menu

7 điều mà người lái xe mới cần ghi nhớ khi đi lùi

Duy Thành 21:13 - 24/12/2022

Luôn cần ghi nhớ rằng kinh nghiệm là thầy dạy lái xe tốt nhất, và để lái xe đi lùi giỏi thì tức là bạn cần... lái càng nhiều càng tốt.

Không phải ai biết lái xe và sở hữu một tấm bằng lái xe theo đúng quy định pháp luật cũng là một tay lái giỏi đủ sức xử lý mọi tình huống một cách ngon lành. Tương tự với hầu hết những kỹ năng khác, kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng với việc lái xe và một trong những điều bạn cần phải học thành thục đầu tiên đó là lái xe lùi. Dưới đây là một vài điều mà một tài xế hãy còn non nên ghi nhớ mỗi khi cài số lùi.

Đảm bảo đặt đúng gương chiếu hậu

Trước khi thực hiện đi lùi, bạn cần để tâm tới vị trí của gương chiếu hậu bên sườn xe. Một nguyên tắc chung ở đây là chỉ tối đa 20% chiếc xe của bạn nên xuất hiện trong gương chiếu hậu mà thôi, thực tế con số này là quá thừa. 

Để thống nhất cách điều chỉnh vị trí đặt gương chiếu hậu, các chuyên gia nước ngoài đã đưa ra lời khuyên, các lái xe nên điều chỉnh góc chiếu của gương chiếu hậu hai bên sao chỉ thấy một phần rất nhỏ của đuôi xe, để lại khoảng trống tầm 90% bề mặt gương để có thể mở rộng góc quan sát phía sau một cách tối đa. 

Nếu bạn đang ở một góc chật hẹp hoặc đang cố gắng lùi xe vào một vị trí như thế, bạn có thể xoay gương chiếu hậu bên sườn xuống dưới để có tầm nhìn tốt hơn. Một số mẫu xe cao cấp có thể tự động điều chỉnh gương chiếu hậu khi bạn vào số lùi, hệ thống gương chiếu hậu sẽ tự động hạ xuống, điều chỉnh góc chiếu để người lái xe có thể nhìn thấy vệt bánh sau. Đối với những chiếc xe tầm trung hoặc tầm thấp thì người lái xe sẽ phải tự điều chỉnh gương để có thể quan sát được vệt bánh xe sau. Tuy nhiên, sau khi lùi xe, các lái xe nên lưu ý điều chỉnh lại vị trí gương chiếu hậu như chúng tôi đã nói ở trên để có tầm quan sát tốt nhất.


Làm quen với cuộc sống không có camera đi lùi

Rất nhiều mẫu xe ngày nay, kể cả những mẫu xe có giá rẻ trên thị trường cũng có trang bị hệ thống camera lùi. Nó là một tính năng tiện lợi (đặc biệt là với tầm nhìn 360 độ từ trên xuống), nhưng khuyến nghị bạn nên làm quen với việc đi lùi mà không có hệ thống này. Hơn nữa là cũng không thực sự có một tiêu chuẩn cụ thể dành cho góc nhìn và cự li của những dạng camera đi lùi này.

Bạn cũng không nên phụ thuộc nhiều vào hệ thống cảm biến đỗ xe của nhiều mẫu xe đời mới. Hãy coi những cảm biến và camera phía sau này là một công cụ bổ sung hỗ trợ, không phải là yếu tố chính quyết định cho kỹ năng lái xe của bạn.

Chú ý nhìn chướng ngại vật

Không chỉ nắp cống, ổ gà và tường bê tông cản xe, bạn cũng cần chú ý quan sát cả những chướng ngại vật chuyển động như động vật, xe đạp hay xe máy xung quanh, trẻ con vui chơi trên đường (đặc biệt cảnh giác trẻ con lao ra từ giữa hai chiếc xe đang đỗ) nữa, đặc biệt quan sát thật kỹ khi đi lùi vào trời tối.

Quan sát kỹ những chướng ngại vật ở trên, cũng như nắm chắc kích thước xe của mình, sẽ giúp bạn lùi chính xác hơn, không làm hư hỏng xe ngoài ý muốn.


Đảm bảo bánh xe đang chỉ đúng hướng

Trước khi bạn đạp lên chân ga và bắt đầu đi lùi, hãy chắc chắn rằng bánh xe đang chỉ đúng hướng. Đây là một việc cần nhiều thực hành đối với các tài xế mới, nhất là những người không có khả năng phối hợp tay-mắt tốt hoặc nhận thức không gian.

Là một người lái xe mới, bạn sẽ phải mất không ít thời gian để đưa ra những điều chỉnh này. Bạn càng hiểu được sự vận động giữa bánh xe, vô lăng và hướng bạn muốn đi (trong trường hợp này là đi lùi) thì việc lái xe sẽ càng dễ dàng. Bên cạnh đó, điều chỉnh lái ở tốc độ chậm có xu hướng khiến hao mòn lốp xe nhanh hơn. Do vậy, hãy rèn luyện nhiều ở kỹ năng lùi xe này.

Bước ra khỏi xe và nhìn nếu bạn không chắc chắn

Nếu bạn không chắc chắn 100% về những gì xung quanh xe, hoặc nếu bạn không tự tin hoàn toàn vào kích thước của xe so với một vị trí đỗ, hãy bước hẳn ra khỏi xe và nhìn tận mắt. Bạn cũng có thể nhờ một hành khách ngồi phía sau bước ra ngoài và dẫn lối nếu cần thiết.

Đây là một điều quan trọng nên nhớ trong các bãi gửi xe mà không có nút chặn xe hoặc nếu bạn đang lùi vào phía sau của một chiếc phương tiện dài hơn.

Tin được quan tâm

5 tính năng hoàn toàn lãng phí tiền bạc của xe ô tô, bỏ chúng đi giúp trải nghiệm lái xe trở nên thú vị hơn


Thật từ từ nếu cần thiết

Không có gì phải xấu hổ trong việc này, an toàn là trên hết. Nếu bạn là một người lái xe mới thì hãy bình tĩnh xử lý tình huống của mình, chậm một chút cũng không sao, hãy kệ những chiếc xe đang bấm còi và những tài xế thiếu kiên nhẫn khác. Nếu xe bị hư hỏng nhẹ trong khi bạn đang đi lùi, hãy học hỏi từ sai lầm của mình và tiếp tục. Một lần nữa, kinh nghiệm chính là thầy dạy lái xe tốt nhất.

Biết xe của mình thấp tới đâu

Không chỉ cần nắm được độ thấp của phía đuôi xe và ống xả, mà bạn cũng cần biết phía đầu mũi xe thấp tới đâu đối với trường hợp đi lùi lên một bờ dốc. Không hề có một tiêu chuẩn nào dành cho các nút chặn xe hoặc con dốc dẫn tới một tầng hầm nào đó, vậy nên chiều cao của chúng có thể thay đổi tùy theo nơi bạn đang lái xe. Chắc chắn là bạn không muốn nghe âm thanh thân vỏ xe đang cọ xát mạnh lên bề mặt đường đâu.


Hãy nắm rõ kích thước xe và khoảng gầm sáng, điều này giúp bạn tự tin hơn trong việc điều khiển chúng.

Theo Thanh Niên Việt Duy Thành
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Cận cảnh Chery Jetour Shanhai L7: SUV cỡ nhỏ vừa ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024

Tin xeHôm qua lúc 19:44

Hy vọng là trong thời gian tới, chiếc xe Chery Jetour Shanhai L7 sẽ sớm được hãng xe Trung Quốc mang về Việt Nam, giới thiệu.

SUV điện cỡ nhỏ Honda e:NP2 Extreme 2 chính thức được tung ra thị trường, giá từ 664 triệu đồng

Xe xanhHôm qua lúc 15:22

Vào thời điểm hiện tại, Honda e:NP2 Extreme 2 chỉ được bán ở thị trường Trung Quốc.

Garage dọn Mazda MX-5 Miata NA từ A-Z cho "Qua" Vũ, 1 trong các siêu phẩm xe JDM

Tin xeHôm qua lúc 14:10

Số lượng dòng xe Mazda MX-5 Miata NA tại Việt Nam không quá 1 bàn tay, vì thế, việc "Qua" Vũ săn lùng được 1 chiếc xe như vậy cho thấy độ đam mê của ông ra sao, ...

Không muốn bị tụt lại phía sau, Toyota ra mắt cặp đôi ô tô điện mới, bán ra từ năm sau

Xe xanhHôm qua lúc 11:18

Cặp đôi ô tô điện mới của Toyota sẽ được bán tại thị trường Trung Quốc vào năm sau.

Chiêm ngưỡng thiết kế thực tế của Mazda EZ-6 - sedan hạng trung thay Mazda6 cạnh tranh với Toyota Camry

Xe xanhHôm qua lúc 09:57

Được coi như hậu duệ của mẫu xe Mazda6 đã bị khai tử tại Trung Quốc, Mazda EZ-6 sở hữu thiết kế khá mượt mà và 2 tùy chọn động cơ.

Phiên bản thuần điện của "ông hoàng việt dã" Mercedes-Benz G-Class mới ra mắt đã được lên lịch về Việt Nam

Xe xanhHôm qua lúc 23:17

Theo một nguồn tin, phiên bản thuần điện của dòng SUV hạng sang Mercedes-Benz G-Class sẽ có giá chưa đến 8 tỷ đồng tại Việt Nam.

Kia Sorento Hybrid được ưu đãi đến 120 triệu đồng, giá khởi điểm giảm xuống còn 1,029 tỷ

Tin thị trườngHôm qua lúc 22:42

So với giá niêm yết của đối thủ đồng hương Hyundai Santa Fe Hybrid, Kia Sorento Hybrid rẻ hơn đến 340 triệu đồng.

Dân chơi Huấn "hoa hồng" khoe Lamborghini Urus S hơn 16 tỷ đồng

Tin xeThứ năm lúc 19:43

Số lượng dòng xe Lamborghini Urus S giờ đây được nhập về nước khá nhiều, 1 phần là do đơn vị phân phối chính hãng đưa ra mức giá siêu tốt.

Haval H6 2024 chính thức trình làng, thêm trang bị tiện nghi, chờ ngày về Việt Nam

Tin xeThứ năm lúc 16:20

Theo một số nguồn tin, Haval H6 2024 sẽ được bán ở thị trường Thái Lan vào cuối năm nay.

Avatr 11 2024 ra mắt với những nâng cấp đáng kể, giá khởi điểm từ 983 triệu đồng

Tin xeThứ năm lúc 15:04

Chiếc SUV Avatr 11 mới đã được ra mắt tại triển lãm ô tô Bắc Kinh hôm nay. Xe được cung cấp với bốn biến thể, có giá từ 300.800 đến 390.800 nhân dân tệ (41.500 ...