menu

Các mốc bảo dưỡng quan trọng mà người sử dụng ô tô nhất định phải biết

Lâm-chan 13:15 - 06/11/2018

Vật chất luôn khấu hao qua quá trình dài sử dụng, với một chiếc xe ô tô có cấu tạo từ hàng ngàn chi tiết, người dùng sẽ cần phải chú ý các mốc bảo dưỡng sau đây để đảm bảo xế cưng có tuổi thọ bền lâu.

Thay dầu, bảo dưỡng động cơ: 3.000 km/lần

Đối với bất cứ một phượng tiện sử dụng động cơ đốt trong nào, việc thay dầu đúng hạn là yếu tố quan trọng nhất giúp chi tiết này luôn nằm trong tình trạng tốt nhất. Lớp mạt sắt sinh ra trong quá trình pít-tông vận hành có thể trộn lẫn cùng dầu trong động cơ, từ đó gây ra những tác hại tới các chi tiết khác nếu không được thay thế theo định kỳ.


Dầu động cơ được thay đúng hạn định kỳ giúp xe vận hành mượt mà hơn

Thông thường, cứ mỗi 3.000 – 5.000 km hoặc 3-6 tháng sử dụng, chủ xe cần thay dầu và bảo dưỡng động cơ một lần. Tuy nhiên, nếu cầu kỳ hơn, chăm xe hơn thì bạn nên thay dầu cũng như bảo dưỡng động cơ sau mỗi 3.000 km hoặc 3-4 tháng sử dụng.

Thay thế lọc gió động cơ: 30.000 – 40.000 km/lần

Về nguyên tắc hoạt động, lọc gió có tác dụng đưa không khí sạch vào buồng đốt giúp tăng hiệu suất đánh lửa, từ đó đảm bảo khả năng vận hành mượt mà cho động cơ. Trong trường hợp lọc gió bị bẩn do lâu ngày bám bụi, lượng không khí đi vào trong khoang động cơ sẽ bị giảm bớt, từ đó khiến xe có cảm giác gằn hoặc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.


Lọc gió bẩn sẽ ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe

Theo khuyến cáo thông thường của các hãng xe, khách hàng nên thay lọc gió sau mỗi 30.000 – 40.000 km sử dụng. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ còn tùy thuộc vào quá trình sử dụng của mỗi người. Do vậy, mỗi khi đi bảo dưỡng định kỳ, nếu thấy lọc gió quá bẩn, người sử dụng ô tô nên thay ngay để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru.

Thay thế bugi đánh lửa: 30.000 – 40.000 km/lần

Chịu trách nhiệm đánh lửa cho động cơ, bugi là chi tiết nhanh hao mòn trên ô tô do thường xuyên bị tác động bởi các tia điện. Nếu không thay thế kịp thời, người sử dụng ô tô sẽ gặp phải các tình cảnh gây ức chế như khó nổ hoặc chết máy.


Bugi sạch, hoạt động tốt đảm bảo khả năng đề nổ mượt mà cho động cơ

Chính vì vậy, theo quy chuẩn thông thường, người dùng ô tô cần thay thế bugi đánh lửa mỗi 30.000 – 40.000 km sử dụng. Ngoài ra, trên thị trường cũng có nhiều loại bugi khác nhau đem lại các mốc tuổi thọ khác nhau. Ví dụ như loại Iridium sau 10.000 km sẽ cần phải thay thế trong khi đó Platium phải đến 40.000 km mới phải ra đi.

Thay dầu phanh: 2 năm/lần

Dầu phanh có thể tồn tại trong nhiều năm do hoạt động trong một hệ thống kín. Tuy nhiên, hệ thống này không thực sự kín hoàn toàn bởi hơi nước từ môi trường xung quanh có thể đi vào trong đường ống và các bộ phận khác của hệ thống phanh làm giảm nhiệt độ sôi của dầu, từ đó làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động. Nếu để lâu, bên trong đường dầu phanh, cùm phanh, xi-lanh chính và các bộ phận khác rất dễ bị ăn mòn do độ ẩm.


Dầu phanh sạch không bị hút ẩm hay đóng cặn sẽ giúp hệ thống phanh tránh bị hao mòn

Do vậy, người sử dụng ô tô cần chú ý dầu phanh để thay thế kịp thời, tránh ảnh hưởng đến các chi tiết khác. Thông thường, các hãng xe khuyến cáo người dùng thay dầu phanh mỗi 2 năm/lần hoặc có hãng thì 3 năm/lần. Để có thể nắm bắt chính xác nhất thời điểm thay dầu phanh, người dùng ô tô có thể nhận diện qua màu sắc của dầu. Dầu phanh mới sẽ có màu nâu nhạt và có độ trong nhất định khi còn mới. Theo thời gian sử dụng dài, dầu phanh sẽ đục dần đi và đó sẽ là thời điểm bạn cần đem xe đi thay dầu phanh.

Thay nước làm mát động cơ: 40.000 km/lần

Theo thời gian sử dụng, nước làm mát động cơ sẽ bị bẩn, đóng cặn, giảm hiệu quả hoạt động khiến động cơ không được làm mát đúng cách. Điều này khiến động cơ sẽ bị nóng lên thậm chí quá nhiệt trong quá trình sử dụng, từ đó làm các gioăng phớt trong động cơ và các bộ phận nằm dưới nắp capô bị hư hại, gây thiệt hại về tiền của.


Nước làm mát được bổ sung đẩy đủ giúp động cơ tránh bị quá nhiệt

Do vậy, việc kiểm tra mực nước làm mát phải được thực hiện thường xuyên. Thông thường, sau 40.000 km sử dụng, người dùng ô tô cần đi châm thêm hoặc thay thế nước mát để tránh làm thay đổi thành phần hóa học trong dung dịch và tạo nên axit gây hại.

Vệ sinh hệ thống làm mát: 3 năm/lần

Hệ thống làm mát nên thường được kiểm tra thường xuyên để có thể kiểm tra hiệu quả hoạt động cũng như phát hiện rò rỉ nếu có. Sau 2-3 năm sử dụng, hệ thống làm mát sẽ thải ra một chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Do vậy, thông thường, sau quãng thời gian nêu trên, người sử dụng ô tô nên vệ sinh sạch sẽ bộ phận này để bảo vệ bình điện cũng như đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống làm mát.


Song song với việc đổ đầy nước làm mát, hệ thống làm mát của ô tô cùng cần được vệ sinh định kỳ

Thay thế dây cu-roa truyền động: 70.000 – 100.000 km/lần

Dây cu-roa truyền động hay còn gọi là dây cu-roa cam đóng vai trò điều phối hoạt động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ ví dụ như van, pít-tông. Do vậy, việc thường xuyên kiểm tra đảm bảo dây cu-roa truyền động luôn trong tình trạng hoạt động hoàn hảo là điều thiết yếu.


Dây cu-roa truyền động bị nứt, vỡ sẽ gây tác hại nghiêm trọng đến động cơ

Trên lý thuyết, người dùng cần thay thế dây cu-roa truyền động trong khoảng 70.000 – 100.000 km. Ngoài ra, dây cu-roa động cơ nên được thay thế sau 60.000 km hoặc 3 năm sử dụng.

Thay dầu hộp số: 50.000 km/lần với hộp số sàn và 70.000 – 80.000 km/lần với hộp số tự động

Là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kẹt số khi sử dụng, dầu hộp số cần được thay thường xuyên, đúng hạn để đảm bảo mọi thứ vận hành trơn tru.


Dầu hộp số được thay đúng hạn sẽ giúp xe tránh gặp hiện tượng kẹt số

Đối với xe sử dụng hộp số sàn, người sử dụng ô tô cần lưu ý thay dầu hộp số mỗi 50.000 km sử dụng. Trong khi đó, đối với ô tô trang bị hộp số tự động, chủ xe cần lưu ý thay trong mốc 70.000 – 80.000 km trong điều kiện sử dụng bình thường và 50.000 – 70.000 km trong điều kiện vận hành cao.

Lâm-chan
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Có cả Mercedes-AMG G63 và Land Rover Defender bản giới hạn 5 chiếc, đại gia Bình Dương vẫn mua Suzuki Jimny

Tin xeHôm qua lúc 19:50

Theo như chia sẻ của anh Ngô Kỳ Phong, 1 người rất thích khám phá các vùng đất mới trên nhiều mẫu xe khác nhau, anh chọn mua xe Suzuki Jimny chỉ đơn giản muốn ...

Hãng điện thoại Xiaomi xuất xưởng chiếc ô tô điện SU7 thứ 10.000 chỉ sau 32 ngày

Xe xanhHôm qua lúc 17:14

Những chiếc Xiaomi SU7 đã bắt đầu được bàn giao cho khách hàng Trung Quốc vào cuối tháng 4 vừa qua.

Tiếp tục màn săn lùng xe Ferrari ở Việt Nam, "Qua" Vũ tậu chiếc F430 bí ẩn nhất Việt Nam, chỉ còn đúng 1 xe nữa

Tin xe2 ngày trước

Theo thông tin chúng tôi tìm hiệu có được, đây là 1 trong 2 chiếc siêu xe Ferrari F430 còn xót lại trong 2 garage xe khác nhau, vì thế, hiện tại, chỉ còn đúng 1 ...

Ô tô điện lỡ hẹn với Việt Nam Kia EV6 rục rịch ra mắt phiên bản nâng cấp

Xe xanh2 ngày trước

Những hình ảnh úp mở của Kia EV6 2025 do hãng tung ra đã chứng tỏ điều này.

Cường "Đô-la" hỏi suất mua xe Ferrari 12Cilindri mới ra mắt, chờ xem là bản coupe hay mui trần

Tin xe2 ngày trước

Có thể thấy, hãng siêu xe Ý không giới hạn sản xuất dòng xe mới tinh Ferrari 12Cilindri, vì thế, các đại gia Việt có thể sở hữu mẫu xe này, tuy nhiên, suất bán ...

Đây là chiếc xe được dùng để đưa đón Minh "Nhựa" khi đến trụ sở của Rolls-Royce: Đã sở hữu nhưng xe không ra được biển số

Tin xe2 ngày trước

Minh "Nhựa" đã có chuyến tham quan đến đại bản doanh của hãng xe siêu sang Rolls-Royce ở Anh, và chiếc xe mà tay chơi này được đưa đón là mẫu SUV siêu sang ...

Hết ưu đãi, hàng loạt xe Mazda tăng giá trở lại, Mazda2 khởi điểm từ 430 triệu đồng

Tin thị trường2 ngày trước

Riêng dòng xe Mazda CX-5 vẫn được giữ mức giá ưu đãi từ 749 - 979 triệu đồng như trong tháng 4/2024.

Ferrari 12Cilindri trình làng: Siêu ngựa với động cơ V12, hút khí tự nhiên hứa hẹn sẽ sớm cháy hàng nếu không đặt sớm

Tin xe2 ngày trước

Ferrari 12Cilindri sử dụng động cơ xăng V12, hút khí tự nhiên, công suất 819 mã lực và ấn tượng, vòng tua máy cao nhất lên đến 9.500 vòng/phút. Rất có thể mẫu ...

Đại lý Việt nhận cọc cho mẫu sedan hạng trung MG7, hứa hẹn mở bán vào tháng 7/2024

Tin xe3 ngày trước

Giá bán của MG7 tại Việt Nam chưa được hé lộ nhưng dự kiến sẽ khởi điểm từ hơn 700 triệu đồng.

MPV giá rẻ Hyundai Stargazer X 2024 bắt đầu về đại lý, sẵn sàng bàn giao cho khách Việt

Tin xe3 ngày trước

Hyundai Stargazer X 2024 tại Việt Nam tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia như bản Tiêu chuẩn.