menu

Giá 55.000 USD nhưng chỉ chạy được 290 km, VinFast VF8 bị "báo Tây" nhận định là khó làm nên kỳ tích trên đất Mỹ

11:43 - 16/12/2022

​​​​​​​Phạm vi di chuyển thấp nhưng giá lại cao hơn các đối thủ là một trong những lý do có thể khiến VinFast VF8 gặp khó trên đất Mỹ.

Cuối tháng 11/2022, VinFast đã tổ chức một buổi lễ hoành tráng để đánh dấu cột mốc quan trọng với họ cũng như với thị trường ô tô Việt Nam, đó là xuất xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ. Dự kiến, lô hàng gồm 999 chiếc VinFast VF8 này sẽ chính thức cập bến California, Mỹ, vào ngày 26/12.

Trước khi những chiếc VF8 chính thức lăn bánh tại Mỹ, VinFast đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động cộng đồng nhằm quảng bá xe. Gần đây nhất, một sự kiện lái thử xe VinFast VF8 đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Long Beach ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ.

Tới tham dự sự kiện này, ngoài những khách hàng tiềm năng còn có nhiều cơ quan báo chí uy tín về xe tại Mỹ. Những tờ báo này sau đó đã đưa ra những nhận xét cực kỳ thẳng thắn về mẫu xe VF8 cũng như cơ hội của VinFast tại thị trường Mỹ.

VinFast VF 8

VinFast VF8 phục vụ trưng bày và chạy thử tại Los Angeles (ảnh: MotorTrend)

Điểm bất ngờ nhất với mọi người đó là ngoài hai phiên bản là Eco và Plus, VinFast VF8 bán tại Mỹ còn có thêm phiên bản City Edition. Một đại diện truyền thông của VinFast tại Mỹ tiết lộ với MotorTrend rằng VinFast VF8 City Edition sẽ có giá bán 55.000 USD và phạm vi di chuyển là 180 dặm (khoảng 290 km). 

Trong khi đó, VinFast VF8 Eco và Plus hiện vẫn đang trong quá trình thử nghiệm để lấy chứng nhận của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) nên chưa thể công bố chính xác phạm vi di chuyển. Mức giá khởi điểm của VinFast VF8 Eco và Plus lần lượt là 57.000 USD đến 62.500 USD, tùy theo lựa chọn trang bị.

Chia sẻ thêm về mức giá với MotorTrend, đại diện VinFast cho biết mức giá 42.200 USD được quảng cáo trước đó là dành cho khách hàng chọn mua VF8 City Edition cùng với gói thuê pin giá 169 USD/tháng. Như vậy, nếu muốn sở hữu pin của VF8, khách hàng Mỹ sẽ phải chi thêm một khoản tiền khoảng 13.000 USD.

Ngoài ra, theo VinFast, VF8 bản City Edition sẽ sử dụng pin "Battery 1” trong khi bản Eco và Plus sẽ sử dụng pin “Battery 2” nhưng sự khác biệt giữa hai loại pin này vẫn chưa được làm rõ.

Theo MotorTrend, VinFast đang gặp phải một số vấn đề mà ngay cả những nhà sản xuất ô tô lâu đời cũng từng phải đối mặt, đó là đưa ra những thông tin sai lệch có chủ đích. Bên cạnh đó, phạm vi di chuyển của VinFast VF8 City Edition thực sự đáng thất vọng so với mức giá.

Trang tin Dot.LA thì đưa ra những dẫn chứng rõ hơn để mọi người dễ dàng thấy được phạm vi di chuyển không tương xứng mức giá của VinFast VF8 City Edition. Cụ thể, theo Dot.LA, các đối thủ hiện tại của VinFast VF8 tại Mỹ có phạm vi di chuyển kèm mức giá như sau:

  • Hyundai Ioniq 5 2023 có phạm vi di chuyển 220 dặm (354 km) và mức giá từ 42.745 USD hoặc 303 dặm (487 km) với giá 60.000 USD.
  • Phiên bản thấp nhất của KIA EV6 có giá 49.795 USD và phạm vi di chuyển 206 dặm (331 km) mỗi lần sạc đầy.
  • Ford Mustang Mach E có giá từ 46.895 USD và phạm vi di chuyển 224 dặm (360 km).

Dot.LA nói thêm rằng danh sách đối thủ của VinFast VF8 tại Mỹ còn khá dài nhưng bạn sẽ khó tìm ra mẫu xe điện nào có tỷ lệ mức giá trên phạm vi di chuyển tệ như xe điện tới từ Việt Nam.

Với những vấn đề trên, Dot.LA nhận định rằng sẽ rất khó để VinFast VF8 có thể làm nên điều thần kỳ trên đất Mỹ. Trong khi đó, MotorTrend cho biết họ sẽ chờ phiên bản thương mại của VinFast VF8 City Edition cập bến mới có thể đưa ra những nhận xét xác đáng nhất.

Đỗ Kỷ

Đánh giá: