Dừng đèn đỏ nên về P hay về N với xe ô tô số tự động?
07:30 - 29/12/2022
- Có thể bạn chưa biết: Xe hybrid không nên về số N khi dừng đèn đỏ10/06/2025
- 10 mẫu xe dịch vụ được ưa chuộng vì động cơ “nồi đồng cối đá”, Toyota Corrola đứng top 101/06/2025
- Cảm thấy máy ì tốn xăng, hãy thử dùng dung dịch này cho xe27/05/2025
Đối với nhiều lái xe thì việc dừng đèn đỏ nên về N hay P vẫn luôn là câu hỏi mang đầy tính tranh luận và chưa có câu trả lời chính xác. Để tìm ra phương án thích hợp, trước tiên chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ về cơ cấu hộp số cũng như phương pháp vận hành, từ đó đưa ra quyết định cho mình khi dừng đèn đỏ sẽ theo phương án nào.
Hộp số tự động trên ô tô khiến nhiều lái xe tranh cãi về việc sử dụng cấp số nào khi dừng chờ đèn đỏ.
Cơ cấu hộp số tự động trên xe ô tô
Hộp số tự động trên xe ô tô bao gồm nhiều bánh răng (đối với hộp số tự động có cấp) kết hợp với nhau hoặc là các pu-ly truyền đồng (đối với hộp số tự động vô cấp) và được thiết kế để có thể hoạt động ăn khớp với nhau tùy theo tình trạng di chuyển của xe. Trong đó, người lái xe có thể dễ dàng nhận ra các loại cấp số đã được định danh theo quy chuẩn chung của các nhà sản xuất bao gồm:
- Số P (Park): Sử dụng khi xe dừng, đỗ tại một chỗ trong thời gian dài.
- Số R (Rear): Sử dụng khi người lái xe muốn lùi xe.
- Số N (Neutral): Cấp số trung gian, không có khả năng truyền động từ động cơ đến các bánh xe.
- Số D (Drive): Sử dụng khi người lái xe muốn di chuyển tiến.
- Số M/S (Manual/Sport): Sử dụng khi người lái xe muốn chủ động kiểm soát cấp số của xe trong từng tình huống cụ thể - Có thể kết hợp cùng lẫy gẩy số sau vô-lăng hoặc đẩy trực tiếp trên cần số.
- Số OD/L/2/1: Đây là dạng chạy số thấp, thường thấy trên những mẫu xe cỡ nhỏ với tính năng giới hạn cấp số của xe chỉ ở cấp số thấp để tăng lực kéo cho xe.
Xem thêm: Hộp số CVT là gì? Ưu nhược điểm của hộp số CVT?
Dừng đèn đỏ về P hay N?
Theo ý kiến của các chuyên gia thì việc chuyển về N hay để D và đạp phanh khi dừng đèn đỏ, thực chất chỉ là thói quen của mỗi lái xe. Với nhiều lái xe số tự động có kinh nghiệm, khi dừng đèn đỏ thời gian ngắn thì để D, đạp phanh, sẵn sàng lăn bánh khi nhả phanh. Nếu thời gian chờ lâu (tính theo phút) trên đường bằng thì về số N để giải phóng chân phanh đỡ mỏi. Còn nếu phải dừng đèn đỏ trên đường dốc thì về N hay D cũng như nhau vì người lái vẫn phải giữ phanh.
Về N khi dừng đèn đỏ thực chất không tiết kiệm xăng như nhiều người nghĩ, vì ở chế độ D không ga, động cơ hoạt động cầm chừng đủ để thắng quán tính, tiêu thụ xăng rất ít.
Riêng đối với số P thì lái xe sẽ gặp nhiều vấn đề hơn khi dừng chờ đèn đỏ. Đầu tiên, thao tác về P mỗi khi dừng đèn đỏ về lâu dài sẽ làm mòn hộp số bởi phải chuyển qua nhiều nhiều vị trí số, từ D sang N và R rồi mới tới P. Ngoài ra, bánh răng con cóc chốt đỗ gài vào đĩa răng để giữ cho xe đứng yên cũng sẽ bị giảm độ bền do phải làm việc liên tục. Và trong trường hợp xấu nhất là đang dừng đèn đỏ ở số P mà bị xe khác đâm mạnh từ sau tới thì chốt đỗ trong hộp số nhiều khả năng sẽ bị tì gãy, dẫn đến hỏng hộp số.
Dừng đèn đỏ thì sử dụng số N, số P hay giữ số D sẽ tuỳ thuộc vào thói quen của người lái xe.
Chưa kể, khi lái xe đưa cần số về P, các chốt cửa an toàn sẽ tự động mở để thuận tiện cho người ngồi trong xe ra vào xe. Khi dừng đèn đỏ về P, tình trạng cửa mở chốt an toàn vô hình chung tạo điều kiện cho kẻ gian mở cửa lấy trộm đồ trong xe nếu chủ xe sơ xuất. Như vậy, việc đưa xe về số nào là tùy thuộc vào thói quen của từng lái xe cũng như điều kiện lưu thông, cung đường di chuyển.
Công nghệ hiện đại hỗ trợ việc dừng chờ đèn đỏ
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ an toàn trên xe ô tô thì đã có rất nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống phanh tay điện tử và đi kèm với đó sẽ là công nghệ phanh tự động Auto Hold/ Brake Hold. Với phanh tay tự động, khi phải tạm dừng như chờ đèn đỏ thì phanh xe sẽ tự động kích hoạt và giữ cho chiếc xe đứng yên, giúp người lái xe có thể thả lỏng chân. Khi muốn di chuyển, người lái chỉ cần nhấn nhẹ chân ga, hệ thống phanh tự động sẽ nhả phanh để chiếc xe có thể tiếp tục chạy.
Như vậy, với sự hỗ trợ của công nghệ thì người lái xe hoàn toàn có thể yên tâm không cần về số N hay P mà chỉ cần để D và dừng lại, chiếc xe sẽ tự động giữ xe đứng yên.
Phanh tay tự động Auto Hold/Brake Hold sẽ giúp người lái xe thoải mái hơn khi dừng đèn đỏ.
BÀi viết mới nhất
Honda Việt Nam không ảo tưởng vào tương lai của ô tô điện
Khám phá12 giờ trước
Doanh số EV toàn cầu của Honda vào năm 2030 dự kiến sẽ thấp hơn mục tiêu ban đầu là 30%, trong khi nhu cầu HEV vẫn đang tăng mạnh.
Honda xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu sau gần 30 năm có mặt tại Việt Nam
Tin xe máyHôm qua lúc 21:48
Chiếc xe máy thứ 40 triệu xuất xưởng của Honda Việt Nam là Vision.
Siêu xe Lamborghini Temerario sắp về Việt Nam đã được ra mắt tại Thái Lan, giá chỉ hơn 19 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 16:56
Lamborghini Temerario sử dụng hệ truyền động xăng lai điện với công suất tối đa là 907 mã lực, hứa hẹn sẽ là siêu xe cháy hàng tại đất nước Thái Lan.
SUV điện hạng sang Audi Q6 e-tron được chốt lịch ra mắt Việt Nam vào tháng sau
Xe xanhHôm qua lúc 15:06
Theo thông tin từ đại lý, Audi Q6 e-tron sẽ có giá dự kiến khoảng 3,099 tỷ đồng tại Việt Nam.
Những chiếc xe siêu sang Bentley có số phận "bi đát" tại Việt Nam: Có xe như sắt vụn
Tin xeHôm qua lúc 14:57
Những hình ảnh các xe siêu sang Bentley xuất hiện trong bãi gửi xe, hay các garage xe tại chung cư hoặc ở trên vỉa hè với ngoại thất bám bụi, có xe chẳng khác ...
Biển số xe của các tỉnh, thành sau sáp nhập từ ngày 1/7/2025
An toàn giao thôngHôm qua lúc 14:29
Hà Nội sẽ có tổng cộng 6 đầu biển số trong khi con số tương ứng của Tp. Hồ Chí Minh là 13.
Bộ đôi xe Trung Quốc BYD Seal và Atto 3 giảm giá đến hơn 200 triệu đồng tại Việt Nam
Tin thị trườngHôm qua lúc 14:03
Động thái giảm giá mạnh cho BYD Seal và Atto 3 của đại lý tất nhiên là để giải phóng hàng tồn kho.
Ngắm hình ảnh "bằng xương, bằng thịt" của BYD Atto 2 tại đại lý Việt, chuẩn bị bán ra vào đầu tháng 7
Xe xanhHôm qua lúc 13:31
Nằm trong phân khúc SUV cỡ B, BYD Atto 2 sở hữu quãng đường di chuyển tối đa hơn 300 km sau một lần sạc đầy pin.
Omoda C5 phiên bản nâng cấp ra mắt Đông Nam Á với tên gọi mới, chờ ngày về Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Omoda C5 2025 vẫn dùng động cơ cũ nhưng có thêm hộp số và hệ thống treo sau mới.
VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện thứ hai sau gần 7 tháng khởi công
Tin thị trườngHôm qua lúc 07:15
Nhà máy ô tô điện tại Vũng Áng là cơ sở sản xuất thứ hai chính thức đi vào vận hành, đồng thời là dự án thứ 5 trong hệ thống nhà máy đang được VinFast triển ...