Cần làm gì khi điều hòa ô tô không mát hoặc lâu mát?
18:19 - 20/06/2021
Vào những ngày mùa hè nắng nóng khi nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 39 - 40 độ, điều hòa là trang bị không thể thiếu với người dùng ô tô. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, chúng ta có thể thấy hệ thống điều hòa trên ô tô của mình không mát hoặc lâu mát mặc dù đã bật ở chế độ cao nhất. Đây chính là lúc chúng ta cần kiểm tra lại hệ thống điều hòa trên ô tô của mình.
Có một số nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát mà chúng ta cần phải lưu ý
Vậy, chúng ta cần làm gì khi điều hòa trên ô tô không mát hoặc lâu mát? Cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây của Tinxe.vn.
Vệ sinh hoặc thay mới lọc gió điều hòa
Sau một thời gian sử dụng, lọc gió điều hòa trên ô tô sẽ bị bám bụi bẩn. Những lớp bụi dày đặc có thể khiến hơi lạnh không vào được bên trong xe, gây cảm giác không mát hoặc lâu mát. Giải pháp cho tình trạng này chính là mang xe đi vệ sinh hoặc thay mới lọc gió điều hòa.
Người dùng ô tô cần vệ sinh hoặc thay mới lọc gió điều hòa định kỳ (ảnh minh họa)
Thời gian thay mới lọc gió điều hòa ô tô có thể thay đổi, tùy theo môi trường sống của bạn. Nếu bạn đang sinh sống ở những khu vực thành phố, nhiều khói bụi thì cần thay thế lọc gió điều hòa cho ô tô sớm hơn. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất ô tô, bạn nên thay lọc gió điều hòa sau khi chạy được khoảng 16.000 - 24.000 km.
Không những khiến cabin của xe trở nên mát hơn, việc vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa còn giúp loại bỏ mùi khó chịu bên trong xe, từ đó mang đến cảm giác thoải mái cho người dùng.
Kiểm tra gas điều hòa
Môi chất làm lạnh hay gas lạnh là thành phần không thể thiếu của hệ thống điều hòa trên xe ô tô. Trong hệ thống điều hòa, gas lạnh sẽ được nén với áp suất cao ở máy nén rồi hóa lỏng để chảy vào dàn nóng. Tại dàn nóng, gas lạnh sẽ được quạt để giảm nhiệt độ rồi đẩy sang van giãn nở. Ở van giãn nở, gas lạnh sẽ quay trở lại trạng thái khí ban đầu. Khi chuyển sang dàn lạnh, khí này sẽ lấy nhiệt độ từ môi trường và hơi lạnh được thổi vào cabin từ quạt gió.
Theo thời gian, gas lạnh trong điều hòa có thể bị rò rỉ. Khi lượng gas lạnh giảm xuống thì điều hòa sẽ không mát. Bên cạnh đó, việc thiếu gas lạnh còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy nén - chi tiết đắt tiền nhất trong hệ thống điều hòa ô tô. Vì thế, người dùng ô tô nên mang xe đi kiểm tra gas điều hòa xem có thiếu hay không. Thông thường, người dùng ô tô nên kiểm tra gas điều hòa 1 năm hoặc 2 năm một lần.
Thiếu gas lạnh là một nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát (ảnh minh họa)
Ngoài ra, khi bơm gas cho điều hòa, bạn cần lưu ý bơm đúng lượng gas theo quy định của nhà sản xuất. Nếu bơm thừa gas lạnh, áp suất sẽ cao hơn mức bình thường khiến van an toàn tự động xả hết gas để bảo vệ hệ thống điều hòa. Khi mất áp suất, lốc điều hòa sẽ ngưng hoạt động nên xe không mát. Thậm chí, thừa gas lạnh có thể làm hỏng lốc điều hòa, bục dàn nóng hoặc nổ phin lọc gas.
Vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa
Một trong những nguyên nhân khác khiến điều hòa ô tô không mát chính là dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Khi dàn nóng bị bẩn sẽ dẫn đến khả năng tỏa nhiệt kém, làm giảm khả năng làm mát của gas lạnh. Trong khi đó, dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến khí lạnh không lan tỏa vào bên trong cabin của xe.
Các chuyên gia tư vấn khuyên người dùng ô tô nên vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh của ô tô sau khi đi được 30.000 km đầu tiên. Sau đó, người dùng ô tô nên vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa ô tô định kỳ 20.000 km/lần hoặc mỗi năm 1 lần.
Kiểm tra lốc điều hòa
Lốc điều hòa, lốc nén hay máy nén là bộ phận quan trọng nhất và đắt nhất của hệ thống điều hòa trên xe ô tô. Bộ phận này giữ vai trò điều hòa nhiệt độ và lọc không khí cho xe. Nếu lốc bị hỏng thì hệ thống điều hòa ô tô sẽ không thể hoạt động, từ đó không làm mát được cho xe.
Có nhiều nguyên nhân khiến lốc điều hòa bị hỏng như thiếu dầu bôi trơn cho lốc nén, bơm gas lạnh chất lượng kém, bơm thừa gas lạnh, dàn nóng thường xuyên bị bẩn, hoạt động ở chế độ tải lớn trong thời gian dài hoặc thậm chí là bảo dưỡng không đúng kỹ thuật. Chi phí thay thế lốc điều hòa mới khá cao, lên đến cả chục triệu đồng. Do đó, bạn cần chú ý đến chi tiết này của hệ thống điều hòa.
Kiểm tra dây curoa lốc điều hòa
Dây đai hay dây curoa nối động cơ với lốc điều hòa bị chùng có thể khiến lốc điều hòa không thể nén gas lạnh đến áp suất cần thiết. Điều này dẫn đến tình trạng điều hòa không hoạt động. Vì thế, bạn nên kiểm tra độ căng của dây curoa. Nếu dây curoa quá chùng thì bạn cần căng lại. Nếu dây curoa có dấu hiệu rạn, nứt thì bạn cần thay mới.
Dây curoa dẫn động máy nén bị chùng sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm mát của điều hòa (ảnh minh họa)
Nhìn chung, mỗi năm, người dùng ô tô nên kiểm tra toàn bộ hệ thống điều hòa của mình 1 lần để đảm bảo hệ thống này hoạt động trơn tru và hiệu quả. Chi phí cho việc bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô, bao gồm xả hết gas lạnh, vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh và thay gas lạnh mới, rơi vào khoảng 2 triệu đồng.
BÀi viết mới nhất
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 01:16
Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 00:28
Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.
Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 18:08
Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Đánh giá xeHôm qua lúc 16:21
Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...
Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 15:20
Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...
Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam
Xe xanhHôm qua lúc 15:13
Được định vị trong phân khúc SUV điện cỡ D, BYD Tan EV là đối thủ của VinFast VF8 tại Việt Nam.
Xe Peugeot được ưu đãi đến 100 triệu đồng trong tháng 11/2024
Tin thị trườngHôm qua lúc 13:41
Trong tháng 11/2024 này, hai mẫu xe Peugeot 3008 và 2008 đang được khuyến mãi tương đương với 100% lệ phí trước bạ.
Doanh số sedan hạng C tháng 10/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhưng vẫn lọt top xe ế
Tin thị trườngThứ tư lúc 01:05
Cặp đôi Honda Civic và Toyota Corolla Altis đều bán chạy hơn tháng liền trước nhưng vẫn góp mặt trong top xe ế nhất thị trường.
Tham vọng xây dựng cộng đồng đam mê xe lành mạnh đến từ Revzone Yamaha Motor
Tin thị trườngThứ ba lúc 19:00
16/11 vừa qua, Revzone Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức ra mắt cộng đồng Revzone Yamaha Club (RYC) với một sự kiện quy mô, đầy sôi động và cảm xúc.