Bán kém cả VinFast VF8 ở đất Mỹ, ô tô điện Mazda MX-30 EV bị "khai tử"
11:24 - 29/07/2023
Mazda MX-30 EV là mẫu ô tô điện khá gây tranh cãi của thương hiệu Nhật Bản. Nguyên nhân là bởi mẫu ô tô điện này sở hữu quãng đường di chuyển quá ngắn. Đây cũng chính là điểm yếu "chí mạng" của Mazda MX-30 EV ở thị trường Mỹ.
Sau 3 năm có mặt trên thị trường, MX-30 EV cuối cùng đã bị hãng Mazda "khai tử". Mazda quyết định làm như vậy là để tập trung vào những mẫu xe điện khí hóa khác của hãng như CX-50 Hybrid, CX-90 PHEV và CX-70 PHEV sắp ra mắt.
Sự biến mất của MX-30 EV khiến hãng Mazda không có mẫu ô tô điện nào trong danh mục sản phẩm ở thị trường Mỹ. Tuy nhiên, có lẽ cũng ít ai nhớ đến mẫu xe này vì Mazda MX-30 EV chỉ được bán ở bang California và có doanh số cực thấp.
Cụ thể, trong tháng 6/2023 vừa qua, hãng Mazda chỉ bán được đúng 16 chiếc MX-30 EV cho khách hàng tại bang California. Con số này nâng tổng doanh số từ đầu năm 2023 đến nay lên 66 xe, thấp hơn cả VinFast VF8 (128 chiếc). Với doanh số này, Mazda MX-30 EV là một trong những mẫu ô tô điện nói riêng và xe mới nói chung "ế ẩm" nhất tại thị trường Mỹ trong nửa đầu năm nay. Trong năm 2022, cũng chỉ có 324 người mua mẫu ô tô điện của Mazda.
Tại thị trường Mỹ, Mazda MX-30 EV có giá khởi điểm từ 34.110 USD, chưa bao gồm chi phí vận chuyển và giao xe. So với các mẫu ô tô điện khác, xe có giá khá hợp túi tiền.
Tuy nhiên, Mazda MX-30 EV lại chỉ được trang bị cụm pin lithium-ion với dung lượng 35,5 kWh, mang đến quãng đường di chuyển 100 dặm (tương đương 161 km). Con số này quá thấp, thậm chí còn không bằng quãng đường di chuyển 259 dặm (417 km) của mẫu xe rẻ hơn là Chevrolet Bolt (26.500 USD). Ngoài ra, Mazda MX-30 EV còn không được hưởng tín dụng thuế trị giá 7.500 USD của chính phủ Mỹ như Chevrolet Bolt.
Không chỉ có bất lợi về quãng đường di chuyển cũng như giá bán, mẫu crossover thuần điện của Mazda còn khá yếu với mô-tơ điện chỉ mạnh 143 mã lực và 271 Nm. Trong khi đó, thiết kế của Mazda MX-30 EV khá độc đáo với những điểm nhấn gợi liên tưởng đến nút chai rượu nhằm tri ân lịch sử của hãng Mazda. Tiền thân của Mazda là Toyo Cork Kogyo - một công ty chuyên sản xuất nút chai rượu.
Tương tự các mẫu xe Mazda khác, MX-30 EV được trang bị nội thất khá đẹp mắt với những trang bị như sưởi hàng ghế trước, cửa sổ trời, màn hình cảm ứng trung tâm 8,8 inch và hệ thống kiểm soát hành trình Mazda Radar Cruise Control.
Dự kiến, Mazda MX-30 EV sẽ chính thức bị ngừng bán ở thị trường Mỹ từ năm sau. Trong khi đó, ở những thị trường khác, xe sẽ vẫn tiếp tục được phân phối.
Vào hồi đầu năm nay, hãng Mazda đã vén màn phiên bản mới mang tên e-Skyactiv R-EV của mẫu xe này ở thị trường châu Âu. Đúng như tên gọi, đây là phiên bản plug-in hybrid của mẫu ô tô điện Mazda MX-30 EV với động cơ xoay có dung tích chỉ 803 cc, sản sinh công suất tối đa 73 mã lực. Động cơ xoay này được đặt bên dưới nắp ca-pô, bên cạnh mô-tơ điện và đóng vai trò sạc pin cho xe thay vì truyền động trực tiếp. Nhờ đó, quãng đường di chuyển của Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV được tăng lên 600 km.
Ở thị trường Anh, Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV có 3 bản trang bị là Prime-Line, Exclusive-Line và Makato với giá khởi điểm từ 31.995 Bảng (khoảng 953 triệu đồng), tương đương phiên bản thuần điện.