menu

Cần lưu ý những gì khi cứu hộ ô tô điện? Có thể kéo ô tô điện để sạc pin không?

02:20 - 10/10/2022

Khác với xe xăng, dầu truyền thống, người dùng nên thuê xe cứu hộ để chở ô tô điện thay vì kéo.

Với người tiêu dùng thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, ô tô điện nhìn chung vẫn là phương tiện di chuyển còn khá mới mẻ. Do đó, việc người dùng bỡ ngỡ và đưa ra những thắc mắc liên quan đến sử dụng ô tô điện là điều hết sức bình thường.

Một trong những thắc mắc đó chính là cứu hộ ô tô điện. Nhiều người chưa biết việc cứu hộ ô tô điện có giống với xe xăng, dầu truyền thống hay không. Để biết rõ hơn về cứu hộ ô tô điện, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Vì sao phải cứu hộ ô tô điện?

Ô tô điện thường được trang bị những công nghệ mới nhất và thêm nhiều tính năng so với xe xăng, dầu thông thường. Tuy là phương tiện mới bắt đầu phổ biến trong vài năm trở lại đây nhưng ô tô điện thường có độ đáng tin cậy cao. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là ô tô điện "miễn nhiễm" với những trục trặc trong quá trình sử dụng.

Ô tô điện có thể bị hết pin, không khởi động được vì chết ắc-quy 12V, mất phanh hoặc hư hỏng bất ngờ giữa đường. Tương tự xe dùng động cơ đốt trong, ô tô điện cũng có thể bị thủng lốp. Điều này có thể khá phiền phức vì nhiều hãng xe hiện đã bỏ lốp dự phòng trên ô tô đời mới. Những lý do này khiến người dùng ô tô điện phải dùng đến dịch vụ cứu hộ.

Ngoài ra, ô tô điện vốn có phạm vi di chuyển bị giới hạn bởi dung lượng pin trong khi trạm sạc lại chưa phổ biến như cây xăng. Do đó, một số chủ xe có thể cần đến xe cứu hộ để chở chiếc ô tô điện của mình từ nơi này sang nơi khác.

Khi xe hết pin

Nếu chiếc ô tô của bạn bị hết pin giữa đường, ở nơi không gần với trạm sạc, bạn có thể liên hệ với hãng hoặc công ty cứu hộ xem họ có dịch vụ sạc pin lưu động hay không. Nếu có thì hãy sử dụng dịch vụ này thay vì thuê xe cứu hộ.

Cứu hộ ô tô điện

Bất kỳ chiếc ô tô nào, dù là xe xăng, dầu truyền thống hay ô tô điện, đều có thể bị hư hỏng nặng nếu cứu hộ sai cách. Ô tô điện vốn được trang bị mô-tơ, pin và các cảm biến nên càng dễ bị hỏng nặng trong quá trình cứu hộ.

Khác với xe xăng, dầu thông thường, ô tô điện thường không có số N. Nguyên nhân là do ô tô điện chỉ được trang bị hộp số 1 cấp. Vì thế, không nên cứu hộ bằng cách kéo ô tô điện trên đường. Thay vào đó, nên dùng xe thớt để chở những chiếc ô tô điện.


Các nhà sản xuất đều khuyến cáo nên dùng xe thớt để cứu hộ ô tô điện

Chỉ có một vài mẫu ô tô điện như Tesla, Nissan Leaf hay Chevrolet Volt là có chế độ N. Chế độ này có tác dụng ngắt mô-tơ điện khỏi hệ truyền động. Tuy nhiên, những công ty này vẫn khuyến cáo người dùng nên chở ô tô điện bằng xe thớt khi cần cứu hộ. Ngay cả khi ở chế độ N, mô-tơ vẫn có thể tạo ra dòng điện, làm hỏng hệ thống điện tử của xe.

Ngoài ra, bạn có thể cứu hộ bằng cách kéo ô tô điện, miễn là 4 bánh xe không chạm đất. Có thể nâng 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau lên trong khi 2 bánh còn lại đặt trên xe đẩy (dolly).


Nếu cứu hộ bằng cách kéo ô tô điện thì cần dùng đến xe đẩy

Khi chuẩn bị cứu hộ, hãy xem sách hướng dẫn của nhà sản xuất để xác định chỗ có thể lắp móc kéo một cách an toàn mà không làm hỏng xe.

Có thể đẩy ô tô điện không?

Khi đã gần đến nơi hoặc gần chỗ an toàn để đỗ mà ô tô điện lại "chôn chân tại chỗ", một số người sẽ nghĩ đến chuyện đẩy xe. Tuy nhiên, hãy chỉ làm như vậy nếu chiếc ô tô điện của bạn có chế độ N. Ngay cả khi ô tô điện của bạn hết pin thì vẫn có thể chuyển sang chế độ N, miễn là ắc quy 12V chưa "chết". Nếu xe không có chế độ N, đừng cố gắng đẩy vì có thể làm hỏng mô-tơ của ô tô điện.


Tùy thuộc vào loại xe, bạn có thể đẩy ô tô điện khi xe hỏng hoặc hết pin

Có thể kéo ô tô điện để sạc pin không?

Ngoài cứu hộ, một số người còn đặt ra câu hỏi về việc dùng xe khác kéo ô tô điện phía sau để sạc pin. Trên lý thuyết thì bạn không nên làm như vậy vì mô-tơ có thể bị hỏng trong quá trình kéo. Mô-tơ của ô tô điện thường nối trực tiếp với bánh mà nó truyền động. Khác với xe xăng, dầu truyền thống, khi bạn chuyển sang chế độ N, mô-tơ sẽ không ngắt khỏi bánh xe. Thay vào đó, chỉ có điện không được truyền vào mô-tơ nữa vì ô tô điện vốn không dùng loại hộp số giống với xe xăng, dầu.

Tin được quan tâm

"Tất tần tật" những yếu tố hút cạn pin của ô tô điện

Tuy nhiên, trên thực tế, đã có người thử kéo ô tô điện để sạc pin và thành công. Ví dụ như vào năm 2018, kênh YouTube Warped Perception từng dùng một chiếc Mercedes-AMG E55 để kéo Tesla Model S. Khi chiếc Mercedes-AMG E55 chạy ở vận tốc 96 km/h, chiếc Tesla Model S tạo ra công suất sạc lên đến 65 kW bằng cách sử dụng hệ thống phanh tái sinh năng lượng.

Video dùng Mercedes-AMG E55 kéo Tesla Model S để sạc pin

Ngoài ra, trong năm 2021, có một YouTuber khác dùng chiếc SUV hạng sang BMW X5 45e PHEV 2022 để kéo chiếc ô tô điện Tesla Model 3 bị hết pin của mình. Trước khi kéo, YouTuber này đã cài đặt hệ thống phanh tái sinh năng lượng của chiếc Tesla Model 3 lên 100% để sạc pin càng nhanh càng tốt. Sau khi được kéo trên quãng đường khoảng 5,3 km, dung lượng pin của chiếc Tesla Model 3 đã tăng từ 0% lên 9%, đủ để người lái đến trạm sạc tiếp theo. 

Tất nhiên, hãng Tesla không khuyến khích khách hàng của mình làm như vậy. Tesla cho rằng việc kéo ô tô điện để sạc pin rất sáng tạo nhưng lại không thực sự khả thi. Theo hãng Tesla, khi kéo ô tô điện với tốc độ cao trên quãng đường dài để sạc pin, nguy cơ hỏng xe sẽ tăng lên. Do đó, hãng Tesla khuyến cáo người dùng nên chở ô tô điện bằng xe cứu hộ thay vì kéo.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Hãng xe Trung Quốc BYD có ý định sản xuất xe điện tại Việt Nam sẽ ra mắt mẫu xe bán tải điện vào tuần sau

Tin xeHôm qua lúc 19:48

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nổi tiếng với xe điện, sẽ ra mắt toàn cầu chiếc xe bán tải mới của mình, BYD Shark , tại Mexico vào ngày 14 tháng 5.

Bộ ba xe Nissan tại Việt Nam được ưu đãi lên đến gần 100 triệu đồng

Tin thị trườngHôm qua lúc 16:39

Trong tháng 5 này, cả 3 mẫu xe Nissan đều được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cộng thêm 5 năm phí bảo dưỡng.

Điểm danh 3 mẫu xe điện của thương hiệu Trung Quốc Aion sắp bán ở Việt Nam

Xe xanhHôm qua lúc 15:30

Cả 3 mẫu xe của Aion bán tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc nhưng chưa rõ từ đâu.

Lộ ảnh Porsche 911 Dakar thứ 4 về nước, dân tình đồn đoán của nhà sưu tập này

Tin xeHôm qua lúc 14:59

Porsche 911 Dakar chỉ được sản xuất giới hạn 2.500 xe trên toàn cầu, và hiện tại đã có chiếc thứ 4 về nước, chủ nhân của xe vẫn còn là 1 ẩn số, nhưng 1 số đồn ...

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024 mới ra mắt Việt Nam tại đại lý

Tin xeHôm qua lúc 11:48

Từ ngày 6/5/2024, những chiếc Toyota Corolla Cross 2024 đã nhanh chóng có mặt tại đại lý trên toàn quốc.

Lynk & Co Zero lộ ảnh không che đậy, gần như đã sẵn sàng ra mắt, chờ được bán ở Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 09:24

Thương hiệu xe Trung Quốc Lynk & Co đã mở đại lý chính hãng tại Việt Nam sẽ sớm cho ra mắt thị trường mẫu xe sedan của 01, có tên gọi Zero.

Cận cảnh xe chơi Geely Panda Mini EV Go Kart Edition có giá chỉ bằng 1 xe máy tại Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 06:55

Geely đã thông báo rằng Panda Mini EV, phiên bản Go Kart Edition sẽ ra mắt vào ngày 9 tháng 5. Xe đã bắt đầu được bán trước với mức giá 160 triệu đồng, tương ...

Lộ diện nội thất của Denza Z9 GT phiên bản châu Âu

Tin xeThứ hai lúc 20:27

Denza Z9 GT sẽ ra mắt vào tháng 5, và một số bức ảnh chụp nội thất của mẫu wagon hàng đầu đến từ thương hiệu con của Merecedes-Benz và BYD đã bị lộ.

Liên doanh Changan, Huawei và CATL tiết lộ SUV Avatr 15 mới, cạnh tranh với Model Y của Tesla

Tin xeThứ hai lúc 19:59

Chiếc crossover năng lượng mới Avatr 15 do liên doanh Changan-Huawei-CATL sản xuất đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc.

Suzuki Ertiga Hybrid tiếp tục được ưu đãi gần 90 triệu đồng, giá chỉ còn ngang xe hạng A

Tin thị trườngThứ hai lúc 15:27

Cả hai phiên bản AT và MT của Suzuki Ertiga Hybrid đều được hãng ưu đãi lệ phí trước bạ, lãi suất cũng như tặng phiếu nhiên liệu trong tháng 5/2024.