Pin niken-hyđrua kim loại (Ni-MH) dùng cho Toyota Innova Hybrid 2023 mới ra mắt là gì?
00:07 - 25/11/2022
Vào hôm 21/11/2022 vừa qua, hãng Toyota đã chính thức trình làng thế hệ mới của dòng MPV cỡ trung Innova tại thị trường Indonesia. Bên cạnh thiết kế lột xác, trang bị tiện nghi và an toàn hiện đại hơn cũng như khung gầm mới, Toyota Innova 2023 còn có một điểm nhấn nữa là hệ truyền động hybrid.

Hình minh họa của hệ truyền động hybrid mới dành cho Toyota Innova 2023
Được dùng để thay thế động cơ diesel, hệ truyền động hybrid trên Toyota Innova thế hệ thứ 7 bao gồm động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, mô-tơ điện và cụm pin niken-hyđrua kim loại (Ni-MH) nằm bên dưới 2 ghế trước. Vậy pin niken-hyđrua kim loại (Ni-MH) dùng cho Toyota Innova Hybrid 2023 mới ra mắt là gì? Xin mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Pin Ni-MH là gì?
Tương tự pin lithium-ion, pin Ni-MH cũng là loại pin có thể sạc. Đúng như tên gọi, pin Ni-MH hoạt động dựa trên phản ứng hóa học tại cực dương, giống như pin niken-cadmi (Ni-Cd). Cả hai loại pin này đều dùng hợp chất vô cơ niken oxit hydroxit (NiOOH). Tuy nhiên, cực âm của pin Ni-MH lại dùng kim loại hấp thụ hydro thay vì cadmi như pin Ni-Cd.

Một cụm pin Ni-MH dùng cho xe hybrid của Toyota
So với pin Ni-Cd có cùng kích thước, pin Ni-MH sở hữu dung lượng gấp 2 hoặc 3 lần. Mật độ năng lượng của pin Ni-MH cũng cao hơn nhưng lại thua xa pin lithium-ion.
Lịch sử của pin Ni-MH
Trung tâm Nghiên cứu Battelle-Geneva đã bắt tay vào phát triển pin Ni-MH từ năm 1967. Dự án phát triển này đã được hai hãng xe là Daimler-Benz và Volkswagen tài trợ trong gần 2 thập kỷ. Đến thập niên '70, pin Ni-MH bắt đầu được dùng cho các thiết bị vệ tinh. Từ năm 1989, pin Ni-MH mới được bán cho người tiêu dùng.
Đến năm 1997, Toyota Prius - mẫu xe có công cách mạng hóa mảng xe hybrid thế giới - ra mắt tại Nhật Bản và dùng pin Ni-MH. 9 năm sau đó, hơn 2 triệu chiếc xe hybrid được sản xuất trên toàn cầu đều dùng loại pin này.
Ưu, nhược điểm của pin Ni-MH
Ưu điểm của pin Ni-MH
Chịu được thời tiết khắc nghiệt
Cả pin lithium-ion và pin Ni-MH đều khá bền, có thể sử dụng trong nhiều năm. Tuy nhiên, ở những nơi có nhiệt độ rất cao hoặc rất thấp, pin Ni-MH sẽ có khả năng chịu đựng tốt hơn pin lithium-ion. Nếu được bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, pin Ni-MH có thể sở hữu tuổi thọ rất dài. Những chiếc xe hybrid Toyota Prius đời đầu đã phần nào chứng minh điều đó.
Giá rẻ hơn
Là công nghệ pin cũ hơn, ra đời sớm hơn, pin Ni-MH cũng có chi phí sản xuất rẻ hơn so với pin lithium-ion. Trong giai đoạn hiện nay, khi giá của những kim loại dùng để chế tạo cực dương của pin lithium-ion như lithium, niken, coban và mangan đang tăng cao thì chênh lệch về giá thành giữa 2 loại pin này càng lớn.
Dễ tái chế hơn
So với các loại pin khác, pin Ni-MH chứa ít chất độc lại hơn nên sẽ không gây hại nhiều cho môi trường. Bên cạnh đó, lượng niken lớn của loại pin này giúp mang lại lợi nhuận khi tái chế.
Có thể phục hồi
Sau khi bị chai, pin Ni-MH có thể phục hồi. Đây là điều không thể làm với pin lithium-ion.
Nhược điểm của pin Ni-MH
Mật độ năng lượng thấp
Từ khoảng năm 2020, pin Ni-MH đã không còn được dùng cho nhiều mẫu xe nữa. Thay vào đó, các hãng chuyển sang dùng pin lithium-ion vì pin Ni-MH có mật độ năng lượng thấp. So với pin lithium-ion, mật độ năng lượng của pin Ni-MH thấp hơn đến 40%. Để giải quyết vấn đề này, các hãng phải dùng cụm pin Ni-MH lớn hơn và nặng hơn. Tuy nhiên, điều này lại khiến trọng lượng của xe tăng lên. Do đó, pin Ni-MH không phải là lựa chọn lý tưởng cho ô tô điện.
Đòi hỏi hệ thống làm mát riêng
Tin được quan tâm
Hệ dẫn động cầu trước (FWD) là gì? Vì sao Toyota Innova 2023 chuyển sang dùng hệ dẫn động này?
Trên xe hybrid, plug-in hybrid và ô tô điện, pin phải liên tục làm việc trong quá trình vận hành. Khi sạc nhanh và xả với tải lớn, pin Ni-MH có xu hướng sinh ra nhiều nhiệt. Do đó, chúng đòi hỏi phải có hệ thống làm mát riêng biệt. Điều này một lần nữa khiến trọng lượng xe tăng lên.
Hiệu ứng bộ nhớ
So với pin lithium-ion, pin Ni-MH có tốc độ sạc, xả chậm hơn. Thêm vào đó, pin Ni-MH còn bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng bộ nhớ dù ít hơn pin Ni-Cd nhắc ở trên. Trong khi đó, pin lithium-ion không bị hiệu ứng này.
Đây là hiện tượng xảy ra khi các thành phần của pin bị kết tinh theo thời gian và trong quá trình sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng bộ nhớ là do liên tục sạc và xả khi pin chưa đầy. Nếu dùng còn 40% dung lượng rồi được sạc lên 80%, pin Ni-MH sẽ "nhớ" điều này. Về sau, pin sẽ "nhớ" lại và tự cho rằng đã đầy nên không nạp thêm điện nữa, dẫn đến giảm dung lượng cũng như rút ngắn thời gian sử dụng.
Ứng dụng của pin Ni-MH
Ngoài các thiết bị điện tử, pin Ni-MH còn được sử dụng cho ô tô điện đời đầu và xe hybrid. Hiện nay, pin Ni-MH vẫn được sử dụng cho một số mẫu xe hybrid đời mới của hãng Toyota như Corolla Cross, Camry, Corolla Altis và Innova 2023. Trong khi đó, xe plug-in hybrid và ô tô điện chủ yếu dùng pin lithium-ion vì cần mật độ năng lượng cao hơn.
Toyota Innova 2023 mới ra mắt tại Indonesia cũng dùng pin Ni-MH
BÀi viết mới nhất
Thị trường ô tô cũ quý I/2025: Xe cỡ nhỏ đánh mất sức hút, xe gầm cao giữ phong độ
Tin thị trườngHôm qua lúc 21:42
Thị trường ô tô cũ tại Việt Nam quý I/2025 đang chứng kiến sự phân hóa mạnh mẽ. Xe cỡ nhỏ đã qua sử dụng dần đánh mất sức hút trước áp lực cạnh tranh từ xe điện ...
FAW Bestune Xiaoma, đối thủ VinFast VF3 đã về Việt Nam: 4 chỗ, giá 200 triệu, quãng đường đi 170 km
Tin xeHôm qua lúc 15:58
Chiếc xe điện đô thị cỡ mini FAW Bestune Xiaoma được Thai Hung Corp giới thiệu trong khuôn khổ triển lãm Quốc tế Năng lượng Việt Nam - Trung Quốc, với thiết kế ...
Lamborghini Revuelto mang màu sơn bắt mắt, có thể lên đến 2 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 15:39
Bộ áo tán sắc này với các màu xanh lam, xanh lá, tím, sẽ đổi màu tùy theo góc nhìn, cũng như ánh nắng chiếu vào, màu sơn này trên xe Lamborghini có thể tiêu tốn ...
Toyota bZ7 - xe điện Nhật Bản dùng công nghệ của Trung Quốc
Xe xanhHôm qua lúc 14:13
Toyota bZ7 sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay.
Sợ chuột cắn dây điện có thể gây cháy xe, chủ xe sắm đồ chơi mới này cho Honda Civic Type R
Tin xeHôm qua lúc 14:13
Chiếc xe Honda Civic Type R này từng được rao 2,45 tỷ đồng, sau đó chủ xe hạ còn hơn 2 tỷ đồng nhưng không ai mua. Nay anh quyết giữ lại để chơi, và sợ chuột ...
Đại lý Việt nhận cọc cho SUV hạng sang Mercedes-Benz GLS 2025, giá khoảng 5,5 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 13:41
Sau 2 năm ra mắt thị trường quốc tế, mẫu SUV hạng sang cỡ lớn Mercedes-Benz GLS 2025 đã được mở cọc tại Việt Nam.
Cuộc chiến thương mại và lo ngại về an toàn trở thành tâm điểm tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025
Tin thị trườngHôm qua lúc 13:22
Tại triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025, các hãng xe chuyển sang thông điệp "an toàn là trên hết" sau khi cơ quan quản lý cấm sử dụng các thuật ngữ như "lái xe thông ...
SUV hạng sang Yangwang U8L của BYD ra mắt, có logo mạ vàng 24K, mạnh 1.180 mã lực
Xe xanhHôm qua lúc 11:03
Yangwang U8L được định vị là mẫu xe bổ sung cho dòng U8 hiện tại, hướng tới phân khúc SUV hạng sang phục vụ những gia đình có tài xế riêng.
Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO
Tin thị trườngHôm qua lúc 10:01
Kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 là dịp lý tưởng để cùng người thân tận hưởng những chuyến đi đáng nhớ. Đồng hành cùng hành trình ý nghĩa này, THACO AUTO giới thiệu loạt ưu ...
Sau hơn 1 tháng ra mắt Việt Nam, Haval Jolion được giảm giá hàng chục triệu đồng
Tin thị trườngThứ tư lúc 22:12
Haval Jolion được giảm giá ở bản tiêu chuẩn và ưu đãi lệ phí trước bạ ở bản cao cấp.