menu

Hệ thống lái trợ lực điện có vai trò như thế nào trên xe ô tô?

14:34 - 26/12/2022

Hệ thống lái trợ lực điện được trang bị trên xe ô tô với vai trò hỗ trợ người lái, giúp xe di chuyển đúng hướng, ổn định và an toàn đồng thời mang đến cảm giác lái nhẹ nhàng cho tài xế.

Vai trò của hệ thống lái trợ lực điện trên xe ô tô

Nhằm hỗ trợ tài xế khi lái xe, các hãng sản xuất đã trang bị hệ thống trợ lực lái cho ô tô. Thực tế, hệ thống trợ lực lái không những đóng vai trò giúp xe di chuyển đúng hướng và an toàn, nó còn mang đến những trải nghiệm lái thú vị đồng thời giảm thiểu những áp lực cho các bác tài trong quá trình điều khiển phương tiện.


Hệ thống lái trợ lực điện được trang bị khá phổ biến trên các dòng xe ô tô hiện nay.

Những hệ thống trợ lực lái được áp dụng trên xe hơi có thể kể đến như hệ thống trợ lực thủy lực, hệ thống lái trợ lực điện, hệ thống trợ lực lái chân không, hệ thống trợ lực lái khí nén,... Trong đó, trợ lực lái điện và trợ lực lái thủy lực là 2 loại hệ thống trợ lực lái được sử dụng nhiều nhất.

Tuy nhiên, hiện nay, không còn nhiều dòng xe mới sử dụng hệ thống trợ lực lái thủy lực nữa, loại hệ thống trợ lái này thường gặp trên các đời xe cũ. Nguyên nhân là do hệ thống trợ lái thủy lực có kích thước khá lớn nên cồng kềnh và khiến cho cảm giác lái bị nặng. Do đó, các hãng xe lớn như Toyota, Honda, Hyundai hay các thương hiệu xe sang như Audi, BMW, Mercedes-Benz đều chủ yếu hoàn thiện và trang bị hệ thống lái trợ lực điện trên các dòng xe phân phối ra thị trường.

Hệ thống lái trợ lực điện có tên tiếng Anh là Electric Power Steering, viết tắt là EPS. Hệ thống trợ lực lái điện EPS có vai trò tạo ra lực bổ trợ lên hệ dẫn động lái nhằm duy trì hoặc thay đổi hướng di chuyển của xe nên việc điều khiển vô lăng sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, có tính linh hoạt cao.

Cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện EPS

Hệ thống lái trợ lực điện EPS bao gồm các bộ phận chủ chốt sau:

  • Cảm biến mô-men: Bộ phận này sẽ truyền tín hiệu về ECU của EPS về mức độ xoay và mô-men tác dụng lên thanh xoắn.
  • ECU động cơ: Truyền tín hiệu tốc độ động cơ tới EPS ECU
  • Cụm đồng hồ bảng táp lô: Truyền tín hiệu tốc độ xe đến EPS ECU.
  • EPS ECU: Căn cứ vào tín hiệu truyền về từ các cảm biến, tốc độ di chuyển xe và vòng tua máy động cơ, EPS ECU sẽ vận hành và điều chỉnh mô-tơ DC.

Cấu tạo của hệ thống trợ lái lực điện EPS.

Cách thức hoạt động của hệ thống lái trợ lực điện EPS

  • Điều khiển chính: Căn cứ vào độ xoắn của thanh lái và tốc độ di chuyển của xe mà EPS sẽ xác định mức điện năng truyền cho mô-tơ trợ lực lái.
  • Điều khiển bù quán tính: Bộ phận này sẽ đảm bảo mô-tơ trợ lực lái hoạt động ổn định khi tài xế khởi động và xoay tay lái.
  • Điều khiển trả lái: sau khi tài xế đánh lái hết sang 1 bên, bộ phận này sẽ điều chỉnh phanh bánh xe trở về ổn định.
  • Điều khiển giảm rung: Trong quá trình xe di chuyển ở tốc độ cao, EPS sẽ điều khiển lượng trợ lực tương thích để giảm thiểu độ rung lắc của thân xe.
  • Điều khiển bảo vệ quá nhiệt: Để tránh tình trạng mô-tơ điện và EPS ECU bị quá nóng, bộ điều khiển này sẽ điều chỉnh cường độ dòng điện ở mức phù hợp nhất.

Ưu nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện

Theo tư vấn kỹ thuật xe hơi, hệ thống lái trợ lực điện có nhiều ưu điểm nổi trội nhưng cũng còn tồn tại một số điểm hạn chế, cụ thể như sau:

Ưu nhược điểm của hệ thống trợ lái lực điện EPS
Ưu điểm Hạn chế

Do EPS dùng mô tơ điện để đẩy thanh răng của hệ thống lái nên sẽ giúp động cơ tiết kiệm được lượng nhiên liệu không hề nhỏ.

Khi xe di chuyển ở tốc độ thấp, EPS góp phần mang đến cảm giác lái tốt và nhẹ nhàng, êm mượt. Còn khi di chuyển ở tốc độ cao, lúc này hệ thống lái trợ lực điện nặng hơn nhưng cho cảm giác lái chân thật hơn và xe di chuyển ổn định.

Cấu tạo đơn giản nên dễ sửa chữa.

Kết cấu đơn giản nhưng chi phí sản xuất cao.

Khi di chuyển ở tốc độ cao và đặc biệt khi vào cua đột ngột thì dù đã ngắt điện nhưng do lực quán tính nên động cơ vẫn quay. Điều này không quá khác biệt so với hệ thống trợ lái thủy lực và các kỹ sư vẫn đang khắc phục hạn chế này.

Công nghệ hiện đại ứng dụng trên hệ thống lái trợ lực điện đôi khi lại là điểm hạn chế khi nó khiến cho vô lăng quá nhẹ và tài xế cho biết rằng họ khó cảm nhận được cảm giác lái một cách chân thật. Ngoài ra, nhiều lái xe cũng phàn nàn vì âm thanh phát ra từ mô-tơ trợ lực.

Hoàng Cúc

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách mua Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 5

Tin thị trường6 giờ trước

Trong tháng 5, khách hàng mua xe Veloz Cross và Avanza Premio sẽ nhận 1 trong 2 gói khuyến mãi là ưu đãi lãi suất 0%/năm hoặc 1 năm bảo hiểm thân vỏ Toyota (gói ...

Thương hiệu ô tô mới vào Việt Nam ra mắt đối thủ dành cho Toyota Camry và Honda Accord

Xe xanhHôm qua lúc 13:15

Thương hiệu ô tô Lynk & Co đã chính thức ra mắt mẫu sedan hạng D mới mang tên 07 trong triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024.

Cặp đôi siêu xe và siêu SUV tông xuyệt tông trên đường phố Tp.HCM, 1 xe đang tìm khách

Tin xeHôm qua lúc 07:17

Trong khi chiếc siêu xe Ferrari 296 GTB màu vàng đang tìm khách với giá bán gần 23 tỷ đồng, thì chiếc siêu SUV Lamborghini Urus Performante đã có chủ nhân, đó ...

Nissan Almera phiên bản mới sẽ được bán ở Việt Nam vào nửa cuối năm nay, nâng cấp cả thiết kế và trang bị

Tin xeThứ ba lúc 16:12

Tương tự phiên bản cũ, Nissan Almera mới tại Việt Nam cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Ford lỗ đến 3,34 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra

Tin thị trườngThứ ba lúc 15:42

So với mức lỗ của cả năm 2023, số tiền lỗ trên mỗi chiếc ô tô điện bán ra của Ford đã tăng gấp 3 lần.

Ô tô điện BYD xuất khẩu đắt gấp đôi hoặc gần gấp ba xe bán ở thị trường nội địa và đây là lý do

Tin thị trườngThứ ba lúc 15:07

Mục tiêu của BYD chính là thu về tỷ suất lợi nhuận khổng lồ mà nhà sản xuất ô tô này không thể có được ở Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Đang chạy thì gãy trục sau, Omoda C5 sắp bán ở Việt Nam bị triệu hồi tại Malaysia

Tin thị trườngThứ ba lúc 13:28

Nữ chủ nhân khẳng định khi vụ tai nạn xảy ra, chiếc Chery Omoda 5 không hề chạy qua gờ giảm tốc, ổ gà hay va chạm với phương tiện nào.

Jaecoo J8 PHEV trình làng, có thể chạy 175 km mà không tốn 1 giọt xăng

Xe xanhThứ ba lúc 11:46

Jaecoo J8 PHEV sở hữu sức mạnh động cơ vượt trội trong phân khúc SUV hạng D với 605 mã lực và 915 Nm.

Làm quen với Jaecoo J6 - mẫu SUV thuần điện sẽ bán ở Việt Nam vào năm sau

Xe xanhThứ hai lúc 16:36

Jaecoo J6 trên thực tế chính là phiên bản quốc tế của mẫu xe Chery iCar 03 dành cho thị trường Trung Quốc.

"Mục sở thị" Jaecoo J7 PHEV - SUV cỡ B+ sẽ bán ở Việt Nam trong năm nay, cạnh tranh Toyota Corolla Cross

Xe xanhThứ hai lúc 15:42

Jaecoo J7 PHEV chính là 1 trong 4 mẫu xe mà hãng Chery của Trung Quốc dự định sẽ bán chính hãng tại Việt Nam trong năm nay.