menu

Thời điểm và cách thay nước làm mát ô tô đúng chuẩn

12:06 - 27/07/2022

Tương tự dầu bôi trơn, nước làm mát cũng đóng một vai trò quan trọng với động cơ ô tô. Do đó, cách thay nước làm mát ô tô đúng chuẩn là một trong những điều mà người dùng xe nên tìm hiểu và nắm rõ.

Kiểm tra và thay nước làm mát ô tô là một nhiệm vụ quan trọng nhưng không phải ai cũng biết cách làm. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thay nước làm mát ô tô sao cho đúng và an toàn.

Nước làm mát động cơ ô tô là gì?

Tương tự dầu bôi trơn, nước làm mát cũng đóng vai trò quan trọng với động cơ ô tô. Nước làm mát là một loại dung dịch chuyên dụng, có thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) và ethylene glycol. Trong đó chất lỏng làm mát, ethylene glycol có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh chóng. Ngoài ra, nước làm mát ô tô còn có những chất phụ gia khác như chất ngăn ngừa đóng cặn, chống bay hơi và chống ăn mòn các chi tiết làm bằng nhôm.


Nước làm mát ô tô đóng vai trò quan trọng với động cơ

>>> Xem thêm: Xe đi bao nhiêu km thì thay nhớt? Ô tô để lâu không chạy có cần thay dầu không?

Vào mùa hè, nước làm mát ô tô có tác dụng tăng điểm sôi của hệ thống làm mát, giúp hấp thụ nhiệt từ động cơ tốt hơn. Vào mùa đông, loại dung dịch này lại có tác dụng hạ thấp điểm đóng băng. Thêm vào đó, nước làm mát còn có tác dụng chống mài mòn cho động cơ và hệ thống làm mát. Từ đó giúp động cơ không bị quá nóng hay đóng băng khi xe vận hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Khi nào cần thay nước làm mát?

Hầu hết ô tô hiện nay đều có bình nước phụ. Khi động cơ nóng, nhiệt độ và áp suất nước trong hệ thống làm mát sẽ tăng lên khiến nước tràn qua bình nước phụ. Khi động cơ nguội, nước trong bình nước phụ sẽ được hút ngược lại hệ thống làm mát.

Nếu nước làm mát bị cạn, động cơ sẽ bị quá nóng, dẫn đến các chi tiết hỏng hóc và làm mất tác dụng của dầu bôi trơn. Do đó, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra nhằm đảm bảo nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa 2 mức "Full" và "Low" khi động cơ đang nguội.

Nếu thấy mực nước làm mát trong bình nước phụ thấp hơn mức "Low", bạn mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm thêm nước. Nếu xe không có bình nước phụ, bạn có thể mở nắp két nước làm mát và kiểm tra lượng nước trong đó để châm thêm khi cần.


Bình nước phụ trên ô tô

Trên thị trường hiện nay, có 3 loại nước làm mát động cơ chính, bao gồm nước làm mát màu xanh lá, màu hồng và màu đỏ. Mỗi loại nước làm mát ô tô này đều có chỉ số riêng về nhiệt độ đóng cặn hay nhiệt độ sôi.

  • Nước làm mát ô tô màu đỏ (LLC): Là loại nước làm mát được pha trộn với nước tinh khiết theo tỷ lệ 50:50. Chúng được khuyến nghị thay sau 5 năm hoặc sau 80.000 km đầu. Các lần tiếp theo có thể thay sau mỗi 40.000 km chạy.
  • Nước làm mát ô tô màu hồng (SLLC): Đây là loại nước làm mát tuổi thọ cao hơn và không cần pha với nước tinh khiết. Loại nước này được đổ trực tiếp vào bình và được khuyến nghị thay sau khi chạy 160.000 km ở lần đầu tiên. Các lần tiếp theo nên được thay sau 80.000 km.
  • Nước làm mát ô tô màu xanh lá: Là loại không cần pha trộn mà đổ trực tiếp. Loại nước làm mát này được khuyến nghị nên thay sau mỗi 2 năm sử dụng.

Nước làm mát ô tô có thể có màu xanh lá, xanh đậm, đỏ hay hồng

Cách thay nước làm mát ô tô

Bước 1: Trước tiên, bạn cần tìm vị trí bình nước làm mát và tháo nắp đậy bình.

Bước 2: Thêm hỗn hợp pha trộn giữa nước làm mát động cơ và nước cất theo tỷ lệ 50:50 vào bình nước làm mát. Đổ dung dịch này vào đầy bình nước phụ nhưng không quá vạch "Full".

Bước 3: Mở nắp bình, cho động cơ chạy tới khi dung dịch sủi bọt khí. Lúc này, mực nước sẽ giảm dần và xuất hiện những bóng khí trên bề mặt.

Bước 4: Đổ dung dịch đầy bình nước phụ lẫn bình nước làm mát rồi đậy nắp bình.

Lưu ý khi thay nước làm mát động cơ:

Tin được quan tâm

Hai vợ chồng nhập viện cấp cứu vì uống nhầm nước làm mát động cơ ô tô

- Tuyệt đối không mở nắp bình nước làm mát khi động cơ còn đang nóng. Khi động cơ nóng, nhiệt độ và áp suất bên trong hệ thống làm mát rất cao. Nếu mở nắp bình nước làm mát khi động cơ nóng, nước nóng sẽ bắn ra ngoài và có thể gây bỏng. Đợi đến khi động cơ nguội hẳn rồi mới mở nắp bình nước làm mát.

- Chỉ sử dụng loại nước làm mát theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể khiến xe bị hỏng và bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của hãng.

- Không dùng nước lọc, nước khoáng đóng chai hay nước sinh hoạt thay cho nước làm mát chuyên dụng vì chúng chứa nhiều tạp chất. Ở nhiệt độ cao, các loại nước này có thể gây đóng cặn trong bình nước làm mát. Nhưng nếu trong trường hợp khẩn cấp hay ở những nơi xa xôi hẻo lánh, không có nước làm mát chuyên dụng, bạn có thể dùng tạm nước thường để xe có thể tiếp tục di chuyển. Sau đó, cần nhanh chóng đưa xe vào garage để vệ sinh, thông rửa, súc két nước và thay thế dung dịch nước làm mát chuyên dụng để đảm bảo hiệu suất cũng như tuổi thọ của động cơ.

- Không nên trộn các loại nước làm mát với nhau. Nên dùng nước làm mát cùng màu với loại nước làm mát mà xe của bạn đang sử dụng.


Không mở nắp bình nước làm mát khi động cơ còn nóng

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Làm quen với Jaecoo J6 - mẫu SUV thuần điện sẽ bán ở Việt Nam vào năm sau

Xe xanhHôm qua lúc 16:36

Jaecoo J6 trên thực tế chính là phiên bản quốc tế của mẫu xe Chery iCar 03 dành cho thị trường Trung Quốc.

Siêu xe mui trần Ferrari SF90 Spider hơn 50 tỷ đồng của Cường "Đô-la" bất ngờ xuất hiện tại showroom bán xe cũ, chuyện gì đây?

Tin xeHôm qua lúc 14:16

Sau khi đăng tải dòng trại thái 2 chiếc siêu xe hybrid chạy chưa đến 5.000 km với điểm nhấn là sự xuất hiện của siêu xe mui trần Ferrari SF90 Spider, đại diện ...

Thương hiệu sắp bán xe ở Việt Nam ra mắt SUV cỡ C mới, chỉ tiêu thụ 4,89 lít xăng/100 km

Xe xanhHôm qua lúc 14:07

So với Omoda 5 hiện đang bán trên thị trường, Chery Omoda 7 có kích thước lớn hơn và thiết kế độc đáo hơn.

Lamborghini Urus SE - siêu xe mới có thể chạy 60 km mà không tốn xăng - được báo giá tại Việt Nam

Tin xe2 ngày trước

Điểm nhấn đáng chú ý nhất của Lamborghini Urus SE chính là động cơ plug-in hybrid tiết kiệm xăng hơn.

VinFast bổ sung gói thuê pin mới chỉ từ 250.000 đồng/tháng cho xe máy điện

Xe máy điện - Mô tô điện2 ngày trước

Gói thuê pin mới E1000 được VinFast áp dụng cho các dòng xe gồm Evo200/Evo200 Lite, Feliz S, Klara S (2022), Vento S và Theon S.

Chi tiết Hồng Kỳ Guoya 2024: Sedan hạng sang với thiết kế cổ kính của hãng xe Trung Quốc

Tin xe2 ngày trước

Tại lễ khai mạc triển lãm ô tô Bắc Kinh, Hongqi đã mở bán mẫu sedan hạng sang Guoya để người dùng trên toàn thế giới đặt trước dưới thương hiệu Hongqi Golden ...

Xây lâu đài dát vàng hơn 100 tỷ đồng, "đại gia đồng nát" Nghệ An lại gây choáng khi mua siêu xe Lamborghini

Tin xe3 ngày trước

Chưa dừng lại đó, chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 này còn được định danh quả biển số siêu VIP 37A-366.66 từ chiếc xe Lexus LX570 mà vợ chồng đại gia ...

Cận cảnh Stelato S9 mới ra mắt, mẫu sedan do hãng điện thoại Huawei kết hợp cùng BAIC sản xuất

Tin xe3 ngày trước

Stelato S9 ra mắt nhằm mục đích thách thức các đối thủ cao cấp như Mercedes-Benz S-Class và BMW 7-Series.

Hé lộ danh tính của 6 mẫu xe BYD sắp được bán tại Việt Nam từ tháng 6 năm nay

Tin xe3 ngày trước

Hãng ô tô điện lớn thứ hai thế giới BYD đã lên kế hoạch bán 6 mẫu xe ở thị trường Việt Nam, bao gồm Atto 3, Seal, Dolphin, Han, Tang và Song.

Nhân viên đại lý tông "nát đầu" siêu xe Ferrari F40 có giá đến 3,3 triệu đô la

Tin xe3 ngày trước

Khi đang lái chiếc xe Ferrari F40 đến 1 triển lãm xe ô tô, nam nhân viên 24 tuổi đã bị mất kiểm soát chiếc siêu xe đắt đỏ, hậu quả là nó đâm vào tường và khiến ...