Những điều cần lưu ý khi dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC để tránh "tiền mất tật mang"
12:23 - 28/07/2022
Dịch vụ thu phí không dừng ETC được triển khai nhằm mục đích tiết kiệm thời gian, đem lại tiện ích cho người dân khi đi qua các trạm BOT. Theo đó, người điều khiển ô tô sẽ không cần phải dừng xe để trả tiền mặt mỗi khi đi qua các trạm thu phí. Hệ thống sẽ trừ tiền thông qua thẻ định danh ETC được gắn ở đầu xe. Các chủ phương tiện có thể đăng ký dịch vụ dán thẻ ETC đối với nhà thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) hoặc thẻ e-Tag của Công ty TNHH thu phí tự động VETC.
Tuy nhiên, việc dán thẻ định danh cũng có những lưu ý mà chủ xe không thể bỏ qua. Nếu không muốn mất tiền phạt, bị tước bằng lái, hay đơn giản là gặp lỗi khi đi qua trạm thu phí, bạn cần quan tâm các vấn đề sau đây.
Dán thẻ ở vị trí nào để không bị lỗi?
Dán thẻ ETC ở đèn pha sẽ dễ bị bong và rơi mất hơn là dán ở phía trong kính lái.
Thông thường, thẻ định danh ETC sẽ được dán ở kính lái (trước ghế phụ) hoặc "mí" trên của chóa đèn pha. Vị trí dán thẻ cũng là một trong những nguyên nhân khiến thẻ không được nhận diện khi đi qua trạm BOT. Do đó, các chủ xe cần cân nhắc vị trí dán thích hợp cho xe của mình.
Dán ở mặt trong của kính lái
Vị trí này sẽ giúp thẻ bền hơn, tránh được các tác động của mưa gió, nắng, cát, bụi bẩn,... Tuy nhiên, nhiều người dùng cho hay, vị trí này sẽ khó nhận diện hơn, đặc biệt nếu xe có dán phim cách nhiệt. Nếu dán thẻ định danh ETC ở ngoài mặt của kính thì dễ nhận diện hơn, nhưng sẽ nhanh hỏng, bị trầy xước,... dẫn đến tình trạng hệ thống không nhận và báo lỗi khi xe đi qua trạm BOT.
Cách dán ở mặt trong của kính lái chỉ áp dụng được khi xe không dán phim cách nhiệt hoặc loại dán không phải kim loại. Để kiểm tra độ nhạy của thẻ, nhân viên dán sẽ dùng thiết bị để đo đạc cẩn thận. Nếu kính lái ô tô có dán phim cách nhiệt thì hệ thống đầu đọc sẽ không quét được thông tin trên thẻ nên bạn sẽ phải chọn cách dán trên đèn xe. Ngoài ra, thẻ đã dán thì không thể bóc ra dán lại bởi làm thế sẽ ảnh hưởng đến chip của thẻ làm máy đọc không nhận diện được.
Dán ở "mí" đèn pha
Vị trí này sẽ giúp kính lái thông thoáng, không cản trở tầm nhìn của lái xe. Đồng thời, độ nhạy của thẻ khi dán ở vị trí này cũng được đánh giá là tốt hơn. Tuy nhiên, khi dán ở vị trí này, thẻ dễ bị bong ra do tác động của thời tiết và cả nhiệt độ từ đèn. Chưa kể đến việc nếu xảy ra va chạm hoặc lúc rửa xe, thẻ cũng có thể bị rơi ra lúc nào không hay.
Lời khuyên là không nên dán thẻ ETC ở phía bên ngoài. Nếu thẻ bị hỏng hoặc mất thì bạn sẽ phải dán lại, mà mỗi lần dán lại sẽ tốn thêm 120.000 đồng.
Chú ý tiền trong tài khoản để không bị phạt
Theo Điểm c Khoản 4 Điều 5 Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ) mà đi vào làn đường dành riêng cho việc thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng. Bên cạnh đó, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX lái 1 - 3 tháng.
Với những người dùng sử dụng thẻ VETC cần đặc biệt lưu ý điều này, hãy thường xuyên kiểm tra tài khoản của mình để tránh trường hợp trong thẻ hết sạch tiền khi đi qua trạm thu phí điện tử không dừng.
Giấy tờ cần chuẩn bị khi đăng kí thẻ
Với thẻ ePass, bạn có thể đi đăng kí dán thẻ tại các cửa hàng Viettel Store, Viettel Post, các điểm trạm thu có ePass hoặc trung tâm đăng kiểm. Với thẻ VETC, bạn đến có thể trung tâm đăng kiểm, trạm thu phí của VETC và đại lý của VETC để đăng ký. Khi đi đăng ký, bạn cần mang theo các giấy tờ sau:
- Nếu là khách hàng cá nhân:
- CMND/CCCD
- Giấy đăng ký phương tiện (cà vẹt)
- Giấy đăng kiểm
- Nếu là doanh nghiệp:
- Giấy tờ xe (đăng ký, đăng kiểm)
- Giấy đăng ký kinh doanh
- Giấy đề nghị mở tài khoản
Ngoài ra, cả 2 loại thẻ trên đều có thể đăng ký trực tuyến hoặc gọi người đến dán tại nhà. Lưu ý, mỗi một phương tiện chỉ được đăng ký một loại dịch vụ thu phí không dừng là VETC hoặc ePass. Nếu muốn chuyển từ VETC sang ePass thì bạn phải hủy thẻ VETC trước rồi mới thực hiện đăng ký dùng thẻ ePass và ngược lại.
Phí dán thẻ
Trước đây, cả 2 loại thẻ VETC và ePass đều được triển khai dán miễn phí lần đầu. Đến hiện tại, chỉ có VETC là còn áp dụng điều này, còn ePass đã bắt đầu thu phí dán thẻ lần đầu với mức phí 120.000 đồng. Ở lần thứ 2 trở đi, chủ xe sẽ cần chi 120.000 đồng cho mỗi lần dán thẻ (áp dụng cho cả 2 loại thẻ VETC và ePass).
Sau khi đăng ký xong, bạn tải ứng dụng về điện thoại của mình. Nhân viên dán thẻ có thể hỗ trợ bạn thao tác tạo tài khoản để đăng nhập vào ứng dụng.
Để nộp tiền vào tài khoản VETC sau khi đăng kí, bạn có thể chuyển khoản ngay trên ứng dụng và thanh toán bằng các ứng dụng như Mobile Banking, VNPay, VNPTePay. Tùy vào từng phương thức thanh toán mà người dùng có thể mất phí (khoảng 1%) khi nạp tiền. Nhiều người dùng cho biết, để nạp tiền miễn phí cho tài khoản, bạn nên sử dụng ứng dụng internet banking của ngân hàng liên kết với VETC.
Bạn có thể nạp tiền vào tài khoản VETC (miễn phí) thông qua internet baking. Vào mục thanh toán -> Giao thông -> VETC.
Với thẻ ePass, chủ phương tiện có thể thanh toán trực tiếp khi đi qua trạm mà không cần nạp tiền trước vào tài khoản thông qua liên kết trực tiếp với Viettel Money. Người dùng thẻ ePass truy cập vào ứng dụng, sau đó ấn nút hiển thị số dư tài khoản để kiểm tra số dư hiện có.
Sau khi đã có tài khoản, bạn liên kết với Viettel Money để nạp tiền, rút tiền dễ dàng hơn. Khi quên không nạp tiền vào tài khoản ePass, hệ thống sẽ tự động trừ tiền vào Viettel Money một cách tiện lợi.
Xử lý sự cố khi đi qua trạm thu phí không dừng
Nếu xe bạn đi qua trạm thu phí không dừng ETC mà barie không mở thì việc đầu tiên cần làm là kiểm tra tài khoản. Nếu số dư tài khoản đủ thì đây là lỗi từ hệ thống.
Bạn không cần lùi xe để chuyển sang làn thu phí trực tiếp hay thanh toán bằng tiền mặt mà hãy yêu cầu nhân viên trực thu phí tại trạm giải quyết. Thường thì nhân viên sẽ nhập biển số xe của bạn lên hệ thống và mở barie, sau khoảng 1 thời gian ngắn thì tài khoản của bạn sẽ có thông báo trừ tiền.
BÀi viết mới nhất
Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2025 với màu sơn nâu đen mới lạ
Tin xe máy17 giờ trước
Honda Vision 2025 đã chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam từ ngày 22/11/2025 với giá bán dao động từ 31,3 - 37,3 triệu đồng.
Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực
eMagazine18 giờ trước
Chấp nhận không gian ngồi không phải là điểm cộng so với các đối thủ cùng phân khúc C-SUV, anh Toại vẫn chọn Toyota Corolla Cross vì những giá trị cốt lõi của ...
Cận cảnh Toyota Tundra 2025 mới ra mắt ở Úc, độ lại tay lái bên phải, giá khởi điểm từ 2,4 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 06:42
Tất cả các mẫu xe Toyota Tundra 2025 được bán tại Úc sẽ được trang bị hệ thống truyền động i-Force Max hàng đầu, giá khởi điểm đắt gấp đôi so với thị trường Mỹ.
Doanh số xe hạng A tháng 10/2024: Hyundai Grand i10 cho các đối thủ "ngửi khói"
Tin thị trườngHôm qua lúc 00:13
Tuy phân khúc xe hạng A đã thất thế tại Việt Nam nhưng Hyundai Grand i10 vẫn duy trì được sức bán khá tốt.
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Xe xanhHôm qua lúc 19:55
Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.
"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay
Tin xeHôm qua lúc 19:35
Thái Lan là đất nước đầu tiên ở châu Á được giới thiệu siêu phẩm Ferrari F80 có giá chưa thuế 3,9 triệu đô la, nhiều khả năng đất nước này sẽ có 1 suất mua siêu ...
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Tin xeHôm qua lúc 15:00
Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn
Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái
eMagazineHôm qua lúc 14:23
Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...
SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9
Xe xanhHôm qua lúc 14:10
Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau.
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Tin xeThứ năm lúc 08:30
Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...