menu

Ford chuẩn bị ra mắt bán tải điện 30.000 USD: nhỏ gọn, rẻ và hiệu quả

16:07 - 11/09/2025

Khác với F-150 Lightning cỡ lớn, mẫu xe mới này nhỏ gọn hơn, tương đương Ford Maverick, nhưng lại được thiết kế để vừa giá rẻ vừa hiệu quả vận hành.

Theo công bố ban đầu, chiếc xe sẽ được xây dựng trên nền tảng hoàn toàn mới có tên “Universal EV Platform”, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất. Giá khởi điểm dự kiến vào khoảng 30.000 USD, hiệu suất ngang với Mustang EcoBoost, đồng thời sở hữu không gian nội thất rộng hơn cả Toyota RAV4.

Trước khi xe ra mắt, Ford đã nộp hồ sơ đăng ký bản quyền cho cái tên Ranchero – gợi nhớ tới mẫu bán tải hai cửa cổ điển từng cạnh tranh với Chevrolet El Camino. Ngoài ra, hãng cũng đăng ký nhiều tên khác như Fathom, Fuze, Hive và Mythic, có thể dùng cho các mẫu xe điện trong tương lai.

Nền tảng và kích thước

Chiếc bán tải mới sẽ dựa trên nền tảng Universal EV, giảm 20% số lượng chi tiết và 25% số lượng ốc vít so với xe thông thường. Nhờ đó, chỉ riêng cụm dây điện của xe ngắn hơn 1.200 mét, nhẹ hơn 10 kg, giúp tăng tốc độ lắp ráp 15%.


Về kích thước, Ford gọi đây là xe “mid-size”, gần tương đương Ranger (dài khoảng 5,3 m). Tuy nhiên, thực tế xe sẽ gần với Maverick hơn, nhưng vẫn đảm bảo khoang hành khách rộng hơn Toyota RAV4, kèm theo khoang chứa đồ trước (frunk) và thùng sau.

Thiết kế

Ford mới chỉ công bố hình ảnh bóng mờ, cho thấy kiểu dáng bán tải 4 cửa cơ bản. Dự đoán xe sẽ kết hợp sự nhỏ gọn của Maverick với chất cơ bắp của Ranger. Thiết kế lưới tản nhiệt kín để giấu khoang frunk, cùng dải đèn LED nối liền trước – sau, gợi nhớ F-150 Lightning.

Động cơ và pin

Xe sẽ sử dụng pin LFP (Lithium Iron Phosphate) dạng prismatic – loại pin bền, rẻ hơn pin lithium-ion truyền thống, nhưng mật độ năng lượng thấp hơn.

Ford chưa tiết lộ dung lượng pin, nhưng cho biết pin sẽ đóng vai trò kết cấu sàn xe, tăng độ cứng và tối ưu không gian. Xe nhiều khả năng có cả bản một motor và hai motor, với khả năng tăng tốc tương đương Mustang EcoBoost (0–100 km/h khoảng 4 giây).


Giá bán và sản xuất

Mức giá dự kiến 30.000 USD, rẻ hơn nhiều so với Ranger (từ 35.245 USD tại thị trường Mỹ), và đủ sức cạnh tranh với cả xe bán tải xăng hạng trung như Toyota Tacoma (từ 33.185 USD) hay Chevrolet Colorado (từ 33.595 USD).

Ford sẽ áp dụng phương pháp sản xuất mới mang tên Ford Universal EV Production System, thay thế dây chuyền truyền thống bằng mô hình “cây lắp ráp” – ba nhánh phụ kiện hợp nhất thành một, giúp tăng tốc độ sản xuất 40%. Xe sẽ được chế tạo tại nhà máy Louisville, Kentucky.

Khi nào ra mắt?

Ford xác nhận xe sẽ bán ra từ năm 2027, còn lễ ra mắt dự kiến diễn ra trong năm 2026. Không chỉ giới thiệu một mẫu xe mới, Ford còn đang triển khai cả quy trình sản xuất mới, nên cần thêm thời gian chuẩn bị trước khi những chiếc bán tải đầu tiên xuất xưởng.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: