Cần lưu ý những gì khi cứu hộ ô tô điện? Có thể kéo ô tô điện để sạc pin không?
02:20 - 10/10/2022
Với người tiêu dùng thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, ô tô điện nhìn chung vẫn là phương tiện di chuyển còn khá mới mẻ. Do đó, việc người dùng bỡ ngỡ và đưa ra những thắc mắc liên quan đến sử dụng ô tô điện là điều hết sức bình thường.
Một trong những thắc mắc đó chính là cứu hộ ô tô điện. Nhiều người chưa biết việc cứu hộ ô tô điện có giống với xe xăng, dầu truyền thống hay không. Để biết rõ hơn về cứu hộ ô tô điện, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.
Vì sao phải cứu hộ ô tô điện?
Ô tô điện thường được trang bị những công nghệ mới nhất và thêm nhiều tính năng so với xe xăng, dầu thông thường. Tuy là phương tiện mới bắt đầu phổ biến trong vài năm trở lại đây nhưng ô tô điện thường có độ đáng tin cậy cao. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là ô tô điện "miễn nhiễm" với những trục trặc trong quá trình sử dụng.
Ô tô điện có thể bị hết pin, không khởi động được vì chết ắc-quy 12V, mất phanh hoặc hư hỏng bất ngờ giữa đường. Tương tự xe dùng động cơ đốt trong, ô tô điện cũng có thể bị thủng lốp. Điều này có thể khá phiền phức vì nhiều hãng xe hiện đã bỏ lốp dự phòng trên ô tô đời mới. Những lý do này khiến người dùng ô tô điện phải dùng đến dịch vụ cứu hộ.
Ngoài ra, ô tô điện vốn có phạm vi di chuyển bị giới hạn bởi dung lượng pin trong khi trạm sạc lại chưa phổ biến như cây xăng. Do đó, một số chủ xe có thể cần đến xe cứu hộ để chở chiếc ô tô điện của mình từ nơi này sang nơi khác.
Khi xe hết pin
Nếu chiếc ô tô của bạn bị hết pin giữa đường, ở nơi không gần với trạm sạc, bạn có thể liên hệ với hãng hoặc công ty cứu hộ xem họ có dịch vụ sạc pin lưu động hay không. Nếu có thì hãy sử dụng dịch vụ này thay vì thuê xe cứu hộ.
Cứu hộ ô tô điện
Bất kỳ chiếc ô tô nào, dù là xe xăng, dầu truyền thống hay ô tô điện, đều có thể bị hư hỏng nặng nếu cứu hộ sai cách. Ô tô điện vốn được trang bị mô-tơ, pin và các cảm biến nên càng dễ bị hỏng nặng trong quá trình cứu hộ.
Khác với xe xăng, dầu thông thường, ô tô điện thường không có số N. Nguyên nhân là do ô tô điện chỉ được trang bị hộp số 1 cấp. Vì thế, không nên cứu hộ bằng cách kéo ô tô điện trên đường. Thay vào đó, nên dùng xe thớt để chở những chiếc ô tô điện.
Các nhà sản xuất đều khuyến cáo nên dùng xe thớt để cứu hộ ô tô điện
Chỉ có một vài mẫu ô tô điện như Tesla, Nissan Leaf hay Chevrolet Volt là có chế độ N. Chế độ này có tác dụng ngắt mô-tơ điện khỏi hệ truyền động. Tuy nhiên, những công ty này vẫn khuyến cáo người dùng nên chở ô tô điện bằng xe thớt khi cần cứu hộ. Ngay cả khi ở chế độ N, mô-tơ vẫn có thể tạo ra dòng điện, làm hỏng hệ thống điện tử của xe.
Ngoài ra, bạn có thể cứu hộ bằng cách kéo ô tô điện, miễn là 4 bánh xe không chạm đất. Có thể nâng 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau lên trong khi 2 bánh còn lại đặt trên xe đẩy (dolly).
Nếu cứu hộ bằng cách kéo ô tô điện thì cần dùng đến xe đẩy
Khi chuẩn bị cứu hộ, hãy xem sách hướng dẫn của nhà sản xuất để xác định chỗ có thể lắp móc kéo một cách an toàn mà không làm hỏng xe.
Có thể đẩy ô tô điện không?
Khi đã gần đến nơi hoặc gần chỗ an toàn để đỗ mà ô tô điện lại "chôn chân tại chỗ", một số người sẽ nghĩ đến chuyện đẩy xe. Tuy nhiên, hãy chỉ làm như vậy nếu chiếc ô tô điện của bạn có chế độ N. Ngay cả khi ô tô điện của bạn hết pin thì vẫn có thể chuyển sang chế độ N, miễn là ắc quy 12V chưa "chết". Nếu xe không có chế độ N, đừng cố gắng đẩy vì có thể làm hỏng mô-tơ của ô tô điện.
Tùy thuộc vào loại xe, bạn có thể đẩy ô tô điện khi xe hỏng hoặc hết pin
Có thể kéo ô tô điện để sạc pin không?
Ngoài cứu hộ, một số người còn đặt ra câu hỏi về việc dùng xe khác kéo ô tô điện phía sau để sạc pin. Trên lý thuyết thì bạn không nên làm như vậy vì mô-tơ có thể bị hỏng trong quá trình kéo. Mô-tơ của ô tô điện thường nối trực tiếp với bánh mà nó truyền động. Khác với xe xăng, dầu truyền thống, khi bạn chuyển sang chế độ N, mô-tơ sẽ không ngắt khỏi bánh xe. Thay vào đó, chỉ có điện không được truyền vào mô-tơ nữa vì ô tô điện vốn không dùng loại hộp số giống với xe xăng, dầu.
Tuy nhiên, trên thực tế, đã có người thử kéo ô tô điện để sạc pin và thành công. Ví dụ như vào năm 2018, kênh YouTube Warped Perception từng dùng một chiếc Mercedes-AMG E55 để kéo Tesla Model S. Khi chiếc Mercedes-AMG E55 chạy ở vận tốc 96 km/h, chiếc Tesla Model S tạo ra công suất sạc lên đến 65 kW bằng cách sử dụng hệ thống phanh tái sinh năng lượng.
Video dùng Mercedes-AMG E55 kéo Tesla Model S để sạc pin
Ngoài ra, trong năm 2021, có một YouTuber khác dùng chiếc SUV hạng sang BMW X5 45e PHEV 2022 để kéo chiếc ô tô điện Tesla Model 3 bị hết pin của mình. Trước khi kéo, YouTuber này đã cài đặt hệ thống phanh tái sinh năng lượng của chiếc Tesla Model 3 lên 100% để sạc pin càng nhanh càng tốt. Sau khi được kéo trên quãng đường khoảng 5,3 km, dung lượng pin của chiếc Tesla Model 3 đã tăng từ 0% lên 9%, đủ để người lái đến trạm sạc tiếp theo.
Tất nhiên, hãng Tesla không khuyến khích khách hàng của mình làm như vậy. Tesla cho rằng việc kéo ô tô điện để sạc pin rất sáng tạo nhưng lại không thực sự khả thi. Theo hãng Tesla, khi kéo ô tô điện với tốc độ cao trên quãng đường dài để sạc pin, nguy cơ hỏng xe sẽ tăng lên. Do đó, hãng Tesla khuyến cáo người dùng nên chở ô tô điện bằng xe cứu hộ thay vì kéo.
BÀi viết mới nhất
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Xe xanhHôm qua lúc 19:55
Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.
"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay
Tin xeHôm qua lúc 19:35
Thái Lan là đất nước đầu tiên ở châu Á được giới thiệu siêu phẩm Ferrari F80 có giá chưa thuế 3,9 triệu đô la, nhiều khả năng đất nước này sẽ có 1 suất mua siêu ...
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Tin xeHôm qua lúc 15:00
Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn
Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái
eMagazineHôm qua lúc 14:23
Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...
SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9
Xe xanhHôm qua lúc 14:10
Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau.
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 01:16
Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 00:28
Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.
Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam
Tin xeThứ tư lúc 18:08
Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Đánh giá xeThứ tư lúc 16:21
Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...