menu

Pin niken-hyđrua kim loại (Ni-MH) dùng cho Toyota Innova Hybrid 2023 mới ra mắt là gì?

00:07 - 25/11/2022

Tuy đã ra đời từ cách đây nhiều thập kỷ nhưng pin Ni-MH hiện vẫn được dùng cho nhiều mẫu xe đời mới như Toyota Innova Hybrid 2023.

Vào hôm 21/11/2022 vừa qua, hãng Toyota đã chính thức trình làng thế hệ mới của dòng MPV cỡ trung Innova tại thị trường Indonesia. Bên cạnh thiết kế lột xác, trang bị tiện nghi và an toàn hiện đại hơn cũng như khung gầm mới, Toyota Innova 2023 còn có một điểm nhấn nữa là hệ truyền động hybrid.


Hình minh họa của hệ truyền động hybrid mới dành cho Toyota Innova 2023

Được dùng để thay thế động cơ diesel, hệ truyền động hybrid trên Toyota Innova thế hệ thứ 7 bao gồm động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, mô-tơ điện và cụm pin niken-hyđrua kim loại (Ni-MH) nằm bên dưới 2 ghế trước. Vậy pin niken-hyđrua kim loại (Ni-MH) dùng cho Toyota Innova Hybrid 2023 mới ra mắt là gì? Xin mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Pin Ni-MH là gì?

Tương tự pin lithium-ion, pin Ni-MH cũng là loại pin có thể sạc. Đúng như tên gọi, pin Ni-MH hoạt động dựa trên phản ứng hóa học tại cực dương, giống như pin niken-cadmi (Ni-Cd). Cả hai loại pin này đều dùng hợp chất vô cơ niken oxit hydroxit (NiOOH). Tuy nhiên, cực âm của pin Ni-MH lại dùng kim loại hấp thụ hydro thay vì cadmi như pin Ni-Cd.


Một cụm pin Ni-MH dùng cho xe hybrid của Toyota

So với pin Ni-Cd có cùng kích thước, pin Ni-MH sở hữu dung lượng gấp 2 hoặc 3 lần. Mật độ năng lượng của pin Ni-MH cũng cao hơn nhưng lại thua xa pin lithium-ion.

Lịch sử của pin Ni-MH

Trung tâm Nghiên cứu Battelle-Geneva đã bắt tay vào phát triển pin Ni-MH từ năm 1967. Dự án phát triển này đã được hai hãng xe là Daimler-Benz và Volkswagen tài trợ trong gần 2 thập kỷ. Đến thập niên '70, pin Ni-MH bắt đầu được dùng cho các thiết bị vệ tinh. Từ năm 1989, pin Ni-MH mới được bán cho người tiêu dùng.

Đến năm 1997, Toyota Prius - mẫu xe có công cách mạng hóa mảng xe hybrid thế giới - ra mắt tại Nhật Bản và dùng pin Ni-MH. 9 năm sau đó, hơn 2 triệu chiếc xe hybrid được sản xuất trên toàn cầu đều dùng loại pin này.

Ưu, nhược điểm của pin Ni-MH

Ưu điểm của pin Ni-MH

Chịu được thời tiết khắc nghiệt

Cả pin lithium-ion và pin Ni-MH đều khá bền, có thể sử dụng trong nhiều năm. Tuy nhiên, ở những nơi có nhiệt độ rất cao hoặc rất thấp, pin Ni-MH sẽ có khả năng chịu đựng tốt hơn pin lithium-ion. Nếu được bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, pin Ni-MH có thể sở hữu tuổi thọ rất dài. Những chiếc xe hybrid Toyota Prius đời đầu đã phần nào chứng minh điều đó.

Giá rẻ hơn

Là công nghệ pin cũ hơn, ra đời sớm hơn, pin Ni-MH cũng có chi phí sản xuất rẻ hơn so với pin lithium-ion. Trong giai đoạn hiện nay, khi giá của những kim loại dùng để chế tạo cực dương của pin lithium-ion như lithium, niken, coban và mangan đang tăng cao thì chênh lệch về giá thành giữa 2 loại pin này càng lớn.

Dễ tái chế hơn

So với các loại pin khác, pin Ni-MH chứa ít chất độc lại hơn nên sẽ không gây hại nhiều cho môi trường. Bên cạnh đó, lượng niken lớn của loại pin này giúp mang lại lợi nhuận khi tái chế.

Có thể phục hồi

Sau khi bị chai, pin Ni-MH có thể phục hồi. Đây là điều không thể làm với pin lithium-ion.

Nhược điểm của pin Ni-MH

Mật độ năng lượng thấp

Từ khoảng năm 2020, pin Ni-MH đã không còn được dùng cho nhiều mẫu xe nữa. Thay vào đó, các hãng chuyển sang dùng pin lithium-ion vì pin Ni-MH có mật độ năng lượng thấp. So với pin lithium-ion, mật độ năng lượng của pin Ni-MH thấp hơn đến 40%. Để giải quyết vấn đề này, các hãng phải dùng cụm pin Ni-MH lớn hơn và nặng hơn. Tuy nhiên, điều này lại khiến trọng lượng của xe tăng lên. Do đó, pin Ni-MH không phải là lựa chọn lý tưởng cho ô tô điện.

Đòi hỏi hệ thống làm mát riêng

Tin được quan tâm

Hệ dẫn động cầu trước (FWD) là gì? Vì sao Toyota Innova 2023 chuyển sang dùng hệ dẫn động này?

Trên xe hybrid, plug-in hybrid và ô tô điện, pin phải liên tục làm việc trong quá trình vận hành. Khi sạc nhanh và xả với tải lớn, pin Ni-MH có xu hướng sinh ra nhiều nhiệt. Do đó, chúng đòi hỏi phải có hệ thống làm mát riêng biệt. Điều này một lần nữa khiến trọng lượng xe tăng lên.

Hiệu ứng bộ nhớ

So với pin lithium-ion, pin Ni-MH có tốc độ sạc, xả chậm hơn. Thêm vào đó, pin Ni-MH còn bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng bộ nhớ dù ít hơn pin Ni-Cd nhắc ở trên. Trong khi đó, pin lithium-ion không bị hiệu ứng này.

Đây là hiện tượng xảy ra khi các thành phần của pin bị kết tinh theo thời gian và trong quá trình sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng bộ nhớ là do liên tục sạc và xả khi pin chưa đầy. Nếu dùng còn 40% dung lượng rồi được sạc lên 80%, pin Ni-MH sẽ "nhớ" điều này. Về sau, pin sẽ "nhớ" lại và tự cho rằng đã đầy nên không nạp thêm điện nữa, dẫn đến giảm dung lượng cũng như rút ngắn thời gian sử dụng.

Ứng dụng của pin Ni-MH

Ngoài các thiết bị điện tử, pin Ni-MH còn được sử dụng cho ô tô điện đời đầu và xe hybrid. Hiện nay, pin Ni-MH vẫn được sử dụng cho một số mẫu xe hybrid đời mới của hãng Toyota như Corolla Cross, Camry, Corolla Altis và Innova 2023. Trong khi đó, xe plug-in hybrid và ô tô điện chủ yếu dùng pin lithium-ion vì cần mật độ năng lượng cao hơn.


Toyota Innova 2023 mới ra mắt tại Indonesia cũng dùng pin Ni-MH

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?

Tin xeHôm qua lúc 08:30

Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...

Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 01:16

Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.

Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 00:28

Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.

Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 18:08

Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.

Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ

Đánh giá xeHôm qua lúc 16:21

Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...

Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 15:20

Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...

Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam

Xe xanhHôm qua lúc 15:13

Được định vị trong phân khúc SUV điện cỡ D, BYD Tan EV là đối thủ của VinFast VF8 tại Việt Nam.

Xe Peugeot được ưu đãi đến 100 triệu đồng trong tháng 11/2024

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:41

Trong tháng 11/2024 này, hai mẫu xe Peugeot 3008 và 2008 đang được khuyến mãi tương đương với 100% lệ phí trước bạ.

Doanh số sedan hạng C tháng 10/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhưng vẫn lọt top xe ế

Tin thị trườngThứ tư lúc 01:05

Cặp đôi Honda Civic và Toyota Corolla Altis đều bán chạy hơn tháng liền trước nhưng vẫn góp mặt trong top xe ế nhất thị trường.

Tham vọng xây dựng cộng đồng đam mê xe lành mạnh đến từ Revzone Yamaha Motor

Tin thị trườngThứ ba lúc 19:00

16/11 vừa qua, Revzone Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức ra mắt cộng đồng Revzone Yamaha Club (RYC) với một sự kiện quy mô, đầy sôi động và cảm xúc.