triệu cho phiên bản Premium - khiến cho Toyota Raize với giá bán 527 triệu trở nên nổi bật hơn hẳn. 

Nhìn vào lịch sử phát triển của Toyota Raize có thể thấy mẫu xe này đã có hành trình khá thành công ở Nhật Bản và cả tại Indonesia. Do đó, có nhiều lý do để Toyota Việt Nam tin tưởng vào sự thành công của Raize tại Việt Nam. 

Giá xe Toyota Raize

Giá xe chính thức của Toyota Raize là 527 triệu đồng và đáng chú ý rằng khác với nhận định của nhiều người, Toyota Raize sẽ chỉ có 1 phiên bản duy nhất. Tuy nhiên giá xe sẽ thay đổi theo màu sắc, cụ thể: Màu Đỏ và Đen được chào bán ở mức 527 triệu. Trong khi đó, màu Trắng ngọc trai, Trắng/ Đen, Xanh Ngọc Lam/ Đen, Đỏ/ Đen, Vàng/ Đen sẽ tăng thêm 8 triệu đồng (tức 535 triệu đồng).

Phiên bản Giá niêm yết
Toyota Raize 527.000.000

Bảng giá xe Toyota Raize mới nhất 2022. Đơn vị:VNĐ

Đánh giá thiết kế ngoại thất Raize: Vuông vắn, nam tính và có sự khác biệt với gia đình Toyota

Có thể thấy Toyota Raize không giống những người đàn anh của gia đình Toyota khi sở hữu những đường nét vuông vắn tạo cảm giác nam tính. Không thể phủ nhận rằng những đường nét của Raize được lấy từ Daihatsu Rocky khiến mẫu xe này có sự khác biệt. 

Toyota Raize có thiết kế tổng quan bên ngoài khá vuông vắn và mang hơi hướng một chiếc SUV thực thụ.

Toyota Raize có thiết kế tổng quan bên ngoài khá vuông vắn và mang hơi hướng một chiếc SUV thực thụ.

Về mặt kích thước, Toyota Raize sở hữu các số đo DxRxC tương ứng là 4.030 x 1.710 x 1.635mm cùng với chiều dài trục cơ sở 2.525mm. Như vậy nếu so với KIA Sonet thì Raize nhỏ hơn về kích thước tổng thể nhưng trục cơ sở dài hơn 25mm. Điểm nổi bật của Toyota Raize chính là ở khoảng sáng gầm lên tới 200mm khiến cho mẫu xe này có thể đi qua những đoạn đường gồ ghề tốt hơn, ngay cả trong những tình huống phải đè lên vỉa hè tránh xe trong phố đông tại Hà Nội cũng không phải là việc khó khăn. Vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng lại gầm cao dễ luồn lách dễ lái, đây chính là điểm vượt trội hơn hẳn khi so Toyota Raize với những đàn anh cỡ B như Mazda CX-3, KIA Seltos, Hyundai Kona,....

Toyota Raize có kích thước nhỏ gọn nhưng khoảng sáng gầm lại lên tới 200mm.

Toyota Raize có kích thước nhỏ gọn nhưng khoảng sáng gầm lại lên tới 200mm.

Ở ngoại thất, Toyota Raize được trang bị đèn chiếu sáng full-LED tích hợp xi-nhan LED chạy tia khá hiện đại và năng động. Ngay bên dưới là đèn định vị ban ngày LED cùng đèn sương mù halogen. Phía sau đuôi xe cũng được trang bị đèn hậu LED với thiết kế tạo cảm giác liền mạch cùng ống xả được ẩn bên dưới. Khiến cho Toyota Raize khi nhìn từ phía sau khá vuông vắn và sắc nét.

Đèn chiếu sáng full-LED là điểm nổi bật ở phần đầu xe,

Đèn chiếu sáng full-LED là điểm nổi bật ở phần đầu xe.

Nếu nhìn ngang hông xe, có thể dễ dàng nhận ra những điểm nhấn tạo "cảm giác SUV" cho Toyota Raize như cột C được thiết kế vuông góc với kính đen kéo dài tương tự Land Rover Discovery, gầm cao máy thoáng, vành hợp kim lớn kích thước 17 inch, gương chiếu hậu điều chỉnh điện tích hợp cả cảnh báo điểm mù... Hơi tiếc một chút là Toyota Raize chỉ được trang bị phanh tang trống phía sau.

Đuôi xe của Toyota Raize vuông vắn và nam tính.

Đuôi xe của Toyota Raize vuông vắn và nam tính.

Đầu và đuôi xe Toyota Raize đều có các cảm biến va chạm được sơn đồng màu thân xe, nhờ thế mà mẫu xe này có khá đầy đủ các tính năng an toàn như cảnh báo va chạm trước, cảnh báo va chạm sau và cả cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau khi lùi.

Nhìn chung ngoại thất của Toyota Raize mang nhiều đường nét vuông vắn, tạo cảm giác mạnh mẽ và nam tính và đầy mới mẻ cho các fan của Toyota. 

Toyota Raize gồm có màu Đỏ, Đen, Trắng ngọc trai, Trắng/ Đen, Xanh Ngọc Lam/ Đen, Đỏ/ Đen, Vàng/ Đen

Toyota Raize gồm có màu Đỏ, Đen, Trắng ngọc trai, Trắng/ Đen, Xanh Ngọc Lam/ Đen, Đỏ/ Đen, Vàng/ Đen

Đánh giá nội thất Toyota Raize: Rộng rãi, đầy đủ nhưng chỉ ở mức tiêu chuẩn

Toyota Raize sở hữu những đường nét thiết kế nội thất tương đồng với phần ngoại thất khi chủ đạo là những mảng miếng sắc nét và gồ ghề từ cửa gió điều hòa, bảng điều khiển trung tâm hay cả những chi tiết nhỏ trên cửa xe. Do có mức giá bán rẻ, lại thuộc phân khúc SUV cỡ A nên ghế ngồi trong xe chỉ là loại da pha nỉ cùng vân chữ Y in chìm. Nhìn chung, ấn tượng về nội thất xe ở mức tương đối, không tạo cảm giác mềm mịn êm ái hay sang trọng. 

Ghế da pha nỉ trên Toyota Raize.

Ghế da pha nỉ trên Toyota Raize.

Vô-lăng bọc da tích hợp nút bấm điều khiển cùng lẫy gẩy số phía sau vô-lăng cũng là một điểm nhấn của Toyota Raize. Thêm vào đó, Toyota Raize còn được trang bị cả nút bấm Power Mode, kết hợp cùng lẫy gẩy số vô-lăng sẽ giúp người lái trải nghiệm linh hoạt hơn trong quá trình vận hành xe trên đường. Phía sau vô-lăng là màn hình điện tử cho phép tùy biến giao diện và có tính năng nhắc nhở ngày tháng với đồ họa khá đẹp mắt.

Vô-lăng có tích hợp nút bấm Power Mode và lẫy gẩy số.

Vô-lăng có tích hợp nút bấm Power Mode và lẫy gẩy số.

Màn hình phía sau có giao diện tuỳ biến khá đẹp mắt.

Màn hình phía sau có giao diện tùy biến khá đẹp mắt.

Ở vị trí trung tâm là màn hình cảm ứng kích thước 9 inch cho phép kết nối đa phương tiện bao gồm Apple CarPlay và Android Auto đi kèm với dàn âm thanh 6 loa. Ngay bên dưới là cụm điều hoà tự động một vùng nhưng đáng tiếc là xe không có cửa gió hàng ghế sau. Tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh rằng hệ thống điều hoà trên Toyota Raize có độ lạnh sâu, làm mát nhanh cho xe dù chỉ có cửa gió ở hàng ghế trước.

Màn hình cảm ứng trung tâm kích thước tới 9 inch.

Màn hình cảm ứng trung tâm kích thước tới 9 inch.

Với Toyota Raize, nhiều người sẽ quan tâm đến độ rộng rãi bên trong xe và có một điều chắc chắn rằng Raize vẫn thừa hưởng đầy đủ sự thoải mái bên trong với khoảng để chân rộng cho hàng ghế thứ 2 và khoảng trần sáng thoải mái cho cả người có chiều cao 1m75. Thêm vào đó là khoang hành lý thể tích 369 lít cũng sẽ giúp người lái xe mang theo được từ 3-4 va-ly khổ 20 inch hoặc nhiều đồ đạc hàng ngày. Một điểm cộng nho nhỏ cho Toyota Raize chính là ở việc xe có khá nhiều hộc để đồ xung quanh xe, thuận tiện cho mọi vị trí ngồi.

Đánh giá động cơ, hộp số và an toàn: Đầy đủ nhưng chỉ hơn tiêu chuẩn một chút

Có thể thấy rằng Toyota Raize là mẫu xe SUV cỡ A đầu tiên tại Việt Nam được trang bị động cơ tăng áp 1.0 đi kèm với hộp số vô cấp D-CVT giúp cho mẫu xe này có khả năng sản sinh công suất tối đa 98 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại 2.400-4.000 vòng/phút.

Toyota Raize có thể đạt mô-men xoắn cực đại khá sớm và kéo dài suốt dải vòng tua đến 4.000 vòng/phút nên sẽ mang lại sự êm ái trong vận hành cũng như duy trì được sức kéo động cơ tốt ở hầu hết dải vòng tua máy.

Toyota Raize là mẫu xe SUV cỡ A được trang bị động cơ tăng áp 1.0L đầu tiên tại Việt Nam.

Toyota Raize là mẫu xe SUV cỡ A được trang bị động cơ tăng áp 1.0L đầu tiên tại Việt Nam.

Về an toàn, Toyota Raize có các công nghệ an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử VSC, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC, 6 túi khí, camera lùi (nhưng chất lượng không thực sự sắc nét),... ngoài ra như đã nói ở trên thì điểm nhấn của Toyota Raize còn ở hệ thống cảm biến trước sau mang đến công nghệ cảnh báo xung quanh xe khá toàn diện.

Trải nghiệm vận hành Toyota Raize: Đủ dùng và chưa thật sự xuất sắc

Đối với một mẫu SUV cỡ A như Toyota Raize, có lẽ sẽ là quá xa xỉ khi đòi hỏi cảm giác lái tốt hay khả năng cách âm ấn tượng. Những gì mà Toyota Raize mang đến cho người dùng chỉ là một cảm giác trung tính giữa vô-lăng trợ lực điện, chân ga vừa tầm một hộp số hoạt động mượt mà. Nhìn chung cảm giác lái của Toyota Raize không tạo được cảm giác thú vị, vẫn nhàn nhạt như nhiều mẫu xe Toyota trước đây. Tuy nhiên, xét trong phân khúc thì điều đó là chấp nhận được.

Điểm nổi bật của động cơ tăng áp 1.0L trên Toyota Raize thể hiện ở sự tiết kiệm nhiên liệu trong suốt quá trình vận hành khi xe cho thấy mình là một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Thế nhưng khi di chuyển trên đường trường ở tốc độ cao hoặc khi cần phải thốc ga tăng tốc thì động cơ của xe lại khá ồn ào và vọng nhiều vào cabin lái. Đó là chưa kể đến việc tiếng ồn lốp khá rõ ràng khi đi từ 60km/h trở lên.

Toyota Raize chỉ đủ để sử dụng, không mang lại cảm giác đặc biệt nào trong vận hành.

Toyota Raize chỉ đủ để sử dụng, không mang lại cảm giác đặc biệt nào trong vận hành.

Bù lại, với hộp số D-CVT với thiết kế bánh răng truyền động tối ưu cho dải tốc độ cao, Toyota Raize đã hạn chế được tương đối nhiều hiện tượng trễ chân ga khi tăng tốc, điều này sẽ cực kỳ quan trọng trong những tình huống vượt xe ở tốc độ cao. Ngoài ra, lẫy gẩy số vô-lăng và Power Mode trên Toyota Raize nếu sử dụng linh hoạt và phù hợp sẽ giúp người lái tối ưu sức kéo, khả năng tăng tốc của xe trong những tình huống đi đường đèo núi.

Với thiết kế vuông vắn kiểu SUV cùng với gương chiếu hậu đặt ở chân cột A, Toyota Raize có góc quan sát khá vướng từ vị trí lái. Rất may xe có thêm cảnh báo điểm mù, cảm biến va chạm xung quanh xe nên cũng sẽ phần nào hỗ trợ người lái xe khi di chuyển trong phố đông. Ngoài ra cũng cần phải nói đến bán kính vòng quay của Raize chỉ 5,1 mét khiến xe rất linh hoạt khi di chuyển trong phố.

Kết luận: Toyota Raize là xe rẻ, vừa tầm

Giá bán của Toyota Raize được công bố là 527 triệu và được đánh giá là rẻ so với dự kiến và so với những trang bị có trên xe. Mẫu xe này cũng hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng cơ bản của nhiều khách hàng tại Việt Nam cũng như có kiểu dáng và màu sắc khá bắt mắt. Tuy nhiên, Toyota Raize phát huy tốt nhất thế mạnh của mình trong đô thị, hơn là những chuyến đi đường dài.

Bên cạnh đó, khi cầu vượt cung những ngày đầu ra mắt, khách hàng muốn mua Toyota Raize đều gặp phải tình trạng "mua bia kèm lạc" khiến giá bán thực tế của Toyota Raize chênh thêm từ 20-30 triệu đồng (tùy theo chính sách từng đại lý) khiến cho số tiền thực tế bỏ ra để sở hữu Raize lại không thấp như dự kiến của nhiều khách hàng. 

Toyota Raize dù giá bán rẻ nhưng khách hàng sẽ phải chịu cảnh mua bia kèm lạc và đợi lâu để nhận được xe.

Toyota Raize dù giá bán rẻ nhưng khách hàng sẽ phải chịu cảnh "mua bia kèm lạc" và đợi lâu để nhận được xe.

Hiện nay, khách hàng đặt xe Toyota Raize có thể sẽ phải đợi từ 2-3 tháng mới có thể nhận xe, một phần thể hiện sức hút của mẫu xe này. 

Hoàng Hiển

SO Sánh xe

SO Sánh xe