menu

8 điều nên làm để kéo dài tuổi thọ pin ô tô điện vào mùa hè

19:18 - 13/08/2022

Có một số thói quen hoặc hành động của người dùng có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin ô tô điện, nhất là trong những ngày mùa hè nóng bức.

Ô tô điện vẫn là khái niệm còn khá mới mẻ với nhiều người. Do đó, những hiểu nhầm hay thắc mắc xung quanh loại phương tiện này cũng không ít.

Với ô tô điện, phạm vi di chuyển sau khi sạc đầy pin và tuổi thọ của pin có lẽ là điều khiến nhiều người dùng quan tâm nhất. Trên thực tế, có một số thói quen hoặc hành động của người dùng có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin ô tô điện, nhất là trong những ngày mùa hè nóng bức.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê một số điều người dùng nên làm để kéo dài tuổi thọ của pin ô tô điện.

Tránh sạc nhanh khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao

Hệ thống sạc nhanh khá tiện lợi vì giúp người dùng không phải chờ lâu trước khi có thể lên xe đi tiếp. Tuy nhiên, sạc nhanh cũng đồng nghĩa với việc pin của ô tô điện sẽ bị nóng hơn trong quá trình sạc. Dưới sự tác động của nhiệt độ ngoài trời trong mùa hè, pin ô tô điện có thể nóng quá mức cho phép khi bạn sử dụng hệ thống sạc nhanh. Do đó, bạn nên chọn sạc chậm vào những ngày mùa hè nắng nóng để bảo vệ pin ô tô điện.


Tránh sạc nhanh khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao

Bật điều hòa nhiệt độ trước khi lên xe

Tích hợp điều hòa vào hệ thống làm mát pin là một trong những giải pháp quản lý nhiệt độ của pin ô tô điện được nhiều hãng sử dụng. Hiện nay, phần lớn ô tô điện đều có tính năng bật hệ thống điều hòa nhiệt độ trước khi người lái lên xe. Người lái có thể kích hoạt tính năng này thông qua hệ thống đa phương tiện của xe hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh. Khi bạn cài đặt thời điểm khởi hành hàng ngày, xe sẽ sưởi ấm hoặc làm mát cả nội thất lẫn pin trước, tùy theo nhiệt độ ngoài trời. Nhờ đó, khi bạn khởi hành, nội thất và pin của ô tô điện đã đạt nhiệt độ tối ưu.


Người dùng có thể bật điều hòa cho xe thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh

Pin lithium-ion của ô tô điện hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ 20 - 30 độ C. Khi xe chạy hoặc sạc, pin sẽ sinh nhiệt. Khi trời nắng nóng, pin sẽ giảm công suất và nhanh bị chai pin. Trong khi đó, nếu trời quá lạnh, pin ô tô điện có thể bị đóng băng hoặc giảm công suất. Việc pin đạt nhiệt độ tối ưu là điều quan trọng vì chẳng những giúp pin hoạt động hiệu quả mà còn tăng tuổi thọ và độ bền của pin.

Đỗ xe trong bóng râm

Những thiết bị chạy bằng pin thường bị nóng lên và hoạt động kém đi khi tiếp xúc với nắng nóng trong thời gian dài. Ô tô điện cũng không phải là ngoại lệ. Do đó, vào những ngày hè nắng nóng, bạn nên tìm bóng râm để đỗ chiếc ô tô điện của mình.


Đỗ trong bóng râm để bảo vệ chiếc ô tô điện của bạn

Tắt bớt ứng dụng khi xe đang chạy

Điện thoại thông minh sẽ nóng lên nhanh chóng và dễ bị "lag" khi bạn bật nhiều ứng dụng. Ô tô điện cũng vậy. Bạn bật càng nhiều ứng dụng khi xe đang chạy thì pin càng nóng. Vào những ngày mùa hè, bạn nên tắt bớt những ứng dụng không cần thiết trên xe, ví dụ như trò chơi điện tử, nhắn tin văn bản hay chơi nhạc, để xe không bị nhanh hết pin.

Chỉ sạc pin tối đa 80%

Pin của ô tô điện về cơ bản cũng giống loại dùng cho các thiết bị điện tử như máy tính xách tay hay điện thoại thông minh. Thế nên, khi sạc ô tô điện, chúng ta cũng cần lưu ý đến tỷ lệ phần trăm tối ưu để tránh sạc quá mức.

Phần lớn các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo người dùng không nên sạc ô tô điện đến mức 100% vì pin sẽ nóng quá mức. Trong những ngày mùa hè, bạn chỉ nên sạc pin đến mức tối đa là 80%.

Sử dụng chế độ Eco khi lái

Phần lớn ô tô điện và xe hybrid đều có chế độ lái Eco nhằm tăng khả năng tiết kiệm điện của xe. Chế độ này sẽ giới hạn điện năng dồn cho việc tăng tốc hoặc các thiết bị điện tử. Vì vậy, khi chạy ở chế độ này, xe sẽ có khả năng tăng tốc chậm hơn.


Chế độ Eco của Hyundai Kona EV

Khi trời nắng nóng, ô tô điện của bạn sẽ tốn điện hơn. Vì thế, việc sử dụng chế độ Eco sẽ đảm bảo phạm vi di chuyển của xe không bị ảnh hưởng. Đồng thời, thời gian sạc đầy pin cho xe cũng nhanh hơn.

Tin được quan tâm

Ô tô điện và những ảnh hưởng không ngờ bởi thời tiết

Tránh lái xe trong khoảng thời gian từ trưa đến 3 giờ chiều

Từ buổi trưa đến 3 giờ chiều thường là thời điểm nóng nhất trong ngày. Nếu được, hãy tránh lái chiếc ô tô điện của bạn ra đường vào thời điểm này. Khi sử dụng ô tô điện vào những thời điểm mát hơn trong ngày, bạn sẽ giảm được điện năng tiêu thụ của xe.

Nhiệt độ cao sẽ khiến xe của bạn sử dụng nhiều điện hơn. Đặc biệt, nhiệt độ cao còn khiến pin bị nóng quá mức và ngốn nhiều điện năng hơn bình thường.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và trước khi đi xa

Ô tô điện thường nặng hơn xe dùng động cơ đốt trong vì có cụm pin. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải kiểm tra áp suất lốp thường xuyên hơn khi lái ô tô điện. Vào mùa hè thì việc làm này càng cần thiết hơn nữa vì lốp non hơi sẽ giảm hiệu suất của ô tô điện. Trong trường hợp xấu nhất, xe có thể bị nổ lốp, gây mất an toàn cho bản thân bạn và những người khác.


Dù là ô tô điện hay xe dùng động cơ đốt trong thì đều cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS

Xe xanhHôm qua lúc 19:55

Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.

"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay

Tin xeHôm qua lúc 19:35

Thái Lan là đất nước đầu tiên ở châu Á được giới thiệu siêu phẩm Ferrari F80 có giá chưa thuế 3,9 triệu đô la, nhiều khả năng đất nước này sẽ có 1 suất mua siêu ...

Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới

Tin xeHôm qua lúc 15:00

Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn

Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái

eMagazineHôm qua lúc 14:23

Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...

SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9

Xe xanhHôm qua lúc 14:10

Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau.

Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?

Tin xeHôm qua lúc 08:30

Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...

Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 01:16

Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.

Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 00:28

Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.

Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam

Tin xeThứ tư lúc 18:08

Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.

Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ

Đánh giá xeThứ tư lúc 16:21

Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...