Pin xe điện bền hơn cả tuổi thọ trung bình của ô tô chạy xăng và lưu ý khi sạc
12:36 - 24/06/2025
- Trung Quốc trở thành cường quốc ô tô thế giới nhờ đâu?29/05/2025
- Ôm nhiều tham vọng với xe điện, Porsche đối mặt với khủng hoảng trầm trọng15/05/2025
- VinFast ra mắt xe chở hàng cỡ nhỏ EC Van, giá từ 285 triệu đồng13/05/2025
Tuổi thọ pin không còn là mối lo lớn
Trong những cuộc tranh luận về xe điện, nhiều người ưa chuộng xe xăng thường viện dẫn pin EV như điểm yếu: “chỉ vài năm là hỏng”, “chi phí thay pin quá đắt”… Tuy nhiên, nghiên cứu của công ty Geotab (Vương quốc Anh), dựa trên dữ liệu từ hơn 10.000 xe điện, đã phản bác hoàn toàn định kiến này.
Theo đó, pin EV chỉ suy giảm khoảng 1,8% công suất mỗi năm. Nếu không có sự cố lớn nào xảy ra, sau 20 năm sử dụng, người dùng vẫn còn khoảng 64% dung lượng pin ban đầu – đủ để tiếp tục sử dụng xe trong phần lớn mục đích thông thường.
Sạc pin thế nào là đúng cách để tăng tuổi thọ?
Pin xe điện không suy giảm theo đường thẳng:
- Giai đoạn đầu (vài năm đầu): tốc độ hao hụt khá rõ.
- Giai đoạn giữa: ổn định, suy giảm chậm hơn.
- Giai đoạn cuối đời: có thể suy giảm tăng tốc một lần nữa.
Ngoài ra, khí hậu cũng ảnh hưởng đáng kể. Nhiệt độ cao thúc đẩy quá trình lão hóa pin. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị người dùng:
- Hạn chế để xe dưới trời nắng khi sạc.
- Ưu tiên sạc chậm (Level 1 hoặc Level 2) thay vì sạc nhanh DC thường xuyên.
- Với các loại pin NMC hoặc NCM, giữ mức sạc trong khoảng 20–80% là cách tối ưu để kéo dài tuổi thọ.
- Đối với pin LFP (lithium iron phosphate), quy tắc trên ít ảnh hưởng hơn, nhưng việc sạc đầy liên tục vẫn có thể làm giảm độ bền về lâu dài.
Tỷ lệ hỏng pin thực tế rất thấp
Một báo cáo khác cho biết tỷ lệ hỏng hoàn toàn của pin EV trong 10 năm qua dưới 0,5% – tức là cực kỳ hiếm.
Tuy nhiên, cũng như mọi thiết bị điện tử, pin vẫn sẽ giảm hiệu suất theo thời gian, ngay cả khi ít sử dụng – tương tự như cách ống dẫn, bơm nhiên liệu ở xe xăng cũng xuống cấp khi bị “đắp chiếu” quá lâu.
Trong bối cảnh lo ngại về chi phí thay pin từng là rào cản lớn đối với người tiêu dùng, nghiên cứu này là minh chứng rõ ràng rằng: tuổi thọ pin EV hiện đại không chỉ đủ dùng – mà còn vượt trội so với vòng đời trung bình của một chiếc xe.
Nếu được bảo dưỡng đúng cách, người mua xe điện hoàn toàn có thể yên tâm rằng: chiếc xe – và bộ pin của nó – sẽ đồng hành cùng họ trong 15 đến 20 năm, hoặc thậm chí lâu hơn.
BÀi viết mới nhất
Những mẫu ô tô an toàn nhất năm 2025: Vắng bóng xe MPV vốn thường chở gia đình
Tư vấn mua xe3 giờ trước
Các bài kiểm tra va chạm hiện đang được Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) tiến hành đã chứng kiến nhiều mẫu xe đạt chứng nhận Top Safety Pick và Top ...
Xe giá rẻ Suzuki Alto ra mắt phiên bản nâng cấp nhẹ, ăn ít xăng nhất phân khúc
Tin xe4 giờ trước
Suzuki Alto 2025 ở Nhật Bản có giá dao động từ 1.142.900 - 1.639.000 Yên (khoảng 205 - 295 triệu đồng).
Vén màn Toyota Land Cruiser Prado phiên bản xe van mới với cốp sau lên 2.000 lít
Tin xe22 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado phiên bản xe van đã được tinh chỉnh để ưu tiên không gian chở hàng thay vì hành khách.
Toyota Land Cruiser Prado phiên bản mild hybrid ra mắt với động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn
Tin xe23 giờ trước
Giá bán của Toyota Land Cruiser Prado phiên bản mild hybrid mới ở thị trường châu Âu hiện vẫn chưa được công bố.
Pin xe điện bền hơn cả tuổi thọ trung bình của ô tô chạy xăng và lưu ý khi sạc
Tư vấn xe ô tôHôm qua lúc 11:32
Một nghiên cứu vừa công bố cho thấy pin của xe điện (EV) hiện đại có thể kéo dài tới 20 năm – lâu hơn đáng kể so với tuổi thọ trung bình 14 năm của xe ô tô tại Mỹ.
Lynk & Co 10 EM-P lộ diện, kích thước như BMW 5-Series, chỉ tiêu thụ 5,27 lít xăng/100 km
Xe xanhHôm qua lúc 11:26
Lynk & Co 10 EM-P sở hữu thân dài 5 mét, hệ dẫn động 4 bánh với hai mô-tơ điện và phạm vi di chuyển lên tới 192 km mà không tốn xăng.
Từ 23/6, 4 nhóm hành vi sau sẽ bị phạt nặng trên cao tốc
Khám pháHôm qua lúc 11:23
Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tập trung xử lý quyết liệt 4 nhóm hành vi nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và kéo giảm tai nạn trên các ...
Cặp đôi xe thể thao đồng màu đầy thú vị, giá bán chỉ chênh nhau hơn 2 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 19:35
Đó là 1 chiếc xe Porsche 911 Carrera và Aston Martin DB11 V8, trong đó, màu xám lông chuột của xe thể thao đến từ Đức là sản phẩm được dán lại bằng đề-can.
Tính năng nội thất mới của Audi gây tranh cãi: Rối rắm hay đột phá?
Tin xeHôm qua lúc 17:34
Audi Q3 2026 ra mắt với thay đổi lớn về thiết kế cần gạt điều khiển sau vô lăng, cộng đồng người dùng đang bất đồng ý kiến về thay đổi này.
Bất ngờ với bom tấn Rezvani Vengance chống đạn xuất hiện tại Hà Nội, giá chưa thuế đã 6,5 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 16:49
Rezvani Vengance mang dáng vẻ bề ngoài thực sự cao lớn và hầm hố, được phát triển từ mẫu xe SUV hạng sang Cadillac Escalade.