menu

Bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô: Ưu và nhược điểm

18:58 - 07/06/2021

Khí ni-tơ có nhiều ưu điểm so với khí nén thông thường nhưng cũng có những nhược điểm riêng để bạn cân nhắc trước khi quyết định dùng cho lốp ô tô của mình.

Khi xe lưu thông trên đường, nhiệt độ của lốp ô tô sẽ tăng dần lên. Tuy nhiên, vào những ngày mùa hè nắng nóng, nhiệt độ của lốp xe sẽ tăng nhanh hơn mức bình thường làm không khí bên trong lốp giãn nở. Điều này kéo theo áp suất lốp ô tô cũng tăng nhanh và có thể dẫn đến hậu quả là nổ lốp.

Để giảm thiểu tình trạng này, nhiều người đã thực hiện cách thức thông thường là điều chỉnh áp suất lốp ô tô vào mùa hè. Ngoài ra, lại có những người tìm đến một giải pháp khác, đó là bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô.


Nhiều người chọn cách bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô, nhất là vào mùa hè, để có những chuyến đi thoải mái hơn

Thông thường, khí nén bơm vào lốp ô tô sẽ bao gồm 78% khí ni-tơ, chưa đến 21% ô-xy trong khi phần còn lại là hơi nước, khí CO2 và một lượng nhỏ khí hiếm như neon hay argon. So với khí nén bơm vào lốp ô tô, khí ni-tơ có một số ưu, nhược điểm khá rõ rệt, cụ thể như dưới đây.

Ưu điểm của việc bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô

Duy trì áp suất lốp tốt hơn

Theo thời gian, lốp ô tô sẽ dần giảm áp suất và sự thay đổi nhiệt độ lại càng đẩy nhanh quá trình này. Theo nghiên cứu, nhiệt độ cứ tăng lên 10 độ C thì áp suất lốp ô tô sẽ giảm 1,45 psi hoặc 0,1 bar.

Kết quả nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Get Nitrogen Institute cho thấy, khí ni-tơ có áp suất ổn định hơn so với ô-xy. Nguyên nhân là do các phân tử của khí ni-tơ lớn hơn nên ít bị rò rỉ qua thành lốp. Trong khi đó, theo Chemical & Engineering News, so với khí nén thông thường, khí ni-tơ sẽ làm chậm quá trình giảm áp suất lốp đến 40%.


Ưu điểm lớn nhất của khí ni-tơ so với khí nén thông thường là duy trì áp suất lốp tiêu chuẩn trong thời gian dài hơn

Tạp chí Consumer Reports của Mỹ từng tiến hành một nghiên cứu kéo dài cả năm để đo áp suất bị thất thoát của lốp ô tô bơm khí ni-tơ và lốp ô tô bơm khí nén thông thường. Kết quả cho thấy lốp bơm khí ni-tơ quả thực giảm thất thoát áp suất sau một thời gian sử dụng. Trong 31 bộ lốp được tạp chí này thử nghiệm, áp suất của lốp bơm khí nén giảm 3,5 psi so với mức 30 psi ban đầu. Mức giảm áp suất tương ứng của lốp bơm khí ni-tơ là 2,2 psi.

Ngoài ra, khi không khí bị nén, hơi ẩm bên trong lốp sẽ ngưng tụ lại thành chất lỏng và đọng trong bình nén khí. Khi bạn bơm khí nén vào lốp ô tô, nước sẽ theo đó đi vào trong lốp. Trong quá trình vận hành, lốp sẽ nóng lên khiến nước bốc hơi rồi giãn nở, làm tăng áp suất lốp. Trong khi đó, ni-tơ là khí khô nên không có hơi nước lọt vào trong lốp, góp phần làm giảm sự dao động áp suất lốp.

Giảm tiêu thụ nhiên liệu cho xe

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), áp suất lốp giảm 1 psi sẽ khiến lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng 0,3%. Về lý thuyết thì lốp bơm khí ni-tơ có tốc độ giảm áp suất chậm hơn lốp bơm hơi thông thường, từ đó đảm bảo áp suất tiêu chuẩn của lốp và giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhiệt độ

Khi nhiệt độ thay đổi, lốp ô tô bơm khí ni-tơ sẽ giữ được áp suất lâu hơn lốp bơm khí nén thông thường. Đó là lý do vì sao khí ni-tơ thường được dùng cho lốp của máy bay vì chênh lệch nhiệt độ lớn giữa lúc cất cánh và hạ cánh.

Giúp điều khiển xe tốt hơn

Ngoài máy bay, khí ni-tơ còn được dùng rộng rãi cho xe đua vì góp phần giúp người lái điều khiển xe tốt hơn. Nguyên nhân là do khí ni-tơ có thể duy trì áp suất lốp khi lốp nóng lên trong quá trình chạy ở tốc độ cao trên đường đua. Chỉ cần áp suất lốp thay đổi 0,5 psi thôi cũng đủ ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe đua của các tay lái. 

Tăng độ bền của lốp

Khi thẩm thấu qua lốp ô tô, ô-xy sẽ phản ứng với cao su trong lốp. Điều này dẫn đến quá trình ô-xy hóa nhiệt khiến lốp bị thoái hóa theo thời gian.

>>> Xem thêm: Cảm biến áp suất lốp có thực sự cần thiết?

Nhược điểm của việc bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô

Giá cao hơn

Tại Hà Nội, giá bơm khí ni-tơ cho 1 lốp ô tô hiện nay là khoảng 20.000 đồng. Trong khi đó, nếu bơm hơi thông thường cho lốp ô tô, bạn chỉ mất 5.000 - 7.000 đồng hoặc thậm chí là không mất tiền.

Bất tiện

Mặc dù bơm khí ni-tơ giúp lốp ô tô duy trì áp suất tiêu chuẩn lâu hơn nhưng lại khá bất tiện cho người dùng vì không phải chỗ nào cũng có, đặc biệt khi bạn đi xa hoặc đến những nơi lạ. Nếu chẳng may bị thủng lốp trên đường đi mà không có chỗ nào bơm khí ni-tơ, bạn sẽ phải bơm hơi cho cả 4 lốp để tất cả dùng cùng loại khí. Điều này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn.

Bên cạnh đó, khi bạn đi rửa xe ở cửa hàng, nhân viên rửa xe có thể sẽ bơm thêm hơi vào lốp xe của bạn khiến khí ni-tơ trong lốp mất tác dụng. Lúc này, bạn chỉ có thể bơm lại khí ni-tơ mới hoặc bơm hơi cho cả 4 lốp.

Vẫn phải bơm khí ni-tơ thường xuyên cho lốp

Nếu tưởng rằng dùng khí ni-tơ thì sẽ bớt được công đoạn bơm lốp thường xuyên thì bạn đã nhầm. Thay vào đó, bạn vẫn phải thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh lại áp suất lốp.

Nhìn chung, khí ni-tơ có nhiều ưu điểm so với khí nén thông thường nhưng cũng có những nhược điểm riêng. Dù bạn chọn bơm khí ni-tơ hay khí nén thông thường thì cũng nên tập thói quen kiểm tra áp suất lốp 1 tháng 1 lần và kiểm tra vào buổi sáng trước khi khởi hành. Nếu làm được điều này thì bạn chẳng cần phải tốn tiền bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô của mình. 

Lan Quyên

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Có giá gần 6.000 USD, nắp ca-pô tích hợp khe hút gió của Xiaomi SU7 Ultra bị chê chỉ để "làm màu"

Khám phá22 giờ trước

Bỏ ra gần 6.000 USD cho nắp ca-pô tích hợp khe hút gió, chủ xe Xiaomi SU7 Ultra nhận về sự thất vọng.

Nissan Việt Nam tung ưu đãi lên đến 50 triệu đồng cho 2 mẫu xe

Tin thị trườngHôm qua lúc 23:38

Nhìn chung, mức ưu đãi của 2 mẫu xe nhà Nissan chưa thực sự vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc.

Volvo XC70 tái xuất dưới dạng SUV gia đình, chạy 200 km mà không "ngốn" xăng

Xe xanhHôm qua lúc 23:10

Volvo XC70 chính là mẫu xe plug-in hybrid với phạm vi hoạt động mở rộng đầu tiên của thương hiệu Thụy Điển.

Cường "Đô-la" tiết lộ mua chiếc Lamborghini bằng tiền tự kiếm được, từng giấu xe đi vì bị mẹ trách mắng

Tin xeHôm qua lúc 15:24

Doanh nhân đến từ phố núi đã gây bất ngờ cho cộng đồng mạng khi lần đầu chia sẻ về chiếc siêu xe đầu đời của mình là mẫu xe Lamborghini Gallardo được nhập về ...

SUV cỡ nhỏ Jeep Compass 2026 chính thức trình làng với tùy chọn động cơ đa dạng

Tin xeHôm qua lúc 12:37

Thế hệ mới của mẫu SUV cỡ nhỏ Jeep Compass đã lớn hơn về mọi kích thước, hứa hẹn mang lại không gian rộng rãi hơn.

Chevrolet Captiva được bổ sung phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện, ra đời từ xe Wuling

Xe xanhHôm qua lúc 11:23

Chevrolet Captiva phiên bản thuần điện được phát triển dựa trên mẫu xe Wuling Starlight S của Trung Quốc.

Cặp đôi xe "vạn người mê" của biker Vin Trần, biển số phải 13 mới chịu

Tin xeThứ tư lúc 08:19

Có lẽ nhiều người khi bấm biển số hoặc đấu giá biển số sẽ rất ngại nếu gặp biển nào có con số 13, nhưng với Vin Trần, 1 biker khá nổi tiếng thì các xe ô tô của ...

Cận cảnh phiên bản mới của xe điện giá rẻ BYD Dolphin, sẽ bán ở Việt Nam trong tương lai

Xe xanhThứ tư lúc 08:00

Ở phiên bản mới, BYD Dolphin không chỉ được nâng cấp về thiết kế và phạm vi hoạt động mà còn có thêm gói tính năng hỗ trợ lái nâng cao God’s Eye C

Xiaomi bị người dùng "ném đá" vì tung ra tính năng giới hạn hiệu suất của SU7 Ultra

Xe xanhThứ ba lúc 22:39

Sau khi nhận về làn sóng phản ứng dữ dội từ cộng đồng người dùng, Xiaomi đã phải rút lại bản cập nhật phần mềm gây tranh cãi đối với mẫu sedan điện cao cấp SU7 ...

Cặp đôi siêu xe Ferrari mui trần đỉnh cao ở Hà Nội

Tin xeThứ ba lúc 15:16

Trong khi chiếc siêu xe màu đỏ là Ferrari Portofino M thì xe màu xanh là bản Ferrari 488 Spider, cả 2 có số lượng không quá 1 bàn tay ở tại thị trường Việt Nam.