Ô tô điện sẽ di chuyển được ngắn hơn vào mùa đông
16:45 - 22/03/2022
Người ta vẫn thường nói rằng nhiệt độ sẽ ảnh hưởng đến phạm vi di chuyển của ô tô điện sau khi sạc đầy pin. Hóa ra, đây không phải là thông tin vô căn cứ. Câu lạc bộ ô tô ADAC của Đức đã chứng minh được điều đó.
Theo ADAC, vào mùa đông, tất cả những chiếc ô tô điện sẽ tiêu thụ điện nhiều hơn so với ngày nắng ấm. Volkswagen ID.3 là một ví dụ điển hình.
Ô tô điện sẽ di chuyển được ngắn hơn vào mùa đông. Xe trong ảnh chính là Volkswagen ID.3.
Qua thử nghiệm thực tế trên quãng đường 23 km, câu lạc bộ ADAC phát hiện ra rằng khi nhiệt độ xuống mức -7 độ C, lượng điện năng tiêu thụ của Volkswagen ID.3 cao hơn 99% so với lúc nhiệt độ đạt mức 14 độ C. Đây đồng thời cũng là mẫu ô tô điện bị ảnh hưởng nặng nhất bởi nhiệt độ thấp trong thử nghiệm của ADAC. Trong khi đó, những mẫu ô tô điện khác như Hyundai Kona Electric, Ford Mustang Mach-E và Lexus UX300e tiêu thụ điện năng nhiều hơn 46 - 59% lúc nhiệt độ xuống mức thấp.
Ngoài ra, câu lạc bộ này còn thử nghiệm những mẫu ô tô điện khác như Fiat 500e và Renault Zoe. Cả hai mẫu ô tô điện đô thị cỡ nhỏ này đều tiêu thụ điện năng cao hơn từ 34 - 44% vào những ngày mùa đông giá lạnh.
Mẫu xe | Phạm vi di chuyển ở nhiệt độ 14°C (km) | Phạm vi di chuyển ở nhiệt độ -7°C (km) | Tỷ lệ chênh lệch (%) |
Fiat 500e | 244 | 182 | 25 |
Renault Zoe | 351 | 244 | 30 |
Hyundai Kona Electric | 245 | 147 | 32 |
Ford Mustang Mach-E | 300 | 202 | 33 |
Lexus UX300e | 244 | 141 | 37 |
Nissan Leaf e+ | 332 | 210 | 37 |
Volkswagen ID.3 | 324 | 162 | 50 |
Bảng so sánh phạm vi di chuyển của các mẫu xe tham gia thử nghiệm của ADAC
Volkswagen ID.3 trên thực tế có máy bơm nhiệt, được thiết kế để giúp pin xe đạt nhiệt độ vận hành lý tưởng, dao động từ 20 - 40 độ C. Hệ thống này sẽ tiêu thụ nhiền điện năng nhất khi cố gắng tăng nhiệt độ của pin lên trong giai đoạn đầu của hành trình. Khi pin đã đạt nhiệt độ lý tưởng thì hệ thống bơm sẽ tiêu tốn ít điện năng hơn.
Theo ADAC, hãng Volkswagen hiện đang lên kế hoạch nâng cấp phần mềm để cải thiện khả năng tiết kiệm điện của mẫu xe ID.3. Tuy nhiên, dù xe chạy trên quãng đường dài hơn ở những vận tốc khác nhau thì nhiệt độ thấp vẫn ảnh hưởng đến hiệu suất của pin. Trên quãng đường 100 km, lượng điện năng tiêu thụ của Volkswagen ID.3 ở nhiệt độ 0 độ C cao hơn 30% so với ở nhiệt độ 20 độ C. Con số tương ứng của Renault Zoe và Peugeot e-208 chỉ là 21%.
Những con số trên chỉ ra rằng vào mùa đông, người lái ô tô điện sẽ phải đối mặt với tình trạng phạm vi di chuyển của xe bị rút ngắn so với mùa hè. Tuy nhiên, theo ADAC, vẫn có một số cách giúp chiếc xe điện của bạn bị ảnh hưởng ít hơn bởi thời tiết giá lạnh. Ví dụ, bạn có thể đỗ xe trong garage kín để tránh nhiệt độ thấp hoặc làm nóng pin trước khi đang sạc.
Ngoài ra, khi ngồi trên xe, bạn cũng nên dùng tính năng sưởi ghế và vô lăng hơn là điều hòa nếu thực sự muốn kéo dài phạm vi di chuyển của ô tô điện. Trong trường hợp phải dùng điều hòa, bạn nên sử dụng chế độ lấy gió trong để giảm ảnh hưởng đến pin.
Nếu bị mắc kẹt trong bão tuyết hoặc tắc đường kéo dài, người lái ô tô điện cũng không cần phải lo lắng. Theo ADAC, trong nền nhiệt độ từ -14 độ C đến -9 độ C, cụm pin 52 kWh của Renault Zoe có thể duy trì nhiệt độ thoải mái cho nội thất trong thời gian 17 tiếng đồng hồ.
BÀi viết mới nhất
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Xe xanhHôm qua lúc 19:55
Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.
"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay
Tin xeHôm qua lúc 19:35
Thái Lan là đất nước đầu tiên ở châu Á được giới thiệu siêu phẩm Ferrari F80 có giá chưa thuế 3,9 triệu đô la, nhiều khả năng đất nước này sẽ có 1 suất mua siêu ...
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Tin xeHôm qua lúc 15:00
Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn
Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái
eMagazineHôm qua lúc 14:23
Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...
SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9
Xe xanhHôm qua lúc 14:10
Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau.
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 01:16
Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 00:28
Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.
Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam
Tin xeThứ tư lúc 18:08
Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Đánh giá xeThứ tư lúc 16:21
Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...