Doanh số phân khúc MPV tháng 10/2022: Mitsubishi Xpander giảm mạnh vẫn lấy lại ngôi đầu bảng từ tay Toyota Veloz Cross
09:50 - 12/11/2022
Tháng 10/2022 chứng kiến sự sụt giảm doanh số rõ rệt của phân khúc xe MPV khi chỉ đạt 4.836 chiếc, giảm 23,5% so với tháng liền trước (6.318 xe). Đáng chú ý, cả Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross đều bán kém hơn tháng 9 đến hơn 30%, điều này tác động không nhỏ đến doanh số toàn phân khúc trong tháng 10.
Tháng | Mitsubishi Xpander | Toyota Veloz Cross | Suzuki XL7 | Toyota Innova | Toyota Avanza Premio | Suzuki Ertiga |
Tháng 9 | 2.416 | 2.572 | 453 | 347 | 485 | 45 |
Tháng 10 | 1.644 | 1.596 | 579 | 398 | 573 | 46 |
So sánh | -32% | -38% | +28% | +15% | +18% | +2% |
Bảng doanh số phân khúc MPV trong tháng 10/2022 (đơn vị: xe)
Mitsubishi Xpander: 1.644 xe
Dù giảm tới 32% so với tháng 9/2022 và chỉ đạt doanh số đạt 1.644 xe nhưng Mitsubishi Xpander lại lật ngược thế trận và giành ngôi vương từ tay Toyota Veloz Cross. Cộng dồn 10 tháng từ đầu năm 2022, đã có 17.757 chiếc Mitsubishi Xpander được giao đến tay khách hàng.
Giá xe Mitsubishi Xpander hiện dao động từ 555 - 688 triệu đồng cho 4 phiên bản, thuộc tầm giá "dễ chịu" nhất phân khúc MPV.
Mitsubishi Xpander ghi điểm nhờ ngoại thất thu hút và có phần trẻ trung hơn so với những mẫu xe MPV trước đây. Xe sử dụng khối động cơ xăng 4 xi-lanh, DOHC 16 van, dung tích 1.5L, cho phép sản sinh công suất tối đa 105 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại tua máy 4.000 vòng/phút. Đi cùng với đó là hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp hoặc.
Toyota Veloz Cross: 1.596 xe
Sự sụt giảm mạnh trong tháng 10/2022 đã khiến Toyota Veloz Cross đánh mất vị trí quán quân, đành về nhì với 1.596 xe bán ra.
Toyota Veloz Cross là phiên bản thể thao và cao cấp hơn của Avanza Premio thế hệ mới. Dù chỉ là tân binh song Veloz Cross đã chứng minh được sức hút "không phải dạng vừa" của mình khi sở hữu doanh số cộng dồn 11.255 xe trong 10 tháng qua. Đây quả là một con số khiến nhiều đối thủ khác phải ước ao.
Toyota Veloz Cross 2022 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và có giá niêm yết 658 triệu đồng cho bản CVT và 698 triệu đồng cho bản CVT TOP. Trong triển lãm VMS 2022 diễn ra vào tháng 10 vừa qua, Toyota cũng đã ra mắt phiên bản lắp ráp trong nước của mẫu MPV này. So với phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc, Toyota Veloz Cross lắp ráp trong nước sẽ giữ nguyên trang bị và giá bán. Tuy xe không rẻ hơn nhưng khách hàng sẽ không phải chờ lâu như trước. Dự kiến, Toyota Veloz Cross sẽ bắt đầu được lắp ráp tại Việt Nam trong tháng 12 năm nay cùng với Avanza Premio.
Toyota Veloz Cross 2022 chỉ có 1 loại động cơ là máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L, tạo ra công suất tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Kết hợp với động cơ là hộp số biến thiên vô cấp CVT mới.
Suzuki XL7: 579 xe
Doanh số của Suzuki XL7 trong tháng 10/2022 tăng 28% so với tháng liền trước, đạt 579 xe, nâng tổng số xe từ đầu năm đến hết tháng 10/2022 lên 5.630 chiếc. Mẫu xe này tăng thêm 1 bậc trong bảng xếp hạng của phân khúc MPV, đứng ở vị trí thứ 3.
Dù giá xe Suzuki XL7 2022 niêm yết ở mức dễ tiếp cận, từ 599,9 - 639,9 triệu đồng, tất cả các phiên bản đều đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5 nhưng sự xuất hiện của bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio đã làm giảm đi sức cạnh tranh của mẫu xe này.
Suzuki XL7 sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L, tạo ra công suất tối đa 103 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Động cơ đồng hành với hộp số tự động 4 cấp.
Toyota Avanza Premio: 573 xe
Toyota Avanza Premio đã có sự bám đuổi sát nút và chỉ kém 6 xe so với Suzuki XL7, ngậm ngùi đứng ở vị trí thứ 4. Trong tháng 10/2022, mẫu xe này có sự tăng trưởng so với tháng liền trước, đạt 573 xe, nâng tổng doanh số từ đầu năm đến hết tháng 10 lên 2.866 chiếc. Cũng là thế hệ mới, song Toyota Avanza Premio vẫn chưa đủ sức thuyết phục người dùng Việt như người anh em Veloz Cross.
So với Veloz Cross, Toyota Avanza Premio 2022 có thiết kế kém bắt mắt hơn và trang bị tiện nghi, an toàn cũng nghèo nàn hơn. Mức giá của Toyota Avanza Premio 2022 bản tiêu chuẩn là 558 triệu đồng và bản cao cấp nhất là 598 triệu đồng.
Toyota Avanza Premio được trang bị động cơ xăng có mã hiệu 2NR-VE với 4 xi-lanh, dung tích 1.5L cho công suất tối đa 105 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt 138 Nm. Tùy phiên bản, xe sẽ sử dụng hộp số sàn hoặc vô cấp CVT, hệ dẫn động cầu trước là tiêu chuẩn.
Toyota Innova: 398 xe
"Ông hoàng" phân khúc một thời hiện đang đứng vị trí gần cuối bảng. Dù tăng trưởng dương 15% nhưng vẫn không đủ khiến Toyota Innova cải thiện được thứ hạng của mình. Cụ thể, trong tháng 10 vừa qua, mẫu xe này chỉ bán ra 398 chiếc, một con số khá khiêm tốn đối so với các "đàn em".
Hiện Toyota Innova tại Việt Nam đang được bán ra với 4 phiên bản E, G, Venturer và V với mức giá dao động từ 755 - 995 triệu đồng. Các phiên bản đều sử dụng động cơ xăng VVT-i 4 xi-lanh, DOHC, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 102 mã lực và mô-men xoắn cực đại 183 Nm. Kết hợp với động cơ là hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 5 cấp.
Suzuki Ertiga: 46 xe
Sự ra mắt của Suzuki Ertiga Hybrid 2022 với động cơ tiết kiệm xăng hơn vẫn chưa giúp mẫu MPV này thay đổi được cục diện. Doanh số trong tháng vừa qua của Suzuki Ertiga chỉ tăng 1 xe so với tháng trước đó. Tổng số xe bán ra trong suốt 10 tháng qua của Ertiga chỉ đạt 717 xe.
Suzuki Ertiga Hybrid phiên bản MT có giá 539 triệu, phiên bản AT có giá 609 triệu và phiên bản AT Sport Limited có giá 678 triệu đồng. Lợi thế cũng như điểm nhấn đáng chú ý nhất trên phiên bản 2022 chính là hệ truyền động mild hybrid mới, bao gồm máy xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Động cơ này kết hợp với cụm pin lithium-ion và máy phát điện tích hợp bộ đề (ISG) giúp xe tiết kiệm xăng hơn trước.
Bắt đầu bước vào những tháng cuối năm nhưng phân khúc MPV tại Việt Nam lại đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Hiện nay, phân khúc MPV tại Việt Nam đã có thêm 2 tân binh đến từ Hàn Quốc là Kia Carens và Hyundai Stargazer. Sự góp mặt của 2 tân binh này được kỳ vọng sẽ tăng thêm sức cạnh tranh cho sân chơi xe đa dụng tại Việt Nam.