Cửa sổ trời: Mỗi năm đến hè lại rộ lên tranh cãi kịch liệt, người khen sang trọng, kẻ chê vô dụng thừa thãi
16:19 - 15/05/2023
Song song với việc nhu cầu mua sắm ô tô của người dùng tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung ngày càng đi lên, các hãng xe cũng ngày càng tích cực hơn trong việc tung ra các sản phẩm mới, đa dạng từ phân khúc, kiểu dáng cho đến giá bán. Để tăng thêm sức cạnh tranh, các hãng xe cũng ngày một chút trọng hơn vào các “option”, từ những tính năng tiện nghi cho đến an toàn.
Trong đó, cửa sổ trời vốn từng là trang bị độc quyền trên những mẫu xe sang thì ngay nay cũng đã xuất hiện trên cả những mẫu xe phổ thông. Tất nhiên, không phải xe nào cũng có nhưng với những xe được trang bị, đây lại là lợi điểm bán hàng (selling point) để giúp các tư vấn dễ dàng thuyết phục người dùng xuống tiền “chốt đơn”. Bởi thử hỏi, có ai lại không muốn đi xe hạng B, hạng C nhưng lại có cả cửa sổ trời “xịn sò” như xe sang?
Với giá bán chỉ 542,1 triệu đồng, Hyundai Accent 2021 bản cao nhất cũng được trang bị cửa sổ trời.
Thử tưởng tượng trong những ngày tiết trời mát mẻ, không khí trong lành, mở hết cửa kính cùng cửa sổ trời để tận hưởng những luồng gió the mát tràn vào trong không gian nội thất, bật một bản nhạc thật hay và thả mình theo những vòng cuốn của vô lăng, đó sẽ là những trải nghiệm như thế nào? Thực tế, rất nhiều người khi nghiên cứu, lựa chọn xe ô tô thường có xu hướng nghiêng về phía những mẫu xe có cửa sổ trời hoặc chỉ đủ tài chính mua bản trung nhưng vẫn cố thêm một chút để lên bản full, cũng vì trang bị này.
Nỗi ám ảnh mang tên mùa hè
Thế nhưng, cửa sổ trời tại Việt Nam lại không phải là một trang bị thực dụng cho lắm, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức. Với nhiệt độ thực tế có thể lên tới 40 - 50 độ vào những ngày đỉnh điểm, tấm kính của cửa sổ trời sẽ “nối giáo cho giặc”, hấp nhiệt và truyền vào trong xe. Do đó, người dùng khi mua những mẫu xe có cửa sổ trời đều lựa chọn dán thêm phim cách nhiệt và hiển nhiên với việc phải dán thêm kính, chi phí dán phim cách nhiệt sẽ cao hơn loại xe không có cửa sổ trời thông thường.
Những xe có cửa sổ trời hấp nhiệt nhiều hơn xe bình thường.
Nhưng phim cách nhiệt không phải là vạn năng. Dù có chất lượng cao đến mấy, các loại phim cách nhiệt nổi tiếng hiện đang bán trên thị trường cũng chỉ cản nhiệt được một phần và nhìn chung vẫn sẽ đem lại sự khó chịu cho người lái vì đa phần cửa sổ trời được thiết kế ở ngay trên trần xe khu vực hàng ghế trước. Do đó, nhiều người phải dán thêm cả tấm che nắng, bỏ qua thẩm mỹ chỉ mong bớt cảnh “ngồi trong ô tô mà nắng vẫn đến đầu”.
Nhiệt độ trong xe cao khiến người dùng bắt buộc phải bật điều hòa lạnh hơn xe không có cửa sổ trời, từ đó gia tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
Với những mẫu xe cao cấp hơn, nhà sản xuất thường thiết kế kèm một tấm che cho cửa sổ trời để người dùng có thể che nắng khi cần thiết. Tấm che này có thể bằng nhựa trên những mẫu xe được trang bị cửa sổ trời bình thường nhưng đối với cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, hãng chỉ có thể sử dụng vật liệu vải cho tấm che do diện tích cửa sổ quá lớn. Trong trường hợp đỗ xe ngoài trời lúc giữa trưa, tấm che nhựa còn không cải thiện tình hình được bao nhiêu chứ đừng nói đến tấm che vải trên loại cửa sổ trời này.
Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama sang thật đấy nhưng bạn đã nghĩ đến mùa hè chưa?
Thậm chí, một số mẫu xe đời mới hiện nay còn được trang bị trần bằng kính, ví dụ như VinFast VF9. Nghe thì có vẻ sang chảnh nhưng trang bị này sẽ biến thành nỗi ám ảnh ngày hè của chủ xe. Đây cũng là lý do vì sao mà mới vào hè, trên mạng xã hội tại Việt Nam đã xuất hiện hình ảnh những chiếc VinFast VF9 được chủ xe lắp thêm bạt phủ để che phần trần bằng kính này.
Một chiếc VinFast VF9 được lắp thêm bạt phủ chống nóng bên trên trần bằng kính
Trần bằng kính nghe thì "chảnh" nhưng có thể trở thành nỗi ám ảnh của chủ xe trong những ngày hè
Có cửa sổ trời nhưng cả năm chưa chắc đã mở ra được một lần
Bỏ qua vấn đề nắng nóng, nhiều người mua xe có cửa sổ trời nhưng cả năm chưa chắc đã mở ra lần nào. Nguyên nhân là do ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mật độ phương tiện đông đúc dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí thường xuyên nằm ở mức báo động. Do đó, kể cả khi trời mát nhưng nhiều người dùng vẫn lựa chọn đóng kín cửa xe nhằm tránh khói bụi lọt vào bên trong gây bẩn nội thất của xe.
Không có thì bứt rứt
Những câu chuyên xoay quanh cửa sổ trời trên ô tô tại Việt Nam vốn đã không còn mới lạ, nhiều người biết được ưu và nhược điểm của trang bị này nhưng nếu cho chọn lại một lần nữa, vẫn có người vẫn quyết giữ vững lựa chọn ban đầu. Đơn giản vì việc có thêm cửa sổ trời giống như một thứ gì đó nâng cao giá trị của chiếc xe, sang trọng hơn, đem lại cảm giác nội thất rộng rãi hơn.
Tôi vẫn ấn tượng với những bộ phim điện ảnh của Hollywood thời xưa thường có cảnh nhân vật chính nhoài mình ra khỏi cửa sổ trời của một chiếc limousine ở cuối phim, tận hưởng làn gió mát thổi qua từng kẽ tóc với hai bên là những rặng dừa xanh mượt ở dọc bờ biển California. Hình ảnh đó đánh dấu bước chuyển mình của nhân vật sau những tháng ngày vất vả, bước đầu gặt hái quả ngọt và có thể xem là đại diện cho những thành tựu đạt được trong cuộc sống. Có lẽ không chỉ riêng tôi mà nhiều người khác cũng cảm thấy như vậy.
Đó cũng là lúc sự hiện diện của cửa sổ trời trên ô tô ăn sâu vào tiềm thức của chúng ta, cho rằng cuộc sống phải là như vậy. Do đó khi có khả năng hiện thực hóa giấc mơ bốn bánh, ai mà chẳng muốn được trải nghiệm như những bộ phim thủa đó?
BÀi viết mới nhất
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục "phượt" xa xôi qua 3 nước Asean, lần này để Porsche 911 Dakar ở nhà
Tin xe20 giờ trước
Khác với 2 lần trước khám phá đất nước Trung Quốc bằng chiếc xe Porsche 911 Dakar, ở lần này, anh Hoàng Anh di chuyển trên chiếc xe Land Rover Defender bản 75th ...
Bugatti sẽ không đứng ngoài cuộc chơi cảm giác mạnh, theo đuổi tốc độ tối đa gần 500 km/h
Tin xe21 giờ trước
Mate Rimac đã ám chỉ đến một nỗ lực phá kỷ lục mới, cho rằng những tiến bộ trong công nghệ lốp xe có thể giúp điều đó trở nên khả thi
Kia EV9 2025 thêm phiên bản GT mạnh hơn, phả hơi nóng lên VinFast VF9
Xe xanh22 giờ trước
Kia EV9 2025 thêm phiên bản GT với công suất tổng cộng 501 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian 4,3 giây.
Haval Jolion lộ giá bán trước khi ra mắt Việt Nam, không rẻ như tin đồn ban đầu
Tin xeHôm qua lúc 14:44
Theo thông tin từ đại lý, Haval Jolion sẽ chính thức được bàn giao cho khách hàng vào tháng 12/2024.
Đại gia Việt đầu tiên chạm mặt bom tấn Ferrari F80 trị giá 93 tỷ đồng chưa thuế ngoài đời thực
Tin xeHôm qua lúc 13:26
Đang sở hữu bộ sưu tập siêu xe rất đáng ngưỡng mộ, vì thế, việc đại gia Hoàng Kim Khánh có mặt tại một sự kiện xe Ferrari rất đặc biệt đang diễn ra ở Thái Lan ...
Chiếc xe thứ 2 của hãng điện thoại Xiaomi sẽ ra mắt vào quý 1 năm 2025
Tin xeHôm qua lúc 07:55
Chiếc xe Xiaomi sẽ ra mắt vào quý 1 năm 2025 theo nguồn tin nội bộ của công ty sẽ là 1 dòng xe SUV có mã nội bộ tên là MX11.
Ford Ranger phiên bản Super Duty sẽ ra mắt vào năm 2026: Sẵn ống thở, thùng hàng, sức kéo 4.5 tấn
Tin xeHôm qua lúc 07:15
Super Duty lần đầu tiên được trang bị cho mẫu xe bán tải của Ford sẽ có nhiều công năng vượt trội, chẳng hạn khả năng chịu tải tối đa là 4.500 kg, thùng xe gia ...
Kia Sportage 2025 ra mắt thị trường quốc tế với động cơ mạnh hơn, chờ ngày bán ở Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 00:46
Kia Sportage 2025 đã chính thức ra mắt thị trường quốc tế tại triển lãm Ô tô Los Angeles 2024.
Mazda BT-50 2025 được chốt lịch ra mắt Đông Nam Á trong tháng này, liệu có quay trở lại Việt Nam?
Tin xeHôm qua lúc 23:53
Thị trường Đông Nam Á đầu tiên đón nhận mẫu xe bán tải Mazda BT-50 2025 chính là Thái Lan.
Trước thông tin mấy năm nay hay bán xe, Minh "Nhựa" đáp trả khéo léo nhưng nếu có ảnh McLaren Elva thì còn gì bằng
Tin xeHôm qua lúc 19:22
Cách đây hơn 10 năm, rất hiếm để bắt gặp các siêu xe, xe sang hay xe thể thao của Minh "Nhựa" xuất hiện trên thị trường mua bán xe cũ, nhưng dạo vài năm trở lại ...