Phanh tang trống là gì? So sánh phanh tang trống và phanh đĩa
12:28 - 19/08/2022
Phanh xe là bộ phận cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo tính an toàn cho người điều khiển và cả những người tham gia lưu thông xung quanh. Chức năng chính của hệ thống phanh là tác động lên trục bánh xe để giảm tốc độ, giúp người lái kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình di chuyển. Tùy vào từng loại xe ô tô mà các hãng sản xuất trang bị kiểu phanh xe phù hợp. Tuy nhiên, phanh xe chủ yếu gồm có 2 loại là phanh tang trống và phanh đĩa.
Phanh tang trống là gì?
Phanh tang trống có độ bền cao, phù hợp với nhiều địa hình và thời tiết.
Phanh tang trống (Drum Brake) còn có tên gọi khác là phanh guốc hay phanh đùm. Trong những năm thập niên 1990 - 2000, phanh tang trống là trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các dòng xe. Theo thời gian, công nghệ ngày càng phát triển, các hãng đã tạo ra nhiều loại phanh có tính thẩm mỹ và hiệu suất hoạt động tốt hơn, một trong số đó là phanh đĩa (Disc Brake).
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phanh tang trống.
Về cơ bản, phanh tang trống có cấu tạo khá đơn giản, với 2 bộ phận chính là trống phanh và má phanh cùng một số chi tiết truyền lực như bình xi-lanh, piston, lò xo và cuppen. Trong đó, trống phanh là hộp rỗng ốp bên ngoài, gắn liền với trục bánh xe và quay theo bánh xe. Má phanh nằm bên trong, tiếp xúc trực tiếp với bề mặt trống phanh để tạo ra ma sát. Hai bộ phận này kết hợp thông qua bình xi-lanh và lò xo điều chỉnh. Khi đạp phanh, bình xi-lanh và lò xo thông qua thủy lực sẽ đẩy má phanh ra, tiếp xúc với trống phanh, giúp bánh xe quay chậm dần rồi dừng hẳn.
So sánh phanh tang trống hay phanh đĩa?
Phanh đĩa và tang trống đều có những ưu nhược điểm riêng, việc nắm rõ được điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc lựa chọn loại phanh phù hợp với xế cưng. Cụ thể, các chuyên gia tư vấn kỹ thuật xe đã chỉ ra một số điểm khác biệt nổi bật khi so sánh phanh tang trống và phanh đĩa như sau:
So sánh phanh tang trống và phanh đĩa | ||
Phanh tang trống | Phanh đĩa | |
Cấu tạo | Phanh tang trống có 2 bộ phận chính là má phanh và trống phanh | Phanh đĩa có 3 bộ phận chính là đĩa phanh, má phanh, cùm phanh |
Nguyên lý hoạt động | Khi đạp phanh, bình xi-lanh thông qua thủy lực và lò xo điều chỉnh đẩy hai má phanh ra ngoài, tiếp xúc với trống phanh và tạo ra sự ma sát, giúp bánh xe quay chậm dần rồi dừng hẳn | Khi đạp phanh, piston dầu sẽ đẩy má phanh tiến về phía đĩa phanh và tạo ra ma sát, khiến cho tốc độ quay của bánh xe chậm dần rồi dừng hẳn |
Ưu điểm |
Cấu tạo đơn giản, kết cấu kín nên phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết và địa hình khác nhau, được đánh giá cao về độ bền bỉ Giá thành lắp đặt thấp Việc chăm sóc và bảo dưỡng không quá phức tạp, chi phí thay thế, sửa chữa phụ tùng không cao |
Phanh đĩa có cấu tạo phức tạp hơn phanh tang trống, kết cấu hở nên khả năng tán nhiệt tốt. Từ đó, tăng hiệu suất hoạt động của hệ thống phanh xe, khả năng giảm tốc có độ chính xác cao |
Nhược điểm |
Thời gian giảm tốc chậm Vì thiết kế kín nên khả năng tán nhiệt kém, dẫn đến hiệu suất phanh không thật sự tốt, đặc biệt khi xe phanh gấp/đổ đèo |
Phần đĩa phanh có thiết kế lộ ra bên ngoài nên dễ bị bám bụi hơn, lâu dần sẽ khiến cho những bộ phận này bị hao mòn, ảnh hưởng đến năng suất hoạt động Các chi tiết của phanh đĩa thường sử dụng vật liệu chất lượng nên giá thành cao, chi phí lắp đặt/sửa chữa/bảo dưỡng cũng không hề thấp Tin được quan tâm Kinh nghiệm mua ô tô cũ: Nên mua ở đại lý chính hãng hay ở đại lý tư nhân bán lẻ? |
Hiện nay, phanh tang trống thường được sử dụng trên những dòng xe tải hay xe khách bình dân, yêu cầu độ bền cao, chi phí thấp và có khả năng chịu được nhiều địa hình cũng như thời tiết. Người dùng xe cũng có thể bắt gặp phanh tang trống trên các mẫu xe giá rẻ đời 2011 trở về trước. Trong khi đó, với tính thẩm mỹ cao và hiệu suất hoạt động tốt hơn, phanh đĩa được sử dụng phổ biến hơn, đặc biệt hay xuất hiện trên các dòng xe thể thao và xe sang, cao cấp hơn.
Để kết hợp những ưu điểm của 2 loại phanh này, hiện nay nhiều hãng sản xuất đã trang bị cho mẫu xe của mình sử dụng phanh đĩa ở bánh trước và bánh sau dùng phanh tang trống. Thiết kế này nhằm tăng sự an toàn mà vẫn giảm thiểu được phần nào chi phí cho người sử dụng xe. Kết cấu này hiện được áp dụng cho các bản tiêu chuẩn của Honda City, Kia Soluto, Hyundai Accent hay Toyota Avanza...
Thông thường, kiểm tra phanh xe là hạng mục bắt buộc trong tất cả các mốc bảo dưỡng xe ô tô phổ biến, từ bảo dưỡng 5000 km, 1 vạn, 3 vạn, 4 vạn...Tùy các mốc bảo dưỡng mà có những đợt kiểm tra chi tiết hơn đối với phanh tay, chân phanh, má phanh, và yêu cầu thay thế, sửa chữa nếu cần. Các chuyên gia ô tô khuyến cáo, sau khoảng 80.000km quãng đường xe di chuyển hoặc sau 2 năm vận hành xe, các tài xế hãy kiểm tra và thay thế má phanh mới. Đối với dầu phanh, tài xế được khuyên hãy thay dầu phanh 2 năm/lần.
BÀi viết mới nhất
Ferrari âm thầm nghiên cứu mẫu sedan điện nhanh nhất thế giới của Trung Quốc?
Tin xe4 giờ trước
Một chiếc Xiaomi SU7 Ultra đã bị bắt gặp rời khỏi cổng nhà máy Ferrari ở Maranello, dấy lên nhiều đồn đoán rằng Ferrari đang âm thầm nghiên cứu nó trước ra mắt ...
OMODA C7 – Biểu tượng của cuộc sống thời đại mới
Tin xe5 giờ trước
Trong một thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ với công nghệ, cá nhân hóa và lối sống bền vững, OMODA C7 ra đời như một tuyên ngôn hiện đại dành cho thế hệ người ...
Trung Quốc thúc đẩy mua bán ô tô qua nền tảng số tập trung
Khám phá13 giờ trước
Nền tảng số tập trung nhằm đơn giản hóa quy trình mua bán xe, đăng ký bảo hiểm, nộp thuế, cấp biển số và tài chính tiêu dùng, đồng thời được kỳ vọng sẽ minh ...
Xe Mỹ mạnh hơn cả siêu xe Corvette Z06 được giảm giá mạnh, các đại gia Việt sẽ rất thích
Tin xe13 giờ trước
Những chiếc Chevrolet Corvette Z06 mới tinh đang chất đống tại các đại lý nên bắt buộc phải giảm giá mạnh, điều chưa từng bị bắt gặp vì trước đó, sở hữu mẫu xe ...
Các hãng xe Trung Quốc bị bóc mẽ mua bảo hiểm cho xe chưa có khách hàng để tạo doanh số ảo
Tin xe16 giờ trước
Rất nhiều người mua xe ở Trung Quốc đã phát hiện ra chiếc xe mình mới mua đã có sẵn bảo hiểm từ bao giờ, và sự thật đã được phơi bày là do các hãng và đại lý ...
Xe Trung Quốc Xiaomi SU7 Ultra bị phát hiện rời cổng nhà máy của Ferrari, liệu sẽ sớm có sedan ngựa chồm EV?
Tin xeHôm qua lúc 19:37
Hình ảnh 1 chiếc xe Xiaomi SU7 Ultra chạy từ trong nhà máy của Ferrari ra cổng đã thu hút sự quan tâm của giới truyền thông, liệu rằng Ferrari đang bí mật ...
Bestune Pony - ô tô điện giá dưới 200 triệu đồng mới bán ở Việt Nam - được bổ sung bản nâng cấp
Xe xanhHôm qua lúc 15:17
So với xe ở Việt Nam, Bestune Pony dành cho Trung Quốc rẻ hơn nhưng lại sở hữu mô-tơ điện mạnh hơn và trang bị cũng "xịn sò" hơn.
Nissan GT-R R35 lạ mắt bất ngờ xuất hiện tại Tp.HCM
Tin xeHôm qua lúc 15:08
Huyền thoại Nissan GT-R R35 đã chính thức bị khai tử sau 18 năm huy hoàng vào đầu năm 2025, và 2 tháng sau đó, 1 tay chơi ở Tp.HCM đã chính thức mang chiếc xe ...
Mitsubishi Xpander 2026 được chốt lịch ra mắt Việt Nam với thiết kế nâng cấp và trang bị đầy đủ hơn
Tin xeHôm qua lúc 14:41
Sẽ không ngạc nhiên nếu Mitsubishi Xpander 2026 tăng giá so với phiên bản cũ vì đã được nâng cấp về mặt thiết kế và trang bị.
BMW X3 lặng lẽ tăng giá sau gần 2 tháng ra mắt Việt Nam, vẫn rẻ hơn Mercedes-Benz GLC
Tin xeHôm qua lúc 13:54
Giá mới của BMW X3 đã chính thức được áp dụng từ ngày 26/7/2025 vừa qua.