menu

Cần làm gì khi điều hòa ô tô không mát hoặc lâu mát?

18:19 - 20/06/2021

Khi thấy điều hòa trên xe ô tô của mình không mát hoặc lâu mát, bạn cần nghĩ đến chuyện vệ sinh lọc gió, dàn nóng, dàn lạnh hoặc kiểm tra lốc điều hòa.

Vào những ngày mùa hè nắng nóng khi nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 39 - 40 độ, điều hòa là trang bị không thể thiếu với người dùng ô tô. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, chúng ta có thể thấy hệ thống điều hòa trên ô tô của mình không mát hoặc lâu mát mặc dù đã bật ở chế độ cao nhất. Đây chính là lúc chúng ta cần kiểm tra lại hệ thống điều hòa trên ô tô của mình.


Có một số nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát mà chúng ta cần phải lưu ý

Vậy, chúng ta cần làm gì khi điều hòa trên ô tô không mát hoặc lâu mát? Cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây của Tinxe.vn.

Vệ sinh hoặc thay mới lọc gió điều hòa

Sau một thời gian sử dụng, lọc gió điều hòa trên ô tô sẽ bị bám bụi bẩn. Những lớp bụi dày đặc có thể khiến hơi lạnh không vào được bên trong xe, gây cảm giác không mát hoặc lâu mát. Giải pháp cho tình trạng này chính là mang xe đi vệ sinh hoặc thay mới lọc gió điều hòa.


Người dùng ô tô cần vệ sinh hoặc thay mới lọc gió điều hòa định kỳ (ảnh minh họa)

Thời gian thay mới lọc gió điều hòa ô tô có thể thay đổi, tùy theo môi trường sống của bạn. Nếu bạn đang sinh sống ở những khu vực thành phố, nhiều khói bụi thì cần thay thế lọc gió điều hòa cho ô tô sớm hơn. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất ô tô, bạn nên thay lọc gió điều hòa sau khi chạy được khoảng 16.000 - 24.000 km.

Không những khiến cabin của xe trở nên mát hơn, việc vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa còn giúp loại bỏ mùi khó chịu bên trong xe, từ đó mang đến cảm giác thoải mái cho người dùng.

Kiểm tra gas điều hòa

Môi chất làm lạnh hay gas lạnh là thành phần không thể thiếu của hệ thống điều hòa trên xe ô tô. Trong hệ thống điều hòa, gas lạnh sẽ được nén với áp suất cao ở máy nén rồi hóa lỏng để chảy vào dàn nóng. Tại dàn nóng, gas lạnh sẽ được quạt để giảm nhiệt độ rồi đẩy sang van giãn nở. Ở van giãn nở, gas lạnh sẽ quay trở lại trạng thái khí ban đầu. Khi chuyển sang dàn lạnh, khí này sẽ lấy nhiệt độ từ môi trường và hơi lạnh được thổi vào cabin từ quạt gió.

Theo thời gian, gas lạnh trong điều hòa có thể bị rò rỉ. Khi lượng gas lạnh giảm xuống thì điều hòa sẽ không mát. Bên cạnh đó, việc thiếu gas lạnh còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy nén - chi tiết đắt tiền nhất trong hệ thống điều hòa ô tô. Vì thế, người dùng ô tô nên mang xe đi kiểm tra gas điều hòa xem có thiếu hay không. Thông thường, người dùng ô tô nên kiểm tra gas điều hòa 1 năm hoặc 2 năm một lần.


Thiếu gas lạnh là một nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát (ảnh minh họa)

Ngoài ra, khi bơm gas cho điều hòa, bạn cần lưu ý bơm đúng lượng gas theo quy định của nhà sản xuất. Nếu bơm thừa gas lạnh, áp suất sẽ cao hơn mức bình thường khiến van an toàn tự động xả hết gas để bảo vệ hệ thống điều hòa. Khi mất áp suất, lốc điều hòa sẽ ngưng hoạt động nên xe không mát. Thậm chí, thừa gas lạnh có thể làm hỏng lốc điều hòa, bục dàn nóng hoặc nổ phin lọc gas. 

Vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa

Một trong những nguyên nhân khác khiến điều hòa ô tô không mát chính là dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Khi dàn nóng bị bẩn sẽ dẫn đến khả năng tỏa nhiệt kém, làm giảm khả năng làm mát của gas lạnh. Trong khi đó, dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến khí lạnh không lan tỏa vào bên trong cabin của xe.

Các chuyên gia tư vấn khuyên người dùng ô tô nên vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh của ô tô sau khi đi được 30.000 km đầu tiên. Sau đó, người dùng ô tô nên vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa ô tô định kỳ 20.000 km/lần hoặc mỗi năm 1 lần.

Kiểm tra lốc điều hòa

Lốc điều hòa, lốc nén hay máy nén là bộ phận quan trọng nhất và đắt nhất của hệ thống điều hòa trên xe ô tô. Bộ phận này giữ vai trò điều hòa nhiệt độ và lọc không khí cho xe. Nếu lốc bị hỏng thì hệ thống điều hòa ô tô sẽ không thể hoạt động, từ đó không làm mát được cho xe.

Có nhiều nguyên nhân khiến lốc điều hòa bị hỏng như thiếu dầu bôi trơn cho lốc nén, bơm gas lạnh chất lượng kém, bơm thừa gas lạnh, dàn nóng thường xuyên bị bẩn, hoạt động ở chế độ tải lớn trong thời gian dài hoặc thậm chí là bảo dưỡng không đúng kỹ thuật. Chi phí thay thế lốc điều hòa mới khá cao, lên đến cả chục triệu đồng. Do đó, bạn cần chú ý đến chi tiết này của hệ thống điều hòa.

Kiểm tra dây curoa lốc điều hòa

Dây đai hay dây curoa nối động cơ với lốc điều hòa bị chùng có thể khiến lốc điều hòa không thể nén gas lạnh đến áp suất cần thiết. Điều này dẫn đến tình trạng điều hòa không hoạt động. Vì thế, bạn nên kiểm tra độ căng của dây curoa. Nếu dây curoa quá chùng thì bạn cần căng lại. Nếu dây curoa có dấu hiệu rạn, nứt thì bạn cần thay mới.


Dây curoa dẫn động máy nén bị chùng sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm mát của điều hòa (ảnh minh họa)

Nhìn chung, mỗi năm, người dùng ô tô nên kiểm tra toàn bộ hệ thống điều hòa của mình 1 lần để đảm bảo hệ thống này hoạt động trơn tru và hiệu quả. Chi phí cho việc bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô, bao gồm xả hết gas lạnh, vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh và thay gas lạnh mới, rơi vào khoảng 2 triệu đồng.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Toyota ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong tháng 6

Tin thị trường13 giờ trước

Hàng loạt mẫu xe Toyota áp dụng ưu đãi lệ phí trước bạ và lãi suất vay trong tháng 6, Toyota sắp hoàn thành mục tiêu 1 triệu xe bán ra thị trường.

Tàu chở hàng từ Trung Quốc cháy giữa Thái Bình Dương, hơn 3.000 ô tô và xe điện mắc kẹt

Khám phá15 giờ trước

Một tàu chở ô tô và xe điện từ Trung Quốc đã bốc cháy trên Thái Bình Dương, mang theo hơn 3.000 xe, trong đó có ít nhất 70 xe điện hoàn toàn và 681 xe hybrid.

Subaru Crosstrek được giảm giá sâu nhất phân khúc SUV cỡ B, lên đến gần 140 triệu đồng

Tin thị trường20 giờ trước

Subaru Crosstrek được giảm giá từ 99 - 139 triệu đồng trong tháng 6/2025 này.

Subaru Forester được hạ giá xuống còn 799 triệu đồng, thu hẹp khoảng cách với các đối thủ

Tin thị trường21 giờ trước

Chương trình giảm giá này được áp dụng cho Subaru Forester sản xuất năm 2024 nhằm giải phóng hàng tồn kho.

Vén màn GAC Aion Y Plus 2025 với mức giá cạnh tranh

Xe xanh21 giờ trước

Tại thị trường Trung Quốc, GAC Aion Y Plus 2025 có giá chỉ bằng một nửa so với xe ở Việt Nam.

Quá nhiều siêu xe để trải nghiệm, Minh "Nhựa" lại lái Mini Cooper S chỉ vài trăm triệu đồng xuống phố

Tin xeHôm qua lúc 19:11

Đây cũng chính là chiếc xe có "tuổi thọ" lâu nhất trong garage xe của doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh, chiếc xe như 1 kỷ niệm đối với gia đình tay chơi này.

Bentley Bentayga V8 đời 2020 nhưng chủ hầu như để garage là chính, chạy mới 1.308 km

Tin xeHôm qua lúc 19:10

Tính ra trung bình mỗi năm chiếc Bentley Bentayga V8 đời 2020 chỉ lăn bánh 262 km, mỗi tháng chạy 22 km, chẳng khác gì xe đập thùng.

Chi tiết Porsche 911 992 được chủ nhân sơn đổi màu rất thú vị

Tin xeHôm qua lúc 19:10

Xuất hiện trên đường phố với màu sơn đỏ rất bắt mắt, nhưng ít ai biết được chiếc xe Porsche 911 thế hệ 992.1 này đã được sơn lại, màu gốc của xe là xanh.

Yaris Cross vững vàng ở top đầu – tiếp tục khẳng định giá trị của Toyota

Tin thị trườngHôm qua lúc 14:00

Sau gần hai năm ra mắt tại Việt Nam, Toyota Yaris Cross không chỉ duy trì phong độ ổn định mà còn vươn lên trở thành mẫu xe hàng đầu phân khúc B-SUV. Góp phần ...

Mức giảm giá của SUV hạng sang Mercedes-Benz GLC đủ để mua một chiếc Hyundai Grand i10 mới

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:21

Mercedes-Benz GLC bản cao cấp nhất sở hữu mức giảm giá lên đến 400 triệu đồng tại đại lý.