menu

Nên dùng tiếp lốp cao cấp nhưng bị mòn hay thay bằng lốp mới loại rẻ tiền hơn?

18:41 - 09/12/2022

Kết quả so sánh giữa lốp cao cấp nhưng bị mòn và lốp mới loại rẻ tiền trên đường tuyết, đường ướt, đường khô ráo sẽ khiến bạn bất ngờ.

Không ngoa khi nói rằng lốp là một trong những bộ phận quan trọng nhất của một chiếc ô tô. Chẳng những đảm bảo an toàn, một bộ lốp tốt còn mang đến trải nghiệm lái khác biệt cho người dùng.

Một bộ lốp "xịn" mới toanh có thể sở hữu giá bán lên đến 1.000 USD. Tuy nhiên, "tiền nào, của nấy", lốp cao cấp sẽ giúp xe kiểm soát và vận hành tốt hơn đồng thời bền hơn.

Trong trường hợp bộ lốp cao cấp của xe đã bị mòn nhưng bạn chưa có đủ điều kiện để thay mới thì sao? Bạn có nên tiếp tục dùng bộ lốp cao cấp đã bị mòn hay thay bằng loại lốp mới rẻ tiền hơn? Đây có lẽ là câu hỏi đã được không ít người dùng ô tô đặt ra.

Để phần nào trả lời câu hỏi này, kênh YouTube của trang chuyên đánh giá lốp xe Tyre Reviews đã tiến hành so sánh giữa bộ lốp Michelin CrossClimate 2 bị mòn và bộ lốp mới toanh Tomket AllYear 3 rẻ hơn. Trong video này, Tyre Reviews sử dụng bộ lốp Michelin CrossClimate 2 có độ sâu gai lốp chỉ khoảng 2,2 mm. Tyre Reviews đã dùng một loại máy đặc biệt để gọt bớt gai lốp rồi chạy trên quãng đường khoảng 4.000 km trước khi tiến hành so sánh. 

Video so sánh lốp cao cấp nhưng bị mòn và lốp mới loại rẻ tiền để xem bên nào hơn của Tyre Reviews

Ngoài ra, Tyre Reviews còn tiến hành dùng bộ lốp Michelin mới toanh và lốp Tomket cũ mòn để so sánh. Điều kiện vận hành để so sánh các bộ lốp này là đường tuyết, đường khô ráo và đường ướt.


Lốp Tomket AllYear 3 mới (bên trái) và lốp Michelin CrossClimate 2 cũ

So sánh trên đường tuyết

Khi chạy trên đường tuyết, bộ lốp Michelin mới rõ ràng là "người thắng cuộc" tuyệt đối. Tuy nhiên, có một điều thú vị là bộ lốp giá rẻ Tomket mới lại vận hành kém cả bộ lốp Michelin cũ mòn.

Qua thử nghiệm thực tế trên đường tuyết, Tyre Reviews thấy rằng xe dùng lốp Michelin CrossClimate 2 cũ có thời gian hoàn thành một vòng đua nhanh hơn cả lốp Tomket AllYear 3 mới. Cụ thể, thời gian hoàn thành 1 vòng đua của lốp Michelin CrossClimate 2 mới là 109,4 giây trong khi con số tương ứng của lốp cũ mòn là 112,4 giây. Tiếp đến là lốp Tomket AllYear 3 mới với thời gian hoàn thành 1 vòng đua đạt 115,8 giây. Lốp Tomket AllYear 3 cũ có thời gian hoàn thành 1 vòng đua chậm nhất với 123,3 giây.

Kết quả trên đã khiến đội ngũ của Tyre Reviews bất ngờ vì mặc dù có gai lốp đã mòn gần hết nhưng lốp Michelin CrossClimate 2 dường như không gặp bất lợi nào khi chạy trên đường tuyết, ví dụ như trượt nước (hydroplaning hay aquaplaning). Trong khi đó, lốp Tomket AllYear 3 mới khiến xe bị văng đầu hoặc thiếu lái (understeer) nhiều hơn trên đường tuyết.


Trên đường tuyết, lốp Michelin CrossClimate 2 cũ mòn vận hành tốt hơn cả lốp Tomket AllYear 3 mới

Tuy nhiên, khi phanh trên đường tuyết, lốp Michelin CrossClimate 2 cũ lại bị lốp Tomket AllYear 3 mới đánh bại về quãng đường phanh. Theo đó, quãng đường phanh ngắn nhất thuộc về lốp Michelin CrossClimate 2 mới với 31,1 m. Tiếp theo đó là lốp Tomket AllYear 3 mới với quãng đường phanh 32,7 m. Lốp Michelin CrossClimate 2 cũ chỉ kém lốp Tomket AllYear 3 một chút khi có quãng đường phanh là 33,7 m. Quãng đường phanh dài nhất thuộc về lốp Tomket AllYear 3 cũ với 43,3 m.

So sánh trên đường ướt

Tiếp theo đó là thử nghiệm trên đường ướt với lượng nước 1 mm trên mặt đường, tương đương điều kiện vận hành trong cơn mưa lớn. Tyre Reviews nhận thấy lốp Michelin CrossClimate 2 cũ mòn có thời gian hoàn thành 1 vòng đua chậm hơn lốp Tomket AllYear 3 mới. Bù lại, lốp Michelin CrossClimate 2 cũ lại có độ bám đường trên đường ướt tốt hơn.

Theo Tyre Reviews, thời gian hoàn thành 1 vòng đua trên đường ướt của lốp Michelin CrossClimate 2 mới là 98,7 giây, lốp Michelin CrossClimate 2 cũ là 114,2 giây, lốp Tomket AllYear 3 mới là 105,6 giây và lốp Tomket AllYear 3 cũ là 121,7 giây. Tuy nhiên, Tyre Reviews cho biết thời gian hoàn thành 1 vòng đua không nói lên điều gì. Câu chuyện thực sự ở đây là lốp giá rẻ Tomket AllYear 3 rất khó điều khiển trên đường ướt.

Trong khi đó, quãng đường phanh trên đường ướt của lốp Michelin CrossClimate 2 cũ mòn là 45,9 m, dài hơn 4,9 m so với lốp Tomket AllYear 3 mới. Lốp có quãng đường phanh ngắn nhất là Michelin CrossClimate 2 mới (32,2 m) và dài nhất là Tomket AllYear 3 cũ mòn (52,9 m).

So sánh trên đường khô ráo

Ngược lại, trên đường khô ráo, lốp cũ mòn lại có xu hướng phanh tốt hơn lốp mới. Theo đó, quãng đường phanh của lốp Michelin CrossClimate 2 và lốp Tomket AllYear 3 cũ mòn là lần lượt là 35,2 m và 37 m. Trong khi đó, quãng đường phanh của lốp Michelin CrossClimate 2 mới là 38,5 m và lốp Tomket AllYear mới là 43 m.

Tin được quan tâm

Sự thật phía sau lời khuyên nên xì bớt lốp ô tô khi lái xe trời mưa

Tyre Reviews cho biết, trên đường khô ráo, lốp mòn trên thực tế có khả năng bám đường tốt hơn lốp mới. Thời gian hoàn thành vòng đua trên đường khô ráo của lốp mòn cũng tốt hơn. Trong thử nghiệm của Tyre Reviews, thời gian hoàn thành vòng đua với mặt đường khô ráo của lốp Michelin CrossClimate 2 mới là 78,9 giây, lốp Michelin CrossClimate 2 cũ là 78,5 giây, lốp Tomket AllYear 3 mới là 80,3 giây và lốp Tomket AllYear 3 cũ là 78,8 giây.

Theo Tyre Reviews, trên đường khô ráo, lốp mòn sẽ cho cảm giác phanh tốt hơn và đánh lái vừa nhanh vừa chính xác hơn. Nguyên nhân là bởi độ sâu gai lốp càng thấp thì mặt gai lốp càng ít dịch chuyển, giúp xe đánh lái nhanh hơn, trực tiếp hơn và mang đến cảm giác thể thao hơn. Đó cũng là lý do vì sao nhiều người sau khi thay lốp mới sẽ có cảm giác đánh lái kém hơn lúc còn dùng lốp cũ. Độ sâu gai lốp thực sự đóng một vai trò lớn, tạo ra sự khác biệt khi đánh lái.

Một lợi ích nữa của lốp cũ mòn là lực cản lăn thấp. Thử nghiệm của Tyre Reviews cho thấy lực cản lăn của lốp Michelin CrossClimate 2 mới là 7,9 kg/tấn trong khi con số tương ứng của lốp mòn là 6,4 kg/tấn. Với Tomket AllYear 3, lực cản lăn của lốp mới là 8,2 kg/tấn và lốp cũ là 7,1 kg/tấn.

Lực cản lăn thấp sẽ giúp xe của bạn tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và tốt cho môi trường hơn. Điều này cũng giải thích vì sao lốp tiết kiệm nhiên liệu hay lốp ô tô điện thường có độ sâu gai lốp thấp hơn.

Kết luận

Sau thử nghiệm này, Tyre Reviews tất nhiên không khuyên người dùng ô tô đi mua lốp ô tô cũ. Tyre Reviews cho rằng người lái nên tiếp tục sử dụng bộ lốp cao cấp của mình ngay cả khi độ sâu gai lốp xuống dưới mức 3 mm thay vì mua một bộ lốp mới rẻ tiền hơn để thay thế. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi nào độ sâu gai lốp chỉ còn 1,6 mm thì mới cần thay lốp mới.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Cặp đôi xe khủng của Minh "Nhựa" và con gái xuất hiện trong 1 con hẻm nhỏ ở quận 6

Tin xe18 giờ trước

Trong khi ông bố di chuyển trên chiếc xe điện Rolls-Royce Spectre thì cô con gái và chồng lại ngồi trên chiếc xe SUV hạng sang Mercedes-AMG G63 Edition One cũng ...

Cùng xem chiếc xe Bentley được xử lý với màu sơn mờ Ombre by Mulliner đầy nghệ thuật

Tin xeHôm qua lúc 19:51

Hãng xe Anh Quốc Bentley vừa giới thiệu công nghệ sơn mờ toàn thân Ombre by Mulliner. Hiện đã có thể đặt hàng tại các đại lý trên toàn thế giới, Ombre by ...

Jaecoo J6 được trưng bày tại Việt Nam, bán ra vào tháng sau, giá khoảng 900 triệu đồng

Xe xanhHôm qua lúc 16:00

Theo nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý, ban đầu, Jaecoo J6 ở Việt Nam sẽ chỉ có phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.

Siêu phẩm Ferrari LaFerrari Aperta hoàn toàn mới này sẽ dành cho bạn nhưng...

Tin xeHôm qua lúc 15:23

Không cần phải đáp ứng tiêu chí khắt khe như trong garage có ít nhất 5 chiếc Ferrari mua chính hãng, và không được bán lại xe khi chưa sử dụng đủ 18 tháng, điều ...

Ngắm hình ảnh "bằng xương, bằng thịt" của Omoda C7 tại Việt Nam, giá từ 800 - 900 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 15:16

Theo kế hoạch, Omoda C7 sẽ chính thức ra mắt và được công bố giá bán vào cuối tháng 9 năm nay.

Lamborghini Aventador SVJ Roadster vài chục tỷ đồng bị bắt gặp ở quán cơm gà vỉa hè tại Phú Yên

Tin xeHôm qua lúc 14:57

Tiệm cơm gà ở vỉa hè tại phường Phú Yên, tỉnh Đắk Lắk, có sự xuất hiện của chiếc siêu xe giới hạn Lamborghini Aventador SVJ Roadster chỉ sản xuất 800 xe trên ...

Mazda CX-5 bản tiêu chuẩn được giảm giá chỉ còn 709 triệu, cơ hội nào cho các đối thủ?

Tin xeHôm qua lúc 14:11

Không chỉ giảm giá 40 triệu đồng, Mazda CX-5 bản tiêu chuẩn còn được bổ sung trang bị.

Aston Martin DBS Octavia 1971 trở nên khác lạ khi qua bàn tay của hãng độ này

Tin xeHôm qua lúc 13:50

Chiếc Aston Martin DBS Octavia 1971 của The Carbon-Bodied Ringbrothers có sức mạnh lên đến 805 mã lực và ngoại thất rất cơ bắp như các mẫu xe Mỹ thường thấy.

10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2025: VinFast chiếm 4 thứ hạng đầu

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:12

Điều này không có gì lạ khi VinFast là thương hiệu ô tô dẫn đầu thị trường Việt Nam về doanh số và thị phần trong tháng 7/2025.

Mercedes-AMG G63 lên gói độ TopCar đẹp mắt ở Tp.HCM

Tin xeHôm qua lúc 10:28

Thay vì như các chủ xe Mercedes-AMG G63 khác chọn hãng độ quốc dân là Brabus để thay đổi diện mạo, người mua bán xe sang ở Tp.HCM lại lên gói độ TopCar khá lạ ...