Sau Thái Lan, Toyota GR Yaris 2021 tiếp tục ra mắt Malaysia, liệu có về Việt Nam?
16:17 - 19/12/2020
- Ô tô liên tục bị "khai tử" tại Việt Nam, lần này đến lượt Toyota Yaris29/06/2024
- Toyota Yaris: Giá xe Toyota Yaris và khuyến mãi mới nhất tại Việt Nam02/01/2024
- Sở hữu thiết kế gây tranh cãi giống hệt Vios mới ở Việt Nam, Toyota Yaris 2023 vẫn bán chạy nhất phân khúc28/05/2023
Trong triển lãm Thailand International Motor Expo 2020 diễn ra vào hồi đầu tháng 12 vừa qua, hãng Toyota đã chính thức giới thiệu mẫu xe hatchback hạng B hiệu suất cao GR Yaris mới với khách hàng Thái Lan. Sau xứ sở Chùa vàng, mẫu xe này tiếp tục ra mắt một thị trường Đông Nam Á khác, đó là Malaysia.
Tại thị trường Malaysia, Toyota GR Yaris 2021 được bán với giá khởi điểm từ 299.000 RM (khoảng 1,71 tỷ đồng) và có số lượng giới hạn chưa đến 200 chiếc. Như vậy, so với xe tại Thái Lan vốn có giá 2,7 triệu Baht (2 tỷ đồng), Toyota GR Yaris 2021 ở Malaysia rẻ hơn đáng kể.
Bỏ ra số tiền trên, khách hàng Malaysia sẽ nhận về phiên bản mạnh nhất của dòng Toyota Yaris hiện nay. Có được điều đó là nhờ khối động cơ xăng 3 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,6 lít, sản sinh công suất tối đa 261 mã lực tại tua máy 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 360 Nm tại tua máy từ 3.000 - 4.600 vòng/phút.
So với phiên bản ở thị trường nội địa Nhật, Toyota GR Yaris 2021 dành cho Malaysia yếu hơn 11 mã lực và 10 Nm. Tuy nhiên, động cơ 3 xi-lanh mạnh nhất trong làng xe thương mại thế giới vẫn cho phép Toyota GR Yaris 2021 tại Malaysia tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chỉ 5,5 giây và đạt vận tốc tối đa giới hạn điện tử 230 km/h. Không chỉ mạnh nhất, đây còn là động cơ tăng áp 1,6 lít nhỏ nhất và nhẹ nhất thế giới.
Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 6 cấp. Ngoài ra, Toyota GR Yaris 2021 còn có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian GR-Four phát triển dành riêng cho mẫu xe này.
Thay vì dùng khóa vi sai trung tâm vốn khá nặng, mẫu xe hiệu suất cao này sẽ được trang bị bộ ly hợp đa đĩa ở khóa vi sai cầu sau để phân bổ mô-men xoắn tới bánh trước và bánh sau.
Khi điều khiển Toyota GR Yaris 2021, người lái có thể chọn các chế độ như Normal, Sport và Track. Ở chế độ Normal, mô-men xoắn sẽ được phân bổ theo tỷ lệ 60% trước và 40% sau. Con số tương ứng ở chế độ Sport là 30% trước và 70% sau. Trong khi đó, chế độ Track lại thay đổi tỷ lệ phân bổ mô-men xoắn thành 50% trước và 50% sau.
Vì hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian kể trên nên hãng Toyota phải sử dụng 2 cơ sở gầm bệ cho GR Yaris 2021. Theo đó, nửa trước của xe sử dụng cơ sở gầm bệ GA-B tương tự Toyota Yaris tiêu chuẩn. Nửa đằng sau lại dùng cơ sở gầm bệ GA-C giống Toyota Corolla và C-HR. Điều này cho phép Toyota GR Yaris 2021 được trang bị hệ thống treo xương đòn kép ở đằng sau. Trong khi đó, phía trước là hệ thống treo thanh giằng MacPherson nâng cấp.
Không dừng ở đó, hãng Toyota còn dùng những vật liệu nhẹ để chế tạo thân vỏ của GR Yaris 2021, ví dụ như nóc bằng sợi carbon trong khi cửa, cửa cốp và nắp ca-pô bằng nhôm. Nhờ đó, Toyota GR Yaris 2021 có trọng lượng 1.280 kg, nhẹ hơn 38 kg so với Yaris thông thường.
Ngoài ra, Toyota GR Yaris 2021 còn có một chi tiết siêu nhẹ nữa là bộ vành hợp kim BBS 18 inch với thiết kế 10 chấu, nằm trong lốp Michelin Pilot Sport 4S. Nằm phía sau bộ vành này là đĩa phanh 356 mm phía trước, đi kèm cùm phanh 4 piston sơn màu đỏ và có logo GR. Đĩa phanh trước của mẫu xe hatchback hạng B này thậm chí còn lớn hơn cả loại dùng cho Toyota GR Supra 2021. Trong khi đó, trên bánh sau là đĩa phanh 297 mm, đi với cùm phanh 2 piston.
Nhẹ hơn thôi chưa đủ, Toyota GR Yaris 2021 với thiết kế 3 cửa còn thấp hơn 45 mm so với phiên bản 5 cửa thông thường. Trong khi đó, hốc bánh loe ra khiến Toyota GR Yaris 2021 rộng hơn 60 mm.
Riêng phần cuối của nóc xe thấp hơn 95 mm, cho phép lắp cánh gió mui lớn hơn theo phong cách của xe đua WRC. Bên dưới là bộ khuếch tán gió cỡ lớn và 2 ống xả hình tròn.
Những trang bị tiêu chuẩn đáng chú ý khác của Toyota GR Yaris 2021 tại thị trường Malaysia bao gồm đèn pha LED, dải đèn LED định vị ban ngày, đèn sương mù LED, đèn hậu LED...
... mở cửa không cần chìa khóa, nút bấm khởi động máy, điều hòa tự động 2 vùng, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái, camera hành trình phía trước, gương chiếu hậu chống chói và camera lùi.
Thêm vào đó là hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, màn hình đa thông tin 4,2 inch trong bảng đồng hồ, vô lăng GR 3 chấu, cần số dịch lên trước 50 mm gần với người lái hơn...
Bộ bàn đạp bằng kim loại
... và ghế thể thao. Riêng ghế sau có thể gập xuống theo tỷ lệ 60:40 để tăng thể tích khoang hành lý. Nếu ghế sau không gập xuống, Toyota GR Yaris 2021 vẫn cung cấp khoang hành lý 174 lít.
Để đảm bảo an toàn cho người dùng, hãng Toyota đã trang bị gói Safety Sense cho GR Yaris 2021. Gói này bao gồm phanh khẩn cấp tự động với tính năng phát hiện xe đang đi tới, phát hiện xe đạp vào ban ngày và phát hiện người đi bộ vào ban đêm. Tiếp đến là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và đèn pha tự động. Cuối cùng là 6 túi khí và hệ thống cân bằng điện tử tiêu chuẩn.
Khi mua Toyota GR Yaris 2021, khách hàng Malaysia có thể chọn 1 trong 3 màu sơn là đỏ, trắng và đen. Hiện chưa rõ sau Thái Lan và Malaysia, Toyota GR Yaris 2021 có được đưa về Việt Nam trong tương lai hay không. Nếu có thì Toyota GR Yaris 2021 tại Việt Nam chắc chắn sẽ không rẻ chút nào.
Lan Quyên