menu

Trải nghiệm Triumph Thruxton R 2017: Dễ làm quen, mạnh mẽ ở dải tua cao

Nguyễn Lâm 17:30 - 16/06/2018

Được xem là hoa khôi trong dòng modern classic của hãng môtô Anh Quốc Triumph Motorcycles nức tiếng gần xa, vậy Triumph Thruxton R 1200 2017 có gì đặc biệt?

Mang trên mình dáng dấp chuẩn chỉ của một chiếc café racer với những trang bị hàng đầu, Triumph Thruxton R là mẫu xe vinh danh những huy hoàng của hãng môtô Anh Quốc gắn liền với trào lưu độ café vào những thập niên 60, 70.

Chiếc Thruxton đầu tiên ra đời dưới vai trò là một mẫu xe đua phục vụ cho những cuộc chinh chiến của Triumph ở những giải đua đường dài. Thưở đó, mẫu xe này chính là giấc mơ của không biết bao nam thanh nữ tú Anh Quốc trót đem lòng yêu thích bộ môn Café Racer bên cạnh những cỗ máy đến từ BSA.

Nhưng phải đến năm 2004 thì Triumph mới chính thức đưa Thruxton vào danh mục sản phẩm của mình. Vẫn sỡ hữu dáng dấp café racer hấp dẫn năm nào, mẫu Thruxton 900 được Triumph giới thiệu gặt hái được khá nhiều thành công trong giai giai đoạn đầu. Nhưng dần dà với sự phát triển của ngành công nghiệp hai bánh, khối động cơ dung tích 900cc cùng những trang bị lỗi thời khó lòng níu kéo các dân chơi.


Triumph Thruxton R 2017

Cho đến năm 2016, một lần nữa cái tên Thruxton lại trồi lên trên mặt nước bằng phẳng, ghi đậm dấu ấn với khối động cơ mới dung tích 1.200cc phát triển từ nền tảng động cơ của người anh em Triumph Bonneville T120 cùng hàng loạt các trang bị hiện đại.


Triumph Thruxton R 2017 được phát triển từ động cơ của mẫu Triumph Bonneville T120

Là một thành viên trong gia đình Bonneville, Triumph Thruxton R 2017 vẫn sở hữu thiết kế hoài cổ đặc biết hấp dẫn vốn mê đắm các biker chơi classic bấy lâu. Phong cách café racer toát lên qua từng hơi thở và đường nét. Mọi chi tiết ở Thruxton R 2017 mang vẻ đẹp hoàn mĩ khiến người ta phải thổn thức dường như nó sinh ra vốn là phải như vậy.


Triumph Thruxton R 2017 mang đậm phong cách hoài cổ

Xét về mặt kết cấu, từ phần yên xe cho đến bình xăng và cổ phốt đều nằm trên một đường thẳng song song với trục cơ sở đúng với tiêu chí của một chiếc café racer. Kế đến, những chi tiết thiết kế như phần ốp yên solo, bình xăng hay đầu đèn tạo cho Thruxton R 2017 cái chất hoài cổ khiến người nhìn khổng khỏi nghĩ về quá khứ huy hoàng của dòng xe này trên những đường đua xử sở sương mù.


Triumph Thruxton R 2017 có bình xăng thuôn dài, đầy tính thẩm mỹ

Nếu như đàn em Thruxton 900 2004 sở hữu thiết kế phần nào “mượn” lại từ các thành viên trong gia đình Bonneville ví dụ như bình xăng thì ở Thruxton R thế hệ mới lại là một thiết kế hoàn toàn mới.

Không còn vuông thành, góc cạnh hay gồ cao lên, bình xăng của Thruxton R giờ đây hẹp và thuôn dài hơn với phần ốp hông gắt hơn tạo cảm giác xe đua thực thụ. Bên cạnh đó, Triumph cũng tô điểm thêm cho phần bình xăng quyến rũ này bằng thiết kế nắp bình xăng giả cổ kèm một đai nhôm đầy tính thẩm mỹ.


Đai nhôm trên Triumph Thruxton R 2017

Kế đến, Triumph trang bị cho Thruxton R bộ công tơ mét đôi dạng analoge tích hợp với màn hình LCD nhỏ cung cấp cho người lái cái thông tin về vòng tua, tốc dộ, mức tiêu hao nhiên liệu, các chế độ lái (Rain/ Road/ Sport).


Đồng hồ Triumph Thruxton R 2018

Phần đầu đèn của xe vẫn là thiết kế đèn tròn to kiểu dáng cổ điển sử dụng bóng halogen và đèn LED định vị ban ngày đính trang trí logo Triumph tuyệt đẹp.


Đèn pha Triumph Thruxton R 2017 có thiết kế cổ điển nhưng trang bị hiện đại

Để khớp với tiêu chí modern classic, Triumph trang bị cho Thruxton R cặp vành nan hoa phối hợp cùng bộ lốp Pirelli Diablo Rosso Corsa cao cấp với kích thước khá lớn 120/70-17 phía trước và 160/60-17 phía sau.

Xe được trang bị tay lái clip-on với tư thế đặt khá cao không quá táo bạo như những mẫu café racer độ hay sport bike thuần túy. Điều này là điểm cộng cho Thruxton R giúp người điều khiển có tư thế lái thoải mái hơn chứ không quá nhọc nhằn với trọng lượng khô 203 kg, bù trừ cho thiết kế bình xăng thuôn dài.

Kết hợp hai yếu tố trên và chiều cao yên 810mm phù hợp với phần đông tạng người Châu Á khiến Thruxton R không đem lại cảm giác quá mệt mỏi khi di chuyển trong đô thị đông đúc.


Triumph Thruxton R 2017 có tư thế ngồi thoải mái so với các mẫu cafe racer khác

Tuy nhiên điểm trừ ở phân vực đô thị này lại đến từ khối động cơ. Dù có hệ thống kết tản nhiệt làm mát nhưng khối động cơ dung tích 1.200cc của Thruxton R vẫn sản sinh ra lượng nhiệt đáng quan ngại khi sử dụng xe trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay ở Việt Nam.


Hệ thống treo sau Ohlin

Về mặt trang bị, Triumph Thruxton R 2017 sở hữu hệ thống giảm xóc và phanh ấn tượng thường thấy trên những mẫu superbike hiện đại. Cụ thể, xe được trang bị phuộc trước Showa Big Piston Fork ty 43mm và thụt đôi thủy lực Ohlins, toàn bộ đều có thể điều chỉnh 3 yếu tố: preload (tải trọng), compression (độ nhún) và rebound damping (độ nảy).


Phuộc trước trên Triumph Thruxton R

Người điều khiển có thể dễ dàng điều chỉnh độ nảy từ H (cứng) tới S (mềm) của thụt sau nhờ núm vặn trên heo dầu với chỉ dẫn dễ hiểu. Đây cũng là điểm mạnh của trang bị giúp cho chủ xe Triumph Thruxton có thể thiết lập phong cách chạy xe của mình. Nếu nhắm tới trải nghiệm lái êm ái nhàn nhã trong đô thị, người lái chỉ đơn giản vặn đều núm điều chỉnh của đôi thụt sau gần về hướng S (mềm) hơn. Còn nếu người điều khiển hướng tới phong cách chạy xe “gắt” hơn, điều chỉnh đôi thụt sau gần về phía H (cứng) sẽ giảm thiểu khả năng “vẫy đuôi cá” khi vào cua sâu ở tốc độ cao.


Phuộc trước có khả năng tùy chỉnh

Hệ thống phanh trên mẫu xe này cũng được nhiều dân chơi lâu năm vui tính gọi là “bài cuối”: phanh đĩa đôi phía trước với kích thước 310mm đi kèm cùm phanh Brembo 4 piston M4 Monoblock bắt dọc radial, phanh đĩa đơn sau sử dụng cùm Nissin 2 piston với đĩa phanh có kích thước 220mm. Thruxton R 2017 được trang bị phanh tiêu chuẩn chống bó cứng ABS 2 kênh. Tuy nhiên với những biker chuyên nghiệp muốn tận hưởng cảm giác hoang dã cùng Thruxton R thì chức năng ABS này có thể tắt bật tùy thích cũng như hệ thống kiểm soát lực kéo traction control.

Triumph Thruxton R 2017 được trang bị hệ thống bướm ga điện tử giúp xe có độ phản hồi ga mượt mà và nhanh nhạy hơn. 3 chế độ lái Rain/ Road/ Sport của xe có thể điều chỉnh dễ dàng thông qua nút Mode trên cùm tay lái bên trái, các chế độ này chủ yếu can thiệp vào mức độ ga và lực kéo.

Chế độ Rain hãm lại mô-men xoắn ở vòng tua thấp đồng thời tăng độ trễ của tay ga giúp người lái có thể di chuyển an toàn hơn trong điều kiện thời tiết mưa gió, trơn trượt. Chế độ Road cho phép người điều khiển thưởng thức xe ở mức độ cơ bản trong khi đó chế độ Sport sẽ đòi hỏi người lái phải giữ vững tinh thần.


Triumph Thruxton R 2017

Khuyết thiếu điều kiện đường xá để trải nghiệm chế độ Sport nên trong bài đánh giá này người viết sẽ tập trung chia sẻ cảm xúc khi vận hành Triumph Thruxton R 2017 ở chế độ Road.

Tra chìa khóa, nổ máy, tiếng động cơ “thùm thùm” đặc trưng của thương hiệu môtô Anh Quốc như một bản nhạc dạo đầu hứa hẹn một ngày mới tràn đầy sự hứng khởi. Không “xoành xoạch” đầy táo bạo như Ducati hay “thùm thụp” hào hùng mạnh mẽ như những cỗ máy cơ bắp của Harley-Davidson, tiếng máy của Triumph luôn đem lại cảm giác nhàn nhã cho những dân chơi điềm tĩnh.

Nhưng không có nghĩa là tiếng máy của Triumph mất đi cái chất thúc giục của một mẫu xe phân khối lớn mong muốn rong ruổi khắp nẻo đường ngoài kia. “No dồn đói góp”, khối động cơ SOHC xy-lanh đôi, 8 van, dung tích 1.200cc của Thruxton R được phát triển từ Bonneville T120 vẫn có những tiếng gầm đầy mạnh mẽ khi vòng tua bắt đầu lên vượt quá 2.000 vòng/phút.


Động cơ Triumph Thruxton R 2017

Triumph Thruxton R 2017 đạt công suất tối đa 96 mã lực tại vòng tua 6.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 112 Nm tại 4.950 vòng/phút. Tuy xe được trang bị hệ thống bướm ga điện tử nhưng xe lại không đêm lại cảm giác quá thốc hay giật ở nước ga đầu. Đó chính là đặc trưng thiết kế động cơ của Triumph, không nhắm quá nhiều tới tốc độ ngày từ số 1 như những mẫu xe của các đối thủ mà tập trung phần nhiều vào trải nghiệm lái tinh tế, quý phái như phong cách sống mà hãng muốn nhắm tới cho người tiêu dùng.

Nhưng dù thế nào thì phân khối lớn vẫn là phân khối lớn. Nếu người lái có thể nài Thruxton R ở số 1-3 với tốc độ và vòng tua thấp một cách đơn giản mượt mà thì khi tăng dần bước ga để vòng tùa vượt ngưỡng 3.000 vòng/phút, chiếc café racer hiện đại này dần lộ rõ bộ mặt thật của nó. Với vòng tua cực đại đạt mốc 8.000 vòng/phút, người điều khiển có thể cảm nhận rõ khả năng bơm ga dồi dào, đều đặn của xe dù rằng kim chỉ tốc độ đã vượt ngưỡng 80 km/h.


Tay phanh điều chỉnh 4 nấc xa gần thuận tiện cho người dùng

Khuyết thiểu khả năng chạy đua về tốc độ so với các đối thủ, với Thruxton R 2017 Triumph tập trung chủ yếu vào cảm giác vận hành, điều khiển xe linh hoạt. Dù rằng góc cổ phốt hơi hẹp nhưng với thiết kế bánh trước gần với trọng tâm khối động cơ, Triumph Thruxton R 2017 đem lại cảm giác đầm mà không hề nặng nề khi “vẩy” xe trong giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, cặp lốp béo cùng hệ thống giảm xóc thuộc hàng “thượng thừa” đem lại cảm giác úp cua vô cùng tự tin cho người lái. Thiết kế bình xăng cùng pad để chân hợp lý giúp người điểu khiển dễ dàng sử dụng trọng lượng của mình tỳ xe xuống ở để thực hiện kỹ thuật vào cua. Động cơ mượt mà cho phép người lái tăng ga một cách “dịu dàng” ra khỏi góc cua.


Triumph Thruxton R 2017

Nhìn chung, một biker không nhiều kinh nghiệm vẫn có khả năng làm quen dễ dàng với “hoa hậu” của Triumph. Đây cũng là lý do chính hãng môtô Anh Quốc đem mẫu xe này tới tầm tay của các dân chơi Việt Nam với giá “thách cưới” là 565 triệu đồng, bởi dù sao lượng người mê xe classic ở Việt Nam cũng chiếm một con số khá lớn.

Được thiết kế chủ yếu là một mẫu café racer dáng dấp cổ điển với yên solo, Triumph Thruxton R 2017 nguyên bản là mẫu xe dành cho biker độc hành. Tuy nhiên, người mua có thể lựa chọn mua thêm yên đôi, gác để chân cho người ngồi sau và hàng loạt các phụ kiện chính hãng như kính chắn gió, gù chống đổ bánh, ốp két tản nhiệt, ốp bảo vệ gầm,…

>>> Đánh giá nhanh Triumph Tiger 800 2018 tại Việt Nam

Nguyễn Lâm
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

MG5 ra mắt phiên bản mới tại thị trường nội địa, giá dưới 250 triệu đồng

Tin xe20 giờ trước

MG5 2026 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời nên chủ yếu được cải tiến về mặt thiết kế và trang bị.

Audi Q6 e-tron chạy hơn 600 km không tốn 1 giọt xăng nào đã có mặt tại Việt Nam, giá 3,1 tỷ đồng

Tin xe21 giờ trước

Chiếc xe Audi Q6 e-tron bị bắt gặp xuất hiện tại 1 trạm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, xe sẽ ra mắt trong tháng này với giá dự kiến là 3,1 tỷ đồng.

"Quái vật" BMW M3 G80 sử dụng số sàn độc nhất Việt Nam lên sàn, cái giá phải trả khiến không ít người lui về sau

Tin xe22 giờ trước

Nếu so sánh về giá bán xe BMW M3 G80 chính hãng bản nâng cấp mới nhất, chiếc xe này còn đắt hơn nhưng đúng với câu nói hàng ngon giá cao, xe này chỉ mới chạy ...

Xe ế ở Việt Nam MG4 được bổ sung phiên bản nâng cấp, dùng công nghệ của Oppo

Xe xanh23 giờ trước

Giám đốc thương hiệu MG cũng úp mở rằng MG4 mới có thể sẽ là một trong những dòng xe đầu tiên được trang bị pin thể bán rắn tiêu chuẩn.

Mazda CX-5 thế hệ mới được chốt lịch ra mắt toàn cầu, chờ ngày về Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 07:07

Thế hệ mới của Mazda CX-5 sẽ ra mắt sau 9 năm có mặt trên thị trường.

Isuzu mu-X được giảm giá chỉ còn 875 triệu đồng tại đại lý, rẻ ngang SUV cỡ C

Tin thị trườngHôm qua lúc 22:20

Nếu so với Isuzu mu-X B7 Plus 4x2 AT 2025 mới ra mắt Việt Nam vào tháng trước với giá 1,016 tỷ đồng, xe đời cũ rẻ hơn đến 141 triệu đồng.

Kia Sorento 2025 không che đậy tại trạm đăng kiểm ở Hà Nội, ra mắt ngay tháng này?

Tin xeHôm qua lúc 19:34

Kia Sorento thế hệ mới đã lần đầu tiên bị bắt gặp ở Việt Nam vào năm ngoái nhưng được che đậy khá cẩn thận, còn chiếc xe mới xuất hiện tại 1 trạm đăng kiểm khí ...

Vì sao Ferrari 812 GTS tăng giá dù đã dừng sản xuất?

Tin xeHôm qua lúc 15:23

Ferrari 812 GTS sở hữu rất nhiều công nghệ cũng như vẫn duy trì nòi giống V12, hút khí tự nhiên danh tiếng của hãng xe ngựa chồm, điều này khiến các xe đã qua ...

Đại lý rao bán Isuzu D-Max với giá dưới 600 triệu đồng để thu hồi vốn

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:47

Với giá bán chỉ 580 triệu đồng, Isuzu D-Max Prestige 4x2 AT đời cũ hiện rẻ nhất trong phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam.

Lượng xe nhập khẩu vào thị trường hàng xóm của Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:22

Trong khi đó, lượng xe xuất khẩu từ Trung Quốc ra toàn cầu lại bùng nổ.