Những điều cần biết về cảm biến oxy để tránh mất tiền oan
14:10 - 05/09/2022
Độc giả Hứa Thụy có gửi đến chúng tôi câu hỏi về cảm biến oxy như cảm biến oxy có tác dụng gì, chúng có vai trò ra sao, khi nào cần thay,... Để giải đáp thắc mắc được cặn kẽ hơn, xin mời bạn tham khảo thông tin trong bài viết cụ thể dưới đây.
Cảm biến oxy là gì?
Chắc hẳn nhiều tài xế đã nghe về cảm biến oxy và cả bạn Hứa Thụy cũng vậy, nhưng không phải ai cũng hiểu và biết rõ về bộ phận này. Trước tiên, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu khái niệm về cảm biến oxy.
Đây là một chi tiết có nhiệm vụ theo dõi, ghi nhận lượng oxy còn dư trong khí thải động cơ, để truyền tín hiệu về bộ kiểm soát và điều khiển điện tử trung tâm ECU. Từ đó ECU sẽ tính toán và quyết định được việc cung cấp nhiên liệu một cách tối ưu. Nếu lượng oxy còn nhiều, đồng nghĩa với việc hỗn hợp còn nghèo xăng, ECU sẽ phun thêm xăng. Còn nếu lượng oxy ít nói lên hỗn hợp giàu xăng, ECU sẽ giảm lượng xăng phun ra. Cảm biến oxy bị hỏng sẽ khiến ECU không đưa ra những thông tin xử lý chính xác, gây lãng phí nhiên liệu và làm giảm tuổi thọ của động cơ.
Cảm biến oxy nằm ở đâu? Cảm biến oxy được đặt trên đường ống xả nhưng gần động cơ hơn nhằm tận dụng nhiệt độ khí thải. Trên xe đời mới hiện nay thường có từ 2 - 4 cảm biến, được bố trí ở các nhánh của ống thoát khí nhằm kiểm tra tính hiệu quả của bộ xúc tác này.
Trên các dòng xe đời mới hiện nay thường có từ 2 cảm biến oxy trở lên.
Ảnh hưởng từ việc cảm biến oxy bị hỏng
Cảm biến oxy có vai trò quan trọng trong quá trình sử dụng xe của bạn, nếu chúng bị hỏng sẽ gây ra hiện tượng tốn nhiên liệu, thải ra khí thải độc hại đến sức khỏe, máy rung và ì, đèn "check engine" luôn sáng. Khi gặp phải những điều này, bạn nên kiểm tra, xem xét lại thiết bị cảm biến.
Tốn nhiên liệu
Các trường hợp cảm biến oxy hỏng đều khiến xe tốn xăng hơn bình thường, do ECU không nhận được dữ liệu đúng, từ đó không thể tính toán chính xác lượng xăng dầu cần nạp, vẫn tiếp thêm nhiên liệu cho lượng khí nạp đã hút vào dẫn tới thừa xăng.
Cảm biến oxy hỏng sẽ gây tốn nhiên liệu
Gây ô nhiễm khí thải
Cảm biến oxy xe máy hay ô tô khi bị hỏng đều làm ô nhiễm môi trường do lượng khí thải ra khỏi động cơ không được kiểm soát nghiêm ngặt, bộ xúc tác làm việc kém hiệu quả, có mùi xăng "sống" rất nặng và tạo ra những chất khí độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe (CO, HC, NOx,....)
Máy bị ì, rung
Cảm biến oxy hỏng làm lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng đột ngột, khiến máy bị rung và xe bị ì khi chạy với vận tốc thấp hoặc ở chế độ không tải. Nếu bạn đạp ga mà động cơ có dấu hiệu ì, không bốc và không tăng tốc được thì chứng tỏ cảm biến bị lỗi, có thể vì tín hiệu cảm biến truyền về ECU không đúng, gián đoạn hoặc các giắc cắm dây bị lỏng, cảm biến quá lâu và bẩn.
Đèn "check engine" luôn báo sáng
Dù không ảnh hưởng nhiều tới khả năng vận hành của xe nhưng cảm biến oxy gặp vấn đề sẽ làm đèn báo "check engine" báo sáng, vô tình tác động xấu đến tâm lý người lái và khiến bạn phân tâm khi điều khiển.
Đèn "check engine" luôn sáng cũng là dấu hiệu cho thấy cảm biến oxy đang trục trặc.
Cách kiểm tra cảm biến oxy
Để kiểm tra cảm biến oxy bạn nên mang xe đến các gara uy tín để kiểm tra, vì nó cần thao tác phức tạp và độ chính xác cao. Thông thường, người thợ cần đến 1 chiếc Volt kế và chú ý đến an toàn khi thực hiện, nên chuẩn bị cả đồ dùng bảo hộ để tránh bị bỏng, không chạm tay trực tiếp vào động cơ máy.
Đối với cảm biến oxy lắp đặt trong động cơ
Điều chỉnh Volt kế ở mức dưới 1V để đo dòng điện một chiều. Lấy dây dương (+) gắn vào đầu ra của bộ phận cảm biến. Dây âm (-) gắn với sườn xe hoặc thân máy. Sau đó, bạn kiểm tra như sau:
- Máy vẫn đang nóng, bạn bật khóa điện nhưng không khởi động máy. Điện thế đo được từ cảm biến oxy phải trong khoảng 0,4V - 0,45V.
- Khi máy còn nóng, tháo rời đầu nối của bộ cảm biến oxy và nối với Volt kế. Cho máy nổ rồi lên xuống ga để thay đổi tốc độ động cơ, dòng điện sinh từ bộ cảm biến phải có điện thế trong khoảng 0.5V, nếu số hiển thị quá cao hoặc quá thấp so với mức trên thì cảm biến đã bị hỏng.
- Khi máy nguội, điện áp đo được từ Volt kế chỉ 0,1V - 0,2V. Máy ở nhiệt độ hoạt động thông thường (600 - 650 độ F) thì điện thế của cảm biến oxy nằm trong khoảng 0,1V - 0,9V. Đối với những bộ cảm biến có nhiều đầu dây, dây cung cấp nguồn điện sấy nóng là 12V, dây ‘ground’ là 0V và dây còn lại sẽ có điện thế ở mức như trên.
Cách đo cảm biến oxy.
Nếu cảm biến oxy đã được tháo rời
Dùng kẹp/kìm để giữ chặt cảm biến, đồng thời đốt nóng phần đầu bằng cách dùng mỏ hàn. Khi đã đủ nóng, điện áp đo được sẽ ở mức 0,6V và duy trì trong khoảng 20 giây. Khi tắt mỏ hàn, điện thế giảm xuống, sau mỗi giây giảm 0,1V. Nếu số liệu chênh lệch thì có thể hiểu khả năng hoạt động của cảm biến oxy giảm hoặc đã hỏng.
Khi nào cần thay cảm biến oxy?
Nếu xe ô tô của bạn được sản xuất trong khoảng 15 năm trở lại đây thì nên thay bộ cảm biến mới sau 100.000 - 150.000 km, vì chúng có thể bị mòn theo thời gian, hiệu năng sử dụng kém. Thực hư các mẹo xóa vết xước xe ô tô tại nhà mà nhiều người lầm tưởng
Ngoài ra, tuổi thọ của cảm biến oxy còn phụ thuộc vào chất lượng nhiên liệu. Tại Việt Nam, những chiếc cảm biến được sử dụng từ khoảng 100.000km, bởi các loại xăng dầu ở nước ta dễ lẫn nhiều tạp chất, gây tác động xấu khiến cảm biến bị hỏng. Khi xe đã đạt đến số km đó và cộng thêm những dấu hiệu trục trặc như đã kể trên, chủ xe chỉ có thể thay mới cảm biến oxy.
Bên cạnh đó, nếu nhận thấy xe có dấu hiệu tốn xăng, bạn nên tháo thiết bị cảm biến oxy và vệ sinh sạch sẽ muội than, tạp chất bám vào, giúp tăng độ nhạy cho cảm biến, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Thay cảm biến oxy mới tốn chi phí không nhỏ, có thể lên đến vài triệu đồng, trong khi đó cảm biến oxy trên xe máy chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng. Do đó, việc nắm được chút thông tin về cảm biến oxy như đã nêu trên sẽ giúp bạn có phương án sửa chữa hoặc thay mới cho tiết kiệm và hiệu quả hơn.
Thay cảm biến oxy mới giúp tiết kiệm nhiên liệu, đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, máy chạy êm hơn.
Trên đây là những thông tin về cảm biến oxy để độc giả Hứa Thụy tham khảo, hy vọng bài viết này đã giúp ích cho bạn trong việc sử dụng chiếc xe của mình hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, tránh việc tốn tiền thay mới trong khi có thể tiếp tục sử dụng được.
Nguồn ảnh: Internet
BÀi viết mới nhất
Đây là một chiếc Toyota Celica khiến người yêu xe JDM tổn thương nhưng...
Tin xeHôm qua lúc 09:05
Trong 7 thế hệ của mình, Toyota Celica chưa bao giờ mang hình dáng của 1 chiếc xe SUV, vì thế, việc 1 chiếc xe Celica mang dáng vẻ SUV đã khiến không ít người ...
Đại diện Ferrari Việt Nam chia sẻ về Ferrari F80 liệu có về nước hay không? 2 khách VIP Việt chỉ mới đạt mức 2
Tin xeHôm qua lúc 07:30
Khi nghe câu hỏi liệu Ferrari F80 có về Việt Nam theo đơn đặt hàng của 1 khách VIP nào đó, phía đại diện đại lý chính hãng Ferrari đã có câu trả lời hết sức thú ...
Doanh số sedan hạng C tháng 11/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhất phân khúc
Tin thị trườngHôm qua lúc 01:18
Trong tháng 11/2024 vừa qua, không phải mẫu sedan hạng C nào cũng tăng trưởng về mặt doanh số, bao gồm cả Mazda3.
Mazda CX-5 được giảm giá ở mọi phiên bản, khởi điểm chỉ còn từ 729 triệu đồng
Tin thị trườngHôm qua lúc 00:08
Với giá bán ưu đãi, Mazda CX-5 tiếp tục là một trong những mẫu xe rẻ nhất trong phân khúc SUV cỡ C ở Việt Nam.
SUV điện cỡ nhỏ BYD Atto 2 vươn mình sang châu Âu, liệu có về Việt Nam?
Xe xanhHôm qua lúc 16:19
Hiện giá bán của BYD Atto 2 tại thị trường Anh vẫn chưa được công bố nhưng dự kiến sẽ khởi điểm dưới 30.000 Bảng (khoảng 954 triệu đồng).
Chi tiết Luxeed R7 bản EREV của hãng điện thoại Huawei và Chery sản xuất: Chạy được 1.570 km
Tin xeHôm qua lúc 15:57
Phiên bản điện mở rộng của Luxeed R7 đã được ra mắt với tầm hoạt động lên đến 1.570 km, giá bán ra 818 triệu đồng.
Chevrolet Corvette ZR1 2025 quả thực là 1 mãnh thú tốc độ: 0-96 km/h chỉ mất 2,3 giây
Tin xeHôm qua lúc 15:39
Chevrolet đã công bố thông số kỹ thuật hiệu suất mới cho Corvette ZR1 2025, xe có công suất tối đa sẽ là 1.064 mã lực và chúng không làm bạn thất vọng, với thời ...
"Chuyên cơ mặt đất" Toyota Alphard 2025 có thêm phiên bản mới, chạy 73 km mà không tốn xăng
Xe xanhHôm qua lúc 15:38
Tại thị trường Nhật Bản, Toyota Alphard PHEV 2025 có giá khởi điểm 10,65 triệu Yên (khoảng 1,81 tỷ đồng).
Chủ xe Fadil đi 4 năm thu cũ nguyên giá, đổi mới VF 8 được “tặng” thêm hàng chục triệu đồng
Tin thị trườngHôm qua lúc 15:00
Thời hạn bảo hành lên tới 10 năm, cùng chính sách hậu mãi tốt nhất thị trường như liên tục tặng quà cho khách hàng cũ, nhiều xưởng dịch vụ nhất Việt Nam, thu cũ ...
"Qua" Vũ mua sắm 2 chiếc xe Morgan vào cuối năm 2024, giá gần 18 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 13:51
Cũng lâu rồi giới mê xe mới thấy ông Đặng Lê Nguyên Vũ chốt đơn 1 lần 2 chiếc, vào năm 2023, chuyện này xảy ra bình thường, thậm chí có ngày chốt mua 3 xe gần ...