menu

Hyundai Elantra Sport trang bị động cơ xe đua WRC có gì đặc biệt?

15:49 - 23/07/2020

Trang bị động cơ I4 1.6L tăng áp turbo trên Hyundai Elantra Sport giúp mẫu xe này có công suất mạnh nhất trong phân khúc xe sedan hạng C.

Trong phân khúc xe sedan hạng C hiện nay, Hyundai Elantra Sport được xem là mẫu xe mạnh mẽ nhất với công suất 204 mã lực và mômen xoắn cực đại 265 Nm cùng hiệu năng vận hành ấn tượng. Vậy điều gì đã giúp cho Hyundai Elantra Sport nổi bật trong phân khúc như vậy?


Hyundai Elantra Sport có công suất mạnh mẽ nhất phân khúc

Động cơ Gamma 1.6L Turbo

Được biết, công nghệ động cơ Turbo trên Hyundai Elantra Sport được thừa hưởng từ động cơ xe đua Hyundai i20 WRC với công suất 300 mã lực. Tuy nhiên khi được trang bị trên Elantra Sport, khối động cơ Turbo nói trên đã được hiệu chỉnh lại để phù hợp với một mẫu xe thương mại. Cụ thể, Honda Elantra Sport trang bị động cơ Gamme 1.6L, tăng áp Turbo, sản sinh công suất lên đến 204 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 265 Nm tại tua máy 1.500 - 4.500 vòng/phút. 


Động cơ Gamma 1.6L Turbo

Ngày nay, một chiếc xe hấp dẫn phải sở hữu công suất động cơ mạnh mẽ nhưng phải giảm trọng lượng xe, giảm dung tích xi lanh, giảm cả mức tiêu hao nhiên liệu. Để đáp ứng được tiêu chí này, lẽ dĩ nhiên động cơ sử dụng công nghệ Turbo tăng áp là điều cần thiết.

Để động cơ hoạt động ta cần có hỗn hợp ô-xi và xăng, như vậy nếu lượng ô-xi tăng lên sẽ đẩy quá trình cháy diễn ra mạnh hơn, giúp xe tăng được công suất trong khi dung tích xi lanh vẫn giữ nguyên. Đây là nguyên tắc cơ bản nhất về nguyên lí hoạt động của động cơ Turbo.







Ngoại hình Hyundai Elantra Sport

Hiểu một cách cơ bản, động cơ Turbo bao gồm 1 động cơ thường lắp thêm bộ tăng áp. Bộ tăng áp gồm 2 chi tiết máy có hình dạng như 2 "vỏ ốc sên" được hàn chặt vào nhau, phía trong mỗi "vỏ ốc sên" có 1 cánh quạt được gọi là máy nén (Turbin) và một trục có trách nhiệm nối “chết” 2 cánh quạt này với nhau. Bộ tăng áp được lắp trực tiếp ở cửa xả động cơ để lợi dụng luồng khí xả làm quay Turbin số 1, Turbin số 2 sẽ quay theo và nén không khí sạch đưa qua cổ hút vào lại buồng đốt.

Ngoài ra, Turbin 2 quay tạo ra luồng gió xoáy giúp trộn đều hỗn hợp không khí với xăng tạo điều kiện chu kỳ nổ diễn ra tốt hơn. Tốc độ quay của Turbin đến 30.000 vòng/phút ở tốc độ không tải và có thể tăng lên 80.000 – 100.000 vòng/phút, thậm chí đến 150.000 vòng/phút khi người lái nhấn ga, ngoài ra nó còn nhận trực tiếp khí xả nên nhiệt độ tỏa ra từ bộ tăng áp là cực kỳ nóng, nó gây giãn nỡ không khí trong khoang máy làm giảm hiệu năng tăng áp (không khí lạnh sẽ chứa nhiều ô xi hơn). Vì vậy, các nhà chế tạo lắp thêm một lưới tản nhiệt dành riêng cho bộ tăng áp để giảm nhiệt độ không khí trước khi vào buồng đốt. Do được lắp trên đường xả nên hệ thống Turbo sẽ tạo ra một áp suất ngược lên buồng đốt, vì vậy hệ thống cần thêm 1 van xả nhỏ để  “tống” lượng hơi dư thừa nếu không có cửa xả này động cơ sẽ phát nổ khi áp suất vượt ngưỡng.




Nội thất Hyundai Elantra Sport

Như vậy, hệ thống tăng áp sử dụng năng lượng thừa của động cơ để sản sinh thêm công suất cho xe, từ đó xe có thể giảm dung tích xi lanh và tiêu hao nhiên liệu trong quá trình hoạt động nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất hoạt động. Điển hình, với chiếc Elantra động cơ 1.6L thông thường, công suất chỉ đạt 128 mã lực. Tuy nhiên với Turbo tăng áp được sử dụng trên bản Sport, công suất lên tới 204 mã lực.

Hộp số ly hợp kép Evoshift

Bên cạnh động cơ Turbo, mẫu Hyundai Sport Elantra còn được trang bị hộp số ly hợp kép Evoshift 7 cấp. Được biết, hộp số ly hợp kép 7 cấp vượt trội hơn so với hộp số CVT do hạn chế được tình trạng tổn thất hiệu năng trong quá trình truyền lực.

Hộp số ly hợp kép DCT có thể nói là sự tổng hợp ưu điểm của hộp số sàn truyền thống cũng như hộp số tự động.  Hộp số ly hợp kép hoạt động trên nguyên tắc truyền động tương tự như hộp số tay. Nhưng bộ đôi ly hợp ở đây thuộc loại ly hợp ma sát ướt, nghĩa là các đĩa ma sát được ngâm trong dầu và tách, nối của nó được điều khiển bằng cơ cấu chấp hành: thủy lực - điện từ. Hai ly hợp này hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau, một điều khiển các bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5 và bánh răng gài số lùi), trong khi ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển bánh răng gài số chẵn (2, 4 và số lùi).

Với kết cấu như vậy, khi quá trình tăng số (1 - 2 - 3…) hoặc giảm số (5 - 4) diễn ra sẽ không bị mất công suất. Đồng thời, việc gài các số truyền thực hiện một cách tự động tùy thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ và sức cản của mặt đường (nếu người lái chọn chế độ tự động hoàn toàn). Vì vậy nó luôn đảm bảo được lực kéo phù hợp với sức cản chuyển động, bảo đảm được chất lượng động lực học và tính kinh tế nhiên liệu của ô tô.

So với hộp số sàn, để đạt được cùng 1 vận tốc, hộp số DCT cần ít thời gian hơn. So với hộp số tự động truyền thống, hộp số DCT thường rất nhỏ gọn và có trọng lượng nhẹ - kể cả khi tích hợp nhiều cấp số nên rất phù hợp với các thiết kế xe hiện đại - đặc biệt là xe thể thao hiệu năng cao. Trong khi đó, toàn bộ cơ chế vận hành đều do máy tính điều khiển – đặc điểm khiến cho việc phá hỏng nó do vào số không phù hợp là gần như không thể. Như thế, với những quy trình chăm sóc hợp lý, hộp số ly hợp kép sẽ có tuổi thọ rất dài.

Nhìn chung, cả hai trang bị là động cơ Turbo và hộp số ly hợp kép Evoshift 7 cấp đã giúp Elantra Sport trở thành mẫu xe sedan rất đang chú ý. Hiện tại giá xe Hyundai Elantra Sport tại Việt Nam đang được niêm yết ở mức 769 triệu đồng, các phiên bản khác của xe có giá từ 580 triệu đến 699 triệu đồng.

Lan Châu

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: