9 lý do nên mua ô tô cũ thay vì xe mới khiến ai cũng phải "gật gù" đồng ý
11:58 - 19/11/2022
Thay vì phải đợi chờ để mua xe mới với mức giá cao hoặc mất tiền "lạc" để nhận xe sớm, một số người đã quyết định chuyển hướng sang ô tô cũ, vừa sẵn xe giao ngay vừa rẻ hơn nhiều. Mua ô tô cũ ngày nay rất phổ biến và là lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng. Thị trường xe đã qua sử dụng cũng rất sôi động với hàng loạt showroom ô tô cũ mở ra. Lượt tìm kiếm của người dùng trên các trang mua bán ô tô trực tuyến đang gia tăng từng ngày.
Trong nhiều trường hợp, mua ô tô là lựa chọn sáng suốt hơn so với xe mới. Sau đây là 9 lý do thuyết phục người mua nên chọn ô tô cũ thay vì mua mới.
Giá thấp hơn
Phần lớn xe ô tô cũ đều có giá hấp dẫn, rẻ hơn khá nhiều so với xe mới, trừ một vài trường hợp đặc biệt. Chưa kể các mức chi phí cộng thêm, giá bán của ô tô đã qua sử dụng hầu hết đều thấp hơn giá niêm yết của xe mới trong đại lý. Có thể thấy điều này khi dạo qua các trang rao bán ô tô cũ trực tuyến.
Ví dụ, xe Hyundai Santa Fe 2021 cũ đang có giá bán dao động từ 950 triệu đồng; Kia Seltos đời 2020 - 2021 có giá khoảng 480 triệu đồng,... rẻ hơn nhiều so với xe đời mới. Nếu lựa chọn được chiếc xe tốt, đáng tin cậy thì đây quả là một lựa chọn mang tính kinh tế rất cao.
Mua ô tô cũ có giá bán rẻ hơn nhiều so với xe mới. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ về xe thay vì tham giá rẻ.
Khấu hao ít hơn
Thông thường, ngay khi bạn mang ô tô mới ra khỏi showroom thì giá trị của xe đã giảm tới 20%. Sau 3 năm sử dụng, giá trị của xe chỉ còn khoảng 60% so với ban đầu. Trong 3 năm đầu tiên, ô tô sẽ khấu hao nhanh nhất, có thể giảm tới 10% giá trị xe mỗi năm, nhưng sau đó tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn khoảng 5%.
Như vậy, nếu mua xe mới mà bán lại trong khoảng thời gian ngắn thì chiếc xe của bạn sẽ bị khấu hao đáng kể. Nếu mua một chiếc xe đã qua sử dụng sẽ ít bị khấu hao hơn, sau vài năm bán lại có khi vẫn được giá và không bị lỗ nhiều, may mắn hơn còn có thể sinh lời.
Giảm các loại thuế, phí
Nếu mua chiếc xe mới, bạn sẽ phải chịu thêm khoản lệ phí trước bạ từ 10% - 12% (tùy tỉnh thành), trừ các mẫu xe ô tô điện đang được hưởng chính sách ưu đãi. Khoản lệ phí này lên đến vài trăm triệu, thậm chí tiền tỷ nếu là xe sang, siêu xe. Do đó, nếu mua ô tô cũ, bạn sẽ tiết kiệm được lệ phí trước bạ.
Theo quy định, chủ xe bắt buộc phải nộp phí trước bạ ô tô cũ với tỷ lệ được áp dụng là 2%. Mức lệ phí trước bạ của ô tô cũ thấp hơn xe mới, những quy trình và thủ tục nộp sẽ thực hiện tương tự.
Ví dụ, một chiếc Hyundai Grand i10 đời 2018 đi được 5.000 km còn khá tốt có giá khoảng 300 triệu đồng. Áp dụng theo cách tính thuế trước bạ mới nhất dành cho xe cũ thì sẽ là: 300 triệu đồng x 2% x 50% = 3 triệu đồng. Ngược lại, nếu mua Hyundai Grand i10 bản sedan AT mới có giá 455 triệu đồng, thêm các khoản thuế phí, chi phí thực tế sẽ rơi vào khoảng từ 50 - 80 triệu đồng (tùy tỉnh, thành đăng ký).
Chi phí bảo hiểm thấp hơn
Bạn sẽ tiết kiệm thêm một khoản tiền đáng kể nữa nếu lựa chọn xe ô tô đã qua sử dụng với cách tính bảo hiểm thân vỏ cho xe cũ là: Phí bảo hiểm vật chất = Giá trị thực của xe x Tỷ lệ phí.
Cũng với ví dụ chiếc Hyundai Grand i10 đời 2018 có giá 300 triệu đồng kể trên. Thời gian sử dụng xe 4 năm với tỷ lệ % tối thiểu là 70% thì phí bảo hiểm thân vỏ sẽ là: 70% x 300 triệu đồng x 1,5% = 3,15 triệu đồng. Con số này rẻ hơn so với mức bỏ ra cho xe mới có giá niêm yết 455 triệu đồng: Phí bảo hiểm là 455 triệu x 100% x 1,5% = 6,825 triệu đồng.
>>> Xem thêm: Cách tính bảo hiểm thân vỏ ô tô đơn giản và chi tiết nhất hiện nay
Bảo dưỡng tại gara mà không nhất thiết phải vào hãng
Việc bảo dưỡng trong đại lý chính hãng thường tốn kém và nhiều công đoạn, thủ tục hơn ở gara ngoài. Với 1 chiếc ô tô mới cứng thì nên được đem đến bảo dưỡng tại trung tâm dịch vụ của đại lý chính hãng nhằm đảm bảo xe có "sơ yếu lý lịch" trong sạch và đáng tin. Ngoài ra, bạn cũng có thể yêu cầu bảo hành trong thời gian mua mới nếu có trục trặc xảy ra.
Với 1 chiếc xe cũ đã hết thời gian bảo hành, bạn vẫn có thể đem xe đến các xưởng dịch vụ của đại lý chính hãng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bạn còn có thể mang xe đến các gara uy tín khác để sửa chữa, bảo dưỡng. Chỉ cần tuân thủ đúng lịch trình bảo dưỡng của nhà sản xuất và lưu lại biên lai cho các lịch sử sửa chữa xe là được.
Hãy kiểm tra nguồn gốc và lịch sử bảo dưỡng của xe đã qua sử dụng một cách kỹ càng.
Có nhiều nguồn để khảo giá
Nếu mua ô tô mới, bạn chỉ có thể đến các đại lý chính hãng với sự chênh lệch về giá không đáng kể giữa các đại lý do chính sách bán hàng. Tuy nhiên, nếu mua ô tô cũ, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn hơn. Bạn có thể tham khảo qua nhiều showroom ô tô cũ hoặc các diễn đàn, mạng xã hội để khảo giá cho cùng 1 mẫu xe.
Đa dạng lựa chọn
Cùng với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô mới, "địa hạt" xe hơi đã qua sử dụng ngày nay cũng rất đa dạng và phong phú với hàng loạt mẫu xe khác nhau, từ phổ thông đến hạng sang. Bước vào một showroom ô tô cũ, bạn sẽ được chọn lựa nhiều mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu. Từ đó, bạn có thể so sánh trực tiếp giữa các mẫu xe, có được cái nhìn khách quan hơn khi chọn mua xe.
Có thể đáng tin như ô tô mới
Không phủ nhận rằng có rất nhiều xe ô tô cũ được sửa chữa, "mông má lại" để che mắt người mua. Điều này tạo nên tâm lý e ngại cho những ai đang có ý định mua xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, thị trường ô tô ngày nay ngày càng cởi mở và minh bạch hơn với sự kiểm duyệt khá kỹ lưỡng từ những cơ sở nhập mua ô tô. Bên cạnh đó, cũng có nhiều cách khác để bạn kiểm tra chiếc xe trước khi mua thông qua bên thứ 3 độc lập.
Vì thế, việc mua ô tô cũ hiện nay cũng đáng tin, chỉ cần bạn lựa chọn được cơ sở bán uy tín hoặc mua từ người quen thân thiết.
Ít căng thẳng hơn
Mua một chiếc ô tô mới cứng tất nhiên sẽ đem lại cảm giác tuyệt vời. Tuy nhiên, điều này cũng khiến bạn cảm thấy căng thẳng khi lái chúng vì sợ xe trầy xước, va quệt làm hỏng lớp sơn mới, bộ vành mới,... đặc biệt là với đường phố đông đúc như ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh.
Với ô tô cũ thì cảm giác căng thẳng này được giảm đi nhiều. Dù vẫn xót của nhưng sẽ không tiếc "đứt ruột" như với xe mới "kính coong". Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và bớt căng thẳng hơn khi điều khiển xe.
Chưa kể, thay vì mua ô tô cũ với số tiền có sẵn, nếu bạn quyết định mua xe trả góp hoặc vay mượn thêm để mua xe mới thì sẽ chịu áp lực tài chính mỗi tháng. Như vậy, việc sử dụng chiếc xe cũng không còn vui vẻ và trọn vẹn vì luôn phải đau đầu nghĩ đến chuyện trả nợ.
Miễn là dành thời gian tìm hiểu, đánh giá các giao dịch mua tiềm năng, kiểm tra kỹ lịch sử xe và nhờ thợ máy xem xe trước khi mua một cách cẩn thận, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền cho một chiếc ô tô cũ.
BÀi viết mới nhất
Honda Việt Nam không ảo tưởng vào tương lai của ô tô điện
Khám phá16 giờ trước
Doanh số EV toàn cầu của Honda vào năm 2030 dự kiến sẽ thấp hơn mục tiêu ban đầu là 30%, trong khi nhu cầu HEV vẫn đang tăng mạnh.
Honda xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu sau gần 30 năm có mặt tại Việt Nam
Tin xe máyHôm qua lúc 21:48
Chiếc xe máy thứ 40 triệu xuất xưởng của Honda Việt Nam là Vision.
Siêu xe Lamborghini Temerario sắp về Việt Nam đã được ra mắt tại Thái Lan, giá chỉ hơn 19 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 16:56
Lamborghini Temerario sử dụng hệ truyền động xăng lai điện với công suất tối đa là 907 mã lực, hứa hẹn sẽ là siêu xe cháy hàng tại đất nước Thái Lan.
SUV điện hạng sang Audi Q6 e-tron được chốt lịch ra mắt Việt Nam vào tháng sau
Xe xanhHôm qua lúc 15:06
Theo thông tin từ đại lý, Audi Q6 e-tron sẽ có giá dự kiến khoảng 3,099 tỷ đồng tại Việt Nam.
Những chiếc xe siêu sang Bentley có số phận "bi đát" tại Việt Nam: Có xe như sắt vụn
Tin xeHôm qua lúc 14:57
Những hình ảnh các xe siêu sang Bentley xuất hiện trong bãi gửi xe, hay các garage xe tại chung cư hoặc ở trên vỉa hè với ngoại thất bám bụi, có xe chẳng khác ...
Biển số xe của các tỉnh, thành sau sáp nhập từ ngày 1/7/2025
An toàn giao thôngHôm qua lúc 14:29
Hà Nội sẽ có tổng cộng 6 đầu biển số trong khi con số tương ứng của Tp. Hồ Chí Minh là 13.
Bộ đôi xe Trung Quốc BYD Seal và Atto 3 giảm giá đến hơn 200 triệu đồng tại Việt Nam
Tin thị trườngHôm qua lúc 14:03
Động thái giảm giá mạnh cho BYD Seal và Atto 3 của đại lý tất nhiên là để giải phóng hàng tồn kho.
Ngắm hình ảnh "bằng xương, bằng thịt" của BYD Atto 2 tại đại lý Việt, chuẩn bị bán ra vào đầu tháng 7
Xe xanhHôm qua lúc 13:31
Nằm trong phân khúc SUV cỡ B, BYD Atto 2 sở hữu quãng đường di chuyển tối đa hơn 300 km sau một lần sạc đầy pin.
Omoda C5 phiên bản nâng cấp ra mắt Đông Nam Á với tên gọi mới, chờ ngày về Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Omoda C5 2025 vẫn dùng động cơ cũ nhưng có thêm hộp số và hệ thống treo sau mới.
VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện thứ hai sau gần 7 tháng khởi công
Tin thị trườngHôm qua lúc 07:15
Nhà máy ô tô điện tại Vũng Áng là cơ sở sản xuất thứ hai chính thức đi vào vận hành, đồng thời là dự án thứ 5 trong hệ thống nhà máy đang được VinFast triển ...