Chuyên gia giải đáp: "Nuôi" xe Đức đời sâu có tốn kém như bạn nghĩ?
Mạnh Quân 08:34 - 17/12/2022
Khi tìm mua một chiếc xe cũ, đa số người dùng đều hướng đến các mẫu xe của Nhật, Hàn. Không mất quá nhiều thời gian sửa chữa, bảo dưỡng, phụ tùng dễ mua cũng như số tiền “nuôi” xe thấp là những ưu điểm của các mẫu xe này.
Trong khi đó, các mẫu xe Đức đã qua sử dụng lại khá kén chọn người dùng. Hầu hết người mua đều có chung suy nghĩ xe Đức sửa chữa mất nhiều thời gian và tiền bạc. Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với anh Công Sơn, kĩ thuật viên của một xưởng chuyên sửa chữa bảo dưỡng xe Đức ở Xuân Đỉnh để biết thêm về các hạng mục sửa chữa xe Đức cũ.
Chào anh Công Sơn! Xin anh cho biết, hiện tại xưởng tiếp nhận phần đông là những xe thuộc các thương hiệu nào?
Hiện xưởng của mình tiếp nhận phần lớn Volkswagen, Audi đặc biệt là các mẫu Tiguan, Passat, Q5. Ngoài ra, xưởng mình cũng nhận bảo dưỡng, sửa chữa xe Mercedes-Benz, BMW và một số mẫu của Range Rover. Hầu hết các chi tiết linh kiện, phụ tùng đều nhập từ Đức.
Giá phụ tùng Volkswagen có quá cao so với xe Toyota, Hyundai không?
Tất nhiên là có sự chênh lệch về giá giữa xe Volkswagen và Toyota nhưng không quá lớn. Riêng các xe thuộc BMW, Mercedes-Benz như E-Class, S-Class hoặc 5-Series, 7-Series tiêu chuẩn về chất lượng các linh kiện cao hơn nên giá phụ tùng cao hơn, phẩm cấp dầu máy, dầu hộp số cũng khác xe phổ thông như Toyota Camry.
Các xe BMW, Mercedes-Benz như E-Class, S-Class hoặc 5-Series, 7-Series tiêu chuẩn về chất lượng các linh kiện cao hơn nên giá phụ tùng cao hơn, chi phí vật tư cũng đắt hơn các xe phổ thông.
Xe Đức thường mất giá khá nhanh, chẳng hạn xe Volkswagen Tiguan đời 2011 bây giờ chỉ dưới 500 triệu, Mercedes-Benz E200 đời 2012 giá xấp xỉ 600 triệu. Vậy các dòng xe này có lỗi đặc trưng nào không?
Volkswagen Tiguan đời 2011 hay bị hao dầu và dung dịch làm mát. Với dung dịch làm mát, chủ xe muốn khắc phục triệt sẽ mất chi phí từ 10-15 triệu đồng, riêng phần hao dầu sẽ phức tạp hơn vì liên quan đến động cơ. Vệ sinh két sinh hàn (két làm mát dầu), tình trạng nặng có thể phải bổ máy, rất tốn kém.
Tuy nhiên Tiguan đời 2017 lại rất lành, các nhược điểm của đời trước được nhà sản xuất khắc phục triệt để. Đời 2017 không quá cũ so với phiên bản mới, công nghệ, tính năng an toàn không quá lạc hậu.
Chiếc Tiguan 2011 hiện nay có giá bán khoảng 350 -380 triệu, chỉ ngang tầm xe hạng A
Mercedes-Benz E200 đời 2012 hiện nay đa số đều qua đã qua mốc 100.000 km, thậm chí là hơn 130.000 km, sang cấp bảo dưỡng lớn, các chi tiết bị hao mòn theo thời gian. Người mua sẽ phải thay thế dầu máy, dầu hộp số (thông thường thay ở mức 60.000-80.000 km), kiểm tra các thanh cân bằng, hệ thống treo, lọc xăng, các chi tiết cao su. Chi phí cho phụ tùng chính hãng khoảng 50-60 triệu đồng, sau khi bảo dưỡng xong thì cứ mỗi 10.000 km lại kiểm tra và đến mốc 200.000 bảo dưỡng lớn lần tiếp theo.
Dưới góc độ kĩ thuật, người có nhiều năm kinh nghiệm bảo dưỡng xe Đức, theo anh người tiêu dùng có nên mua xe Đức cũ không?
Điều đó tùy thuộc vào gu chọn xe, kiến thức và kinh nghiệm sử dụng xe của từng người. Xe Đức có cảm giác lái chắc chắn, ổn định, nhiều trang bị, tính năng an toàn, người dùng chăm chút cho xe thì bền bỉ không kém xe Nhật. Nó vẫn là một lựa chọn hay cho người dùng. Tuy nhiên, không nên mua đời xe quá sâu. Chỉ chọn những xe đời 2015 trở lên. Thời điểm đó, công nghệ, thiết kế, máy móc, hệ thống điện trên xe Đức đã có sự cải thiện đáng kể so với các xe đời sâu. Số tiền sửa chữa và thời gian bảo dưỡng cũng đỡ đi phần nào. "Nuôi Audi Q5 2012 còn rẻ hơn nuôi xe bán tải" - chủ xe chia sẻ trải nghiệm sử dụng xe Đức đời sâu
Xe Đức đời sâu chỉ thực sự dành cho người có đam mê và kinh nghiệm chơi xe, vì thời gian, tiền bạc công sức bỏ ra cho nó là khá lớn. Trong ảnh là chiếc BMW e39 19 năm tuổi, được chủ xe gìn giữ với tình trạng rất tốt.
Ví dụ, xe gầm cao đa dụng người dùng có thể tìm Mercedes-Benz GLC thay vì GLK đã quá cũ (năm 2015 là đời cuối của GLK), xe GLC mang kiểu dáng, công nghệ mới. Hoặc các xe BMW đời cũ như mẫu X5 vốn bị nhiều người phàn nàn là hay hỏng vặt, khách hàng có thể chọn X5 đời 2019 hoặc 2020. Tài chính chỉ 1,2 tỷ người mua có thể chọn Volkswagen Tiguan đời 2018, không quá chênh lệch về công nghệ, vận hành so với hiện nay.
Xe Đức đời sâu chỉ dành cho những người thật sự thích, am hiểu và có nhiều thời gian. Khi mua, người dùng thường tốn thêm tiền bảo dưỡng, đưa chiếc xe về tình trạng hoạt động hoàn hảo ban đầu, do đó thời gian nằm chờ ở xưởng là rất lâu.
Cảm ơn anh đã tham gia buổi phỏng vấn.
BÀi viết mới nhất
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Tin xeHôm qua lúc 15:00
Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn
Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái
eMagazineHôm qua lúc 14:23
Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...
SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9
Xe xanhHôm qua lúc 14:10
Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau.
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 01:16
Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 00:28
Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.
Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 18:08
Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Đánh giá xeHôm qua lúc 16:21
Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...
Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng
Tin xeThứ tư lúc 15:20
Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...
Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam
Xe xanhThứ tư lúc 15:13
Được định vị trong phân khúc SUV điện cỡ D, BYD Tan EV là đối thủ của VinFast VF8 tại Việt Nam.