Diện kiến Mazda MX-30 2020 - SUV lai Coupe hoàn toàn mới với thiết kế phong cách
17:34 - 24/10/2019
- Siêu xe Nhật Bản này được chế tạo từ... gỗ và chất thải tái chế04/11/2019
- Honda CT125 Concept chính thức ra mắt tại triển lãm Tokyo Motor Show 201927/10/2019
- Toyota e-Racer - Mẫu concept cho thấy xe thể thao tương lai sẽ ra sao25/10/2019
Hôm qua, ngày 23/10, triển lãm Tokyo 2019 đã chính thức khai cuộc tại thủ đô của Nhật Bản. Triển lãm này là nơi ra mắt của MX-30 - mẫu xe điện thương mại đầu tiên mang thương hiệu Mazda.
Video quay cận cảnh thiết kế của mẫu xe điện Mazda MX-30 2020
Về kích thước, Mazda MX-30 gần như ngang ngửa với mẫu crossover CX-30. Cụ thể, Mazda MX-30 2020 sở hữu chiều dài 4.395 mm, rộng 1.795 mm, cao 1.570 mm và chiều dài cơ sở 2.655 mm. Điều này không có gì lạ khi mẫu xe điện này vốn được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ SkyActiv-Vehicle Architecture chung với Mazda3 và Mazda CX-30. Tuy nhiên, cơ sở gầm bệ của Mazda MX-30 2020 đã được gia cố xung quanh khu vực cụm pin và sàn để tăng độ chắc chắn. Vì có cụm pin lithium-ion nằm bên dưới sàn nên Mazda MX-30 2020 cũng cao hơn 30 mm so với CX-30.
Mazda MX-30 2020 có kích thước gần như ngang bằng với CX-30
Cụm pin kể trên cung cấp năng lượng cho hệ truyền động điện có tên e-SkyActiv, bao gồm mô-tơ điện với công suất tối đa 141 mã lực và mô-men xoắn cực đại 264 Nm trên cầu trước. Ngoài ra, mẫu xe điện mới của Mazda còn có phiên bản nâng cấp của hệ thống điều hướng mô-men xoắn G-Vectoring Control, được đặt tên là e-GVC Plus.
Mazda MX-30 2020 sử dụng mô-tơ điện có công suất 141 mã lực
Theo hãng Mazda, cụm pin 35,5 kWh của MX-30 2020 hỗ trợ sạc bằng cả nguồn 1 chiều và đa chiều. Với hệ thống sạc nhanh, người dùng có thể sạc 80% dung lượng pin trong thời gian chỉ 30-40 phút. Sau khi được sạc đầy, cụm pin này cho phép Mazda MX-30 2020 chạy hết quãng đường khoảng 209 km, thua kém một số đối thủ nhưng được khẳng định là phù hợp với việc dùng hàng ngày của khách hàng châu Âu. Trong tương lai, Mazda MX-30 2020 sẽ được bổ sung cả phiên bản có động cơ xăng để tăng phạm vi hoạt động.
Nhìn chung, những thông số kể trên của Mazda MX-30 2020 không có gì đáng để bàn cãi. Thay vào đó, gây tranh cãi nhất phải là thiết kế ngoại thất của mẫu xe điện này.
Trên đầu xe của Mazda MX-30 2020 xuất hiện lưới tản nhiệt nhỏ, đi kèm mái vòm được tạo ra bởi phần kéo dài của nắp capô. Nằm hai bên lưới tản nhiệt là cụm đèn pha LED. Trong khi đó, hốc gió trên cản trước được chia đôi bằng một thanh nằm dọc. Tiếp đến là đèn sương mù trước được thiết kế thanh mảnh nằm ở 2 góc cản trước.
Cận cảnh thiết kế đầu xe của Mazda MX-30 2020
Vì mô-tơ điện nhỏ gọn nên phần nắp capô của Mazda MX-30 2020 khá dài và thấp, góp phần tạo ra ngoại hình giống xe coupe. Điều này cũng được thể hiện qua phần nóc dốc về phía sau.
Bên sườn của Mazda MX-30 2020 xuất hiện bộ vành hợp kim có đường kính 18 inch. Ngoài ra, xe còn có cửa mở ngược (suicide door), gợi liên tưởng đến ô tô nhà giàu Rolls-Royce. Riêng cửa sau của Mazda MX-30 2020 có kích thước khá nhỏ, được cho là lấy cảm hứng từ mẫu ô tô thể thao RX-8 nổi tiếng trong quá khứ, và không đi kèm tay nắm. Do đó, người dùng phải mở cửa trước rồi mới có thể mở cửa sau. Hãng Mazda đã dùng từ "phong cách tự do" để miêu tả hệ thống cửa của mẫu xe điện này.
Bộ vành 18 inch của Mazda MX-30 2020
Mẫu SUV chạy điện này còn có cửa mở ngược như xe Rolls-Royce
Vòng ra đằng sau, chúng ta sẽ thấy cụm đèn hậu hình tròn khá giống với Mazda CX-30 và cánh gió mui thể thao. Vì là xe điện nên đương nhiên Mazda MX-30 2020 không có ống xả. Trên cản sau của mẫu xe này chỉ có đèn phản quang và camera lùi.
Thiết kế đuôi xe của Mazda MX-30 2020
Bên trong, Mazda MX-30 2020 được trang bị cụm điều khiển trung tâm có thiết kế độc đáo, trông như nằm lơ lửng, có lẽ là do vị trí đặt của cụm pin bên dưới. Cụm điều khiển trung tâm này đi kèm núm xoay chỉnh các tính năng của hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect và cần số có thiết kế bầu bĩnh. Ngoài ra, xe còn được trang bị màn hình cảm ứng 7 inch để chỉnh điều hòa, nằm bên dưới cửa gió trung tâm. Đây là mẫu xe Mazda đầu tiên được trang bị màn hình này.
Nội thất bên trong Mazda MX-30 2020
Màn hình chỉnh điều hòa nằm gần khu vực cần số
Những trang bị đáng chú ý khác của Mazda MX-30 2020 bao gồm màn hình trung tâm nằm độc lập trên mặt táp-lô, vô lăng 3 chấu giống các mẫu xe Mazda khác và bảng đồng hồ kỹ thuật số hiện đại. Đặc biệt, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy trong nội thất của Mazda MX-30 mới có những khu vực được ốp chất liệu giống nút bần của chai rượu vang. Được gọi bằng cái tên Heritage Cork, chất liệu này đúng là giống với loại dùng để sản xuất nút bần của chai rượu. Được biết, hãng Mazda dùng chất liệu này thay cho da trong nội thất để bảo vệ môi trường.
Chất liệu dùng để sản xuất nút chai rượu vang xuất hiện trong MX-30 và được hãng Mazda gọi bằng cái tên Heritage Cork
Hàng ghế sau với 3 chỗ ngồi
Theo kế hoạch, Mazda MX-30 2020 sẽ chính thức được bày bán tại thị trường Anh vào năm 2021 với giá dưới 30.000 Bảng (khoảng 894 triệu đồng), đã bao gồm ưu đãi dành cho xe điện.
Lan Quyên