menu

5 thói quen lái xe khiến phanh ô tô nhanh hỏng mà nhiều tài xế phạm phải

03:01 - 23/07/2022

Thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh là một việc nên làm đối với mọi tài xế. Không nên phụ thuộc vào lịch bảo dưỡng cố định.

Tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây tử vong trên thế giới. Trong đó, lỗi của con người là yếu tố chính dẫn tới tai nạn giao thông, lỗi máy móc là vấn đề xếp thứ hai. Hệ thống phanh có thể coi là trang bị an toàn quan trọng nhất của mỗi chiếc xe, nó giống như bức tường ngăn cách sự sống và cái chết. Thế nhưng, nhiều người lái xe lại hay quên rằng phanh có bị mòn theo thời gian và thói quen lái xe của con người.

Các tài xế có thể tránh làm mòn phanh nhanh bằng cách lái xe cẩn thận. Điều đó giúp bạn ít phải thay phanh hơn, từ đó tiết kiệm thêm chi phí nuôi xe. Dưới đây là 5 thói quen lái xe hại phanh mà bạn nên tránh để giữ gìn hệ thống hoạt động lâu dài.


Ảnh minh họa

Lái xe thô bạo

Lái xe nhanh và thô bạo là hành vi nguy hiểm, đây là điều mà bất cứ tài xế nào cũng nên tránh, đặc biệt là trong khi đường phố đông đúc. Tăng tốc khi không cần thiết, giẫm mạnh chân ga khi nhận ra mình sắp sửa đâm vào chướng ngại phía trước sẽ gây mòn đệm phanh rất nhanh. Hãy lái xe an toàn và để tâm tới mật độ giao thông, chú ý quan sát, bắt đầu và kết thúc với lực phanh vừa đủ.

Luôn giẫm lên chân ga hoặc phanh

Một số tài xế có thói quen luôn giẫm qua lại giữa chân ga và chân phanh không ngừng nghỉ. Điều này sẽ gây tiêu hao nhiên liệu và hao mòn đệm phanh. Cách đơn giản để từ bỏ thói quen xấu này là hiểu lợi ích từ nguyên tắc vật lý cơ bản “thả trôi xe”. Luyện tập căn khoảng cách và để xe của bạn được thả trôi, rồi chậm lại một cách tự nhiên. Nói một cách khác, để xe di chuyển từ điểm A tới điểm B với nguồn năng lượng tối thiểu. Tất nhiên các tài xế cũng nên ghi nhớ rằng chỉ làm thế này trong những tình huống không cần phải gia tốc hoặc hãm lại đột ngột.

Giẫm chân phanh khi dừng đèn đỏ

Đây từng là chủ đề tranh luận giữa các chuyên gia, nhà sản xuất và thợ xe uy tín rằng: Khi dừng đèn đỏ, liệu người lái một chiếc xe với hộp số tự động có nên giữ chân phanh khi ở số D hay chuyển sang số N? Trong khi các tài xế có thể lựa chọn phương pháp thuận tiện hơn cho họ, chuyển sang số N khi dừng đèn đỏ lâu có thể giúp phanh và hộp số ít mòn. Đây cũng có thể là hành động an toàn hơn để tránh gây tai nạn khi nhả chân phanh hoặc… không may mỏi chân.

Chở hàng quá tải

Chở quá tải đồng nghĩa rằng hệ thống phanh sẽ cần phải làm việc vất vả hơn để ngăn chặn hãm tốc độ, tránh gây tai nạn. Nếu tài xế có những thứ không cần thiết trong cốp, tốt nhất là nên bỏ hết chúng ra ngoài. Nhưng nếu trong trường hợp bất khả kháng, phải chở nặng thì hãy đảm bảo giữ khoảng cách với xe phía trước.

Giữ chặt chân phanh khi lái xuống dốc


Giữ chặt phanh khi xuống dốc sẽ khiến phanh nhanh hỏng hơn. 

Tin được quan tâm

Ngán ngẩm cảnh "tạt đầu" xe, phạt mạnh mà vẫn không chừa

Kích hoạt phanh trong một khoảng thời gian dài có thể làm tăng hao mòn lên đệm phanh, đặc biệt là khi xuống dốc. Việc rà phanh sẽ tạo ra nhiệt lượng lớn có thể gây cháy và cong vênh má phanh. Hãy nhẹ nhàng với chân ga và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Cố gắng chuyển sang số thấp, giữ phanh trước khi đạp lên chân ga để kiểm soát tốc độ và nhiệt tích tụ lên phanh.

Nếu mắc phải ít nhất một trong thói quen đề cập ở trên thì bạn nên cố gắng thay đổi và kiểm tra đệm phanh của xe. Chúng có thể cần thay thế nếu chân phanh bị kêu rít hoặc rung khi bạn đạp lên nó. Để tâm tới đèn báo phanh trên mặt táp lô cũng là một điều nên làm, hoặc đơn giản là nhìn trực tiếp đệm phanh xem sao. Bên cạnh đó, đừng quên mang xe đi bảo dưỡng định kỳ để kịp thời phát hiện những hư hỏng của xe, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Biển số 29E-000.01 tiếp tục "đổi chủ": Từ Vios sang Porsche 911 giờ lại về Suzuki Jimny

Tin xe22 giờ trước

Sau hơn 1 năm xuất hiện cùng chiếc xe thể thao Porsche 911 Carrera đời 2015, thế hệ 991, chiếc biển số 29E-000.01 đã được chủ nhân cho thu hồi khi bán mẫu xe ...

Cận cảnh Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai, chờ ngày về Việt Nam

Xe xanhHôm qua lúc 06:50

Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai bị phát hiện đang thử nghiệm ở cả phiên bản 3 và 5 cửa, đây sẽ là sự thay đổi rất lớn so với xe đang bán tại Việt Nam.

Doanh số xe bán tải tháng 10/2024: Tăng trưởng đồng đều, Ford Ranger vẫn là một đẳng cấp khác

Tin thị trườngHôm qua lúc 01:13

Trong tháng 10/2024, doanh số của các mẫu xe bán tải khác cộng lại vẫn chưa bằng một nửa kết quả của Ford Ranger.

Doanh số sedan hạng D tháng 10/2024: Không xe nào bán được hơn 100 chiếc, Mazda6 bám sát nút Toyota Camry

Tin thị trườngHôm qua lúc 00:39

Trong tháng 10/2024 vừa qua, có đến 3 mẫu sedan hạng D giảm doanh số, bao gồm cả "ông hoàng phân khúc" Toyota Camry.

Dàn siêu xe trăm tỷ đồng tụ tập tại Tp.HCM, Lamborghini Aventador SVJ màu độc đã lâu mới tái xuất

Tin xeHôm qua lúc 19:22

Ngoài chiếc Lamborghini Aventador SVJ có màu sơn xanh Verde Ermes cá tính ra, dàn siêu xe còn lại cũng rất nổi bật với McLaren GT, McLaren 720S Spider hay ...

Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2025 với màu sơn nâu đen mới lạ

Tin xe máyHôm qua lúc 16:29

Honda Vision 2025 đã chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam từ ngày 22/11/2025 với giá bán dao động từ 31,3 - 37,3 triệu đồng.

Isuzu D-Max và MU-X đang bán tại Việt Nam trong tương lai rất có thể sẽ có động cơ Mild Hybrid Diesel

Tin xeHôm qua lúc 15:39

Các dòng xe bán tải và SUV cỡ trung của Isuzu noi gương Toyota Hilux khi có thêm tùy chọn hybrid nhẹ hiệu quả hơn.

Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực

eMagazineHôm qua lúc 15:09

Chấp nhận không gian ngồi không phải là điểm cộng so với các đối thủ cùng phân khúc C-SUV, anh Toại vẫn chọn Toyota Corolla Cross vì những giá trị cốt lõi của ...

Range Rover Velar 2025 chính thức ra mắt Việt Nam, giá từ 3,73 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 14:23

Range Rover Velar 2025 có 3 phiên bản chính và 3 tùy chọn động cơ.

Cận cảnh Toyota Tundra 2025 mới ra mắt ở Úc, độ lại tay lái bên phải, giá khởi điểm từ 2,4 tỷ đồng

Tin xeThứ sáu lúc 06:42

Tất cả các mẫu xe Toyota Tundra 2025 được bán tại Úc sẽ được trang bị hệ thống truyền động i-Force Max hàng đầu, giá khởi điểm đắt gấp đôi so với thị trường Mỹ.