menu

Ô tô điện để lâu không dùng có bị sụt pin không?

14:46 - 02/11/2022

Nếu ô tô điện đỗ một chỗ và không được cắm sạc trong thời gian dài, pin sẽ dần dần giảm dung lượng nhưng không thực sự đáng kể.

Dung lượng pin là một trong những điều được người dùng ô tô điện quan tâm nhất. Có nhiều yếu tố khiến pin ô tô điện giảm dung lượng, ví dụ như nhiệt độ ngoài trời, cách vận hành của người lái hay việc sử dụng những trang bị trên xe. Với trường hợp ô tô điện không di chuyển trong một thời gian dài mà đỗ một chỗ thì sao? Trong trường hợp này, dung lượng pin sẽ bị ảnh hưởng thế nào?

Ô tô điện để lâu không dùng có bị sụt pin không?

Cả xe dùng động cơ đốt trong lẫn ô tô điện đều được thiết kế để chạy thường xuyên. Do đó, việc để xe nằm yên một chỗ trong thời gian dài có thể gây ra một số vấn đề.

Nếu ô tô điện đỗ một chỗ và không được cắm sạc trong thời gian dài, pin sẽ dần dần giảm dung lượng. Theo ước tính, dung lượng của pin ô tô điện sẽ chỉ giảm khoảng 2-4% mỗi tháng khi đỗ một chỗ. Do đó, trên lý thuyết, nếu xe được sạc đầy pin thì có thể nằm yên một chỗ trong nhiều tháng. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ ngoài trời hoặc người lái quên tắt những tính năng ngốn pin trên xe.


Ô tô điện để lâu không dùng sẽ bị sụt pin nhưng không đáng kể

Một số mẫu ô tô điện còn có chế độ “Deep Sleep” hoặc “Power Save”, được thiết kế để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng khi đỗ một chỗ trong thời gian dài. Ngoài ra, chế độ này còn có tác dụng ngắt một số hệ thống hoặc tính năng không cần dùng trên xe để bảo toàn năng lượng.

Cần chuẩn bị những gì khi đỗ ô tô điện một chỗ trong thời gian dài?

Chú ý đến ắc quy 12V

Ngay cả những chiếc ô tô đời mới hay hiện đại cũng vẫn cần đến ắc quy axit chì 12V. Trang bị này đóng vai trò cung cấp điện cho những hệ thống cần điện áp thấp trên xe, ví dụ như khóa cửa trung tâm, báo động chống trộm, quản lý pin, modem 4G, quạt thổi, cửa sổ chỉnh điện, cần gạt nước, đèn pha, hệ thống thông tin giải trí,... Ngoài ra, ắc quy 12V còn được dùng để cung cấp điện cho ECU và mô-tơ điện để xe khởi động. Nói cách khác, nếu không có trang bị này, xe của bạn sẽ không thể khởi động được.

Chưa dừng ở đó, ắc quy 12V cũng được dùng để chạy công tắc tơ (contactor). Công tắc tơ này cho phép ngắt nguồn điện của cụm pin chính khi xe bị tai nạn, khi sửa chữa hoặc khi không hoạt động. Đây là biện pháp an toàn quan trọng giúp ngăn nguy cơ chập cháy hoặc giật điện. Về cơ bản, đây là công tắc điều khiển dòng điện từ cụm pin chính của xe hay nói đơn giản là rơ-le.

Khi ô tô điện đỗ lâu một chỗ, ắc quy 12V có thể bị cạn kiệt. Vì vậy, bạn nên chú ý đến trang bị này ngay cả khi không dùng xe trong một thời gian dài. Nếu nhà bạn không có sân hoặc gara riêng mà phải đỗ xe ở bãi thì hãy nhớ thỉnh thoảng đảo qua để kiểm tra ắc quy 12V. Nếu không, khi muốn dùng xe trở lại, bạn sẽ rơi vào tình huống không thể khởi động được. Lúc này, bạn sẽ cần phải kích bình hoặc câu bình ắc quy cho xe.

Sạc pin cho xe

Trước khi đỗ ô tô điện một chỗ trong thời gian dài, bạn nên tham khảo sách hướng dẫn của nhà sản xuất xem có cần cắm sạc cho xe hay không. Nhiều nhà sản xuất, ví dụ như Tesla, khuyến cáo người dùng nên cắm sạc ngay cả khi không dùng đến xe để cung cấp điện cho hệ thống làm mát hoặc sưởi ấm pin. Nếu không, xe sẽ lấy năng lượng từ pin để chạy những hệ thống này khiến pin nhanh cạn kiệt. Trong khi đó, có những hãng khác như Nissan lại khuyên người dùng không nên cắm sạc để xe dùng chế độ "Deep Sleep".


Phần lớn các nhà sản xuất đều khuyên người dùng vẫn cắm sạc cho xe ngay cả khi đỗ một chỗ trong thời gian dài

Người dùng cũng không nên sạc đầy pin đến 100% hoặc để dung lượng pin giảm xuống mức dưới 20% trước khi đỗ xe một chỗ trong thời gian dài. Thay vào đó, nên sạc pin lên dung lượng từ 50 - 80%. Một số mẫu ô tô điện được trang bị tính năng cài đặt để xe chỉ sạc đến dung lượng pin nhất định rồi ngắt. Nếu xe của bạn có tính năng này, hãy tận dụng nó.

Bạn có thể theo dõi dung lượng pin của xe thông qua ứng dụng của nhà sản xuất trên điện thoại thông minh.

Tắt những tính năng không cần thiết trên xe

Trước khi đỗ ô tô một chỗ trong thời gian dài, đừng quên tắt những tính năng không cần dùng đến trên xe để tránh tốn pin, ví dụ như hệ thống kiểm soát nhiệt độ tự động trong nội thất. Hệ thống này có tác dụng ngăn nhiệt độ bên trong xe vượt qua ngưỡng 40 độ C. Với ô tô điện Tesla, bạn hãy tắt những tính năng như Dog Mode, Camp Mode và Sentry Mode. Dog Mode là tính năng bật điều hòa khi người dùng để thú cưng ở lại bên trong xe. Camp Mode là chế độ duy trì nhiệt độ, cửa gió điều hòa, đèn và hệ thống âm thanh khi người lái tắt máy để ngủ trong xe. Trong khi đó, Sentry Mode là tính năng liên tục giám sát môi trường xung quanh xe để phát hiện những nguy cơ ảnh hưởng đến xe hoặc chống trộm.

Tin được quan tâm

Vì sao không nên sạc đầy pin ô tô điện đến 100%? Có cần sạc hàng đêm không?

Rửa xe, dọn sạch nội thất

Trước khi đỗ ô tô điện trong thời gian dài, bạn nên rửa xe sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất, nhựa cây hoặc phân chim bám trên xe. Nếu để lâu ngày, những vết bẩn này có thể làm hỏng lớp sơn phủ bóng bên ngoài, gây mất thẩm mỹ và tốn nhiều chi phí để khắc phục.

Không dừng ở đó, chủ xe còn nên dọn sạch rác, đồ ăn hoặc đồ uống thừa vẫn còn bên trong xe. Nội thất nhiều rác cũng là nơi cư trú yêu thích của chuột, gián và những động vật gây hại khác. Việc dọn dẹp sạch sẽ là để tránh nội thất của xe có mùi khó chịu hoặc bị hư hỏng sau một thời gian dài không được sử dụng.

Bơm lốp đúng áp suất

Ô tô điện thường nặng hơn xe dùng động cơ đốt trong. Khi đỗ một chỗ trong một thời gian dài, lốp của ô tô điện có thể bị giảm áp suất. Do đó, trước khi đỗ, hãy bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất để tránh những hư hỏng không đáng có.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Hàng hiếm Mitsubishi Eclipse tái xuất tại Hà Nội

Tin xe20 giờ trước

Chiếc xe thể thao Mitsubishi Eclipse này thuộc bản coupe, xe có màu cam, và số lượng xe lăn bánh trên đường phố Việt Nam ngày càng hiếm.

Toyota Innova Cross sắp được bổ sung phiên bản giá rẻ hơn ở Việt Nam

Tin xe21 giờ trước

Theo dự đoán, phiên bản mới của Toyota Innova Cross sẽ có giá bán chỉ nằm trong khoảng 700 - 800 triệu đồng.

Xe điện Suzuki e Vitara bất ngờ được trưng bày tại Việt Nam, nếu bán sẽ cạnh tranh với VinFast VF 6

Xe xanh21 giờ trước

Hiện hãng Suzuki chưa có kế hoạch phân phối e Vitara ở thị trường Việt Nam.

Bắt gặp siêu xe Lamborghini Huracan bí ẩn nhất Việt Nam tái xuất

Tin xeHôm qua lúc 07:31

Có hàng chục chiếc siêu xe trong garage, nên không quá khó hiểu khi chiếc xe Lamborghini Huracan LP610-4 màu xanh cốm này hiếm khi bị bắt gặp trên đường phố.

Mẫu xe biểu tượng Volkswagen Golf chính thức đặt chân đến Việt Nam, chờ ra mắt vào cuối tháng này

Tin xeHôm qua lúc 07:16

Theo kế hoạch, Volkswagen Golf sẽ chính thức được giới thiệu ở thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10/2025.

Sedan cỡ C BYD Seal 5 ra mắt Việt Nam, chỉ "ăn" 3,8 lít xăng/100 km, giá chưa đến 700 triệu

Xe xanhHôm qua lúc 22:54

BYD Seal 5 chính là mẫu xe hybrid cắm sạc (PHEV) duy nhất trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam hiện nay.

Suzuki Fronx chính thức gia nhập phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam, giá từ 520 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 22:21

So với các đối thủ cùng phân khúc, Suzuki Fronx có giá nhỉnh hơn nhưng cũng sở hữu không ít lợi thế về mặt kích thước và trang bị an toàn.

Gặp cụ ông Chevrolet Corvette ZR1 gần 35 năm tuổi nhưng chỉ mới chạy 51.000 km

Tin xeHôm qua lúc 19:56

Chiếc xe Chevy Corvette có hậu tố ZR1 luôn kích thích các dân chơi xe cổ tốc độ, và nếu bạn là người rất mê dòng xe Chevy Corvette ZR1 từ 3 thập kỷ trước, chắc ...

Bentley giới thiệu bộ sưu tập xe Black Forest Regional độc quyền cho đại lý ở Đức

Tin xeHôm qua lúc 16:15

Lấy cảm hứng từ ngọn núi Black Forest, hãng xe siêu sang Bentley đã kết hợp cùng đại lý xe của mình ở nước Đức trình làng 3 phiên bản đặc biệt của các xe như ...

Porsche 911 992 độ TechArt gần 2 tỷ đồng của người yêu xe Tp.HCM

Tin xeHôm qua lúc 15:13

Ngoại thất chiếc xe Porsche 911 này gây chú ý khi được độ lên body kit của TechArt, chủ xe cũng nâng cấp luôn bộ mâm xe rất đắt giá.