Phân biệt giữa tạm giữ Giấy phép lái xe và tước Giấy phép lái xe
13:26 - 05/03/2023
Bên cạnh hình thức phạt tiền khi vi phạm giao thông, người điều khiển phương tiện còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX). Không ít người vẫn còn nhầm lẫn giữa tạm giữ và tước GPLX. Vậy tước quyền sử dụng và tạm giữ GPLX khác nhau như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết chi tiết dưới đây.
Tạm giữ Giấy phép lái xe
Về bản chất thì tạm giữ GPLX là biện pháp ngăn chặn để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt (Khoản 2, Điều 82, Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Hiểu đơn giản là CSGT giữ GPLX "làm tin" cho đến khi người vi phạm chấp hành xong quyết định xử phạt.
Những trường hợp bị tạm giữ Giấy phép lái xe
Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự:
- (1) Giấy phép lái xe
- (2) Giấy phép lưu hành phương tiện
- (3) Giấy tờ cần thiết khác liên quan đến tang vật, phương tiện
Thời gian tạm giữ GPLX là 7 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Trong trường hợp vụ việc phức tạp, cần tiến hành xác minh thì có thể kéo dài tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Còn nếu vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp thì có thể tạm giữ tối đa không quá 60 ngày, kể từ ngày tạm giữ.
Thông thường, thời hạn tạm giữ GPLX là cho đến khi người vi phạm chấp hành xong quyết định xử phạt theo thời hạn ghi trên biên lai xử phạt. Sau khi nộp phạt là có thể lấy GPLX.
Trong thời hạn bị tạm giữ GPLX, người dân vẫn có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông như bình thường.
Bị tạm giữ Giấy phép lái xe có được lái xe không?
Trong thời gian bị tạm giữ GPLX, cá nhân hoặc tổ chức vẫn được phép điều khiển phương tiện bình thường, có thể xuất trình biên bản xử phạt thay cho GPLX trong thời gian này. Nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc ghi trong biên bản mà người vi phạm chưa đến giải quyết, nộp phạt mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện, hoặc sử dụng phương tiện để tham gia giao thông thì sẽ bị xử phạt như hành vi không có giấy tờ.
>>> Xem thêm: Những vi phạm giao thông bị nâng mức phạt trong năm 2022 mà chủ xe nào cũng phải biết
Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe
Đây là hình thức xử phạt bổ sung hoặc hình thức xử phạt chính nếu người điều khiển phương tiện vi phạm quy định an toàn giao thông (Điều 21 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012). Tước GPLX mang tính chất răn đe và nghiêm khắc hơn tạm giữ GPLX.
Trường hợp áp dụng tước Giấy phép lái xe
Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông sẽ bị áp dụng hình thức này. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của từng vụ việc mà thời hạn tước quyền sử dụng GPLX là từ 1 - 24 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực. Người có thẩm quyền xử phạt sẽ giữ GPLX trong thời hạn tước quyền sử dụng. Tin được quan tâm Mức xử phạt các lỗi vi phạm giao thông trên đường cao tốc mới nhất năm 2022
Hậu quả của việc bị tước Giấy phép lái xe
Trong thời gian bị tước GPLX, cá nhân hoặc tổ chức không được lái xe tham gia giao thông. Như vậy, có thể phân biệt giữa tạm giữ GPLX và tước GPLX như sau:
Phân biệt | Tạm giữ GPLX | Tước GPLX |
Trường hợp áp dụng | Đối với vi phạm chỉ áp dụng phạt tiền. | Vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông. |
Thời hạn | Từ 7 - 60 ngày, kể từ ngày tạm giữ (tùy vào sự phức tạp của vụ việc). | Từ 1 - 24 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực (tùy mức độ nghiêm trọng). |
Hạn chế | Cá nhân, tổ chức vẫn được phép điều khiển phương tiện trong thời gian bị tạm giữ. | Cá nhân, tổ chức không được lái xe tham gia giao thông trong thời gian bị tước GPLX. |
Tước GPLX mang tính chất nghiêm trọng hơn tạm giữ GPLX. Do đó, người vi phạm giao thông cần nắm rõ được hai khái niệm này để có thể chấp hành đúng hình thức xử phạt, tránh trường hợp điều khiển phương tiện khi đã bị tước bằng. Mức phạt cho hành vi điều khiển ô tô không có GPLX là từ 10 - 12 triệu đồng; đối với xe máy là 1 - 2 triệu đồng; đối với xe mô tô có dung tích trên 175 phân khối là 4 - 5 triệu đồng.
BÀi viết mới nhất
MG5 ra mắt phiên bản mới tại thị trường nội địa, giá dưới 250 triệu đồng
Tin xe20 giờ trước
MG5 2026 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời nên chủ yếu được cải tiến về mặt thiết kế và trang bị.
Audi Q6 e-tron chạy hơn 600 km không tốn 1 giọt xăng nào đã có mặt tại Việt Nam, giá 3,1 tỷ đồng
Tin xe21 giờ trước
Chiếc xe Audi Q6 e-tron bị bắt gặp xuất hiện tại 1 trạm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, xe sẽ ra mắt trong tháng này với giá dự kiến là 3,1 tỷ đồng.
"Quái vật" BMW M3 G80 sử dụng số sàn độc nhất Việt Nam lên sàn, cái giá phải trả khiến không ít người lui về sau
Tin xe22 giờ trước
Nếu so sánh về giá bán xe BMW M3 G80 chính hãng bản nâng cấp mới nhất, chiếc xe này còn đắt hơn nhưng đúng với câu nói hàng ngon giá cao, xe này chỉ mới chạy ...
Xe ế ở Việt Nam MG4 được bổ sung phiên bản nâng cấp, dùng công nghệ của Oppo
Xe xanh23 giờ trước
Giám đốc thương hiệu MG cũng úp mở rằng MG4 mới có thể sẽ là một trong những dòng xe đầu tiên được trang bị pin thể bán rắn tiêu chuẩn.
Mazda CX-5 thế hệ mới được chốt lịch ra mắt toàn cầu, chờ ngày về Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 07:07
Thế hệ mới của Mazda CX-5 sẽ ra mắt sau 9 năm có mặt trên thị trường.
Isuzu mu-X được giảm giá chỉ còn 875 triệu đồng tại đại lý, rẻ ngang SUV cỡ C
Tin thị trườngHôm qua lúc 22:20
Nếu so với Isuzu mu-X B7 Plus 4x2 AT 2025 mới ra mắt Việt Nam vào tháng trước với giá 1,016 tỷ đồng, xe đời cũ rẻ hơn đến 141 triệu đồng.
Kia Sorento 2025 không che đậy tại trạm đăng kiểm ở Hà Nội, ra mắt ngay tháng này?
Tin xeHôm qua lúc 19:34
Kia Sorento thế hệ mới đã lần đầu tiên bị bắt gặp ở Việt Nam vào năm ngoái nhưng được che đậy khá cẩn thận, còn chiếc xe mới xuất hiện tại 1 trạm đăng kiểm khí ...
Vì sao Ferrari 812 GTS tăng giá dù đã dừng sản xuất?
Tin xeHôm qua lúc 15:23
Ferrari 812 GTS sở hữu rất nhiều công nghệ cũng như vẫn duy trì nòi giống V12, hút khí tự nhiên danh tiếng của hãng xe ngựa chồm, điều này khiến các xe đã qua ...
Đại lý rao bán Isuzu D-Max với giá dưới 600 triệu đồng để thu hồi vốn
Tin thị trườngHôm qua lúc 13:47
Với giá bán chỉ 580 triệu đồng, Isuzu D-Max Prestige 4x2 AT đời cũ hiện rẻ nhất trong phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam.
Lượng xe nhập khẩu vào thị trường hàng xóm của Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
Tin thị trườngHôm qua lúc 13:22
Trong khi đó, lượng xe xuất khẩu từ Trung Quốc ra toàn cầu lại bùng nổ.