menu

Hệ thống lái trợ lực điện có vai trò như thế nào trên xe ô tô?

14:34 - 26/12/2022

Hệ thống lái trợ lực điện được trang bị trên xe ô tô với vai trò hỗ trợ người lái, giúp xe di chuyển đúng hướng, ổn định và an toàn đồng thời mang đến cảm giác lái nhẹ nhàng cho tài xế.

Vai trò của hệ thống lái trợ lực điện trên xe ô tô

Nhằm hỗ trợ tài xế khi lái xe, các hãng sản xuất đã trang bị hệ thống trợ lực lái cho ô tô. Thực tế, hệ thống trợ lực lái không những đóng vai trò giúp xe di chuyển đúng hướng và an toàn, nó còn mang đến những trải nghiệm lái thú vị đồng thời giảm thiểu những áp lực cho các bác tài trong quá trình điều khiển phương tiện.


Hệ thống lái trợ lực điện được trang bị khá phổ biến trên các dòng xe ô tô hiện nay.

Những hệ thống trợ lực lái được áp dụng trên xe hơi có thể kể đến như hệ thống trợ lực thủy lực, hệ thống lái trợ lực điện, hệ thống trợ lực lái chân không, hệ thống trợ lực lái khí nén,... Trong đó, trợ lực lái điện và trợ lực lái thủy lực là 2 loại hệ thống trợ lực lái được sử dụng nhiều nhất.

Tuy nhiên, hiện nay, không còn nhiều dòng xe mới sử dụng hệ thống trợ lực lái thủy lực nữa, loại hệ thống trợ lái này thường gặp trên các đời xe cũ. Nguyên nhân là do hệ thống trợ lái thủy lực có kích thước khá lớn nên cồng kềnh và khiến cho cảm giác lái bị nặng. Do đó, các hãng xe lớn như Toyota, Honda, Hyundai hay các thương hiệu xe sang như Audi, BMW, Mercedes-Benz đều chủ yếu hoàn thiện và trang bị hệ thống lái trợ lực điện trên các dòng xe phân phối ra thị trường.

Hệ thống lái trợ lực điện có tên tiếng Anh là Electric Power Steering, viết tắt là EPS. Hệ thống trợ lực lái điện EPS có vai trò tạo ra lực bổ trợ lên hệ dẫn động lái nhằm duy trì hoặc thay đổi hướng di chuyển của xe nên việc điều khiển vô lăng sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, có tính linh hoạt cao.

Cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện EPS

Hệ thống lái trợ lực điện EPS bao gồm các bộ phận chủ chốt sau:

  • Cảm biến mô-men: Bộ phận này sẽ truyền tín hiệu về ECU của EPS về mức độ xoay và mô-men tác dụng lên thanh xoắn.
  • ECU động cơ: Truyền tín hiệu tốc độ động cơ tới EPS ECU
  • Cụm đồng hồ bảng táp lô: Truyền tín hiệu tốc độ xe đến EPS ECU.
  • EPS ECU: Căn cứ vào tín hiệu truyền về từ các cảm biến, tốc độ di chuyển xe và vòng tua máy động cơ, EPS ECU sẽ vận hành và điều chỉnh mô-tơ DC.

Cấu tạo của hệ thống trợ lái lực điện EPS.

Cách thức hoạt động của hệ thống lái trợ lực điện EPS

  • Điều khiển chính: Căn cứ vào độ xoắn của thanh lái và tốc độ di chuyển của xe mà EPS sẽ xác định mức điện năng truyền cho mô-tơ trợ lực lái.
  • Điều khiển bù quán tính: Bộ phận này sẽ đảm bảo mô-tơ trợ lực lái hoạt động ổn định khi tài xế khởi động và xoay tay lái.
  • Điều khiển trả lái: sau khi tài xế đánh lái hết sang 1 bên, bộ phận này sẽ điều chỉnh phanh bánh xe trở về ổn định.
  • Điều khiển giảm rung: Trong quá trình xe di chuyển ở tốc độ cao, EPS sẽ điều khiển lượng trợ lực tương thích để giảm thiểu độ rung lắc của thân xe.
  • Điều khiển bảo vệ quá nhiệt: Để tránh tình trạng mô-tơ điện và EPS ECU bị quá nóng, bộ điều khiển này sẽ điều chỉnh cường độ dòng điện ở mức phù hợp nhất.

Ưu nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện

Theo tư vấn kỹ thuật xe hơi, hệ thống lái trợ lực điện có nhiều ưu điểm nổi trội nhưng cũng còn tồn tại một số điểm hạn chế, cụ thể như sau:

Ưu nhược điểm của hệ thống trợ lái lực điện EPS
Ưu điểm Hạn chế

Do EPS dùng mô tơ điện để đẩy thanh răng của hệ thống lái nên sẽ giúp động cơ tiết kiệm được lượng nhiên liệu không hề nhỏ.

Khi xe di chuyển ở tốc độ thấp, EPS góp phần mang đến cảm giác lái tốt và nhẹ nhàng, êm mượt. Còn khi di chuyển ở tốc độ cao, lúc này hệ thống lái trợ lực điện nặng hơn nhưng cho cảm giác lái chân thật hơn và xe di chuyển ổn định.

Cấu tạo đơn giản nên dễ sửa chữa.

Kết cấu đơn giản nhưng chi phí sản xuất cao.

Khi di chuyển ở tốc độ cao và đặc biệt khi vào cua đột ngột thì dù đã ngắt điện nhưng do lực quán tính nên động cơ vẫn quay. Điều này không quá khác biệt so với hệ thống trợ lái thủy lực và các kỹ sư vẫn đang khắc phục hạn chế này.

Công nghệ hiện đại ứng dụng trên hệ thống lái trợ lực điện đôi khi lại là điểm hạn chế khi nó khiến cho vô lăng quá nhẹ và tài xế cho biết rằng họ khó cảm nhận được cảm giác lái một cách chân thật. Ngoài ra, nhiều lái xe cũng phàn nàn vì âm thanh phát ra từ mô-tơ trợ lực.

Hoàng Cúc

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

SUV lai Coupe tiền tỷ Peugeot 408 được bổ sung phiên bản giới hạn Legend Edition ở Việt Nam

Tin xe19 giờ trước

Peugeot 408 Legend Edition là phiên bản kỷ niệm 215 năm hình thành và phát triển của thương hiệu Pháp.

Rolls-Royce Phantom VIII có trang bị vách ngăn đã tìm thấy chủ nhân, giá chỉ 39 tỷ đồng

Tin xe20 giờ trước

So với hàng chục xe Rolls-Royce Phantom thế hệ thứ 8 xuất hiện trước đó, chiếc xe này có màu sơn rất bắt mắt, nội thất màu đỏ và điểm nhấn là sở hữu trang bị ...

SUV điện cỡ nhỏ BYD Atto 2 chính thức được bán tại Việt Nam, giá 669 triệu đồng

Xe xanh20 giờ trước

BYD Atto 2 là mẫu xe được phát triển đặc biệt hướng đến đô thị, các gia đình hoặc người dùng trẻ.

Audi A5 2026 được trưng bày tại Việt Nam, bán ra vào tháng 9 với giá 2,199 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 23:37

Hãng đã bắt đầu nhận đặt hàng dành cho Audi A5 2026 ngay từ bây giờ.

Audi Q6 e-tron chính thức ra mắt Việt Nam, giá hơn 3 tỷ đồng, chạy được 260 km sau 10 phút sạc

Xe xanhHôm qua lúc 23:07

Audi Q6 e-tron sở hữu pin lithium-ion có dung lượng 94,9 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động 583 km.

Lamborghini Aventador LP700-4 "lướt" ít chủ nhất Việt Nam tái xuất

Tin xeHôm qua lúc 19:42

Sau 13 năm, chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 này chỉ mới lăn bánh 15.298 km, hiện tại xe đang tìm chủ nhân mới.

Mazda2 giảm giá xuống còn 403 triệu đồng, rẻ hơn cả xe hạng A

Tin thị trườngHôm qua lúc 15:20

Mức giảm giá 15 triệu đồng hiện đang được nhiều đại lý áp dụng cho bản tiêu chuẩn 1.5L AT của Mazda2 Sedan.

Siêu xe Porsche 911 GT3 RS 991.1 lần đầu lộ diện sau nhiều năm ẩn cư trong garage

Tin xeHôm qua lúc 14:41

Đây cũng là chiếc xe Porsche 911 GT3 RS duy nhất xuất hiện tại Hà Nội. Xe thuộc bản 991.1 và tại Việt Nam chỉ có 2 chiếc lăn bánh, nhưng đây sẽ là xe duy nhất ...

Ford Territory giảm giá sâu, phả hơi nóng lên Mazda CX-5 và Honda CR-V

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:45

Trong tháng 7/2025 này, Ford Territory tiếp tục được hãng giảm giá tương đương ưu đãi 100% lệ phí trước bạ.

Mitsubishi Grandis quay trở lại thị trường sau 14 năm vắng bóng, không còn là xe MPV như trước

Tin xeHôm qua lúc 13:26

Thị trường đầu tiên đón nhận Mitsubishi Grandis 2025 là châu Âu.