Ô tô điện để lâu không dùng có bị sụt pin không?
14:46 - 02/11/2022
Dung lượng pin là một trong những điều được người dùng ô tô điện quan tâm nhất. Có nhiều yếu tố khiến pin ô tô điện giảm dung lượng, ví dụ như nhiệt độ ngoài trời, cách vận hành của người lái hay việc sử dụng những trang bị trên xe. Với trường hợp ô tô điện không di chuyển trong một thời gian dài mà đỗ một chỗ thì sao? Trong trường hợp này, dung lượng pin sẽ bị ảnh hưởng thế nào?
Ô tô điện để lâu không dùng có bị sụt pin không?
Cả xe dùng động cơ đốt trong lẫn ô tô điện đều được thiết kế để chạy thường xuyên. Do đó, việc để xe nằm yên một chỗ trong thời gian dài có thể gây ra một số vấn đề.
Nếu ô tô điện đỗ một chỗ và không được cắm sạc trong thời gian dài, pin sẽ dần dần giảm dung lượng. Theo ước tính, dung lượng của pin ô tô điện sẽ chỉ giảm khoảng 2-4% mỗi tháng khi đỗ một chỗ. Do đó, trên lý thuyết, nếu xe được sạc đầy pin thì có thể nằm yên một chỗ trong nhiều tháng. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ ngoài trời hoặc người lái quên tắt những tính năng ngốn pin trên xe.
Ô tô điện để lâu không dùng sẽ bị sụt pin nhưng không đáng kể
Một số mẫu ô tô điện còn có chế độ “Deep Sleep” hoặc “Power Save”, được thiết kế để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng khi đỗ một chỗ trong thời gian dài. Ngoài ra, chế độ này còn có tác dụng ngắt một số hệ thống hoặc tính năng không cần dùng trên xe để bảo toàn năng lượng.
Cần chuẩn bị những gì khi đỗ ô tô điện một chỗ trong thời gian dài?
Chú ý đến ắc quy 12V
Ngay cả những chiếc ô tô đời mới hay hiện đại cũng vẫn cần đến ắc quy axit chì 12V. Trang bị này đóng vai trò cung cấp điện cho những hệ thống cần điện áp thấp trên xe, ví dụ như khóa cửa trung tâm, báo động chống trộm, quản lý pin, modem 4G, quạt thổi, cửa sổ chỉnh điện, cần gạt nước, đèn pha, hệ thống thông tin giải trí,... Ngoài ra, ắc quy 12V còn được dùng để cung cấp điện cho ECU và mô-tơ điện để xe khởi động. Nói cách khác, nếu không có trang bị này, xe của bạn sẽ không thể khởi động được.
Chưa dừng ở đó, ắc quy 12V cũng được dùng để chạy công tắc tơ (contactor). Công tắc tơ này cho phép ngắt nguồn điện của cụm pin chính khi xe bị tai nạn, khi sửa chữa hoặc khi không hoạt động. Đây là biện pháp an toàn quan trọng giúp ngăn nguy cơ chập cháy hoặc giật điện. Về cơ bản, đây là công tắc điều khiển dòng điện từ cụm pin chính của xe hay nói đơn giản là rơ-le.
Khi ô tô điện đỗ lâu một chỗ, ắc quy 12V có thể bị cạn kiệt. Vì vậy, bạn nên chú ý đến trang bị này ngay cả khi không dùng xe trong một thời gian dài. Nếu nhà bạn không có sân hoặc gara riêng mà phải đỗ xe ở bãi thì hãy nhớ thỉnh thoảng đảo qua để kiểm tra ắc quy 12V. Nếu không, khi muốn dùng xe trở lại, bạn sẽ rơi vào tình huống không thể khởi động được. Lúc này, bạn sẽ cần phải kích bình hoặc câu bình ắc quy cho xe.
Sạc pin cho xe
Trước khi đỗ ô tô điện một chỗ trong thời gian dài, bạn nên tham khảo sách hướng dẫn của nhà sản xuất xem có cần cắm sạc cho xe hay không. Nhiều nhà sản xuất, ví dụ như Tesla, khuyến cáo người dùng nên cắm sạc ngay cả khi không dùng đến xe để cung cấp điện cho hệ thống làm mát hoặc sưởi ấm pin. Nếu không, xe sẽ lấy năng lượng từ pin để chạy những hệ thống này khiến pin nhanh cạn kiệt. Trong khi đó, có những hãng khác như Nissan lại khuyên người dùng không nên cắm sạc để xe dùng chế độ "Deep Sleep".
Phần lớn các nhà sản xuất đều khuyên người dùng vẫn cắm sạc cho xe ngay cả khi đỗ một chỗ trong thời gian dài
Người dùng cũng không nên sạc đầy pin đến 100% hoặc để dung lượng pin giảm xuống mức dưới 20% trước khi đỗ xe một chỗ trong thời gian dài. Thay vào đó, nên sạc pin lên dung lượng từ 50 - 80%. Một số mẫu ô tô điện được trang bị tính năng cài đặt để xe chỉ sạc đến dung lượng pin nhất định rồi ngắt. Nếu xe của bạn có tính năng này, hãy tận dụng nó.
Bạn có thể theo dõi dung lượng pin của xe thông qua ứng dụng của nhà sản xuất trên điện thoại thông minh.
Tắt những tính năng không cần thiết trên xe
Trước khi đỗ ô tô một chỗ trong thời gian dài, đừng quên tắt những tính năng không cần dùng đến trên xe để tránh tốn pin, ví dụ như hệ thống kiểm soát nhiệt độ tự động trong nội thất. Hệ thống này có tác dụng ngăn nhiệt độ bên trong xe vượt qua ngưỡng 40 độ C. Với ô tô điện Tesla, bạn hãy tắt những tính năng như Dog Mode, Camp Mode và Sentry Mode. Dog Mode là tính năng bật điều hòa khi người dùng để thú cưng ở lại bên trong xe. Camp Mode là chế độ duy trì nhiệt độ, cửa gió điều hòa, đèn và hệ thống âm thanh khi người lái tắt máy để ngủ trong xe. Trong khi đó, Sentry Mode là tính năng liên tục giám sát môi trường xung quanh xe để phát hiện những nguy cơ ảnh hưởng đến xe hoặc chống trộm. Vì sao không nên sạc đầy pin ô tô điện đến 100%? Có cần sạc hàng đêm không?
Rửa xe, dọn sạch nội thất
Trước khi đỗ ô tô điện trong thời gian dài, bạn nên rửa xe sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất, nhựa cây hoặc phân chim bám trên xe. Nếu để lâu ngày, những vết bẩn này có thể làm hỏng lớp sơn phủ bóng bên ngoài, gây mất thẩm mỹ và tốn nhiều chi phí để khắc phục.
Không dừng ở đó, chủ xe còn nên dọn sạch rác, đồ ăn hoặc đồ uống thừa vẫn còn bên trong xe. Nội thất nhiều rác cũng là nơi cư trú yêu thích của chuột, gián và những động vật gây hại khác. Việc dọn dẹp sạch sẽ là để tránh nội thất của xe có mùi khó chịu hoặc bị hư hỏng sau một thời gian dài không được sử dụng.
Bơm lốp đúng áp suất
Ô tô điện thường nặng hơn xe dùng động cơ đốt trong. Khi đỗ một chỗ trong một thời gian dài, lốp của ô tô điện có thể bị giảm áp suất. Do đó, trước khi đỗ, hãy bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất để tránh những hư hỏng không đáng có.
BÀi viết mới nhất
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Xe xanh22 giờ trước
Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Tin xeHôm qua lúc 15:00
Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn
Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái
eMagazineHôm qua lúc 14:23
Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...
SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9
Xe xanhHôm qua lúc 14:10
Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau.
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 01:16
Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 00:28
Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.
Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam
Tin xeThứ tư lúc 18:08
Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Đánh giá xeThứ tư lúc 16:21
Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...
Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng
Tin xeThứ tư lúc 15:20
Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...