Ô tô điện đầu tiên của Toyota bị rơi bánh khi đang chạy, hãng đề nghị mua lại xe lỗi của khách
17:24 - 05/08/2022
Ngay từ khi chính thức ra mắt vào hồi tháng 11 năm ngoái, bZ4X đã nhanh chóng thu hút sự chú ý vì đây là mẫu ô tô điện đầu tiên của hãng Toyota. Đến tháng 4/2022, mẫu SUV thuần điện này mới bắt đầu được bán ra tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau, bZ4X đã bị triệu hồi vì lỗi nghiêm trọng đến mức hãng Toyota khuyên người dùng không nên tiếp tục lái xe.
Theo đó, có tổng cộng 2.700 chiếc Toyota bZ4X 2023 bị triệu hồi vì nguy cơ rơi bánh khi đang chạy. Trong số này, có 260 chiếc ở thị trường Mỹ, 2.200 chiếc ở châu Âu, 110 chiếc ở Nhật Bản, 20 chiếc ở Canada và những chiếc còn lại ở các thị trường khác trên thế giới.
Sau 2 tháng kể từ khi thông tin triệu hồi được tung ra, hãng Toyota có vẻ như vẫn chưa tìm thấy giải pháp khắc phục lỗi của bZ4X. Trong thời gian tìm cách khắc phục lỗi, hãng Toyota đã đưa ra một số giải pháp tạm thời cho người dùng bZ4X ở thị trường Mỹ.
Theo đó, hãng Toyota đã đề nghị khách hàng liên hệ với đại lý chính hãng để sắp xếp người đến chở xe đi và trông giữ miễn phí. Đồng thời, hãng sẽ cho khách hàng mượn xe để dùng tạm trong thời gian chờ khắc phục lỗi của bZ4X. Chi phí sử dụng xe mượn của khách hàng sẽ do hãng Toyota chi trả.
Ngoài ra, hãng Toyota còn trả 5.000 USD cho khách hàng mua bZ4X dưới hình thức trả góp hoặc thuê. Với những người đã trả đủ tiền mua xe cũng được nhận số tiền 5.000 USD.
Chưa hết, Toyota còn gia hạn bảo hành cho những chiếc bZ4X bị lỗi để bù lại thời gian xe phải nằm một chỗ để thực hiện chương trình triệu hồi. Nếu khách hàng không chấp nhận những giải pháp này, hãng Toyota sẽ mua lại những chiếc bZ4X bị lỗi của người dùng.
"Điều khoản mua lại xe có thể thay đổi, tùy vào tình trạng của bạn và hoàn cảnh cụ thể", hãng Toyota cho biết. Nói cách khác, Toyota không đưa ra số tiền cụ thể mà khách hàng sẽ nhận được khi bán lại chiếc bZ4X bị lỗi của mình cho hãng.
Ô tô điện đầu tiên của Toyota bị rơi bánh khi đang chạy, hãng đề nghị mua lại xe lỗi của khách
Nguyên nhân khiến mẫu ô tô điện đầu tiên của Toyota bị triệu hồi có vẻ bắt nguồn từ bu-lông trên bánh xe. Theo đó, bu-lông này có thể bị lỏng và khiến bánh rơi khỏi xe, gây mất an toàn cho người dùng. Theo Bộ Giao thông Nhật Bản, nếu xe ôm cua hoặc phanh gấp thì bánh xe càng dễ bị rơi ra. Đó là lý do vì sao Toyota khuyên người dùng không nên tiếp tục lái những chiếc bZ4X thuộc diện triệu hồi cho đến khi hãng tìm ra cách khắc phục lỗi.
Ngoài 2.700 chiếc Toyota bZ4X, còn có 2.600 chiếc Subaru Solterra cũng bị triệu hồi vì lỗi tương tự. Điều này không có gì khó hiểu vì Subaru Solterra vốn được phát triển chung với Toyota bZ4X. Tuy nhiên, khác với Toyota bZ4X, phần lớn những chiếc Subaru Solterra thuộc diện triệu hồi đều ở kho đại lý, chưa được giao đến tay người dùng.
Subaru Solterra cũng có nguy cơ bị rơi bánh khi đang chạy giống Toyota bZ4X Diện kiến Subaru Solterra - "Anh em" của Toyota bZ4X có khả năng vận hành 530 km
Tại thị trường Mỹ, Toyota bZ4X 2023 được bán với giá dao động từ 42.000 - 46.700 USD, chưa bao gồm chi phí vận chuyển, giao xe và chưa trừ ưu đãi của chính phủ cũng như chính quyền bang. Dù ở bản trang bị nào, xe cũng dùng mô-tơ điện mạnh 201 mã lực và 265 Nm. Mô-tơ này kết hợp với cụm pin lithium-ion 71,4 kWh, cho phép xe chạy được 406 km ở bản XLE và 389 km ở bản Limited.
Nếu chi thêm 2.080 USD, khách hàng Mỹ có thể tậu Toyota bZ4X 2023 với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thay vì dẫn động cầu trước. Phiên bản AWD của mẫu xe này có 2 mô-tơ điện với công suất tối đa 107 mã lực và mô-men xoắn cực đại 168 Nm. Hai mô-tơ điện kết hợp với nhau, tạo ra công suất tổng cộng 214 mã lực và mô-men xoắn cực đại 309 Nm.
Ngoài ra, Toyota bZ4X AWD 2023 còn dùng pin 72,8 kWh nên có thể chạy được quãng đường từ 357 - 367 km, tùy phiên bản.