menu

Cần làm gì khi điều hòa ô tô không mát hoặc lâu mát?

18:19 - 20/06/2021

Khi thấy điều hòa trên xe ô tô của mình không mát hoặc lâu mát, bạn cần nghĩ đến chuyện vệ sinh lọc gió, dàn nóng, dàn lạnh hoặc kiểm tra lốc điều hòa.

Vào những ngày mùa hè nắng nóng khi nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 39 - 40 độ, điều hòa là trang bị không thể thiếu với người dùng ô tô. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, chúng ta có thể thấy hệ thống điều hòa trên ô tô của mình không mát hoặc lâu mát mặc dù đã bật ở chế độ cao nhất. Đây chính là lúc chúng ta cần kiểm tra lại hệ thống điều hòa trên ô tô của mình.


Có một số nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát mà chúng ta cần phải lưu ý

Vậy, chúng ta cần làm gì khi điều hòa trên ô tô không mát hoặc lâu mát? Cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây của Tinxe.vn.

Vệ sinh hoặc thay mới lọc gió điều hòa

Sau một thời gian sử dụng, lọc gió điều hòa trên ô tô sẽ bị bám bụi bẩn. Những lớp bụi dày đặc có thể khiến hơi lạnh không vào được bên trong xe, gây cảm giác không mát hoặc lâu mát. Giải pháp cho tình trạng này chính là mang xe đi vệ sinh hoặc thay mới lọc gió điều hòa.


Người dùng ô tô cần vệ sinh hoặc thay mới lọc gió điều hòa định kỳ (ảnh minh họa)

Thời gian thay mới lọc gió điều hòa ô tô có thể thay đổi, tùy theo môi trường sống của bạn. Nếu bạn đang sinh sống ở những khu vực thành phố, nhiều khói bụi thì cần thay thế lọc gió điều hòa cho ô tô sớm hơn. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất ô tô, bạn nên thay lọc gió điều hòa sau khi chạy được khoảng 16.000 - 24.000 km.

Không những khiến cabin của xe trở nên mát hơn, việc vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa còn giúp loại bỏ mùi khó chịu bên trong xe, từ đó mang đến cảm giác thoải mái cho người dùng.

Kiểm tra gas điều hòa

Môi chất làm lạnh hay gas lạnh là thành phần không thể thiếu của hệ thống điều hòa trên xe ô tô. Trong hệ thống điều hòa, gas lạnh sẽ được nén với áp suất cao ở máy nén rồi hóa lỏng để chảy vào dàn nóng. Tại dàn nóng, gas lạnh sẽ được quạt để giảm nhiệt độ rồi đẩy sang van giãn nở. Ở van giãn nở, gas lạnh sẽ quay trở lại trạng thái khí ban đầu. Khi chuyển sang dàn lạnh, khí này sẽ lấy nhiệt độ từ môi trường và hơi lạnh được thổi vào cabin từ quạt gió.

Theo thời gian, gas lạnh trong điều hòa có thể bị rò rỉ. Khi lượng gas lạnh giảm xuống thì điều hòa sẽ không mát. Bên cạnh đó, việc thiếu gas lạnh còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy nén - chi tiết đắt tiền nhất trong hệ thống điều hòa ô tô. Vì thế, người dùng ô tô nên mang xe đi kiểm tra gas điều hòa xem có thiếu hay không. Thông thường, người dùng ô tô nên kiểm tra gas điều hòa 1 năm hoặc 2 năm một lần.


Thiếu gas lạnh là một nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát (ảnh minh họa)

Ngoài ra, khi bơm gas cho điều hòa, bạn cần lưu ý bơm đúng lượng gas theo quy định của nhà sản xuất. Nếu bơm thừa gas lạnh, áp suất sẽ cao hơn mức bình thường khiến van an toàn tự động xả hết gas để bảo vệ hệ thống điều hòa. Khi mất áp suất, lốc điều hòa sẽ ngưng hoạt động nên xe không mát. Thậm chí, thừa gas lạnh có thể làm hỏng lốc điều hòa, bục dàn nóng hoặc nổ phin lọc gas. 

Vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa

Một trong những nguyên nhân khác khiến điều hòa ô tô không mát chính là dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Khi dàn nóng bị bẩn sẽ dẫn đến khả năng tỏa nhiệt kém, làm giảm khả năng làm mát của gas lạnh. Trong khi đó, dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến khí lạnh không lan tỏa vào bên trong cabin của xe.

Các chuyên gia tư vấn khuyên người dùng ô tô nên vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh của ô tô sau khi đi được 30.000 km đầu tiên. Sau đó, người dùng ô tô nên vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa ô tô định kỳ 20.000 km/lần hoặc mỗi năm 1 lần.

Kiểm tra lốc điều hòa

Lốc điều hòa, lốc nén hay máy nén là bộ phận quan trọng nhất và đắt nhất của hệ thống điều hòa trên xe ô tô. Bộ phận này giữ vai trò điều hòa nhiệt độ và lọc không khí cho xe. Nếu lốc bị hỏng thì hệ thống điều hòa ô tô sẽ không thể hoạt động, từ đó không làm mát được cho xe.

Có nhiều nguyên nhân khiến lốc điều hòa bị hỏng như thiếu dầu bôi trơn cho lốc nén, bơm gas lạnh chất lượng kém, bơm thừa gas lạnh, dàn nóng thường xuyên bị bẩn, hoạt động ở chế độ tải lớn trong thời gian dài hoặc thậm chí là bảo dưỡng không đúng kỹ thuật. Chi phí thay thế lốc điều hòa mới khá cao, lên đến cả chục triệu đồng. Do đó, bạn cần chú ý đến chi tiết này của hệ thống điều hòa.

Kiểm tra dây curoa lốc điều hòa

Dây đai hay dây curoa nối động cơ với lốc điều hòa bị chùng có thể khiến lốc điều hòa không thể nén gas lạnh đến áp suất cần thiết. Điều này dẫn đến tình trạng điều hòa không hoạt động. Vì thế, bạn nên kiểm tra độ căng của dây curoa. Nếu dây curoa quá chùng thì bạn cần căng lại. Nếu dây curoa có dấu hiệu rạn, nứt thì bạn cần thay mới.


Dây curoa dẫn động máy nén bị chùng sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm mát của điều hòa (ảnh minh họa)

Nhìn chung, mỗi năm, người dùng ô tô nên kiểm tra toàn bộ hệ thống điều hòa của mình 1 lần để đảm bảo hệ thống này hoạt động trơn tru và hiệu quả. Chi phí cho việc bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô, bao gồm xả hết gas lạnh, vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh và thay gas lạnh mới, rơi vào khoảng 2 triệu đồng.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách mua Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 5

Tin thị trường3 giờ trước

Trong tháng 5, khách hàng mua xe Veloz Cross và Avanza Premio sẽ nhận 1 trong 2 gói khuyến mãi là ưu đãi lãi suất 0%/năm hoặc 1 năm bảo hiểm thân vỏ Toyota (gói ...

Cặp đôi siêu xe và siêu SUV tông xuyệt tông trên đường phố Tp.HCM, 1 xe đang tìm khách

Tin xeHôm qua lúc 07:17

Trong khi chiếc siêu xe Ferrari 296 GTB màu vàng đang tìm khách với giá bán gần 23 tỷ đồng, thì chiếc siêu SUV Lamborghini Urus Performante đã có chủ nhân, đó ...

Nissan Almera phiên bản mới sẽ được bán ở Việt Nam vào nửa cuối năm nay, nâng cấp cả thiết kế và trang bị

Tin xeThứ ba lúc 16:12

Tương tự phiên bản cũ, Nissan Almera mới tại Việt Nam cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Ford lỗ đến 3,34 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra

Tin thị trườngThứ ba lúc 15:42

So với mức lỗ của cả năm 2023, số tiền lỗ trên mỗi chiếc ô tô điện bán ra của Ford đã tăng gấp 3 lần.

Ô tô điện BYD xuất khẩu đắt gấp đôi hoặc gần gấp ba xe bán ở thị trường nội địa và đây là lý do

Tin thị trườngThứ ba lúc 15:07

Mục tiêu của BYD chính là thu về tỷ suất lợi nhuận khổng lồ mà nhà sản xuất ô tô này không thể có được ở Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Đang chạy thì gãy trục sau, Omoda C5 sắp bán ở Việt Nam bị triệu hồi tại Malaysia

Tin thị trườngThứ ba lúc 13:28

Nữ chủ nhân khẳng định khi vụ tai nạn xảy ra, chiếc Chery Omoda 5 không hề chạy qua gờ giảm tốc, ổ gà hay va chạm với phương tiện nào.

Jaecoo J8 PHEV trình làng, có thể chạy 175 km mà không tốn 1 giọt xăng

Xe xanhThứ ba lúc 11:46

Jaecoo J8 PHEV sở hữu sức mạnh động cơ vượt trội trong phân khúc SUV hạng D với 605 mã lực và 915 Nm.

Làm quen với Jaecoo J6 - mẫu SUV thuần điện sẽ bán ở Việt Nam vào năm sau

Xe xanhThứ hai lúc 16:36

Jaecoo J6 trên thực tế chính là phiên bản quốc tế của mẫu xe Chery iCar 03 dành cho thị trường Trung Quốc.

"Mục sở thị" Jaecoo J7 PHEV - SUV cỡ B+ sẽ bán ở Việt Nam trong năm nay, cạnh tranh Toyota Corolla Cross

Xe xanhThứ hai lúc 15:42

Jaecoo J7 PHEV chính là 1 trong 4 mẫu xe mà hãng Chery của Trung Quốc dự định sẽ bán chính hãng tại Việt Nam trong năm nay.

Siêu xe mui trần Ferrari SF90 Spider hơn 50 tỷ đồng của Cường "Đô-la" bất ngờ xuất hiện tại showroom bán xe cũ, chuyện gì đây?

Tin xeThứ hai lúc 14:16

Sau khi đăng tải dòng trại thái 2 chiếc siêu xe hybrid chạy chưa đến 5.000 km với điểm nhấn là sự xuất hiện của siêu xe mui trần Ferrari SF90 Spider, đại diện ...