menu

Thủng lốp giữa đường, có nên sử dụng keo tự vá và cái kết "một" lợi bất cập "nhiều" hại!

18:34 - 07/04/2020

Cái tiện lợi và nhanh chóng của keo tự vá lốp đã và đang làm mờ đi rất nhiều cái hại mà sản phẩm này mang đến cho những chiếc xe cũng như sự phiền toái sau này dành cho chủ xe.

Chắc hẳn, những người đang sử dụng xe máy và xe mô tô phân khối lớn đều không còn xa lạ gì với thuật ngữ "keo tự vá" dành cho lốp xe khi không may bị thủng. Theo đó, như đúng cái tên của nó thì các loại keo tự vá có một ưu điểm rất lớn đó là tiện lợi và nhanh chóng. Người chủ xe có thể xử lý dễ dàng tình trạng thủng lốp với các loại xe không sử dụng săm khi chỉ cần cắm bình xịt keo vào đầu van và sử dụng mà thôi, keo tự vá sẽ bịt lỗ thủng cho chúng ta. Thế nhưng, một lần tiện lợi của keo tự vá lại kéo theo nhiều lần hại cho lốp, cho vành xe sau này.


Keo tự vá gây ảnh hưởng nặng nề cho vành xe máy, xe mô tô

Đầu tiên, cái chưa được dành cho keo tự vá đó là không được bền, với những lỗ thủng lớn, những vết rách trên lốp xe thì keo tự vá cũng chỉ duy trì việc giữ hơi được 1 thời gian ngắn. Sau khi di chuyển làm lốp nóng lên và có áp lực lớn từ trọng lượng xe và người lái, lớp keo này dễ dàng bị phá vỡ và lại xì hơi.

Tiếp đó, trong thành phần của những loại keo tự vá được bán rẻ, kém chất lượng hiện nay trên thị trường có chứa Amoniac - chất này gây ăn mòn kim loại. Vì thế, sau một thời gian được bơm keo tự vá vào bên trong bề mặt lốp, các phần keo khô, cô đặc sẽ bám dính vào mặt mâm, mặt vành bên trong của chiếc xe và tạo ra các vết lồi lõm nặng nề do bị ăn mòn. Xấu hơn trong trường hợp mép vành xe bị ăn mòn sẽ không giữ kín được khí bên trong và bắt buộc phải thay thế với giá vài triệu đồng để có thể sử dụng được.


Keo tự vá gây bào mòn, làm hỏng lốp và vành

Đối với những loại keo tự vá hiện đại, hàng hiệu hơn dành cho xe lớn, lượng chất ăn mòn trong các loại keo này đã được xử lý nhưng không bao giờ có thể triệt để. Chính vì vậy, trên những loại keo "xịn" vẫn có những khuyến cáo người dùng nên kiểm tra, vệ sinh và bổ sung keo sau khoảng nửa năm sử dụng.

Cái hại nữa đối với keo tự vá là dung dịch này không hoàn toàn có thể vá được tất cả các vị trí thủng, các loại lỗ thủng trên bề mặt lốp xe. Như thế, thử tưởng tượng khi bạn di chuyển trên đường và phải dùng keo tự vá, sau khi đã bơm "đẫy" keo vào trong lốp nhưng vấn đề không được giải quyết thì chúng ta vẫn sẽ phải dắt xe đi vá. Sau đó, người vá xe cho chúng ta cũng sẽ phải tốn khá nhiều công sức để vệ sinh những lớp keo vô dụng mà chúng ta vừa bơm vào. Thường thì các thợ xe khi thấy keo tự vá sẽ yêu cầu chủ xe thay hoàn toàn lốp mới.

Khi đó, chúng ta sẽ vừa mất tiền mua lọ keo tự vá vừa được dùng hết, vừa mất thêm tiền thợ xe vệ sinh vành cùng với tiền bộ lốp mới. Chắc chắn gấp 10 lần so với việc cố gắng đưa xe đi vá theo các phương pháp truyền thống chỉ khoảng vài chục ngàn đồng mà thôi.


Một bộ mâm, vành xe máy sau khi sử dụng keo tự vá bị ăn mòn, mấp mô và cực bẩn

Cuối cùng, với việc sử dụng keo tự vá cho lốp xe và nhất là ở những chiếc xe phân khối lớn sẽ gây khá nhiều rắc rối cho người sử dụng. Như đã biết, vành lốp của những chiếc xe phân khối lớn luôn được thiết kế và điều chỉnh một cách rất tỉ mỉ bởi chúng được sử dụng ở hiệu suất rất cao. Nếu để ý, các bạn có thể thấy vành xe phân khối lớn luôn có những miếng chỉ được bấm vào vành và đó chính là cục cân bằng động, giúp cho vành xe hoạt động cân đối và đều đặn.

Keo tự vá sau khi được bơm vào bên trong lốp, các lớp keo sẽ bám dính không đều và gây ra hiện tượng chỗ nhiều, chỗ ít và từ đó, việc này sẽ làm bánh xe mất cân bằng động, gây nguy hiểm khi di chuyển tốc độ cao và ôm cua.


Hãy sử dụng phương pháp vá dùi khi khẩn cấp, vá chín khi đủ điều kiện

Như thế, việc sử dụng keo tự vá vừa khá hên xui lại gây hại khá nhiều đến chiếc xe và lốp xe của chúng ta dù cho việc sử dụng loại keo này là tiện lợi, đơn giản và nhanh chóng nhưng cái hại gây ra là khá lớn. Vì vậy, ở các trường hợp xe thủng lốp ở nơi không người hay không có cửa hàng sửa xe nào gần đó, bạn nên sử dụng bộ công cụ tự vá hoặc có thể vá dùi, vá nấm cho lốp xe không săm sẽ đảm bảo an toàn và dễ xử lý hơn. Chúc các bạn lên đường bình an!

Lan Tôn

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Doanh số xe bán tải tháng 10/2024: Tăng trưởng đồng đều, Ford Ranger vẫn là một đẳng cấp khác

Tin thị trường19 giờ trước

Trong tháng 10/2024, doanh số của các mẫu xe bán tải khác cộng lại vẫn chưa bằng một nửa kết quả của Ford Ranger.

Doanh số sedan hạng D tháng 10/2024: Không xe nào bán được hơn 100 chiếc, Mazda6 bám sát nút Toyota Camry

Tin thị trường20 giờ trước

Trong tháng 10/2024 vừa qua, có đến 3 mẫu sedan hạng D giảm doanh số, bao gồm cả "ông hoàng phân khúc" Toyota Camry.

Dàn siêu xe trăm tỷ đồng tụ tập tại Tp.HCM, Lamborghini Aventador SVJ màu độc đã lâu mới tái xuất

Tin xeHôm qua lúc 19:22

Ngoài chiếc Lamborghini Aventador SVJ có màu sơn xanh Verde Ermes cá tính ra, dàn siêu xe còn lại cũng rất nổi bật với McLaren GT, McLaren 720S Spider hay ...

Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2025 với màu sơn nâu đen mới lạ

Tin xe máyHôm qua lúc 16:29

Honda Vision 2025 đã chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam từ ngày 22/11/2025 với giá bán dao động từ 31,3 - 37,3 triệu đồng.

Isuzu D-Max và MU-X đang bán tại Việt Nam trong tương lai rất có thể sẽ có động cơ Mild Hybrid Diesel

Tin xeHôm qua lúc 15:39

Các dòng xe bán tải và SUV cỡ trung của Isuzu noi gương Toyota Hilux khi có thêm tùy chọn hybrid nhẹ hiệu quả hơn.

Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực

eMagazineHôm qua lúc 15:09

Chấp nhận không gian ngồi không phải là điểm cộng so với các đối thủ cùng phân khúc C-SUV, anh Toại vẫn chọn Toyota Corolla Cross vì những giá trị cốt lõi của ...

Range Rover Velar 2025 chính thức ra mắt Việt Nam, giá từ 3,73 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 14:23

Range Rover Velar 2025 có 3 phiên bản chính và 3 tùy chọn động cơ.

Cận cảnh Toyota Tundra 2025 mới ra mắt ở Úc, độ lại tay lái bên phải, giá khởi điểm từ 2,4 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 06:42

Tất cả các mẫu xe Toyota Tundra 2025 được bán tại Úc sẽ được trang bị hệ thống truyền động i-Force Max hàng đầu, giá khởi điểm đắt gấp đôi so với thị trường Mỹ.

Doanh số xe hạng A tháng 10/2024: Hyundai Grand i10 cho các đối thủ "ngửi khói"

Tin thị trườngHôm qua lúc 00:13

Tuy phân khúc xe hạng A đã thất thế tại Việt Nam nhưng Hyundai Grand i10 vẫn duy trì được sức bán khá tốt.

Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS

Xe xanhThứ năm lúc 19:55

Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.