menu

Đánh giá McLaren Artura: Siêu xe hybrid không buồn tẻ như nhiều người nghĩ

08:09 - 19/12/2022

Với 671 mã lực từ động cơ xăng V6 tăng áp kép cùng mô tơ điện kết hợp, Artura không phải là một chiếc siêu xe hybrid hiền lành mà có cảm xúc rất riêng biệt. McLaren thậm chí còn dồn nhiều tiền vào canh bạc này với hy vọng thắng đậm.

Trong hơn một thập kỷ nay, McLaren đã chế tạo những chiếc siêu xe được trang bị động cơ V8, tăng áp kép được ví von các cổ máy mạnh nhất thế giới, hãng xe Anh quốc dù có tuổi đời khá non trẻ so với 2 ông lớn Ferrari và Lamborghini nhưng phần nào đó họ đã làm rất tốt về mặt hình ảnh một hãng xe tốc độ. Từ khởi điểm là MP4-12C 2011 cho đến sau này là Senna hay Elva đều có phương châm sử dụng động cơ trên nhưng đã đến lúc McLaren phải thay đổi nếu không muốn chết trên sự lạc hậu của điện khí hóa.

V8 đã không còn được nhìn thấy trên mẫu xe mới của McLaren mà thay vào đó là động cơ V6 có thêm một động cơ điện nhỏ gọn và pin lithium-ion 7,4 kilowatt cung cấp thêm mã lực, điều mà động cơ đốt trong không thể có được. Điều này bắt nguồn từ việc ngành công nghiệp ô tô thế giới đang cải thiện nền kinh tế nhiên liệu và khí thải trong tương lai và các hãng siêu xe cũng bắt buộc phải thay đổi.

Nhưng liệu một tương lai sạch và tử tế hơn có tạo ra những siêu xe ít mã lực, không gầm rú như trước hay không? May mắn thay, câu trả lời là không, với một cảnh báo mang tên Artura đến từ hãng xe McLaren. Với 671 mã lực từ động cơ xăng V6 tăng áp kép cùng mô tơ điện kết hợp, Artura không phải là một chiếc siêu xe hybrid hiền lành mà có cảm xúc rất riêng biệt. McLaren thậm chí còn dồn nhiều tiền vào canh bạc này với hy vọng thắng đậm.

Tư duy mới

Giống như 1 người mất đi cô bạn thân khi lấy vợ, hãng xe McLaren phải xoa dịu cho khách hàng về nỗi đau mất đi 2 xi-lanh và dung tích 0,8 lít so với 570S, vì thế, Artura được trang bị hệ thống plug-in hybrid nhằm mang đến cho chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa tổng công suất 671 mã lực và mô-men xoắn 720 Nm. Các con số này thể hiện mức tăng tương ứng là 109 mã lực và 129 Nm, đủ để khiến "thượng đế" thích thú vì cảm thấy mình lời nhiều hơn là mất đi và chắc chắn, dung tích động cơ nhỏ sẽ giúp tiết kiệm kha khá tiền thuế ở một số thị trường có thuế xe siêu cao.

Bù lại với niềm vui sức mạnh tăng cao nhờ việc trang bị hệ dẫn động plug-in hybrid, siêu xe McLaren Artura có trọng lượng khô tăng thêm 39 so với 570S. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng mới của hệ thống truyền động xăng và mô tơ điện được đặt bên trong hộp số ly hợp kép 8 tốc độ đã cho ra phản xạ tức thời, khiến nó có cảm giác thần giao cách cảm, giảm thiểu độ trễ và tạo ra sự bức tốc tuyệt vời.

Bản thân động cơ điện trên xe Artura cũng được thiết kế để nhẹ hơn so với thông thường, thông số từ hãng là chi tiết này chỉ nặng 15 kg, ấn tượng nhiều so với 23kg của động cơ điện mà McLaren cung cấp cho siêu xe hypercar P1. Chỉ với duy nhất động cơ điện đã giúp xe McLaren Artura tự tạo ra công suất tối đa 94 mã lực và 225 Nm với tốc độ tối đa chạy hoàn toàn bằng điện là 130 km/h, với pin được sạc đầy, Artura sẽ cung cấp quãng đường di chuyển 30 km hoàn toàn bằng điện trong thử nghiệm của EPA.

Kết cấu khung gầm Carbon trọng lượng nhẹ mới của McLaren đã lần đầu tiên ra mắt trên dòng xe Artura, hứa hẹn sẽ sớm có trên các mẫu xe mới khác đã giúp bù đắp cho khối lượng tăng thêm của động cơ điện và pin với cấu trúc cứng hơn. Khung liền khối bằng sợi carbon xung quanh các cột A và B cao hơn so với những chiếc McLaren trước đây, giúp loại bỏ nhu cầu về các bộ phận kim loại liên kết riêng biệt. Khung kính chắn gió cũng được tích hợp vào thân xe liền khối và các thanh chắn bên kéo dài hơn về phía sau để bảo vệ pin và bình xăng. McLaren tuyên bố rằng thân xe liền khối mới nhẹ hơn 10% so với người tiền nhiệm của nó khi tính đến chức năng cấu trúc bổ sung.

Và các khung phụ phía trước và phía sau bằng nhôm cung cấp các điểm lắp cứng, nhẹ cho giá đỡ động cơ và các bộ phận của hệ thống treo. Các khung phụ cũng có thể biến dạng và thay thế một cách có chủ ý, giúp bảo toàn tính toàn vẹn của thân xe liền khối carbon đắt tiền trong trường hợp xảy ra va chạm nhẹ. Các thanh ngang carbon được bố trí một cách chiến lược giúp liên kết các khung phụ lại với nhau, mang lại độ cứng chắc về cấu trúc mà bạn nhận thấy ngay từ khi đặt ngón tay cái vào công tắc khởi động và chuyển sang số điện tử sang chế độ Drive.

Thoải mái hiếm có

Nghe đến siêu xe chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ ngồi rất đau lưng, chật trội và nó không có nhiều tính năng giải trí như các dòng xe thể thao phổ thông, điều này chỉ đúng 1 phần với các xe hiệu suất cao nhưng với Artura, hãng xe Anh quốc đã tạo ra một trong những siêu xe thoải mái, thân thiện với người dùng nhất trên thị trường hiện nay, chỉ sau Porsche 911 Turbo S.

Khung gầm cứng, sử dụng nhiều carbon cho phép các bộ giảm chấn thích ứng tương đối mềm giúp người lái có thể thoải mái di chuyển trên mặt đường xấu, chưa hết, bộ khung liền khối cho phép khoang hành khách xe rộng rãi ngay cả khi chiều dài cơ sở của Artura chỉ là 2.641 mm. Chưa hết, ghế chỉnh điện 10 hướng tùy chọn hỗ trợ và không quá chật, và muốn thoải mái, bạn hãy chọn ghế tiêu chuẩn, da dày hơn, mềm hơn thay vì chọn ghế đua.

Không giống như một số xe thể thao động cơ đặt giữa khác, McLaren Artura hoàn toàn mang đến trải nghiệm rất vui vẻ khi lái xe quanh thị trấn cho chủ nhân, hệ thống "nâng mũi" có sẵn đã loại bỏ nỗi sợ hãi mà các gờ đỗ xe và gờ giảm tốc gây ra hoặc bạn muốn lên một dốc không quá cao để thưởng thức ly cà phê ngắm thành phố từ xa. Chỉ cần 1 cái nhấn nút, đầu xe của Artura sẽ ngốc lên nhưng nhẹ nhàng, cần thời gian chứ không nhanh nhẹn như các đối thủ, điều này khiến trải nghiệm chờ hơi lâu.

Nhấn vào nút màu đỏ quyền lực ở bảng điều khiển trung tâm, tiếng thét của xe McLaren Artura không ồn ào như 650S hay 720S vì tình trạng mà xe luôn được cài đặt mặc định là ở hệ thống truyền động E-mode, cho cảm giác thân thiện với nhà hàng xóm và phản hồi tốt xung quanh khu vực đông người qua lại, nhưng chế độ này khiến khả năng tăng tốc của xe giảm mạnh ở khoảng 48 km/h. Không có vấn đề gì cả vì nếu không thích, hãy chuyển công tắc chế độ hệ thống truyền động sang Comfort, lúc này chiếc xe sẽ cân bằng hoạt động của động cơ điện và động cơ xăng để mang lại khả năng vận hành hiệu quả nhất, trong khi vẫn giải phóng toàn bộ sức mạnh kết hợp khi muốn.

Nói đến đây tôi lại nhớ về câu chuyện của 1 "thư ký" Chủ tịch từng khá mệt mỏi với hàng chục siêu xe mình phải canh, chuyện là vậy, hơn 4 giờ sáng phải vận chuyển gần 10 chiếc siêu xe từ nhà ở trong khu biệt thự biệt lập ra đường, quãng đường chỉ hơn 1,3 km nhưng hàng xóm xung quanh toàn các nhân vật không có gì ngoài tiền, đánh thức họ sáng tinh mơ bằng những "quả bom" từ các ống xả độ của xe mỗi khi đề máy thật mệt mỏi, đó là còn phải chờ xe nóng máy hẳn mới dám chạy, tìm mãi chế độ tình cảm làng xóm láng giềng không thấy nên cách tốt nhất là vừa đề máy đã vào số và đạp ga đi, mặc dù biết là không tốt cho chiếc xe. Chẹp, nếu đọc được quả chế độ tình cảm E-mode trên xe Artura, anh này chắc vui lắm.

Để đánh giá một chiếc siêu xe mà chỉ khiến bạn cảm thấy chỉ các thông tin thoải mái và hiệu quả của động cơ mang lại chẳng khác gì bảo quay trở lại trường học để nghe giảng chay về lịch sử. Đến thời điểm để hứng khởi rồi nào.

Niềm vui của chiếc siêu xe hơn 5,5 tỷ đồng

Bạn không thể có ý định mua một chiếc siêu xe có giá 5,5 tỷ đồng, gấp 8 lần 1 chiếc xe Toyota Camry chỉ với mục đích lái vòng vòng trong thành phố hay thị trấn để cà phê, mua sắm, trừ khi bạn là người thừa tiền, trong garage quá nhiều siêu xe để chạy, Artura chẳng khác gì xe đi chợ hằng ngày. Nhưng nếu 1 ngày mà đi chợ bị hàng xóm chạy con Porsche 911 Turbo S 992 hay Audi R8 ghẹo lên cao tốc, hãy mạnh dạn trấn an mình đang sở hữu 1 chiếc siêu xe do 1 thương hiệu có xuất phát điểm là xe đua, chẹp, nghe đã thấy muốn "gõ đầu".

Mặc dù khả năng tăng tốc không đến mức rợn người như tiếng rít của động cơ V8, nhưng sự tương tác giữa động cơ V6 và động cơ hybrid điện vẫn tạo ra một số âm thanh kỳ lạ không thể phủ nhận. Và mô-tơ điện thực hiện rất tốt công việc nạp mô-men xoắn khi các tua-bin hoạt động, nghĩa là bạn hầu như luôn dư thừa công suất khi cả động cơ đốt trong và hệ thống EV hoạt động cùng nhau.

McLaren cho biết thời gian tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 97 km/h của siêu xe hybrid là 3 giây nhưng trải nghiệm thực tế của phóng viên Motor 1 cho thấy nó nhanh hơn, và cảm giác sợ hãi xuyên qua ống quần của bạn chỉ trở nên hồi hộp hơn khi đến lúc sang số.

Hộp số Inertia Push đặc trưng của McLaren hoán đổi các bánh răng nhanh đến mức động cơ không có cơ hội giảm tốc độ, giúp bánh răng tiếp theo tăng thêm một chút mô-men xoắn thông qua động năng của trục đầu vào quay. Nó không nhất thiết phải mượt mà, nhưng nó cực kỳ nhanh và đầy kịch tính, đặc biệt là khi đi kèm với bộ ly hợp kép và ống xả đặc trưng. Phản ứng thông qua các mái chèo là phi thường, nhưng hộp số thực hiện công việc tuyệt vời khi tăng tốc ở vạch đỏ, giảm số khi phanh gấp và giữ số khi tăng tốc quanh các góc cua.

Bộ giảm chấn cung cấp các khoảng cách rõ ràng giữa các chế độ Comfort, Sport và Race, mặc dù tôi nghi ngờ rằng bạn có khả năng sử dụng cài đặt lái xe mượt mà nhất trên đường đua và không cảm thấy mình đang bỏ lỡ quá nhiều. Đó là bởi vì trọng tâm vốn có của Artura quá thấp, nhờ cả pin gắn trên sàn và động cơ V6 133 độ gần như phẳng. Không có quá nhiều khối lượng ở trên cao để quản lý, nhờ đó, khả năng kiểm soát rất tốt. Nếu bạn thuộc tuýp người thích cứng, cài đặt thể thao và đua sẽ mang lại phản ứng chuyển tiếp tốt hơn qua các góc cua, loại bỏ mọi dấu hiệu chuyển động của cơ thể có thể làm mất thăng bằng khi xử lý, lúc này, hệ thống treo sẽ siết chặt lại, cứng nhất.

Hệ thống lái điện thủy lực nặng nề và kêu lạch cạch khi lực G hình thành, cho bạn hình dung rõ ràng về những gì bánh trước đang trải qua từ hạt của cát, sỏi hay bê tông có vân, lúc này bạn sẽ có thể thấy khác biệt. Và bất kể cài đặt hệ thống treo hay hệ thống truyền động, McLaren nhấn mạnh vào hệ thống lái trợ lực thấp và bàn đạp phanh chắc chắn, hành trình ngắn, giúp người lái ổn định bất kể điều kiện đường xá.

Tất cả góp phần tạo nên một chiếc siêu xe đường phố thú vị và dễ tiếp cận một cách đáng ngạc nhiên trên đường công cộng kèm với sức mạnh dồi dào và khả năng kiểm soát thậm chí còn nhiều hơn. Artura trung hòa được sức mạnh và cân bằng, điều mà người lái xe McLaren 765LT hiếm khi có được.

Artura là chiếc xe mới nhất mà hãng McLaren đang thực hiện chương trình điện khí hóa với sự vui nhộn của động cơ đốt trong, cũng như trải nghiệm lái xe thoải mái trong thành phố và chút hứng thú trên cao tốc khi có ai so kè hay trong đường đua.

Dù là gì, chắc chắn, Artura 2023 đã tạo ra một bước đột phá mới cho McLaren nhưng cũng đang khiến hãng phải gánh một khoản chi phí vận hành khổng lồ đến mức McLaren bán bộ sưu tập xe trị giá gần 3 nghìn tỷ đồng cùng việc kêu gọi vốn để đẩy nhanh quá trình sản xuất siêu xe hybrid này hơn.

Artura là canh bạc thành công hay thất bại của McLaren chưa thể nói trước được, phải cần thêm nhiều thời gian để xem khách hàng phản ứng với mẫu xe này ra sao nhưng hiện tại, 1 số thị trường Asean, các đại lý McLaren đã bắt đầu giao xe Artura từ vài tháng trước. 

Theo Motor1

SO Sánh xe

SO Sánh xe