menu

Xe ga lội nước vẫn chạy tốt: Đừng vì thế mà chủ quan

Hiền Nguyễn 14:20 - 12/05/2021

Việc dùng xe ga lội nước dù có bị chết máy hay không cũng gây ảnh hưởng đến xe, vì vậy cần kiểm tra và bảo dưỡng kỹ các bộ phận như láp, động cơ hay lọc gió sau khi đi qua vùng ngập nước.

Mỗi phương tiện được sản xuất ra đều có mục đích riêng và không phải loại xe nào cũng có thể lội nước, điển hình như xe tay ga. Thế nhưng, nhiều người vẫn rất chủ quan với chiếc xe ga của mình trong đợt ngập lụt do mưa bão vừa qua tại Hà Nội. Hậu quả là nhiều chiếc xe ga đã bị hỏng động cơ sau khi người lái cố sử dụng để vượt qua các con đường ngập.


Người dân dùng xe máy để lội nước trên đường ngập. Ảnh minh họa

Các bộ phận quan trọng có thể bị ảnh hưởng sau khi xe ga lội nước

Nhiều người sử dụng vẫn lầm tưởng rằng chỉ cần mực nước ngập thấp hơn ống xả thì xe vẫn có thể đi thoải mái trên đường. Tuy nhiên, suy nghĩ này đã khiến nhiều người phải trả giá. Trên thực tế, việc nước vào ống xả thực sự không quá nguy hiểm, việc xe chết máy do nước vào ống xả chỉ là do nước bịt kín đường thoát hơi, gây chết máy và không gây ảnh hưởng nhiều đến động cơ. Điều đáng ngại nhất khi sử dụng xe ga lội nước chính là nước ngập vào bầu gió, cổ hút và bộ láp của xe.

Khác với xe số, xe ga có bố trí bầu lọc gió khá thấp trong khi láp xe ga được bố trí ngay trục bánh sau. Cả hai bộ phận này đều rất dễ vào nước khi đi đường ngập, đặc biệt là khi có sự tham gia của các phương tiện khác, tạo ra sóng vỗ thẳng vào xe và hai bộ phận nói trên.

Hậu quả tiềm tàng khi sử dụng xe ga lội nước

Nước vào láp xe

Láp là bộ phận có vị trí thấp nhất của xe ga, vì vậy, gần như chắc chắn rằng bộ phận này sẽ bị nước tràn vào qua ống thông hơi, gây hỏng dầu láp, làm mất khả năng bôi trơn, tản nhiệt, dẫn đến phớt chặn nước bị hư hại, ảnh hưởng trực tiếp đến các bánh răng bên trong.


Láp là bộ phận dễ bị nước tràn vào

Việc chủ quan không vệ sinh và thay dầu láp sau khi lội nước sẽ dẫn đến các hiện tượng như hú láp, lắc ổ bi trục, ì xe hay thậm chí là vỡ láp. Ngoài ra, láp yêu cầu loại dầu riêng, không thể sử dụng dầu máy để đổ vào láp do sự khác nhau về độ đậm đặc.

Nước vào bầu lọc gió

Nguy hiểm nhất là để nước và bầu lọc gió. Bầu gió là nơi hút gió, đưa khí ô-xy vào để hòa với xăng phun trực tiếp vào buồng đốt. Nếu để nước vào bầu gió hay cổ hút thì khả năng rất cao nước sẽ được hòa lẫn vào xăng để đưa vào buồng đốt. Xăng có thể cháy, nhưng nước thì không, việc để nước lọt vào buồng đốt sẽ dẫn đến thủy kích khi xe vận hành.

Động cơ bị thủy kích có thể làm hư hại hoàn toàn các bộ phận như tay biên, quả piston, hệ thống van xu-páp và đầu bò. Đây đều là các bộ phận thiết yếu của động cơ.

Đó là chưa kể đến việc nước lọt xuống hộp số CVT của xe. Nước khi hòa với dầu, tùy vào lượng nước sẽ tạo cho dầu màu khác nhau, từ màu cà phê, màu nâu nhạt cho đến màu trắng sữa. Đây đều là các dấu hiệu cho thấy nước đã tràn vào hộp số để hòa lẫn với dầu máy. Nếu không chú ý đến vấn đề này thì động cơ coi như bị hỏng hoàn toàn.


Nước lọt xuống hộp số CVT của xe, hòa với dầu khiến dầu chuyển sang màu trắng sữa

Bảo dưỡng, khắc phục sau khi dùng xe ga lội nước

Sau khi sử dụng xe ga lội nước, đặc biệt là những khu vực có mực nước cao, dù xe có chết máy khi lội nước hay không, người dùng sau đó bắt buộc vẫn phải xả dầu láp, dầu máy ra để kiểm tra xem có bị vào nước hay không, vệ sinh và thổi khô lọc gió để tránh nước lọt vào buồng đốt.

Trong trước hợp nước đã lọt vào các bộ phận trên, cần vệ sinh sạch, đảm bảo không còn nước đọng, rửa sạch các chi tiết bằng cách đổ và xả dầu thải khoảng 2 đến 3 lần, sau đó mới đổ dầu mới vào. Sau đó, việc thay dầu máy/dầu láp lần sau cũng cần rút ngắn lại để đảm bảo cho các chi tiết luôn được làm mới và bôi trơn đúng yêu cầu.

Với các xe đã bị thủy kích, đương nhiên việc khắc phục sẽ tốt rất nhiều tiền bạc, thời gian và công sức.

Mong rằng với bài viết này, người dùng xe ga sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về việc sử dụng xe để lội nước, cũng như tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe ga khi lội nước, hay thậm chí là dắt bộ xe qua vùng ngập nước.

Hiền Nguyễn

Theo Thanh Niên Việt Hiền Nguyễn
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Cặp đôi Rolls-Royce Cullinan đặc biệt của các doanh nhân Hà Nội

Tin xeHôm qua lúc 16:20

Trong khi chiếc xe màu đen thuộc bản tiêu chuẩn, thì xe màu trắng là Rolls-Royce Cullinan độ Mansory, sự kết hợp hài hòa giữa bản zin và độ mang đến cái nhìn lạ mắt.

Mercedes-Benz CLA "bán chạy như tôm tươi", hãng sản xuất không kịp

Tin thị trườngHôm qua lúc 15:08

Nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng dành cho mẫu xe Mercedes-Benz CLA mới đang gây ra tình trạng chậm trễ trong sản xuất và kéo dài thời gian chờ đợi.

Dù được giảm giá gần 140 triệu đồng, Subaru Crosstrek vẫn đắt nhất phân khúc SUV cỡ B

Tin thị trườngHôm qua lúc 14:45

Thậm chí, Subaru Crosstrek còn có giá cao hơn nhiều mẫu SUV cỡ C như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Ford Territory hay chính người anh em Forester.

Subaru Forester được khuyến mãi đến 230 triệu, giá khởi điểm chỉ còn 799 triệu đồng

Tin thị trườngHôm qua lúc 12:55

Cũng như những tháng trước, Subaru Forester tiếp tục là mẫu xe có mức giảm giá cao nhất trong phân khúc SUV cỡ C.

Mitsubishi Xforce tiếp tục nhận ưu đãi gần 60 triệu đồng để hút khách

Tin thị trườngHôm qua lúc 12:38

Chương trình ưu đãi của Mitsubishi Xforce trong tháng 7/2025 này về cơ bản là giữ nguyên như tháng liền trước.

Rolls-Royce Phantom VIII có trang bị vách ngăn đã tìm thấy chủ nhân, giá chỉ 39 tỷ đồng

Tin xe2 ngày trước

So với hàng chục xe Rolls-Royce Phantom thế hệ thứ 8 xuất hiện trước đó, chiếc xe này có màu sơn rất bắt mắt, nội thất màu đỏ và điểm nhấn là sở hữu trang bị ...

SUV điện cỡ nhỏ BYD Atto 2 chính thức được bán tại Việt Nam, giá 669 triệu đồng

Xe xanh2 ngày trước

BYD Atto 2 là mẫu xe được phát triển đặc biệt hướng đến đô thị, các gia đình hoặc người dùng trẻ.

Audi A5 2026 được trưng bày tại Việt Nam, bán ra vào tháng 9 với giá 2,199 tỷ đồng

Tin xe2 ngày trước

Hãng đã bắt đầu nhận đặt hàng dành cho Audi A5 2026 ngay từ bây giờ.

Audi Q6 e-tron chính thức ra mắt Việt Nam, giá hơn 3 tỷ đồng, chạy được 260 km sau 10 phút sạc

Xe xanh2 ngày trước

Audi Q6 e-tron sở hữu pin lithium-ion có dung lượng 94,9 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động 583 km.

Lamborghini Aventador LP700-4 "lướt" ít chủ nhất Việt Nam tái xuất

Tin xe2 ngày trước

Sau 13 năm, chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 này chỉ mới lăn bánh 15.298 km, hiện tại xe đang tìm chủ nhân mới.