menu

Pin niken-hyđrua kim loại (Ni-MH) dùng cho Toyota Innova Hybrid 2023 mới ra mắt là gì?

00:07 - 25/11/2022

Tuy đã ra đời từ cách đây nhiều thập kỷ nhưng pin Ni-MH hiện vẫn được dùng cho nhiều mẫu xe đời mới như Toyota Innova Hybrid 2023.

Vào hôm 21/11/2022 vừa qua, hãng Toyota đã chính thức trình làng thế hệ mới của dòng MPV cỡ trung Innova tại thị trường Indonesia. Bên cạnh thiết kế lột xác, trang bị tiện nghi và an toàn hiện đại hơn cũng như khung gầm mới, Toyota Innova 2023 còn có một điểm nhấn nữa là hệ truyền động hybrid.


Hình minh họa của hệ truyền động hybrid mới dành cho Toyota Innova 2023

Được dùng để thay thế động cơ diesel, hệ truyền động hybrid trên Toyota Innova thế hệ thứ 7 bao gồm động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, mô-tơ điện và cụm pin niken-hyđrua kim loại (Ni-MH) nằm bên dưới 2 ghế trước. Vậy pin niken-hyđrua kim loại (Ni-MH) dùng cho Toyota Innova Hybrid 2023 mới ra mắt là gì? Xin mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Pin Ni-MH là gì?

Tương tự pin lithium-ion, pin Ni-MH cũng là loại pin có thể sạc. Đúng như tên gọi, pin Ni-MH hoạt động dựa trên phản ứng hóa học tại cực dương, giống như pin niken-cadmi (Ni-Cd). Cả hai loại pin này đều dùng hợp chất vô cơ niken oxit hydroxit (NiOOH). Tuy nhiên, cực âm của pin Ni-MH lại dùng kim loại hấp thụ hydro thay vì cadmi như pin Ni-Cd.


Một cụm pin Ni-MH dùng cho xe hybrid của Toyota

So với pin Ni-Cd có cùng kích thước, pin Ni-MH sở hữu dung lượng gấp 2 hoặc 3 lần. Mật độ năng lượng của pin Ni-MH cũng cao hơn nhưng lại thua xa pin lithium-ion.

Lịch sử của pin Ni-MH

Trung tâm Nghiên cứu Battelle-Geneva đã bắt tay vào phát triển pin Ni-MH từ năm 1967. Dự án phát triển này đã được hai hãng xe là Daimler-Benz và Volkswagen tài trợ trong gần 2 thập kỷ. Đến thập niên '70, pin Ni-MH bắt đầu được dùng cho các thiết bị vệ tinh. Từ năm 1989, pin Ni-MH mới được bán cho người tiêu dùng.

Đến năm 1997, Toyota Prius - mẫu xe có công cách mạng hóa mảng xe hybrid thế giới - ra mắt tại Nhật Bản và dùng pin Ni-MH. 9 năm sau đó, hơn 2 triệu chiếc xe hybrid được sản xuất trên toàn cầu đều dùng loại pin này.

Ưu, nhược điểm của pin Ni-MH

Ưu điểm của pin Ni-MH

Chịu được thời tiết khắc nghiệt

Cả pin lithium-ion và pin Ni-MH đều khá bền, có thể sử dụng trong nhiều năm. Tuy nhiên, ở những nơi có nhiệt độ rất cao hoặc rất thấp, pin Ni-MH sẽ có khả năng chịu đựng tốt hơn pin lithium-ion. Nếu được bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, pin Ni-MH có thể sở hữu tuổi thọ rất dài. Những chiếc xe hybrid Toyota Prius đời đầu đã phần nào chứng minh điều đó.

Giá rẻ hơn

Là công nghệ pin cũ hơn, ra đời sớm hơn, pin Ni-MH cũng có chi phí sản xuất rẻ hơn so với pin lithium-ion. Trong giai đoạn hiện nay, khi giá của những kim loại dùng để chế tạo cực dương của pin lithium-ion như lithium, niken, coban và mangan đang tăng cao thì chênh lệch về giá thành giữa 2 loại pin này càng lớn.

Dễ tái chế hơn

So với các loại pin khác, pin Ni-MH chứa ít chất độc lại hơn nên sẽ không gây hại nhiều cho môi trường. Bên cạnh đó, lượng niken lớn của loại pin này giúp mang lại lợi nhuận khi tái chế.

Có thể phục hồi

Sau khi bị chai, pin Ni-MH có thể phục hồi. Đây là điều không thể làm với pin lithium-ion.

Nhược điểm của pin Ni-MH

Mật độ năng lượng thấp

Từ khoảng năm 2020, pin Ni-MH đã không còn được dùng cho nhiều mẫu xe nữa. Thay vào đó, các hãng chuyển sang dùng pin lithium-ion vì pin Ni-MH có mật độ năng lượng thấp. So với pin lithium-ion, mật độ năng lượng của pin Ni-MH thấp hơn đến 40%. Để giải quyết vấn đề này, các hãng phải dùng cụm pin Ni-MH lớn hơn và nặng hơn. Tuy nhiên, điều này lại khiến trọng lượng của xe tăng lên. Do đó, pin Ni-MH không phải là lựa chọn lý tưởng cho ô tô điện.

Đòi hỏi hệ thống làm mát riêng

Tin được quan tâm

Hệ dẫn động cầu trước (FWD) là gì? Vì sao Toyota Innova 2023 chuyển sang dùng hệ dẫn động này?

Trên xe hybrid, plug-in hybrid và ô tô điện, pin phải liên tục làm việc trong quá trình vận hành. Khi sạc nhanh và xả với tải lớn, pin Ni-MH có xu hướng sinh ra nhiều nhiệt. Do đó, chúng đòi hỏi phải có hệ thống làm mát riêng biệt. Điều này một lần nữa khiến trọng lượng xe tăng lên.

Hiệu ứng bộ nhớ

So với pin lithium-ion, pin Ni-MH có tốc độ sạc, xả chậm hơn. Thêm vào đó, pin Ni-MH còn bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng bộ nhớ dù ít hơn pin Ni-Cd nhắc ở trên. Trong khi đó, pin lithium-ion không bị hiệu ứng này.

Đây là hiện tượng xảy ra khi các thành phần của pin bị kết tinh theo thời gian và trong quá trình sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng bộ nhớ là do liên tục sạc và xả khi pin chưa đầy. Nếu dùng còn 40% dung lượng rồi được sạc lên 80%, pin Ni-MH sẽ "nhớ" điều này. Về sau, pin sẽ "nhớ" lại và tự cho rằng đã đầy nên không nạp thêm điện nữa, dẫn đến giảm dung lượng cũng như rút ngắn thời gian sử dụng.

Ứng dụng của pin Ni-MH

Ngoài các thiết bị điện tử, pin Ni-MH còn được sử dụng cho ô tô điện đời đầu và xe hybrid. Hiện nay, pin Ni-MH vẫn được sử dụng cho một số mẫu xe hybrid đời mới của hãng Toyota như Corolla Cross, Camry, Corolla Altis và Innova 2023. Trong khi đó, xe plug-in hybrid và ô tô điện chủ yếu dùng pin lithium-ion vì cần mật độ năng lượng cao hơn.


Toyota Innova 2023 mới ra mắt tại Indonesia cũng dùng pin Ni-MH

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Honda xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu sau gần 30 năm có mặt tại Việt Nam

Tin xe máyHôm qua lúc 21:48

Chiếc xe máy thứ 40 triệu xuất xưởng của Honda Việt Nam là Vision.

Siêu xe Lamborghini Temerario sắp về Việt Nam đã được ra mắt tại Thái Lan, giá chỉ hơn 19 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 16:56

Lamborghini Temerario sử dụng hệ truyền động xăng lai điện với công suất tối đa là 907 mã lực, hứa hẹn sẽ là siêu xe cháy hàng tại đất nước Thái Lan.

SUV điện hạng sang Audi Q6 e-tron được chốt lịch ra mắt Việt Nam vào tháng sau

Xe xanhHôm qua lúc 15:06

Theo thông tin từ đại lý, Audi Q6 e-tron sẽ có giá dự kiến khoảng 3,099 tỷ đồng tại Việt Nam.

Những chiếc xe siêu sang Bentley có số phận "bi đát" tại Việt Nam: Có xe như sắt vụn

Tin xeHôm qua lúc 14:57

Những hình ảnh các xe siêu sang Bentley xuất hiện trong bãi gửi xe, hay các garage xe tại chung cư hoặc ở trên vỉa hè với ngoại thất bám bụi, có xe chẳng khác ...

Biển số xe của các tỉnh, thành sau sáp nhập từ ngày 1/7/2025

An toàn giao thôngHôm qua lúc 14:29

Hà Nội sẽ có tổng cộng 6 đầu biển số trong khi con số tương ứng của Tp. Hồ Chí Minh là 13.

Bộ đôi xe Trung Quốc BYD Seal và Atto 3 giảm giá đến hơn 200 triệu đồng tại Việt Nam

Tin thị trườngHôm qua lúc 14:03

Động thái giảm giá mạnh cho BYD Seal và Atto 3 của đại lý tất nhiên là để giải phóng hàng tồn kho.

Ngắm hình ảnh "bằng xương, bằng thịt" của BYD Atto 2 tại đại lý Việt, chuẩn bị bán ra vào đầu tháng 7

Xe xanhHôm qua lúc 13:31

Nằm trong phân khúc SUV cỡ B, BYD Atto 2 sở hữu quãng đường di chuyển tối đa hơn 300 km sau một lần sạc đầy pin.

Omoda C5 phiên bản nâng cấp ra mắt Đông Nam Á với tên gọi mới, chờ ngày về Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 08:30

Omoda C5 2025 vẫn dùng động cơ cũ nhưng có thêm hộp số và hệ thống treo sau mới.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện thứ hai sau gần 7 tháng khởi công

Tin thị trườngHôm qua lúc 07:15

Nhà máy ô tô điện tại Vũng Áng là cơ sở sản xuất thứ hai chính thức đi vào vận hành, đồng thời là dự án thứ 5 trong hệ thống nhà máy đang được VinFast triển ...

Camera hé lộ khoảnh khắc người phụ nữ đi xe máy tử vong thương tâm dưới bánh xe container tại Tây Ninh

Tai nạn giao thông2 ngày trước

Sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, đoạn video quay diễn biến của vụ tai nạn đã nhanh chóng thu hút sự chú ý và nhận được nhiều bình luận của người xem.