menu

Những lý do công ty bảo hiểm giảm trừ tiền bồi thường khi ô tô bị tai nạn mà các chủ xe cần lưu ý

09:45 - 17/11/2022

Để tránh bị các công ty giảm bảo hiểm trừ bồi thường nếu xảy ra tai nạn, chủ xe cần lưu ý những trường hợp dưới đây.

Các chủ xe thường được khuyên mua bảo hiểm cho ô tô càng sớm càng tốt, đối với những ô tô mới thì nên mua ngay từ lúc đầu. Việc mua bảo hiểm cho xe ô tô giống như chuyển giao rủi ro, giúp chủ xe giảm được gánh nặng tài chính, đem lại cảm giác an tâm. Tuy nhiên, nếu không chú ý những điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm, vi phạm những trường hợp dưới đây thì khi xảy ra tai nạn, chủ xe sẽ bị công ty bảo hiểm giảm trừ bồi thường.

Mức độ giảm trừ bồi thường sẽ khác nhau, tùy thuộc vào từng vụ tai nạn và được chia thành 3 nhóm:

  • Giảm trừ 10%
  • Giảm trừ 20 - 25%
  • Giảm trừ 50 - 100%

Trường hợp giảm trừ 10%

Có 2 trường hợp chủ xe sẽ bị công ty bảo hiểm giảm trừ 10%. Một là chủ xe không thông báo cho công ty bảo hiểm trong vòng 5 ngày, kể từ ngày xảy ra tai nạn. Loại trừ trường hợp công ty bảo hiểm đã đến giảm định hiện trường và kiểm tra chiếc xe đó. Nếu xảy ra va chạm, chủ xe phải nằm viện, quá 5 ngày không có thời gian đi thông báo cho công ty bảo hiểm thì công ty bảo hiểm sẽ không thực hiện giảm trừ vì đây là trường hợp bất khả kháng.

Trường hợp thứ 2 là chủ xe, lái xe tự ý di rời khỏi hiện trường mà không thông báo cho cơ quan chức năng hay hãng bảo hiểm. Trừ trường hợp di rời để bảo vệ người, bảo vệ tài sản hoặc thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Nếu bắt buộc phải di chuyển vì trường hợp tắc đường, gây ùn ứ,... thì chủ xe, tài xế hãy ghi hình, chụp lại hiện trường tai nạn trước khi đánh xe đi. Nếu không thể giữ nguyên hiện trường thì chủ xe hãy báo ngay cho công ty bảo hiểm rồi di chuyển xe đến nơi gần nhất và chụp lại.


Để tránh bị giảm trừ bồi thường, các chủ xe cần giữ nguyên hiện trường và báo ngay cho công ty bảo hiểm, lực lượng chức năng.

Trường hợp giảm trừ 20 - 25%

Mức độ giảm trừ 20% hay 25% sẽ phụ thuộc vào từng công ty bảo hiểm khác nhau.

Trường hợp áp dụng giảm trừ đầu tiên là chủ xe hoặc lái xe tự ý tháo gỡ tài sản khi chưa có ý kiến của công ty bảo hiểm. Vì khi tự ý di chuyển hoặc tháo dỡ tài sản thì công ty bảo hiểm sẽ không có căn cứ để xác định nguyên nhân tai nạn và mức độ thiệt hại.

Nếu trường hợp các chủ xe bắt buộc phải tháo gỡ một số bộ phận của xe do phải cứu người hoặc cứu hàng hóa thì đây là trường hợp bất khả kháng, do đó công ty bảo hiểm sẽ không áp dụng giảm trừ bồi thường.

Trường hợp thứ 2 liên quan đến tốc độ. Nếu lái xe chạy quá tốc độ cho phép 20% và có kết luận bằng văn bản của cơ quan chức năng thì công ty bảo hiểm sẽ giảm trừ bồi thường.

Trường hợp giảm trừ 50 - 100%

Chủ xe tự ý thỏa thuận với người thứ 3; chủ xe hoặc lái xe không trung thực trong việc khai báo và cung cấp hồ sơ của vụ tai nạn; không bảo lưu quyền đòi bồi thường đối với người thứ 3. Nói cách khác, chủ xe và người gây tai nạn tự ý hòa giải với nhau mà không thông báo với công ty bảo hiểm. Trong trường hợp này, công ty bảo hiểm sẽ giảm trừ bồi thường từ 50% - 100%.

Việc không trung thực trong việc cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng từ trong hồ sơ bồi thường; không tạo điều kiện thuận lợi cho công ty bảo hiểm trong quá trình xác minh tính chân thực của các thông tin, tài liệu trong chứng từ đó, chủ xe cũng có thể bị công ty bảo hiểm tiến hành giảm trừ từ 50% - 100% số tiền bảo hiểm tùy theo mức độ nghiêm trọng của tình huống.


Nếu tự ý thỏa thuận với bên thứ 3 thì sẽ bị công ty bảo hiểm giảm trừ bồi thường từ 50% - 100%.

Ngoài ra, còn có những trường hợp giảm trừ bồi thường khác như:

Tin được quan tâm

Cách tính bảo hiểm thân vỏ ô tô đơn giản và chi tiết nhất hiện nay

- Xe chở quá tải hoặc chở quá số người từ 20% - 50%.

- Xe kinh doanh vận tải sẽ có mức bảo hiểm cao hơn xe không kinh doanh vận tải. Nếu chủ xe mua bảo hiểm và khai báo là xe không kinh doanh vận tải để giảm chi phí bảo hiểm, thì khi công ty bảo hiểm phát hiện ra cũng sẽ bị áp dụng giảm trừ bồi thường. 

- Công ty bảo hiểm áp dụng giảm trừ bồi thường theo số phí thực nộp và số phí phải nộp. Ví dụ, nếu xe ô tô của bạn phải đăng ký bảo hiểm 15 triệu, nhưng bạn cố tình khai báo giá trị xe thấp hơn, mục đích sử dụng xe không đúng,... để được đóng bảo hiểm thấp hơn thì khi công ty bảo hiểm phát hiện ra cũng sẽ giảm trừ bồi thường tương ứng số phí bạn nộp còn thiếu.

Để tránh bị giảm trừ bồi thường thì các chủ xe cần yêu cầu người bán tư vấn thật kỹ các quy tắc, điều khoản hợp đồng bảo hiểm. Nếu xảy ra rủi ro, hãy gọi điện ngay cho bên bảo hiểm rồi làm theo hướng dẫn và cố gắng giữ nguyên hiện trường. Lưu ý là không tự thỏa thuận với bên thứ 3 vì có thể sẽ bị công ty bảo hiểm từ chối bồi thường.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

Tin thị trường13 giờ trước

Chào mừng đại lễ 30/4 và 01/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda ...

BMW và Mercedes-Benz chinh phục khách hàng trẻ, Lexus hợp gu phụ nữ và người cao tuổi hơn

Khám phá16 giờ trước

Mặc dù đều là 3 thương hiệu xe sang hàng đầu có doanh số bán không mấy chênh lệch tại Mỹ, BMW, Mercedes-Benz và Lexus lại phục vụ ba nhóm khách hàng hoàn toàn ...

Porsche 911 GT3 RS mang màu sơn thời trang Miami bất ngờ tái xuất sau nhiều năm ở ẩn

Tin xeHôm qua lúc 15:06

Chủ nhân của siêu xe Porsche 911 GT3 RS này còn sở hữu 1 dàn xe rất đình đám, nhưng hiếm khi lái chúng ra đường. Chiếc xe Porsche 911 GT3 RS này đã gần 3 năm ...

Hyundai Accent tăng trưởng như vũ bão, bán vượt cả Toyota Vios và Honda City

Tin thị trườngHôm qua lúc 14:11

Với kết quả này, Hyundai Accent đã vươn lên thành mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam.

Sợi carbon có thể bị cấm dùng trong ô tô, các hãng xe thêm mối lo mới

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:43

Sợi carbon nhẹ hơn nhôm và bền hơn thép nhưng Liên minh châu Âu lại đang muốn cấm vật liệu này trong ngành ô tô bằng cách phân loại nó là chất nguy hại.

Nghiên cứu mới khẳng định ô tô điện ít hỏng hơn xe dùng động cơ đốt trong

Tư vấn mua xeHôm qua lúc 13:25

Trung bình, ô tô điện chỉ gặp 4,2 sự cố trên mỗi 1.000 xe, trong khi các mẫu xe chạy xăng/dầu cùng tuổi lại có tỷ lệ cao hơn gấp đôi.

“Tôi linh hoạt”: Trump xem xét tạm dừng thuế quan  với ô tô nhập khẩu

Khám pháHôm qua lúc 13:00

Mức thuế 25% mà Trump dự định áp lên toàn bộ xe nhập khẩu có thể khiến giá xe hơi tại Mỹ tăng thêm hàng ngàn USD.

Các hãng ngừng nhập khẩu xe vào Mỹ, hàng nghìn chiếc ô tô bị kẹt tại cảng

Tin thị trườngHôm qua lúc 11:42

Các hãng xe đã tạm dừng việc vận chuyển hoặc chọn cách "án binh bất động" trong trường hợp Tổng thống Mỹ Donald Trump thay đổi chính sách.

Sau chia sẻ bán xe, Hoàng Kim Khánh tiết lộ dàn siêu xe của mình đã về “núi”

Tin xeHôm qua lúc 09:07

Nhiều khả năng các siêu xe và xe thể thao này sẽ về tỉnh thành Tây Nguyên để phục vụ cho sự kiện xe nào đó hoặc chỉ là 1 hành trình phượt.

Người Mỹ đổ xô mua ô tô để né thuế nhập khẩu mới

Tin thị trườngThứ ba lúc 01:02

Doanh số ô tô của toàn thị trường Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 3/2025 mặc dù giá và các chương trình ưu đãi nhìn chung vẫn ổn định.