Thời điểm và cách thay nước làm mát ô tô đúng chuẩn
12:06 - 27/07/2022
Kiểm tra và thay nước làm mát ô tô là một nhiệm vụ quan trọng nhưng không phải ai cũng biết cách làm. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thay nước làm mát ô tô sao cho đúng và an toàn.
Nước làm mát động cơ ô tô là gì?
Tương tự dầu bôi trơn, nước làm mát cũng đóng vai trò quan trọng với động cơ ô tô. Nước làm mát là một loại dung dịch chuyên dụng, có thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) và ethylene glycol. Trong đó chất lỏng làm mát, ethylene glycol có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh chóng. Ngoài ra, nước làm mát ô tô còn có những chất phụ gia khác như chất ngăn ngừa đóng cặn, chống bay hơi và chống ăn mòn các chi tiết làm bằng nhôm.
Nước làm mát ô tô đóng vai trò quan trọng với động cơ
>>> Xem thêm: Xe đi bao nhiêu km thì thay nhớt? Ô tô để lâu không chạy có cần thay dầu không?
Vào mùa hè, nước làm mát ô tô có tác dụng tăng điểm sôi của hệ thống làm mát, giúp hấp thụ nhiệt từ động cơ tốt hơn. Vào mùa đông, loại dung dịch này lại có tác dụng hạ thấp điểm đóng băng. Thêm vào đó, nước làm mát còn có tác dụng chống mài mòn cho động cơ và hệ thống làm mát. Từ đó giúp động cơ không bị quá nóng hay đóng băng khi xe vận hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Khi nào cần thay nước làm mát?
Hầu hết ô tô hiện nay đều có bình nước phụ. Khi động cơ nóng, nhiệt độ và áp suất nước trong hệ thống làm mát sẽ tăng lên khiến nước tràn qua bình nước phụ. Khi động cơ nguội, nước trong bình nước phụ sẽ được hút ngược lại hệ thống làm mát.
Nếu nước làm mát bị cạn, động cơ sẽ bị quá nóng, dẫn đến các chi tiết hỏng hóc và làm mất tác dụng của dầu bôi trơn. Do đó, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra nhằm đảm bảo nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa 2 mức "Full" và "Low" khi động cơ đang nguội.
Nếu thấy mực nước làm mát trong bình nước phụ thấp hơn mức "Low", bạn mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm thêm nước. Nếu xe không có bình nước phụ, bạn có thể mở nắp két nước làm mát và kiểm tra lượng nước trong đó để châm thêm khi cần.
Bình nước phụ trên ô tô
Trên thị trường hiện nay, có 3 loại nước làm mát động cơ chính, bao gồm nước làm mát màu xanh lá, màu hồng và màu đỏ. Mỗi loại nước làm mát ô tô này đều có chỉ số riêng về nhiệt độ đóng cặn hay nhiệt độ sôi.
- Nước làm mát ô tô màu đỏ (LLC): Là loại nước làm mát được pha trộn với nước tinh khiết theo tỷ lệ 50:50. Chúng được khuyến nghị thay sau 5 năm hoặc sau 80.000 km đầu. Các lần tiếp theo có thể thay sau mỗi 40.000 km chạy.
- Nước làm mát ô tô màu hồng (SLLC): Đây là loại nước làm mát tuổi thọ cao hơn và không cần pha với nước tinh khiết. Loại nước này được đổ trực tiếp vào bình và được khuyến nghị thay sau khi chạy 160.000 km ở lần đầu tiên. Các lần tiếp theo nên được thay sau 80.000 km.
- Nước làm mát ô tô màu xanh lá: Là loại không cần pha trộn mà đổ trực tiếp. Loại nước làm mát này được khuyến nghị nên thay sau mỗi 2 năm sử dụng.
Nước làm mát ô tô có thể có màu xanh lá, xanh đậm, đỏ hay hồng
Cách thay nước làm mát ô tô
Bước 1: Trước tiên, bạn cần tìm vị trí bình nước làm mát và tháo nắp đậy bình.
Bước 2: Thêm hỗn hợp pha trộn giữa nước làm mát động cơ và nước cất theo tỷ lệ 50:50 vào bình nước làm mát. Đổ dung dịch này vào đầy bình nước phụ nhưng không quá vạch "Full".
Bước 3: Mở nắp bình, cho động cơ chạy tới khi dung dịch sủi bọt khí. Lúc này, mực nước sẽ giảm dần và xuất hiện những bóng khí trên bề mặt.
Bước 4: Đổ dung dịch đầy bình nước phụ lẫn bình nước làm mát rồi đậy nắp bình.
Lưu ý khi thay nước làm mát động cơ: Hai vợ chồng nhập viện cấp cứu vì uống nhầm nước làm mát động cơ ô tô
- Tuyệt đối không mở nắp bình nước làm mát khi động cơ còn đang nóng. Khi động cơ nóng, nhiệt độ và áp suất bên trong hệ thống làm mát rất cao. Nếu mở nắp bình nước làm mát khi động cơ nóng, nước nóng sẽ bắn ra ngoài và có thể gây bỏng. Đợi đến khi động cơ nguội hẳn rồi mới mở nắp bình nước làm mát.
- Chỉ sử dụng loại nước làm mát theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể khiến xe bị hỏng và bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của hãng.
- Không dùng nước lọc, nước khoáng đóng chai hay nước sinh hoạt thay cho nước làm mát chuyên dụng vì chúng chứa nhiều tạp chất. Ở nhiệt độ cao, các loại nước này có thể gây đóng cặn trong bình nước làm mát. Nhưng nếu trong trường hợp khẩn cấp hay ở những nơi xa xôi hẻo lánh, không có nước làm mát chuyên dụng, bạn có thể dùng tạm nước thường để xe có thể tiếp tục di chuyển. Sau đó, cần nhanh chóng đưa xe vào garage để vệ sinh, thông rửa, súc két nước và thay thế dung dịch nước làm mát chuyên dụng để đảm bảo hiệu suất cũng như tuổi thọ của động cơ.
- Không nên trộn các loại nước làm mát với nhau. Nên dùng nước làm mát cùng màu với loại nước làm mát mà xe của bạn đang sử dụng.
Không mở nắp bình nước làm mát khi động cơ còn nóng
BÀi viết mới nhất
Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực
eMagazine10 giờ trước
Chấp nhận không gian ngồi không phải là điểm cộng so với các đối thủ cùng phân khúc C-SUV, anh Toại vẫn chọn Toyota Corolla Cross vì những giá trị cốt lõi của ...
Doanh số xe hạng A tháng 10/2024: Hyundai Grand i10 cho các đối thủ "ngửi khói"
Tin thị trườngHôm qua lúc 00:13
Tuy phân khúc xe hạng A đã thất thế tại Việt Nam nhưng Hyundai Grand i10 vẫn duy trì được sức bán khá tốt.
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Xe xanhHôm qua lúc 19:55
Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.
"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay
Tin xeHôm qua lúc 19:35
Thái Lan là đất nước đầu tiên ở châu Á được giới thiệu siêu phẩm Ferrari F80 có giá chưa thuế 3,9 triệu đô la, nhiều khả năng đất nước này sẽ có 1 suất mua siêu ...
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Tin xeHôm qua lúc 15:00
Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn
Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái
eMagazineHôm qua lúc 14:23
Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...
SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9
Xe xanhHôm qua lúc 14:10
Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau.
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Tin xeThứ năm lúc 01:16
Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Tin xeThứ năm lúc 00:28
Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.