menu

Chuyên gia giải đáp: "Nuôi" xe Đức đời sâu có tốn kém như bạn nghĩ?

Mạnh Quân 08:34 - 17/12/2022

Nuôi xe Đức đời sâu có tốn kém không? Các lỗi thường gặp với một số xe Đức phổ biến là gì? Chuyên gia sẽ giải đáp giúp bạn.

Khi tìm mua một chiếc xe cũ, đa số người dùng đều hướng đến các mẫu xe của Nhật, Hàn. Không mất quá nhiều thời gian sửa chữa, bảo dưỡng, phụ tùng dễ mua cũng như số tiền “nuôi” xe thấp là những ưu điểm của các mẫu xe này.

Trong khi đó, các mẫu xe Đức đã qua sử dụng lại khá kén chọn người dùng. Hầu hết người mua đều có chung suy nghĩ xe Đức sửa chữa mất nhiều thời gian và tiền bạc. Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với anh Công Sơn, kĩ thuật viên của một xưởng chuyên sửa chữa bảo dưỡng xe Đức ở Xuân Đỉnh để biết thêm về các hạng mục sửa chữa xe Đức cũ.

Chào anh Công Sơn! Xin anh cho biết, hiện tại xưởng tiếp nhận phần đông là những xe thuộc các thương hiệu nào?

Hiện xưởng của mình tiếp nhận phần lớn Volkswagen, Audi đặc biệt là các mẫu Tiguan, Passat, Q5. Ngoài ra, xưởng mình cũng nhận bảo dưỡng, sửa chữa xe Mercedes-Benz, BMW và một số mẫu của Range Rover. Hầu hết các chi tiết linh kiện, phụ tùng đều nhập từ Đức.


Giá phụ tùng Volkswagen có quá cao so với xe Toyota, Hyundai không?

Tất nhiên là có sự chênh lệch về giá giữa xe Volkswagen và Toyota nhưng không quá lớn. Riêng các xe thuộc BMW, Mercedes-Benz như E-Class, S-Class hoặc 5-Series, 7-Series tiêu chuẩn về chất lượng các linh kiện cao hơn nên giá phụ tùng cao hơn, phẩm cấp dầu máy, dầu hộp số cũng khác xe phổ thông như Toyota Camry.


Các xe BMW, Mercedes-Benz như E-Class, S-Class hoặc 5-Series, 7-Series tiêu chuẩn về chất lượng các linh kiện cao hơn nên giá phụ tùng cao hơn, chi phí vật tư cũng đắt hơn các xe phổ thông.

Xe Đức thường mất giá khá nhanh, chẳng hạn xe Volkswagen Tiguan đời 2011 bây giờ chỉ dưới 500 triệu, Mercedes-Benz E200 đời 2012 giá xấp xỉ 600 triệu. Vậy các dòng xe này có lỗi đặc trưng nào không?

Volkswagen Tiguan đời 2011 hay bị hao dầu và dung dịch làm mát. Với dung dịch làm mát, chủ xe muốn khắc phục triệt sẽ mất chi phí từ 10-15 triệu đồng, riêng phần hao dầu sẽ phức tạp hơn vì liên quan đến động cơ. Vệ sinh két sinh hàn (két làm mát dầu), tình trạng nặng có thể phải bổ máy, rất tốn kém.

Tuy nhiên Tiguan đời 2017 lại rất lành, các nhược điểm của đời trước được nhà sản xuất khắc phục triệt để. Đời 2017 không quá cũ so với phiên bản mới, công nghệ, tính năng an toàn không quá lạc hậu.


Chiếc Tiguan 2011 hiện nay có giá bán khoảng 350 -380 triệu, chỉ ngang tầm xe hạng A

Mercedes-Benz E200 đời 2012 hiện nay đa số đều qua đã qua mốc 100.000 km, thậm chí là hơn 130.000 km, sang cấp bảo dưỡng lớn, các chi tiết bị hao mòn theo thời gian. Người mua sẽ phải thay thế dầu máy, dầu hộp số (thông thường thay ở mức 60.000-80.000 km), kiểm tra các thanh cân bằng, hệ thống treo, lọc xăng, các chi tiết cao su. Chi phí cho phụ tùng chính hãng khoảng 50-60 triệu đồng, sau khi bảo dưỡng xong thì cứ mỗi 10.000 km lại kiểm tra và đến mốc 200.000 bảo dưỡng lớn lần tiếp theo.

Dưới góc độ kĩ thuật, người có nhiều năm kinh nghiệm bảo dưỡng xe Đức, theo anh người tiêu dùng có nên mua xe Đức cũ không?

Điều đó tùy thuộc vào gu chọn xe, kiến thức và kinh nghiệm sử dụng xe của từng người. Xe Đức có cảm giác lái chắc chắn, ổn định, nhiều trang bị, tính năng an toàn, người dùng chăm chút cho xe thì bền bỉ không kém xe Nhật. Nó vẫn là một lựa chọn hay cho người dùng. Tuy nhiên, không nên mua đời xe quá sâu. Chỉ chọn những xe đời 2015 trở lên. Thời điểm đó, công nghệ, thiết kế, máy móc, hệ thống điện trên xe Đức đã có sự cải thiện đáng kể so với các xe đời sâu. Số tiền sửa chữa và thời gian bảo dưỡng cũng đỡ đi phần nào.

Tin được quan tâm

"Nuôi Audi Q5 2012 còn rẻ hơn nuôi xe bán tải" - chủ xe chia sẻ trải nghiệm sử dụng xe Đức đời sâu


Xe Đức đời sâu chỉ thực sự dành cho người có đam mê và kinh nghiệm chơi xe, vì thời gian, tiền bạc công sức bỏ ra cho nó là khá lớn. Trong ảnh là chiếc BMW e39 19 năm tuổi, được chủ xe gìn giữ với tình trạng rất tốt. 

Ví dụ, xe gầm cao đa dụng người dùng có thể tìm Mercedes-Benz GLC thay vì GLK đã quá cũ (năm 2015 là đời cuối của GLK), xe GLC mang kiểu dáng, công nghệ mới. Hoặc các xe BMW đời cũ như mẫu X5 vốn bị nhiều người phàn nàn là hay hỏng vặt, khách hàng có thể chọn X5 đời 2019 hoặc 2020. Tài chính chỉ 1,2 tỷ người mua có thể chọn Volkswagen Tiguan đời 2018, không quá chênh lệch về công nghệ, vận hành so với hiện nay.

Xe Đức đời sâu chỉ dành cho những người thật sự thích, am hiểu và có nhiều thời gian. Khi mua, người dùng thường tốn thêm tiền bảo dưỡng, đưa chiếc xe về tình trạng hoạt động hoàn hảo ban đầu, do đó thời gian nằm chờ ở xưởng là rất lâu.

Cảm ơn anh đã tham gia buổi phỏng vấn.

Theo Thanh Niên Việt Mạnh Quân
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Mazda CX-3 được ưu đãi giá, trở thành một trong những mẫu SUV cỡ B rẻ nhất Việt Nam

Tin thị trườngHôm qua lúc 17:26

Trong tháng 5/2024 này, Mazda CX-3 được bán với giá ưu đãi chỉ từ 512 triệu đồng ở bản tiêu chuẩn.

Cận cảnh "chiến binh" Suzuki Samurai của ông Đặng Lê Nguyên Vũ lần đầu dạo phố

Tin xeHôm qua lúc 16:39

Suzuki Samurai chính là tiền thân của chiếc Jimny đời mới ngày nay, vì thế, việc "Qua" Vũ sở hữu ít nhất 1 xe đã gây sự bất ngờ cho giới mê xe.

Mazda2 giảm giá xuống chỉ còn từ 408 triệu đồng, thêm sức hút cho phân khúc sedan hạng B

Tin thị trườngHôm qua lúc 16:33

Giá bán ưu đãi mới hứa hẹn sẽ giúp cải thiện doanh số cho dòng sedan hạng B Mazda2 đến từ Nhật Bản.

Hyundai Grand i10 phiên bản nâng cấp sắp ra mắt Việt Nam có gì mới?

Tin xeHôm qua lúc 12:07

Theo công bố của hãng, Hyundai Grand i10 hiện đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.

Wuling Hongguang Mini EV được đại lý hạ giá xuống còn 189 triệu đồng, vẫn khó cạnh tranh với VinFast VF3

Tin thị trườngHôm qua lúc 11:19

Dù giảm giá thì Wuling Hongguang Mini EV vẫn khó cạnh tranh với VinFast VF3 vì thua kém về mặt thông số kỹ thuật, trang bị và đặc biệt là trạm sạc.

BYD chính thức ra mắt Sea Lion 07 với hệ điều hành e-Platform 3.0 Evo, giá cao nhất 783 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 07:57

BYD Sea Lion 07 sẽ là đối thủ trực tiếp cùng với mẫu xe Tesla Model Y cùng nhiều đối thủ nội địa khác. Xe có 4 bản với giá thấp nhất từ 620 triệu đồng, và cao ...

Người Việt mua ít xe Hyundai hơn trong tháng 4/2024, Accent bán kém Toyota Vios

Tin thị trường2 ngày trước

Trong tháng 4/2024, tổng doanh số xe Hyundai đạt 4.276 xe, giảm 5,8% so với tháng liền trước.

Những chiếc siêu xe Ferrari mới về đội xe của "Qua" Vũ, 812 Superfast mảnh ghép hoàn hảo cùng 488 Pista

Tin xe2 ngày trước

Lần lượt từ Ferrari 488 Pista Coupe, Ferrari 812 Superfast đến Ferrari F430 đã được ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho mang về garage xe nghìn tỷ đồng của mình, trước sự ...

Xe bán tải điện VinFast Wild đã xuất hiện tại Việt Nam, chờ ngày bán ra thị trường

Xe xanh2 ngày trước

Sau khi ra mắt tại triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024 diễn ra vào tháng 3 vừa qua, VinFast Wild đã bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam.

Avatr 07 của Changan, Huawei và CATL lộ diện tại Trung Quốc

Tin xe2 ngày trước

Sau 2 sản phẩm là 11 và 12, cũng như ẩn số 15 mới lộ diện gần đây, thương hiệu Avatr vừa mới tung loạt ảnh của sản phẩm hoàn toàn mới mang tên gọi Avatr 07, ...