Chủ gara sửa ô tô cảnh báo người dùng xe Toyota không nên thay dầu theo khuyến nghị của hãng
19:47 - 19/08/2022
The Car Care Nut là kênh YouTube do ông chủ của một gara chuyên về xe Toyota, Lexus và Scion ở Mỹ lập ra. Trên kênh YouTube này, chủ gara kiêm thợ sửa xe lâu năm có tên viết tắt là AMD thường xuyên đăng những đoạn video khám phá hoặc tư vấn về bảo dưỡng, sửa chữa xe của 3 thương hiệu kể trên.
Cách đây không lâu, trên kênh YouTube này đã xuất hiện đoạn video thu hút sự chú ý của nhiều người dùng ô tô, đặc biệt là xe Toyota. Sở dĩ đoạn video này gây chú ý vì ông AMD đã cảnh báo người xem về nguy cơ tiềm ẩn khi thay dầu theo khuyến nghị của hãng Toyota.
Đoạn video thu hút sự chú ý của kênh YouTube The Car Care Nut
Theo đó, một khách hàng đã mang chiếc Toyota Camry đời 2015 của mình đến gara của ông AMD để kiểm tra vì thấy xe quá hao dầu. Chiếc Toyota Camry này có số công-tơ-mét (ODO) là 180.000 dặm (khoảng 288.000 km). Như vậy, trong vòng 7 năm, chiếc Toyota này chạy nhiều gấp đôi số ODO trung bình tại Mỹ.
Chiếc Toyota Camry đời 2015 được đưa đến gara của ông AMD
Chủ xe chia sẻ đã quyết định mua chiếc Toyota Camry 2015 vì công việc cần đi lại nhiều nên muốn sở hữu ô tô bền và ít hỏng vặt. Theo ông AMD, máy xăng 4 xi-lanh có tên mã 2AR-FE của chiếc Camry đời 2015 chính là một trong những động cơ tốt nhất mà Toyota từng sản xuất.
Chủ xe cho biết, khi xe chạm đến số ODO 120.000 dặm (193.121 km) thì bắt đầu ngốn dầu bôi trơn. Ban đầu, xe tiêu tốn khoảng 0,9 lít dầu bôi trơn cho 1.000 dặm (1.600 km), một con số không quá cao. Tuy nhiên, khi số ODO chạm mốc 150.000 dặm (241.401 km), chiếc Toyota Camry này ngốn từ 1,89 - 2,83 lít dầu bôi trơn trên 1.600 km.
Cuối cùng, chủ sở hữu của chiếc Toyota Camry không thể chịu đựng hơn được nữa và phải mang xe đi kiểm tra tại gara của ông AMD. Tại đây, ông AMD đã lôi động cơ của chiếc Toyota Camry ra để kiểm tra xem vì đâu mà chiếc xe lại ngốn dầu bôi trơn đến vậy.
Qua kiểm tra, ông AMD phát hiện những vết mòn trên thành xi-lanh trong động cơ của chiếc Toyota Camry này. Những vết mòn trên 2 xi-lanh khiến dầu bôi trơn rò rỉ qua xéc-măng piston và lọt vào bên trong buồng đốt.
Thành xi-lanh của chiếc Toyota Camry bị hỏng
Ông AMD cho rằng xi-lanh bị hỏng là do xéc-măng gạt dầu nhớt bị kẹt vì chủ xe không thay dầu thường xuyên. Được biết, chủ xe thay dầu sau mỗi 16.000 km như khuyến nghị của nhà sản xuất.
Theo ông AMD, định mức thay dầu sau mỗi 10.000 dặm (16.000 km) của hãng Toyota chỉ là chiêu trò quảng cáo. Nhân viên tư vấn bán hàng của đại lý vin vào đây để chứng minh xe của họ không cần thay dầu nhiều như ô tô của hãng đối thủ, từ đó kéo theo chi phí sở hữu cũng thấp hơn. Để ngăn ngừa vấn đề trên xảy ra, ông AMD khuyên chủ xe Toyota nên thay dầu sau mỗi 5.000 dặm (khoảng 8.000 km) hoặc 6 tháng.
Sau khi xuất hiện trên YouTube, đoạn video này đã thu hút gần 2,4 triệu lượt xem và hơn 9.800 bình luận. Không ít người xem, trong đó có cả thợ sửa ô tô, đã bày tỏ sự đồng tình với ông AMD.
- Khách hàng thật may mắn vì có thợ kỹ thuật như ông. Mọi điều mà ông khuyên đều chuẩn. Chiếc Tacoma của tôi đã đi được 290.000 dặm và vẫn tiếp tục chạy tốt nhờ thay dầu thường xuyên sau mỗi 5.000 dặm. Tôi cũng làm tương tự với hộp số. Tôi thay dầu bôi trơn cho hộp số sau mỗi 50.000 dặm.
- Hoàn toàn đồng ý với lời khuyên nên thay dầu 2 lần mỗi năm. Tôi tự thay dầu cho xe của mình. Bạn phải tận mắt chứng kiến và ngửi thử dầu động cơ sau 3 tháng sử dụng để thấy rằng định mức thay dầu sau mỗi 12 tháng là quá dài. Tin được quan tâm
- Tôi đã sửa xe được 25 năm. Người đàn ông này nói đúng và cho thấy rõ những gì sẽ xảy ra với bộ phận bên trong động cơ.
- Tôi là một thợ ô tô đã nghỉ hưu, tôi bắt đầu làm từ năm 1970. Những gì người đàn ông này nói hoàn toàn là sự thật. Tôi đã mua một chiếc Lexus RX350 có số ODO 40.000 dặm. Tôi thay dầu cho xe sau mỗi 5.000 dặm với dầu 0W20 theo đúng sách hướng dẫn của hãng. Tôi luôn thấy ngạc nhiên khi thấy dầu sạch như thế nào. Đại lý nơi tôi mua xe lúc nào cũng làm phiền để tôi mang xe đến đó thay dầu. Đừng có mơ.
- Tôi dùng xe Honda CR-V nhưng vẫn thấy video này thật hữu ích. Quên những gì "họ nói'"đi, hãy thay dầu cho xe sau mỗi 5.000 dặm với dầu tổng hợp.
- Tôi đã thay dầu sau mỗi 5.000 hoặc 6.000 dặm trong suốt nhiều năm qua và tôi thường tự hỏi mình làm như thế có quá thường xuyên không. Cảm ơn ông vì đã xác nhận rằng tôi đang làm đúng.
BÀi viết mới nhất
Honda Việt Nam không ảo tưởng vào tương lai của ô tô điện
Khám phá19 giờ trước
Doanh số EV toàn cầu của Honda vào năm 2030 dự kiến sẽ thấp hơn mục tiêu ban đầu là 30%, trong khi nhu cầu HEV vẫn đang tăng mạnh.
Honda xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu sau gần 30 năm có mặt tại Việt Nam
Tin xe máyHôm qua lúc 21:48
Chiếc xe máy thứ 40 triệu xuất xưởng của Honda Việt Nam là Vision.
Siêu xe Lamborghini Temerario sắp về Việt Nam đã được ra mắt tại Thái Lan, giá chỉ hơn 19 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 16:56
Lamborghini Temerario sử dụng hệ truyền động xăng lai điện với công suất tối đa là 907 mã lực, hứa hẹn sẽ là siêu xe cháy hàng tại đất nước Thái Lan.
SUV điện hạng sang Audi Q6 e-tron được chốt lịch ra mắt Việt Nam vào tháng sau
Xe xanhHôm qua lúc 15:06
Theo thông tin từ đại lý, Audi Q6 e-tron sẽ có giá dự kiến khoảng 3,099 tỷ đồng tại Việt Nam.
Những chiếc xe siêu sang Bentley có số phận "bi đát" tại Việt Nam: Có xe như sắt vụn
Tin xeHôm qua lúc 14:57
Những hình ảnh các xe siêu sang Bentley xuất hiện trong bãi gửi xe, hay các garage xe tại chung cư hoặc ở trên vỉa hè với ngoại thất bám bụi, có xe chẳng khác ...
Biển số xe của các tỉnh, thành sau sáp nhập từ ngày 1/7/2025
An toàn giao thôngHôm qua lúc 14:29
Hà Nội sẽ có tổng cộng 6 đầu biển số trong khi con số tương ứng của Tp. Hồ Chí Minh là 13.
Bộ đôi xe Trung Quốc BYD Seal và Atto 3 giảm giá đến hơn 200 triệu đồng tại Việt Nam
Tin thị trườngHôm qua lúc 14:03
Động thái giảm giá mạnh cho BYD Seal và Atto 3 của đại lý tất nhiên là để giải phóng hàng tồn kho.
Ngắm hình ảnh "bằng xương, bằng thịt" của BYD Atto 2 tại đại lý Việt, chuẩn bị bán ra vào đầu tháng 7
Xe xanhHôm qua lúc 13:31
Nằm trong phân khúc SUV cỡ B, BYD Atto 2 sở hữu quãng đường di chuyển tối đa hơn 300 km sau một lần sạc đầy pin.
Omoda C5 phiên bản nâng cấp ra mắt Đông Nam Á với tên gọi mới, chờ ngày về Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Omoda C5 2025 vẫn dùng động cơ cũ nhưng có thêm hộp số và hệ thống treo sau mới.
VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện thứ hai sau gần 7 tháng khởi công
Tin thị trườngHôm qua lúc 07:15
Nhà máy ô tô điện tại Vũng Áng là cơ sở sản xuất thứ hai chính thức đi vào vận hành, đồng thời là dự án thứ 5 trong hệ thống nhà máy đang được VinFast triển ...