Nên dùng tiếp lốp cao cấp nhưng bị mòn hay thay bằng lốp mới loại rẻ tiền hơn?
18:41 - 09/12/2022
Không ngoa khi nói rằng lốp là một trong những bộ phận quan trọng nhất của một chiếc ô tô. Chẳng những đảm bảo an toàn, một bộ lốp tốt còn mang đến trải nghiệm lái khác biệt cho người dùng.
Một bộ lốp "xịn" mới toanh có thể sở hữu giá bán lên đến 1.000 USD. Tuy nhiên, "tiền nào, của nấy", lốp cao cấp sẽ giúp xe kiểm soát và vận hành tốt hơn đồng thời bền hơn.
Trong trường hợp bộ lốp cao cấp của xe đã bị mòn nhưng bạn chưa có đủ điều kiện để thay mới thì sao? Bạn có nên tiếp tục dùng bộ lốp cao cấp đã bị mòn hay thay bằng loại lốp mới rẻ tiền hơn? Đây có lẽ là câu hỏi đã được không ít người dùng ô tô đặt ra.
Để phần nào trả lời câu hỏi này, kênh YouTube của trang chuyên đánh giá lốp xe Tyre Reviews đã tiến hành so sánh giữa bộ lốp Michelin CrossClimate 2 bị mòn và bộ lốp mới toanh Tomket AllYear 3 rẻ hơn. Trong video này, Tyre Reviews sử dụng bộ lốp Michelin CrossClimate 2 có độ sâu gai lốp chỉ khoảng 2,2 mm. Tyre Reviews đã dùng một loại máy đặc biệt để gọt bớt gai lốp rồi chạy trên quãng đường khoảng 4.000 km trước khi tiến hành so sánh.
Video so sánh lốp cao cấp nhưng bị mòn và lốp mới loại rẻ tiền để xem bên nào hơn của Tyre Reviews
Ngoài ra, Tyre Reviews còn tiến hành dùng bộ lốp Michelin mới toanh và lốp Tomket cũ mòn để so sánh. Điều kiện vận hành để so sánh các bộ lốp này là đường tuyết, đường khô ráo và đường ướt.
Lốp Tomket AllYear 3 mới (bên trái) và lốp Michelin CrossClimate 2 cũ
So sánh trên đường tuyết
Khi chạy trên đường tuyết, bộ lốp Michelin mới rõ ràng là "người thắng cuộc" tuyệt đối. Tuy nhiên, có một điều thú vị là bộ lốp giá rẻ Tomket mới lại vận hành kém cả bộ lốp Michelin cũ mòn.
Qua thử nghiệm thực tế trên đường tuyết, Tyre Reviews thấy rằng xe dùng lốp Michelin CrossClimate 2 cũ có thời gian hoàn thành một vòng đua nhanh hơn cả lốp Tomket AllYear 3 mới. Cụ thể, thời gian hoàn thành 1 vòng đua của lốp Michelin CrossClimate 2 mới là 109,4 giây trong khi con số tương ứng của lốp cũ mòn là 112,4 giây. Tiếp đến là lốp Tomket AllYear 3 mới với thời gian hoàn thành 1 vòng đua đạt 115,8 giây. Lốp Tomket AllYear 3 cũ có thời gian hoàn thành 1 vòng đua chậm nhất với 123,3 giây.
Kết quả trên đã khiến đội ngũ của Tyre Reviews bất ngờ vì mặc dù có gai lốp đã mòn gần hết nhưng lốp Michelin CrossClimate 2 dường như không gặp bất lợi nào khi chạy trên đường tuyết, ví dụ như trượt nước (hydroplaning hay aquaplaning). Trong khi đó, lốp Tomket AllYear 3 mới khiến xe bị văng đầu hoặc thiếu lái (understeer) nhiều hơn trên đường tuyết.
Trên đường tuyết, lốp Michelin CrossClimate 2 cũ mòn vận hành tốt hơn cả lốp Tomket AllYear 3 mới
Tuy nhiên, khi phanh trên đường tuyết, lốp Michelin CrossClimate 2 cũ lại bị lốp Tomket AllYear 3 mới đánh bại về quãng đường phanh. Theo đó, quãng đường phanh ngắn nhất thuộc về lốp Michelin CrossClimate 2 mới với 31,1 m. Tiếp theo đó là lốp Tomket AllYear 3 mới với quãng đường phanh 32,7 m. Lốp Michelin CrossClimate 2 cũ chỉ kém lốp Tomket AllYear 3 một chút khi có quãng đường phanh là 33,7 m. Quãng đường phanh dài nhất thuộc về lốp Tomket AllYear 3 cũ với 43,3 m.
So sánh trên đường ướt
Tiếp theo đó là thử nghiệm trên đường ướt với lượng nước 1 mm trên mặt đường, tương đương điều kiện vận hành trong cơn mưa lớn. Tyre Reviews nhận thấy lốp Michelin CrossClimate 2 cũ mòn có thời gian hoàn thành 1 vòng đua chậm hơn lốp Tomket AllYear 3 mới. Bù lại, lốp Michelin CrossClimate 2 cũ lại có độ bám đường trên đường ướt tốt hơn.
Theo Tyre Reviews, thời gian hoàn thành 1 vòng đua trên đường ướt của lốp Michelin CrossClimate 2 mới là 98,7 giây, lốp Michelin CrossClimate 2 cũ là 114,2 giây, lốp Tomket AllYear 3 mới là 105,6 giây và lốp Tomket AllYear 3 cũ là 121,7 giây. Tuy nhiên, Tyre Reviews cho biết thời gian hoàn thành 1 vòng đua không nói lên điều gì. Câu chuyện thực sự ở đây là lốp giá rẻ Tomket AllYear 3 rất khó điều khiển trên đường ướt.
Trong khi đó, quãng đường phanh trên đường ướt của lốp Michelin CrossClimate 2 cũ mòn là 45,9 m, dài hơn 4,9 m so với lốp Tomket AllYear 3 mới. Lốp có quãng đường phanh ngắn nhất là Michelin CrossClimate 2 mới (32,2 m) và dài nhất là Tomket AllYear 3 cũ mòn (52,9 m).
So sánh trên đường khô ráo
Ngược lại, trên đường khô ráo, lốp cũ mòn lại có xu hướng phanh tốt hơn lốp mới. Theo đó, quãng đường phanh của lốp Michelin CrossClimate 2 và lốp Tomket AllYear 3 cũ mòn là lần lượt là 35,2 m và 37 m. Trong khi đó, quãng đường phanh của lốp Michelin CrossClimate 2 mới là 38,5 m và lốp Tomket AllYear mới là 43 m. Tin được quan tâm Phân biệt lốp bố thép (radial) với lốp bố nylon (bias) và ưu, nhược điểm của từng loại
Tyre Reviews cho biết, trên đường khô ráo, lốp mòn trên thực tế có khả năng bám đường tốt hơn lốp mới. Thời gian hoàn thành vòng đua trên đường khô ráo của lốp mòn cũng tốt hơn. Trong thử nghiệm của Tyre Reviews, thời gian hoàn thành vòng đua với mặt đường khô ráo của lốp Michelin CrossClimate 2 mới là 78,9 giây, lốp Michelin CrossClimate 2 cũ là 78,5 giây, lốp Tomket AllYear 3 mới là 80,3 giây và lốp Tomket AllYear 3 cũ là 78,8 giây.
Theo Tyre Reviews, trên đường khô ráo, lốp mòn sẽ cho cảm giác phanh tốt hơn và đánh lái vừa nhanh vừa chính xác hơn. Nguyên nhân là bởi độ sâu gai lốp càng thấp thì mặt gai lốp càng ít dịch chuyển, giúp xe đánh lái nhanh hơn, trực tiếp hơn và mang đến cảm giác thể thao hơn. Đó cũng là lý do vì sao nhiều người sau khi thay lốp mới sẽ có cảm giác đánh lái kém hơn lúc còn dùng lốp cũ. Độ sâu gai lốp thực sự đóng một vai trò lớn, tạo ra sự khác biệt khi đánh lái.
Một lợi ích nữa của lốp cũ mòn là lực cản lăn thấp. Thử nghiệm của Tyre Reviews cho thấy lực cản lăn của lốp Michelin CrossClimate 2 mới là 7,9 kg/tấn trong khi con số tương ứng của lốp mòn là 6,4 kg/tấn. Với Tomket AllYear 3, lực cản lăn của lốp mới là 8,2 kg/tấn và lốp cũ là 7,1 kg/tấn.
Lực cản lăn thấp sẽ giúp xe của bạn tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và tốt cho môi trường hơn. Điều này cũng giải thích vì sao lốp tiết kiệm nhiên liệu hay lốp ô tô điện thường có độ sâu gai lốp thấp hơn.
Kết luận
Sau thử nghiệm này, Tyre Reviews tất nhiên không khuyên người dùng ô tô đi mua lốp ô tô cũ. Tyre Reviews cho rằng người lái nên tiếp tục sử dụng bộ lốp cao cấp của mình ngay cả khi độ sâu gai lốp xuống dưới mức 3 mm thay vì mua một bộ lốp mới rẻ tiền hơn để thay thế. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi nào độ sâu gai lốp chỉ còn 1,6 mm thì mới cần thay lốp mới.
BÀi viết mới nhất
Doanh số SUV hạng A tháng 10/2025: VinFast VF 5 bán 1 tháng bằng Kia Sonet bán 10 tháng
Tin thị trường2 giờ trước
Trong tháng 10/2025, toàn bộ các mẫu xe trong phân khúc SUV hạng A đều tăng trưởng doanh số.
Honda CR-V 2026 rục rịch ra mắt Việt Nam với phiên bản hybrid mới rẻ hơn
Tin xe4 giờ trước
Theo thông tin vào thời điểm hiện tại, Honda CR-V phiên bản mới sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 2/2026.
Doanh số xe hạng A tháng 10/2025: Kia Morning quay lại top ô tô bán kém nhất thị trường
Tin thị trường4 giờ trước
Dù đã được bổ sung phiên bản mới nhưng Kia Morning vẫn chưa cải thiện được sức bán.
Đèo Prenn sạt lở, nhiều vết nứt kéo dài, phương tiện nên chuyển hướng sang đèo Mimosa đi Đà Lạt
An toàn giao thông21 giờ trước
Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày khiến hàng loạt tuyến đường trọng yếu kết nối Đà Lạt bị hư hại nghiêm trọng. Sau đèo Khánh Lê, đến lượt hai tuyến Prenn và ...
Hé lộ nội thất của Nissan Teana - xe xăng đầu tiên trên thế giới dùng buồng lái thông minh Huawei
Tin xeHôm qua lúc 09:38
Tuy là xe xăng thông thường nhưng Nissan Teana HarmonyOS Cockpit mới sở hữu phong cách nội thất đậm chất xe năng lượng mới.
Lexus UX 300h bước vào năm sản xuất 2026 với nhiều thay đổi
Tin xeHôm qua lúc 09:27
Lexus UX đã nhận được bản cập nhật chủ yếu ở hệ truyền động, còn lại mọi thứ không thay đổi so với phiên bản còn lại.
Bắt chước Land Rover, Chery thực hiện thử thách leo “999 bậc thang lên trời” nhưng nhận kết quả ê chề
Tai nạn giao thôngHôm qua lúc 08:02
Sự việc của hãn Chery đã làm dấy lên tranh luận về vấn đề an toàn và việc sử dụng danh lam thắng cảnh cho các hoạt động quảng cáo.
MPV cỡ lớn mới ra mắt Việt Nam BYD M9 được bổ sung bản nâng cấp, chạy hơn 200 km không tốn xăng
Xe xanhHôm qua lúc 07:39
BYD M9 2026 đã được nâng cấp với pin dung lượng lớn hơn, mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn và hệ thống hỗ trợ lái hiện đại hơn.
Nữ doanh nhân Hà Nội tậu xe điện Rolls-Royce Spectre
Tin xeHôm qua lúc 07:23
Rolls-Royce Spectre đang tạo sức hút rất tốt với các tín đồ mê xe siêu sang, mẫu xe điện Anh quốc này chỉ chạy được hơn 500 km sau 1 lần sạc, nhiêu đó quá đủ ...
Xe Hàn Quốc Genesis GV90 2027 bị phát hiện có cửa mở ngược như xe Rolls-Royce
Tin xeHôm qua lúc 14:57
Với việc trang bị cửa mở ngược, sẽ giúp cho việc ra vào khoang lái xe Genesis GV90 2027 trở nên thoải mái cũng như đẳng cấp như các dòng xe Rolls-Royce.